Giáo án Tin học quyển 3 - Trường Tiểu học Đỗ Động
Tuần 8
Tiết 15 Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2015
Bài 5- TRAU CHUỐT HÌNH VẼ (TIẾP)
I. Mục tiêu
- HS biết sử dụng công cụ kính lúp, biết hiển thị bức tranh dưới dạng lưới, biết lật và quay hình vẽ.
- Thực hiện được thao tác lật, quay hình vẽ, biết trau chuốt hình vẽ.
- HS thấy được tác dụng của việc lật và quay hình vẽ, tác dụng của kính lúp; biết vận dụng để vẽ hình nhanh.
II. Đồ dùng
- Giáo viên: Máy tính, SGK, giáo án
- Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập
công cụ và các thao tác đã học để vẽ hình nhanh và đẹp Tiết 18 ÔN TẬP I. Mục tiêu - HS củng cố lại các kiến thức về cách sử dụng các công cụ đã học. - Biết vẽ hình và trau chuốt hình vẽ. - HS linh hoạt và sáng tạo khi vẽ hình. II. Đồ dùng - Giáo viên : Máy tính, phần mềm Paint - Học sinh : SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 3’ 27’ Thực hành - Vẽ tranh: trường em - Lưu với tên tệp: trường em Ổn định lớp - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số Kiểm tra bài cũ - So sánh việc sử dụng bình phun màu và công cụ tô màu? Bài mới: - GV cho xem tranh mẫu : trường em. - Phân tích bức tranh và hướng dẫn HS vẽ: + vẽ HS đang vui chơi. + Vẽ cây + Vẽ cột cờ + vẽ trường, lớp + Vẽ mặt trời + Ghi tên tác giả vào tranh - Yêu cầu HS thực hành theo mẫu - Gv quan sát và hướng dẫn, nhắc nhở HS tập trung vẽ. - Yêu cầu HS lưu bức tranh vào thư mục lớp mình với tên : trường em - Ổn định trật tự. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS trả lời - HS quan sát tranh. - theo dõi và quan sát. - HS thực hành cá nhân - HS thực hành theo mẫu - HS lưu tranh: ctrl s/ chọn thư mục/ gõ trường em/ enter 3’ Củng cố, dặn dò - Cần linh hoạt sử dụng các công cụ và các thao tác đã học để vẽ hình nhanh và đẹp - Ôn lại các kiến thức giờ sau ôn tập tiếp. Tuần 10 Tiết 19 ÔN TẬP (tiếp) I. Mục tiêu - HS củng cố lại các kiến thức về cách sử dụng các công cụ đã học. - Biết vẽ hình và trau chuốt hình vẽ. - HS linh hoạt và sáng tạo khi vẽ hình. II. Đồ dùng - Giáo viên : Máy tính, phần mềm Paint - Học sinh : SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 3’ 27’ Thực hành bài vẽ bức tranh phong cảnh quê em có sử dụng công cụ chữ viết */ Vẽ bức tranh mà em yêu thích Ổn định lớp - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số Kiểm tra bài cũ - Kể tên các công cụ vẽ hình đã được học. Bài mới: Vẽ bức tranh phong cảnh quê em có sử dụng công cụ chữ viết - GV đưa mẫu tranh vẽ. - Hướng dẫn HS thực hiện - Quan sát kiểm tra HS vẽ. - Nhận xét cách vẽ, cách sử dụng công cụ vẽ của HS. - Sử dụng các công cụ đã học và sự tuy duy em hãy vẽ bức tranh mà em yêu thích. - Quan sát HS vẽ. - Nhận xét, khen ngợi những HS vẽ đẹp. - Ổn định trật tự. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS trả lời - Quan sát bức tranh mẫu - Chỳ ý quan sỏt - HS thực hành - Sử dụng các công cụ đó được học vẽ tự do theo sở thích 3’ Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. - Nhắc nhở HS chuẩn bị tiết kiểm tra. Tiết 20 Bài kiểm tra số 2 PHẦN I: Hãy khoanh tròn vào phương án đúng nhất trong các câu sau Câu 1. Các chương trình và thông tin quan trọng được lưu trên: a. đĩa cứng b. đĩa mềm c. không có cái nào d. cả hai đáp án a&b Câu 2. Để tạo một thư mục tại thư mục gốc, ổ C:\ , em chọn cách nào trong các phương án sau: a. