Giáo án Tin lớp 6 tiết 17: Ôn tập
I. Hệ thống các câu hỏi lý thuyết:
1. Thông tin là gì? Nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin đó?
2. Thế nào là hoạt động thông tin?
3. Thông tin có bao nhiêu dạng cơ bản? Kể ra? Theo em, tại sao thông tin trong máy tính biểu diễn thành dãy bit?
4. Những khả năng to lớn nào
đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu. Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay?
5. Mô hình quá trình 3 bước?
6. Chương trình là gì? Phần mềm là gì? Phân loại phần mềm.
7. Nêu các thao tác chính với chuột. Phần mềm Mouse Skills dùng để luyện tập chuột, em hãy cho biết phần mềm này có bao nhiêu mức luyện tập?
8. Khu vực chính của bàn phím gồm bao nhiêu hàng phím? Đó là những hàng nào?
Tiết 17 ÔN TẬP Ngày soạn : 25/10/2014 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Hệ thống và tổng kết các kiến thức ở chương I và II. - Nhớ lại các bước sử dụng một số phần mềm luyện tập chuột và luyện gõ phím nhanh. - Kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh về máy tính. 2. Kỹ năng - Học sinh phân biệt được một số các thiết bị của máy tính. - Sử dụng thành thạo các phần mềm luyện tập chuột và gõ phím nhanh đã học. - Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, giúp cho hs yêu thích môn học. 3. Thái độ - HS nghiêm túc ôn tập các kiến thức đã học. II. PHƯƠNG PHÁP & KỸ THUẬT DẠY HỌC - Thuyết trình III. CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Phòng máy. 2. Học sinh: xem bài trước ở nhà, SGK. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp trong giờ ôn tập 2. Bài mới : Hoạt động 1: Câu hỏi lý thuyết HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG KIẾN THỨC *GV: Nhắc lại nội dung từng bài và đưa câu hỏi ôn tập theo từng bài. - Nhận xét, bổ sung ở mỗi câu hỏi. - Bắt đầu từ bài 1, GV nêu lần lượt từng câu hỏi, yêu cầu HS trả lời, theo dõi và nhận xét câu trả lời của bạn mình. - GV nhận xét, chốt lại cho đúng. \ GV: Em đã được học phần mềm nào để luyện tập với chuột GV: Nêu các thao tác: Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả chuột. GV: Trong phần mềm Mario dùng để luyện gõ bàn phím, em cần chú ý tư thế đặt tay như thế nào cho đúng? GV: Khởi động phần mềm Mario và thực hiện bài tập ở cấp độ 3. I. Hệ thống các câu hỏi lý thuyết: 1. Thông tin là gì? Nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin đó? 2. Thế nào là hoạt động thông tin? 3. Thông tin có bao nhiêu dạng cơ bản? Kể ra? Theo em, tại sao thông tin trong máy tính biểu diễn thành dãy bit? 4. Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu. Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay? 5. Mô hình quá trình 3 bước? 6. Chương trình là gì? Phần mềm là gì? Phân loại phần mềm. 7. Nêu các thao tác chính với chuột. Phần mềm Mouse Skills dùng để luyện tập chuột, em hãy cho biết phần mềm này có bao nhiêu mức luyện tập? 8. Khu vực chính của bàn phím gồm bao nhiêu hàng phím? Đó là những hàng nào? 9. Để có thể luyện tập với hàng phím số ta chọn gì? 10. Để đăng ký tên người luyện tập ta làm gì? II. Một số phần mềm học tập: a) Phần mềm Mouse Skills để luyện tập với chuột - Luyện thao tác di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, kếo thả chuột. b) Phầm mềm Mario để luyện gõ phím - Luyện tập các thao tác gõ phím với các phím ở các hàng trên toàn bàn phím và gõ kết hợp với phím Shift. 3. Củng cố: - GV sơ lược cấu tạo của một máy tính cá nhân. 4. Hướng dẫn HS học bài ở nhà - Ôn lại các Kiến thức đã học (Theo nội dung của tiết bài tập hôm nay). V. RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG:
File đính kèm:
- tiet 17.doc