Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Bùi Việt Đức

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.

2. Kỹ năng:

- HS biết cách khởi động trò chơi và nắm được quy tắc chơi trò chơi

- HS biết di chuyện chuột nhanh và đúng vị trí

3. Thái độ: - HS chăm chỉ luyện tập

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.

- Học sinh: Tập, bút, SGK.

III. Các hoạt động dạy học

1. Ổn định lớp

- Y/c HS trật tự

- Báo cáo sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

- Hãy trình bày cách để khởi động trò chơi?

- HS thao tác

- GV: nhận xét

3. Bài mới

 * Giới thiệu bài

- Hôm nay thầy trò chúng ta tiếp tục thực hành với phần trò chơi Blocks (t2)

 

doc13 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Bùi Việt Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 
Tiết 15+16	Ngày soạn: 27/10/2019
	Ngày dạy: 28/10 à 01/11/2019
KHỐI 3
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TRÒ CHƠI BLOCKS 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ..
2. Kỹ năng: 
- Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
- Phát triển tư duy logic.
3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy.
II. Chuẩn bị: 
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.
- Học sinh: Tập, bút, SGK.
III. Các hoạt động dạy học 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự
- Báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới 
 * Giới thiệu bài
 Để rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát của các em, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài Trò chơi Blocks.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu trò chơi
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động trò chơi Block.
Cách 2:Nhấn chuột phải vào biểu tượng ,chọn Open(mở).
Các ô vuông màu vàng là mặt sau của hình vẽ.
- GV thực hành mẫu từng cách mở trò chơi
-GV yêu cầu HS thực hành
- GV quan sát, hướng dẫn
2. Cách chơi
Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ sẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp 2 ô có hình vẽ giống nhau thì các hình đó sẽ biến mất.Nhiệm vụ của em là làm biến mất các ô đó càng nhanh càng tốt.
Kết thúc thời gian chơi, số thời gian chơi và tổng số cặp em lật được sẽ được nhấp nháy ở phía dưới.
3. Bắt đầu trò chơi
Để bắt đầu trò chơi mới em chọn Game ở góc trên bên trái, chọn New để bắt đầu.
 a) Chế độ một người chơi
 - Chọn Game, chọn 1 Player.
 + Time: Thời gian trò chơi.
 + Tatal Pairs Flipped: tổng số lần lật hình.
 b) Chế độ hai người chơi
 - Chọn Game, chọn 2 Player.
 + Player 1 Matches: Người chơi thứ nhất.
 + Player 2 Matches: Người chơi thứ hai.
 c) Em chọn Skill rồi chọn BigBoard để tăng số hình trong cửa sổ trò chơi.
 d) Em chọn chế độ hai người chơi và cùng thi với bạn xem ai có trí nhớ tốt hơn.
 -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh.
 4. Thoát khỏi trò chơi
 - Nêu cách thoát khỏi trò chơi?
HS chú ý lắng nghe, ghi bài vào vở
- HS chú ý quan sát
- HS thực hành
- HS chú ý lắng nghe, ghi bài vào vở
- HS chú ý quan sát
- HS thực hành
- Chú ý quan sát.
- Lắng nghe và hoan hô.
- Chú ý lắng nghe. 
-> Thực hiện chọn Skill rồi chọn Big Board để tăng số hình rồi thực hiện tiếp trò chơi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và hoan hô.
- Lắng nghe.
-> Để thoát khỏi trò chơi em nháy chọn .
4. Cũng cố dặn dò
- GV củng cố bài học
- GV nhận xét tiết học
 - Dặn dò HS về nhà học bài, chuẩn bị tiết sau thực hành
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TRÒ CHƠI BLOCKS (tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ..
2. Kỹ năng: 
- HS biết cách khởi động trò chơi và nắm được quy tắc chơi trò chơi
- HS biết di chuyện chuột nhanh và đúng vị trí
3. Thái độ: - HS chăm chỉ luyện tập 
II. Chuẩn bị: 
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.
- Học sinh: Tập, bút, SGK.
III. Các hoạt động dạy học 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự
- Báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy trình bày cách để khởi động trò chơi?
- HS thao tác
- GV: nhận xét
3. Bài mới 
 * Giới thiệu bài
- Hôm nay thầy trò chúng ta tiếp tục thực hành với phần trò chơi Blocks (t2)
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 - GV nhắc lại: 
Sau khi em làm biến mất hết các hình vẽ, em sẽ được chúc mừng và được ghi tên vào danh sách những người chơi giỏi. Em chỉ việc điền tên mình vào ô
- Để bắt đầu trò chơi mới, em nhấn phím F2. Để kết thúc trò chơi em, em nhấn vào nút trên cửa sổ trò chơi Blocks hoặc em Nhấn File/ Chọn Exit