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn Microsoft Word Document b. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn New->Shortcut c. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn Briefcase d. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn New->Folder Câu 3. Để vẽ được hình tròn khi sử dụng công cụ elíp, trong lúc kéo thả chuột em phải nhấn giữ đồng thời: a. phím cách b. phím Alt c. phím Shift d. phím Enter Câu 4. Chọn câu đúng nhất: a. Nhấn Ctrl+S để di chuyển hình ảnh b. Nhấn Ctrl+C để sao chép hình ảnh c. Nhấn Ctrl+V để cắt hình ảnh d. Cả a, b, c đều đúng PHẦN II: Em hãy sắp xếp thứ tự đúng để viết chữ lên hình vẽ A. Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ B. Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc C. Chọn công cụ trong hộp công cụ D. Gõ chữ vào khung chữ Thứ tự đúng là: PHẦN III: Em hãy sắp xếp thứ tự đúng để sử dụng bình phun màu A. Chọn màu phun B. Chọn công cụ trong hộp công cụ C. Kéo thả chuột trên vùng muốn phun D. Chọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ Thứ tự đúng là: PHẦN IV: Em hãy chọn ghép mỗi cụm từ ở cột I với cụm từ ở cột II sao cho chính xác Cột I Cột II A. dùng để vẽ hình e-líp B. dùng để tô màu hình vẽ C. dùng để vẽ đường thẳng D. dùng để phóng to hình vẽ E. dùng để tẩy xóa nét vẽ F. dùng để vẽ đường cong G. dùng để viết chữ lên hình vẽ H dùng để vẽ tự do 1) Công cụ 2) Công cụ 3) Công cụ 4) Công cụ 5) Công cụ 6) Công cụ 7) Công cụ 7) Công cụ V. ĐÁP ÁN PHẦN I: Mỗi đáp án đúng được Câu 1: a Câu 2: d Câu 3: c Câu 4: b PHẦN II: Mỗi đáp án đúng được Thứ tự đúng là: C – A – D – B PHẦN III: Mỗi đáp án đúng được Thứ tự đúng là: B – D – A – C PHẦN IV: Mỗi đáp án đúng được 1 – F 2 – A 3 – B 4 – G 5 – H 6 – D 7 – E 8 – C Tuần 11 Tiết 21 Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2015 Chương 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 I. Mục tiêu - Biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học Toán 5, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm - Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm - Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể - Ngày càng nâng cao tính tìm tòi, khám phá, say mê, yêu thích, tích cực, sáng tạo trong môn học II. Đồ dùng Giáo viên: SGK, giáo án Học sinh: SGK, vở. III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 3’ 1’ 3’ 11’ 15’ 1. Giới thiệu phần mềm Cùng học Toán 5 2. Màn hình khởi động của phần mềm: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm - Màn hình luyện tập gồm 11 nút lệnh e-líp. - Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ “Bắt đầu” trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm Ổn định lớp - Y/C HS ổn định. Báo cáo sĩ số. Kiểm tra bài cũ - Một HS lên bảng thực hiện cách viết chữ lên hình vẽ. Bài mới GT: Tiết học ngày hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau làm quen với 1 phần mềm vô cùng thú vị và bổ ích. Đó là phần mềm Cùng học Toán 5 - Giới thiệu phần mềm: Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK. Em sẽ được ôn luyện các phép Toán liên quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính - Giới thiệu biểu tượng của phần mềm: ? Làm thế nào để khởi động phần mềm? - Nhận xét sửa ? Trong màn hình chính gồm bao nhiêu nút lệnh hình e-líp? - Nhận xét, sửa - Y/c HS quan sát H47, 48 (SGK/40, 41) - Giới thiệu các nút lệnh kiến thức chính của phần mềm bao gồm: - So sánh hai số thập phân - Cộng, trừ số thập phân - Nhân số thập phân với 10, 100, 1000 - Nhân số thập phân với số tự nhiên - Nhân 2 số thập phân - Chia số thập phân cho 10, 100, 1000... - Chia số thập phân cho số tự nhiên - Chia số tự nhiên cho số tự nhiên, kết quả là số thập phân - Chia số tự nhiên cho số thập phân - Chia số TP cho số thập phân - GV yêu cầu học sinh thực hành - Ổn định. Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - HS lên bảng - HS nhận xét - Quan sát biểu tượng - Trả lời - Trả lời: gồm 11 nút - Quan sát - Lắng nghe - HS ghi bài - HS thực hành Củng cố, dặn dò: - Củng cố ở tiết sau Tiết 22 Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2015 Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 (TIẾP) I. Mục tiêu - Biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học Toán 5, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm - Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm - Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể - Ngày càng nâng cao tính tìm tòi, khám phá, say mê, yêu thích, tích cực, sáng tạo trong môn học II. Đồ dùng Giáo viên: SGK, giáo án Học sinh: SGK, vở. III. Hoạt động dạy – học III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 5’ 17’ 3. Thực hiện 1 số bài toán: * Cộng trừ 2 số thập phân: * So sánh số thập phân: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới Bước 1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng màn hình nền. Bước 2: Nháy chuột tại để vào màn hình chính Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng cộng, trừ số thập phân Bước 4: Em thực hiện phép trừ (từ phải qua trái, bắt đầu từ vị trí cong trỏ và dùng bàn phím hoặc chuột lần lượt điền chữ số kết quả) - Nếu điển nhầm, em có thể đưa con trỏ tới số đó và điền lại - Nếu muốn làm lại hãy nháy nút - Nếu muốn trợ giúp hãy nháy nút Bước 5: Nháy nút để kiểm tra kết quả. Bước 6: Nháy nút để luyện tiếp dạng toán này hoặc nháy nút để chọn dạng toán khác - GV thưc hiện trên máy chiếu Bước 1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng màn hình nền Bước 2: Nháy chuột tại để vào màn hình chính Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng so sánh số thập phân Bước 4: Nháy vào 1 trong 3 dấu , = để điền vào ô trống Bước 5: Các tiếp theo thực hiện tương tự các bước 4, 5, 6 của bài trước - GV thưc hiện trên máy chiếu - Y/c HS thực hành - Quan sát, giúp đỡ HS còn yếu - Chú ý quan sát - Lắng nghe, chú ý sự HD của GV - HS ghi bài - Quan sát biểu tượng - Quan sát - Lắng nghe - HS theo dõi - Quan sát - HS theo dõi - HS thực hành 3’ Củng cố, dặn dò - Nhắc lại các thao tác làm Toán trong phần mềm - Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà luyện tập lại phần mềm. Xem trước bài 2: “Học xây lâu đài bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER” * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * RÚT KINH NGHIỆM Tuần 12 Tiết 23 Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2015 Bài 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MẾM SAND CASTLE BUILDER I. Mục tiêu - HS làm quen với phần mềm Sand csstle builder. - Hs luyện kĩ năng sử dụng chuột, rèn trí sáng tạo. - HS nghiêm túc , hứng thú với phần mềm. II. Đồ dùng Giáo viên: - Máy tính, phần mềm Sand castle builder Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 3’ 3’ 1. Giới thiệu phần mềm Ổn định lớp - Y/C HS ổn định. Báo cáo sĩ số. Kiểm tra bài cũ - Phần mềm “Cùng học Toán 5” giúp em ntn? - Nhận xét Bài mới - Yêu cầu HS đọc SGK – trang 45 - Cho biết phần mềm Sand castle builder dùng để làm gì? - GV nhận xét, chốt: giúp em tự do sáng tạo thiết kế, xây dựng lâu đài cát. - Ổn định. Lớp trưởng báo cáo sĩ số. + HS1: Giúp em ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK + HS2: Giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính - HS đọc SGK - 2 HS trả lời - HS khác nhận xét 3’ 2. Màn hình làm việc chính của phần mềm - Nháy đúp vào biểu tượng/ chọn play Sand csstle builder - GV giới thiệu biểu tượng, màn hình khởi động : - Nháy đúp vào biểu tượng/ chọn play Sand castle builder + Nháy chuột tại dòng chữ: Play Sand casstle builder: bắt đầu vào màn hình chính + exit: thoát - HS theo dõi - HS quan sát 5’ 3. Công cụ làm việc chính - Giới thiệu thanh công cụ vật liệu - Hướng dẫn cách chọn công cụ để sử dụng. - Hướng dẫn cách ẩn hiện thanh công cụ - Hướng dẫn cách sử dụng các công cụ - HS quan sát cách hiện/ẩn thanh công cụ - HS quan sát các công cụ và cách chọn - HS ghi 10’ 10’ 4. Các thao tác chính với các vật liệu - Hướng dẫn HS các thao tác chính với vật liệu + Đưa vật liệu vào bãi: chọn công cụ/ kéo thả chuột từ công cụ này vào bãi/ chọn kích thước + Di chuyển vật liệu:kéo thả chuột + Thay đổi vị trí trước, sau giữa cac vật liệu có cùng 1 vị trí: nháy đúp chuột vào vật liệu + Xoá vật liệu: kéo thả chuột đưa vật liệu vào xô không cát ở dưới trái màn hình + Xây lại: nháy chuột lên xô cát không/ chọn clear + chọn vật liệu khác: nháy chuột lên xô cát bên phải - Yêu cầu HS thực hành - GV nhận xét. - HS theo dõi - Chú ý quan sát và ghi chép. - HS thực hành Củng cố, dặn dò - Củng cố ở tiết sau Tiết 24 Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2015 Bài 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASLER BUILDER (TIẾP) I. Mục tiêu - HS làm quen với phần mềm Sand csstle builder. - Hs luyện kĩ năng sử dụng chuột, rèn trí sáng tạo. - HS nghiêm túc , hứng thú với phần mềm. II. Đồ dùng Giáo viên: - Máy tính, phần mềm Sand castle builder Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 1. Khởi động phần mềm Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới - Yêu cầu, hướng dẫn HS khởi động vào màn hình chính - HS theo dõi và thực hành 26’ 2. Xây lâu đài cát - Hướng dấn HS xây lâu đài cát - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm: hiện thanh công cụ và xây lâu đài - HS quan sát - HS thực hành nhóm: Chọn vật liệu/ đưa vào bãi/ di chuyển vật liệu/ chọn vật liệu khác 3’ 3. thoát - Hướng dẫn HS cách thoát - Gv nhận xét tiết học - HS theo dõi và thực hành 3’ Củng cố, dặn dò - Học bài cũ, chuẩn bị trước bài “Luyện tập nhanh tay tinh mắt với Monkey” * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * RÚT KINH NGHIỆM Tuần 13 Tiết 25 Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2015 Bài 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY, TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES I. Mục tiêu - Hs biết được chức năng chính của phần mềm, có thể thao tác thành thạo với trò chơi là nhận biết vị trí khác nhau giữa hai bức tranh. - HS được rèn luyện kỹ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt hoàn thành trò chơi trong khoảng thời gian định trước. - Rèn luyện kỹ năng thao tác chuột nhanh và kỹ năng gõ phím. - Hs nghiêm túc học tập, hứng thú với trò chơi II. Đồ dùng - Giáo viên: Giáo