Tiết 30 - Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (tiết 1)

4. THOÁT KHỎI PHẦN MỀM: (10’)

* Cách 1: Gõ phím Q

* Cách 2: File  Quit

5. LUYỆN TẬP:

 a. Đăng kí người luyện tập:

* HS quan sát

B1) Nháy chọn Student hoặc gõ phím W  New

B2) Nhập tên em vào khung New Student Name  Gõ phím Enter

B3) Nháy chọn DONE

b. Nạp tên người luyện tập:

B1) Student (hoặc gõ phím L)  Load

B2) Nháy chọn tên mình

B3) Nháy chọn DONE

 

doc6 trang | Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 30 - Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2015 Ngày dạy: 30/11/2015 Dạy lớp: 6B
Ngày soạn: .../1./2015	 Ngày dạy: .../12/2015 Dạy lớp: 6A
Tiết 30 - Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO
 ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (t1)
 I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
 - Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
 2. Kỹ năng: 
 - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
 3. Thái độ:
 - Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: Sách GK tin 6, Giáo án, sách GV. 
 2. Học sinh: Học bài, làm bài tập, đọc trước bài mới
 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. BÀI CŨ: (7’)
 * Câu 1: Nêu cách đặt ngón tay và gõ ngón.
 * Câu 2: Nêu khu vực chính của bàn phím gồm có những hàng phím nào?
 * Đặt vấn đề: (1’)
 Để luyện gõ được thành thạo, nhanh bằng mười ngón ta có rất nhiều phần mềm ứng dụng dùng cho việc luyện gõ. Tiết này các em sẽ được làm quen một trong số các phần mềm dùng cho việc luyện gõ bằng mười ngón đó là phần mềm Mario.
 2. BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
GHI BẢNG
* Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ mười ngón.
?Để làm việc được với phần mềm đầu tiên ta phải làm gì?
?Hãy cho biết các cách khởi động phần mềm mà em biết?
GV: để khởi động phần mềm mario ta cũng làm tương tự.
B¶ng chän Fie: c¸c lÖnh hÖ thèng
B¶ng chän Student: Cµi ®Æt th«ng tin hs
B¶ng chän Lesson: Lùa chän c¸c bµi gâ
C¸c møc luyÖn tËp 
1. DÔ
2. Trung b×nh
3. Khã
4. LuyÖn tËp tù do
* Các em sẽ làm quen với giao diện phần mềm.
* GV: Giới thiệu màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động gồm.
?Nhìn vào giao diện của phần mềm hãy cho biết em nhìn thấy những gì?
* GV giới thiệu qua từng bảng chọn.
- Bảng chọn File, Student, Lessons
* GV thao tác mẫu
* Gọi 5 em thao tác lại
?Để kết thúc một chương trình ta phải thực hiện thao tác gì?
?Cho biết các cách thoát khỏi phần mềm?
* Để luyện gõ ta nên đăng kí người luyện tập.
GV: Các em nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên
*GV thao tác mẫu và hướng dẫn cách đăng ký tên của học sinh.
*GV: Khi luyện gõ để tiện cho việc theo dõi việc học gõ, các em cần nạp tên mình đã đăng kí ở phần trên. 
*GV thao tác mẫu
* Gọi 2 em thao tác
1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM MARIO: (5’)
- Mario là một phần mềm ứng dụng dùng cho việc học luyện gõ phím bằng mười ngón.
* Khởi động phần mềm
* 
2. KHỞI ĐỘNG MARIO: (5’)
B1) Nháy đúp chuột vào biểu tượng Mario trên màn hình Desktop
B2) Gõ phím Enter hoặc phím SpaceBar( phím cách) để vào của sổ phần mềm.
3. MÀN HÌNH CHÍNH CỦA PHẦN MỀM MARIO: (10’)
* HS chú ý quan sát
* Bảng chọn FILE: Chứa các lệnh hệ thống.
* Bảng chọn Student: Cài đặt thông tin về HS.
* Bảng chọn Lessons: Lựa chọn các bài học luyện gõ.
 - Home row only: Luyện tập các phím ở hàng cơ sở ® Gõ phím số 1 vào bài thực hành.
 - Add top row: Luyện gõ các phím ở hàng trên.
 - Add Bottom row: Luyện gõ phím hàng dưới.
- Add Numbers: Luyện gõ hàng phím số
- Add Symbols: Luyện gõ kí hiệu.
