GIáo án Tin học 8 tuần 3: Bài thực hành 1 làm quen với turbo pascal
- Yêu cầu HS soạn thảo chương trình sau:
Program CT_dau_tien;
Uses crt;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘Chao cac ban’);
Writeln(‘ Toi la Turbo Pascal’);
End.
- Yêu cầu HS dịch chương trình, sửa lỗi (nếu có).
- Yêu cầu HS chạy chương trình.
- Nhấn phím F2 hoặc lệnh File \ Save để lưu chương trình.
- Quan sát HS thực hành, uốn nắn kịp thời những sai sót (nếu có).
BÀI THỰC HÀNH 1: LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL Ngày soạn: ././2014 Tiết theo PPCT: 5-6 Tuần: 03 1. Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: - Thực hiện các thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP. - Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh. - Soạn thảo một chương trình Pascal đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. - Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình. 1.2/ Kĩ năng: - Biết soạn thảo một chương trình Turbo Pascal đơn giản. - Biết chạy một chương trình cụ thể trong môi trường lập trình Turbo Pascal. 1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: 2.1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, phòng máy, máy chiếu (nếu có). 2.2/ Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi. 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: - HS1: Hãy cho biết cấu trúc của một chương trình Turbo Pascal và cách đặt tên trong chương trình. - HS2: Hãy nêu các bước để viết và chạy một chương trình Turbo Pascal. Cho biết sự khác nhau cơ bản giữa từ khóa và tên trong chương trình. - Cho HS nhận xét. GV cho điểm. - HS1: Lần lượt trả lời. - HS2: Lần lượt trả lời. 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Nêu cách để khởi động Turbo Pascal. - Ta có thể khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này. - Nêu cách thoát khỏi chương trình Pascal. - Ta có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi TP. - Yêu cầu HS thực hiện khởi động, thoát khỏi TP bằng nhiều cách. - Yêu cầu HS quan sát màn hình của TP và so sánh với hình 11 SGK - Nháy đúp vào biểu tượng Turbo Pascal ở trên màn hình nền. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức. - Chọn Menu File \ Exit. - HS thực hiện. - HS thực hiện và nhận xét. Hoạt động 2: Nhận biết các thành phần trên màn hình Turbo Pascal. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Giới thiệu các thành phần trên màn hình TP. - Nhấn phím F10 để mở bảng chọn. Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn ta sử dụng phím nào? - Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn. - Yêu cầu HS thực hiện mở các bảng chọn và quan sát các lệnh có trong đó. - Yêu cầu HS thoát khỏi TP và tắt máy. - HS quan sát. - Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn, ta sử dụng phím mũi tên sang trái và sang phải. - Học sinh thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên. - HS thực hiện. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: Nhận xét tiết thực hành. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Thực hành lại (nếu có điều kiện). - Xem trước phần còn lại - SGK. =========================================================== Tiết 2: 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: - Câu hỏi: Thực hiện các cách khởi động, thoát khỏi TP, các thao tác mở và quan sát các lệnh trong các bảng chọn. - Yêu cầu HS nhận xét. GV chấm điểm. - HS trả lời. 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Soạn thảo chương trình đơn giản. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Yêu cầu HS soạn thảo chương trình sau: Program CT_dau_tien; Uses crt; Begin Clrscr; Writeln(‘Chao cac ban’); Writeln(‘ Toi la Turbo Pascal’); End. - Yêu cầu HS dịch chương trình, sửa lỗi (nếu có). - Yêu cầu HS chạy chương trình. - Nhấn phím F2 hoặc lệnh File \ Save để lưu chương trình. - Quan sát HS thực hành, uốn nắn kịp thời những sai sót (nếu có). - Học sinh soạn thảo chương trình trên máy tính theo hướng dẫn của giáo viên. - Nhấn phím F9 để dịch chương trình. Tiến hành sửa lỗi nếu có. - Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình. - Tiến hành lưu theo hướng dẫn. Hoạt động 2: Chỉnh sửa chương trình và nhận biết một số lỗi. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 3 trang 18 - SGK. - Yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu SGK. - Quan sát HS thực hiện. - 1 HS thực hiện. - HS thực hiện theo yêu cầu SGK và quan sát để nhận biết một số lỗi. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: - Yêu cầu HS đọc phần tổng kết SGK,. - GV giải thích ý nghĩa của phần tổng kết. - Nhận xét tiết thực hành. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Thực hành lại (nếu có điều kiện). - Xem trước bài 3 - SGK.
File đính kèm:
- Tiet 5-6.doc