án, SGK, phần mềm - Học sinh: SGK, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 3’ 5’ 1. Giới thiệu phần mềm Ổn định lớp - Y/C HS ổn định. Báo cáo sĩ số. Kiểm tra bài cũ Em hãy kể tên những thao tác chính với các công cụ xây dựng của phần mềm? Bài mới: - Cho HS quan sát Hình 59 SGK trang 53. Hai bức tranh này có hoàn toàn giống nhau không? - Khái quát lại: Hai bức tranh không hoàn toàn giống nhau, y/c của trò chơi là tìm ra những điểm khác nhau. - Phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát, kỹ năng sử dụng chuột. - Ổn định. Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - HS trả lời. - Quan sát và trả lời. - Hai bức tranh không hoàn toàn giống nhau. 5’ 2. Khởi động phần mềm - Nhấn đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. 2. Khởi động phần mềm - Cho HS quan sát biểu tượng của phần mềm và màn hình khởi động của phần mềm được minh hoạ ở Hình 60, 61 SGK trang 54. - Em nhấn chuột như thế nào ở biểu tượng để khởi động phần mềm? - Khái quát lại: Nhấn đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. - Quan sát - Nhấn đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. - Lắng nghe - Ghi bài vào vở. 17’ 3. Bắt đầu bài luyện tập - Yêu cầu của trò chơi là tìm ra 5 điểm khác nhau giữa 2 bức tranh. - Nhấn F2 để bắt đầu. - Nhấn F3 để được trợ giúp. - Nhấn F4 để tạm dừng trò chơi. 3. Bắt đầu bài luyện tập - Hướng dẫn cách bắt đầu trò chơi: Nhấn F2 ( hoặc nhấn chuột vào Ngôi sao xanh chọn Game \ Start New Game). - Yêu cầu HS khởi động phần mềm và thực hiện nhấn phím F2 để bắt đầu. - Em nhìn thấy gì trên màn hình khi bắt đầu trò chơi? - Y/c của trò chơi là tìm nhanh 5 điểm khác nhau giữa 2 bức tranh trong khoảng thời gian tính bằng giây đã được ấn định. - Nhấn chuột vào vị trí khác nhau giữa 2 bức tranh. - Yêu cầu HS quan sát hình 62 và hình 63 SGK trang 55 và 57 kết hợp giải thích ý nghĩa của các nút lệnh và các mục trong phần mềm, (chủ yếu hướng dẫn HS sử dụng phím nóng): + Thời gian được hiển thị bằng Đồng hồ cát (tính bằng giây). + cho biết số điểm. + Bên cạnh mắt khỉ hiển thị lượt chơi ( tối đa là 5 lượt ). + Nhấn F3 hoặc nhấn chuột vào hình các Quả táo để được trợ giúp ( số lần trợ giúp tối đa là 5 lần). + Nhấn F4 khi em muốn tạm dừng trò chơi, để tiếp tục nhấn F4 một lần nữa. - Khi đạt số điểm cao, em được lưu tên trong phần mềm, yêu cầu HS quan sát Hình 64 SGK trang 58 để rõ thêm. -Thực hiện mẫu 1 lượt chơi. - Cho HS thực hiện chơi trên máy tính của mình. - Khởi động phần mềm. - 2 bức tranh. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát và lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành. 3’ 4. Kết thúc cuộc chơi - Nhấn phím ESC để kết thúc cuộc chơi (thoát khỏi phần mềm), hộp thoại xuất hiện: + Chọn Yes để thoát. + Chọn No để quay lại tiếp tục chơi. 4. Kết thúc cuộc chơi - Nhấn phím ESC để kết thúc cuộc chơi (thoát khỏi phần mềm), hộp thoại xuất hiện: + Chọn Yes để thoát. + Chọn No để quay lại tiếp tục chơi. - Làm mẫu. - Lắng nghe. - Quan sát. Củng cố, dặn dò - Củng cố ở tiết sau Tiết 26 Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2015 Bài 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASLER BUILDER (TIẾP) I. Mục tiêu - Hs biết được chức năng chính của phần mềm, có thể thao tác thành thạo với trò chơi là nhận biết vị trí khác nhau giữa hai bức tranh. - HS được rèn luyện kỹ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt hoàn thành trò chơi trong khoảng thời gian định trước. - Rèn luyện kỹ năng thao tác chuột nhanh và kỹ năng gõ phím. - Hs nghiêm túc học tập, hứng thú với trò chơi II. Đồ dùng - Giáo viên: Giáo án, SGK, phần mềm - Học sinh: SGK, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới - Yêu cầu khởi động trò chơi - HS khởi động trò chơi 31’ Thực hành - Thực hiện trên máy kết hợp giảng giải: * Chọn các mức chơi, âm thanh, nhạc: Nháy chuột vào ngôi sao xanh chọn Option. - Nháy chuột để chọn 1 trong 3 mức chơi: Easy (dễ), Medium (trung bình), và Difficult (khó). - Nháy chuột vào mục Music (để chọn âm nhạc), hoặc Sound (âm thanh). * Xem danh sách người chơi: - Nhấn F5. - Yêu cầu HS thực hiện trên máy tính những thao tác trên. - HS theo dõi và thực hành. - HS lắng nghe + quan sát - HS thao tác trên máy tính. 3’ Củng cố, dặn dò - Phần mềm The Monkey Eyes dùng để làm gì? - Gv chốt kiến thức, nhận xét tiết học - Đọc trước Chương 4 bài 1: “Những gì em đã biết ”. - Lắng nghe Tuần 14 Tiết 27 Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2015 CHƯƠNG 4: EM HỌC GÕ 10 NGÓN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu - HS củng cố lại các kiến thức về quy tắc gõ các phím, cách sử dụng phím shift, phím cách. - Đặt tay đúng trên bàn phím; Gõ đúng quy tắc gõ các phím. - HS nghiêm túc khi luyện gõ 10 ngón. II. Đồ dùng Giáo viên: - Máy tính, phần mềm word Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học: TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 1’ 10’ 1. Quy tắc gõ các phím - Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai là F và J các ngón khác đặt lên các phím còn lại - Gõ chữ trước, gõ dấu sau Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số - Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ: trong giờ học Bài mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn lại cách gõ 10 ngón đã được học ở những năm học trước. - Nhắc lại tên các hàng phím. - Hãy viết tên các phím trên bàn phím theo thứ tự từ trái sang phải theo các hàng? - GV nhận xét. - Gọi HS nhắc lại quy tắc gõ phím. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - 1 Hs nhắc lại - Nhận xét. - 1 HS viết lên bảng. - HS khác nhận xét. - HS nhắc lại quy tắc gõ 10’ 2. Sử dụng phím cách ? Em hãy nêu vị trí của phím cách trên bàn phím? - Nêu cách gõ phím cách? - Dấu cách dùng để làm gì ? - Dùng như thế nào ? - Gv nhận xét, chốt - Trả lời - 2 HS trả lời : do ngón cái gõ - 2 HS trả lời: dùng để tạo khoảng cách - 2 HS trả lời: 12’ 3. Sử dụng phím Shift ? Em hãy nêu vị trí của phím Shift trên bàn phím? ? Do ngón nào phụ trách? - Phím shift dùng để làm gi? àNhận xét, bổ sung và ghi bảng - Hãy xác định vị trí phím shift và thực hiện gõ chữ hoa, kí tự trên? - Gv phân biệt cho HS trường hợp sử dụng phím shift khi đèn Caplocks tắt/ bật - Gv nhận xét, chốt. - HS trả lời - 2 HS : dùng để gõ chữ hoa và kí tự trên. - 3 HS lên bảng trả lời và thực hiện - HS quan sát và nhận xét Củng cố, dặn dò - Củng cố ở tiết sau Tiết 28 Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2015 CHƯƠNG 4: EM HỌC GÕ 10 NGÓN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾP) I. Mục tiêu - HS củng cố lại các kiến thức về quy tắc gõ các phím, cách sử dụng phím shift, phím cách. - Đặt tay đúng trên bàn phím; Gõ đúng quy tắc gõ các phím. - HS nghiêm túc khi l
File đính kèm:
- Chuong_I_Bai_1_Nhung_gi_em_da_biet.doc