- All Keyboard: Luyện gõ toàn bàn phím.
* Đóng chương trình
4. THOÁT KHỎI PHẦN MỀM: (10’)
* Cách 1: Gõ phím Q
* Cách 2: File ® Quit
5. LUYỆN TẬP: 
 a. Đăng kí người luyện tập:
* HS quan sát
B1) Nháy chọn Student hoặc gõ phím W ® New
B2) Nhập tên em vào khung New Student Name ® Gõ phím Enter
B3) Nháy chọn DONE
b. Nạp tên người luyện tập:
B1) Student (hoặc gõ phím L) ® Load
B2) Nháy chọn tên mình
B3) Nháy chọn DONE
3. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP: (4’)
 - Cần nắm vững cách khởi động và thoát khỏi phần mềm.
 - Biết cách đăng kí người sử dụng và nạp tên người luyện tập.
 - Biết chọn bài để luyện gõ.
 4. HƯỚNG DẪN HS HỌC TẬP VỀ NHÀ: (3’)
 - Học thuộc lí thuyết đã học 
 - Thực hiện lại các thao tác luyện tập để tiết sau học gõ.
	 Ngµy 30 th¸ng 11 n¨m 2015
 Ký duyÖt cña TTCM
 Nguyễn Văn Đông
Ngày soạn: 28/12/2015 Ngày dạy: 01/12/2015 Dạy lớp: 6B	 
Ngày soạn: 29/12/2015 Ngày dạy: 12/12/2015 Dạy lớp: 6A
Tiết 31 - Bài 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO
 ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (t2)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
 - Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
Kỹ năng:
 - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
3. Thái độ:
 - Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: Sách GK tin 6, Giáo án, sách GV. 
 2. Học sinh: Học bài, làm bài tập, đọc trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. BÀI CŨ:
	* Câu 1: Khởi động phần mềm Mario và đăng kí nạp tên người luyện tập.
	* Câu 2: Chọn vào bài thực hành gõ phím số Add Number.
2. BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
Ghi bảng
* Câu 1: Khởi động phần mềm Mario và đăng kí nạp tên người luyện tập.
*GV: Hướng dẫn đặt lại mức WPM, chọn người dẫn đường bằng cách nháy chuột
- Nháy DONE để xác nhận và đóng cửa sổ hiện thời
Câu2:
 Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím.
GV: Hướng dẫn chọn các mức để học sinh luyện tập từ đơn giản đến nâng cao.
* Luyện gõ bàn phím
- Gõ theo hướng dẫn trên màn hình.
- GV thực hành mẫu cho học sinh
* Chú ý: HS gõ xong 1 bài sẽ xuất hiện bảng kết quả.
*Câu 3: Thoát khỏi phần mềm.
Câu 1: 
* HS thực hành
 B1) HS khởi động phần mềm Mario
 B2) Nạp tên người sử dụng
 B2.1) Vµo Student ® New hoÆc gâ phÝm W ® xuất hiện cöa sæ Student Information
 B2.2) T¹i New Student Name: NhËp tªn cña em
 B2.3) Student ® Edit : Chọn chế độ gõ và người dẫn chương trình
 B2.4) NhÊn DONE
Câu 2:
*HS thao tác gồm 4 mức.
- Mức 1: Mức đơn giản nhất.
- Mức 2: Trung bình WPM đạt 10.
- Mức 3: Luyện tập nâng cao WPM >= 30
- Mức 4: Luyện tập tự do
B1. Vµo Student\Load hoÆc gâ phÝm L
B2. NhÊn chuét chän tªn
B3. NhÊn DONE
* Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím
Chú ý:
+ Key Typed: Số kí tự đã gõ 
+ Errors: Số lần gõ bị lỗi, không chính xác.
+ Word/Min: WPM mức gõ đã đạt được của bài học.
+ Goal WPM: cần đạt được.
+ Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng.
+ Lesson Time: Thời gian luyện gõ xong 1 bài.
Câu 3: 
Nhấn phím Q hoặc chọn File → Quit
3. NHẬN XÉT:
 - Kiểm tra một số nhóm học sinh về: cách đăng kí tên mình, nạp tên người luyện tập, thiết đặt các lựa chọn để luyện tập và thể hiện các thao tác gõ trên máy.
 - Ưu khuyết trong quá trình thực hành của HS.
 - GV sửa lỗi mà các em thường mắc phải.
4. HƯỚNG DẪN HS HỌC TẬP VỀ NHÀ: 
 - Về nhà tập luyện gõ phím bằng 10 ngón với phần mềm Mario.
	- Chuẩn bị bài mới bài 8: “Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời” để tiết sau học

File đính kèm:

  • docBai_7_Su_dung_phan_mem_Mario_de_luyen_go_phim.doc