 - GV yêu cầu HS mở máy tính,chơi trò chơi, sau đó thực hành thoát khỏi trò chơi bằng 2 cách. 
 * Nếu đã chơi tốt, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn, bằng cách chọn như hình sau.
 - Em đã chơi tốt hơn rồi, em có thể chọn mức chơi khó hơn “Big Board” - GV yêu cầu HS chơi tốt rồi chuyển sang chơi ở mức độ Big Board.
- HS chú ý lắng nghe
- Quan sát
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS thực hành
4. Cũng cố dặn dò
- GV củng cố bài học và nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc bài đọc thêm “Máy tính trong đời sống” SGK Tr37.
KHỐI 4
CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho búc vẽ.
2. Kỹ năng: - Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
3. Thái độ: 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ .
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, sgk, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự
- Báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới 
 * Giới thiệu bài
- GV nhắc lại về phần mềm Paint trong Windows Xp về các thanh công cụ, và hình dạng như thế nào?
- GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7, hình dạng các thanh công cụ được sắp xếp theo bảng hiện trên phần mêm Paint?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Mở phần mềm Paint trong Windows 7 giới thiệu sơ qua về các thanh công cụ đã học trong windows Xp rồi?
1. Trao đổi với bạn, nối theo mẫu
Độ dầy nét vẽ
Tẩy, xóa hình
Chọn Hình
Dán hình
Mãu vẽ
Tô màu
- GV nhận xét và chốt lại nội dung bài
- GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7 cũng giống như Windows XP, chỉ khác nhau về giao diện hình ảnh bền ngoài.
2. Em và bạn thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mở phần mềm Paint.
- biểu tượng phần mềm Paint, nháy đúp mở phần mềm Paint? 
- GV quan sát Hs làm chỉ dẫn cho đúng phần mềm
b) Vẽ hình rồi tô màu cho hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên lần lượt là Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2 vào thư mục của em trên máy tính.
3. Em và bạn trao đổi cách đổi tên hai bài vẽ ở hoạt động 2 thành tên Đèn giao thông và Con diều.
- Gv hướng dấn đổi tên 2 bài vẽ cúng như đổi tên thư mục và tệp.
- GV hỏi từ đổi tên trong máy?
- Gv chốt lại bài. Hướng dấn Hs đổi tên, quan sát hs làm bài.
4. Em mở bài vẽ Đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu lại bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính.
- Hs sử dụng các công cụ trong đã học vẽ thêm ô tô?
5. Mở bài vẽ Con diều, sử dụng công cụ sao chép để sao chép thành nhiều con diều khác. Vẽ thêm mặt trời và các đám mây rồi tô màu để bức tranh sinh động hơn.
 - Gv cho hs xem hình vẽ các mẫu.
- Hs lắng ghe
- Hs quan sát và lắng ghe
- HS đọc thông tin và làm bài tập nối theeo mãu SGK Tr34
- Hs trao đổi làm việc theo nhóm.
- Hs lắng ghe, chú ý quan sát phần mềm
- HS chú ý quan sát phần mềm Paint
- HS quan sát nhìn phần mềm, nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint để mở phần mềm Paint.
- Hs quan sát làm theo.
- Hs tiến hành vẽ 2 hình theo SGK và lưu theo tên Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2.
- Hs vẽ hình.
- Hs lắng ghe
- Hs trả lời Rename
- Hs khác nhận xét 
- Hs làm theo tác đổi tên Bài vẽ 1 thành Đèn giao thông và Bài vẽ 2 thành Con diều. 
- Hs lại mở bài vẽ Đèn giao thông vẽ thêm xe ô tô.
Hs chú ý các công cụ vẽ
- Hs quan sát hình mẫu.
- Hs vẽ hình
- Hs quan sát hĩnh vẽ
- Hs vẽ thêm mặt trời và mây và hình Con diều.
4. Củng cố, dặn dò: 
- Hs được xem phần mềm Paint trong Windows 7 
	- Gv nhắc lại một số thanh công cụ trong phần mềm Paint.
	- Hs vẽ được cá hình trong SGK
	- GV nhắc hs chuẩn bị phần B: Hoạt động ứng dụng, mở rông cho tiết 2
CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho búc vẽ.
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
3. Thái độ: 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ .
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, SGK, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ: 
- Hs lên nói một số thanh công cụ đã học trong phần mềm Paint? 
- GV chốt lại
3. Bài mới.
 - Nói về công cụ đường thẳng, và đường cong. giới thiệu về công cụ đường gấp khúc?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Nhắc lại các thanh công cụ đã học ở phần mềm Paint
+ Chọn hình
+ Tẩy, xóa hình
+ Độ dày nét vẽ
+ Dán hình
+ Tô màu
+ Màu vẽ
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG:
