Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Toán lớp 1 (Phụ lục II)

. Ý nghĩa của sản phẩm

Trong những tiết dạy và học có ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên là người gợi ý cho học sinh giải quyết tình huống có vấn đề. Từ đó khơi dậy và kích thích được trí tò mò, lòng ham muốn tìm hiểu kiến thức mới. Giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện và tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, là người hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức mới từ kênh hình. Qua đó các em càng hứng thú và yêu thích môn học hơn. Các em cũng rất phấn khởi khi trình bày ý kiến của mình trước tập thể trên những hình ảnh, video rất sinh động, rõ ràng, cụ thể. Đồng thời học sinh cũng biết tự đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn qua những trò chơi sôi nổi và hấp dẫn. Rõ ràng những tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin lớp học sôi nổi hẳn lên, không khí lớp học vui tươi, nhẹ nhàng các em hào hứng học tập, tiếp thu bài nhanh và nhớ được lâu. Giúp học sinh quen dần tư duy logic trong việc nắm bắt tri thức khoa học đi từ hiện tượng đến bản chất góp phần phát triển tư duy cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: xuannguyen98 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Toán lớp 1 (Phụ lục II), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phụ lục II
Phiếu mô tả sản phẩm dự thi của giáo viên
( Kèm theo công văn số 2534/BDGĐT-VP 
ngày 19/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Tên sản phẩm: 
“Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Toán lớp 1”
2. Mục tiêu dạy học/giáo dục
2.1. Kiến thức: 
- Có những kiến thức cơ bản ban đầu về các số tự nhiên; các phép tính trên số tự nhiên, so sánh số và giải toán có lời văn.
2.2. Kĩ năng:
- Hình thành các kĩ năng nhận biết số, thực hành tính, đo độ dài, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.
2.3. Thái độ:
- Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận và diễn đạt đúng, kích thích trí tưởng tượng gây hứng thú học tập toán.
3. Đối tượng dạy học/giáo dục
- Đối tượng học sinh : Học sinh lớp 1
- Số lượng : cả lớp
4. Ý nghĩa của sản phẩm
Trong những tiết dạy và học có ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên là người gợi ý cho học sinh giải quyết tình huống có vấn đề. Từ đó khơi dậy và kích thích được trí tò mò, lòng ham muốn tìm hiểu kiến thức mới. Giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện và tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, là người hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức mới từ kênh hình. Qua đó các em càng hứng thú và yêu thích môn học hơn. Các em cũng rất phấn khởi khi trình bày ý kiến của mình trước tập thể trên những hình ảnh, video rất sinh động, rõ ràng, cụ thể. Đồng thời học sinh cũng biết tự đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn qua những trò chơi sôi nổi và hấp dẫn. Rõ ràng những tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin lớp học sôi nổi hẳn lên, không khí lớp học vui tươi, nhẹ nhàng các em hào hứng học tập, tiếp thu bài nhanh và nhớ được lâu. Giúp học sinh quen dần tư duy logic trong việc nắm bắt tri thức khoa học đi từ hiện tượng đến bản chất góp phần phát triển tư duy cho học sinh. 
5. Nội dung sản phẩm dự thi
5.1. Mục tiêu, nội dung:
Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Toán lớp 1 mà chúng tôi đã thực hiện có thể áp dụng vào tất cả các tiết học. 
5.2. Cách thức tổ chức:
* Đối với các trò chơi thực hiện trên phần mềm Microsoft PowerPoint:
- Giáo viên cần dự tính thời gian tiến hành.
- Giới thiệu trò chơi:
	+ Nêu tên trò chơi 
	+ Nêu luật chơi 
- Giáo viên cho học sinh thực hiện trò chơi.
- Nhận xét kết quả, thái độ của học sinh.
- Các trò chơi được trình bày theo các dạng bài tập gắn với từng nội dung dạy học:
Trò chơi: Ong tìm hoa
Trò chơi: Tìm nhà cho Thỏ
3. Trò chơi: Rung chuông vàng
4.Trò chơi: Câu cá
5.Trò chơi: Ô cửa bí mật
* Mục đích của các trò chơi giúp học sinh ôn tập các số và phép tính trong phạm vi 100
* Đối với ứng dụng trên phần mềm Violet.
	Học sinh được trực tiếp sử dụng máy tính để hoàn thành các bài tập dạng: Bài tập kéo thả, điền đúng sai, bài tập điền khuyết...
6. Kết quả đạt được
Đưa các trò chơi vào dạy học Toán là một trong những cách đổi mới về hình thức tổ chức dạy học được nhiều người quan tậm ở lớp 1 riêng và Tiểu học nói chung. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu đào tạo hiện nay là đưa CNTT vào dạy học thì việc sử dụng trò chơi thông qua tiết dạy bằng giáo án điện tử càng thu hút sự chú ý và ghi nhớ sâu kiến thức của học sinh.
 Việc dùng những hình ảnh hấp dẫn, trò chơi trình chiếu lên màn hình chính là kênh hình trực quan, sinh động nhất, đánh mạnh vào sự chú ý của các em học sinh nhất là học sinh tiểu học, giúp học sinh tiếp thu bài một cách nhanh chóng và thực sự hiệu quả. 
Ở trường tiểu học Tân Linh, những năm gần đây, nhà trường đã đầu tư mua sắm máy chiếu, máy tính xách tay, bố trí cho giáo viên học ứng dụng phần mềm power point, violet vào soạn giảng, bản thân giáo viên hầu hết là giáo viên trẻ nên chủ động tự trang bị cho mình máy tính xách tay. Vì vậy hầu như thầy cô giáo nào cũng có thể tự thiết kế cho mình một bài giảng điện tử để đưa vào giảng dạy. Trong quá trình dạy học, chúng tôi nhận thấy mỗi khi dùng bài giảng điện tử thì các em vô cùng hứng thú, hoạt động sôi nổi, tiếp thu bài tốt, nhất là với môn Toan vốn là môn học khô khan thì bây giờ các em đã có niềm đam mê với môn này. 
Đặc điểm học sinh tiểu học thời nay là năng động, sáng tạo, ưa thích cái mới nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng môn Toán đã mang lại hứng thú cho học sinh, giúp các em chủ động, tích cực khai thác và nắm vững kiến thức. Các kiến thức các em lĩnh hội được một cách tự nhiên, không gò ép. Ở tiểu học, nếu biết sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, các trò chơi học tập có tác dụng rất tích cực, kích thích hứng thú học tập và tạo chất lượng cao cho bài học.
Vai trò của CNTT đối với quá trình dạy toán là rất to lớn. Theo sự khảo cứu của nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài thì dạy học toán có sự hỗ trợ của CNTT có khả năng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. CNTT có thể sử dụng trong nhiều khâu của quá trình dạy học toán. Vai trò của CNTT trong quá trình đó được thể hiện qua một số chức năng quan trọng sau đây: Chức năng cung cấp thông tin, chức năng hỗ trợ hoạt động khám phá và giải quyết vấn đề, chức năng trực quan hóa, minh họa, kiểm nghiệm, chức năng kiểm tra, đánh giá...Tuy nhiên khi áp dụng giáo viên cần khai thác đúng thế mạnh của CNTT tránh lạm dụng, phô diễn, nặng về hình thức mà hiệu quả giáo dục không cao.

File đính kèm:

  • docTu_lieu_CNTT.doc