Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy để thiết kế bản đồ theo các chủ đề khác nhau.
2. Năng lực:
- HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
- HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Xmind.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
Tuần 12 Lớp 5 Ngày soạn: 14/11/2019 Học và chơi cùng máy tính: Xmind (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức – kĩ năng: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy. 2. Năng lực: - HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: - Hs tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Xmind. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD 1. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã ôn lại các công cụ và thao tác khi soạn thảo văn bản. Đến bài này, các em sẽ làm quen một phần mềm trên máy tính. Đó là phần mềm “Xmind”. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu phần mềm, hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động phần mềm. b. Hoạt động 2: - Hướng dẫn sử dụng phần mềm. + Tạo chủ đề chính. + Tạo các chủ đề nhỏ + Lưu thành phẩm + Thoát VD: Lập bản đồ về công việc của em. + Tạo chủ đề chính: Công việc của em + Tạo các chủ đề nhỏ: quét nhà, trông em, học bài.... * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. - GV quan sát, giúp đỡ HS - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Thực hành khởi động phần mềm. . - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - HS thực hành theo yêu cầu. - SGK, máy tính. - Máy tính - SGK, máy tính. - Máy tính. IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho tiết sau. Học và chơi cùng máy tính: Xmind (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức – kĩ năng: - Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy để thiết kế bản đồ theo các chủ đề khác nhau. 2. Năng lực: - HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Xmind. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD 1. Bài cũ: 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Học sinh tiếp tục thao tác với phần mềm Xmind. - GV quan sát, trợ giúp. b. Hoạt động 2: - GV nhắc lại cách sử dụng phần mềm. + Tạo chủ đề chính. + Tạo các chủ đề nhỏ. + Lưu thành phẩm + Thoát * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. - GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. - HS thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - HS thực hành, nêu các thắc mắc, khó khăn trong thao tác thực hành. - HS chia sẻ bài làm bản đồ của nhóm mình. - Lắng nghe. - Máy tính. - SGK, máy chiếu, máy tính. - Máy tính - Máy chiếu IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_12_nam_hoc_2019_2020.doc