Giáo án Tin lớp 8 tiết 4: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình (tt)
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt)
4. Cấu trúc chung của chương trình
- Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm:
Phần khai báo
o Khai báo tên chương trình;
o Khai báo các thư viện (chứa các lệnh viết sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác.
Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.
Tiết: 4 Ngày dạy: 28/08/2009 BÀI 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh. Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định. Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với các từ khoá. Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình. 2. Kỹ năng Nắm được cấu trúc của chương trình. Mô tả được thuật toán đơn giản bằng liệt kê các bước. 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập. Ham thích ngôn ngữ ngữ lập trìnhtrên máy để giải các bài tập. II. Chuẩn bị Thầy giáo Phòng máy tính có cài đặt Pascal. Máy chiếu Học sinh Xem trước bài học ở nhà III. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu vấn đề. Thực hành IV. Tiến trình dạy học Ổn định Kiểm diện học sinh Kiểm tra bài cũ Hãy cho biết lý do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính. Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy? Chương trình dịch làm gì? Trả lời: Lý do: điều khiển máy tính thực hiện các công việc các công việc đa dạng và phức tạp mà một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn. Tại vì ngôn ngữ máy khó đọc và khó sử dụng. Các ngôn ngữ lập trình được phát triển nhằm khắc phục các nhược điểm của ngôn ngữ máy. Ngôn ngữ lập trình sử dung các từ, cụm từ tự nhiên nên dễ nhớ, dễ sử dụng. Chương trình dịch giúp chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình bằng ngôn ngữ máy thực hiện được trên máy tính. Như vậy, chương trình dịch chuyển đổi tệp gồm các dòng lệnh được soạn thảo thành lệnh có thể chạy trên máy tính. Bài mới Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi của trò * Nội dung 1: Học sinh hiểu cấu trúc của một chương trình Đưa ví dụ về chương trình Cho biết một chương trình có những phần nào? Quan sát chương trình và nghiên cứu sgk trả lời. Đưa lên màn hình từng phần của chương trình. Yêu cầu học sinh đọc Giải thích thêm cấu tạo của từng phần đó. * Nội dung 2: Học sinh hiểu một số thao tác chính trong ngôn ngữ lập trình Pascal Khởi động chương trình Turbo Pascal để xuất hiện màn hình sau : Giới thiệu màn hình soạn thảo của Turbo Pascal Quan sát và lắng nghe. Giới thiệu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình trong môi trường lập trình Turbo Pascal LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt) 4. Cấu trúc chung của chương trình Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm: Phần khai báo Khai báo tên chương trình; Khai báo các thư viện (chứa các lệnh viết sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác. Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có. Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình. 5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình Khởi động chương trình Màn hình Turbo Pascal xuất hiện. Từ bàn phím soạn chương trình tương tự word. Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím Alt+F9 để dịch chương trình. Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 Củng cố và luyện tập Hãy cho biết các bước cần thực hiện để tạo ra các chương trình máy tính. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản nào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì? Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần nào là quan trọng nhất? Hướng dẫn học ở nhà Học thuộc bài. Học thuộc ghi nhớ Chuẩn bị bài mới V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 4.doc