- GS hướng dấn về công cụ đường gấp khúc và công cụ đường thẳng .
Điểm giống nhau
Điểm khác nhau
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
- Gv hướng dấn hs sử dụng công cụ đường gấp khúc vào hình vẽ cho thêm sinh động
 - Hs lắng ghe
- Hs chú ý công cụ
- Hs trao đổi với nhau so sánh điểm giống nháu và khác nhau.
Điểm giống nhau
Điểm khác nhau
- 2 công cụ đểu vẽ ra đường thẳng.
- công cụ đường gấp khúc khi vẽ đường thẳng liền với nhau tạo ra hình gấp khúc.
- còn đường thẳng chỉ vẽ ra đường thẳng,
- Hs thực hành với công cụ đường gấp khúc
- HS lắng ghe
* Em cần ghi nhớ
- Lưu bài vẽ trước khi đóng chương trình Paint hoặc tắt máy.
- Công cụ để vẽ đường gấp khúc.
4. Củng cố, dặn dò
- Gv chốt lại nội dung bài, dặn học sinh học phần em cần ghi nhớ.
**************
TUẦN 8 
Tiết 15+16	Ngày soạn: 27/10/2019
	Ngày dạy: 28/10 à 01/11/2019
KHỐI 5
Bài 3: CHỌN KIỂU TRÌNH BÀY
CÓ SẴN CHO ĐOẠN VĂN BẢN (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Chọn được kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản.
- Biết cách trình bày văn bản theo nhiều kiểu khác nhau.
2. Kỹ năng: Trình bày được đoạn văn bản theo nhiều kiểu khác nhau
3. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong học tập, có ý thức bảo vệ tài sản trong Pmáy
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, Phần mềmWord, một máy tính để giới thiệu.
2.Học sinh: Sách giáo khoa hướng dẫn học tin học lớp 5 + Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ: 
- Hs Lên mở một tệp Word căn lề giữa cho tiêu đề, thân bài căn đều hai lề.
- GV nhận xét
3. Bài mới.
Các em đã được là quen với kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản, ngoài kĩ thuật đó ra ta còn có thể chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản bằng cách chọn kiểu trên thanh công cụ. Chọn thế ta tìm hiểu bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN : 
- GV hướng dẫn HS cách chọn kiểu trình bày có sẵn.
+ Mở một văn bản 
- Cho HS quan sát các kiểu có sẵn
- GV thao tác chọn mẫu
?Nêu cách chọn kiểu có săn cho đoạn văn bản?
- Cho HS thao tác
?Nêu lợi ích của việc chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản?
- GV chốt lại. Chọn kiểu trình bày có săn cho đoạn văn bản tiết kiệm được thời gian định dạng vì kiểu có sẵn đã được định dạng như: Phông chữ, màu chữ, cỡ chư
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Cho HS thực hành mục 1, 2 SGK trang 45
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS quan sát
- Cách chọn kiểu có săn cho đoạn văn bản
B1: Nháy chuột vào đoạn cần chọn kiểu trình bày
B2: Nháy chọn mẫu có sẵn
- HS thao tác
- HS trả lời lợi ích của việc chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản là nhanh, tiện lợi 
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- HS thực hành mục 1 và 2 SGK trang 45
- HS báo cáo kết quả đã làm được
4. Cũng cố, dặn dò: Về nhà tập soạn thảo một văn bản và chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản
Bài 3: CHỌN KIỂU TRÌNH BÀY
CÓ SẴN CHO ĐOẠN VĂN BẢN (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Chọn được kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản.
- Biết cách trình bày văn bản theo nhiều kiểu khác nhau.
2. Kỹ năng: Trình bày được đoạn văn bản theo nhiều kiểu khác nhau
3. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong học tập, có ý thức bảo vệ tài sản trong Pmáy
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, Phần mềmWord, một máy tính để giới thiệu.
2.Học sinh: Sách giáo khoa hướng dẫn học tin học lớp 5 + Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
- Y/c Hs ổn định
- Báo cáo sĩ số
2. Bài cũ: 
- HS Lên mở cửa sổ Word và chọn kiểu định dạng có sẵn?
- Cả lớp nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 
- GV nhắc lại kiến thức đã học
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 45
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG:
- Cho HS thực hiện các yêu cầu theo SGK trang 45, 46
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hành theo nội dung SGK trang 45
- HS báo cáo kết quả đã làm được
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
- HS làm theo yêu cầu GV
4. Cũng cố, dặn dò
- Em cần ghi nhớ Sử dụng các kiểu trình bày văn bản có sẵn giúp em trình bày văn bản nhanh hơn.
	- Về nhà tập soạn thao văn bản bằng cách chọn kiểu trình bày có sẵn

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_8_nam_hoc_2019_2020_hoang_bui_vie.doc