Sáng kiến kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2
Cách chơi : Giáo viên lần lượt cho các em chơi
Các em lần lượt bước vào từng ô. Bước vào ô nào phải giải miệng đề toán trong ô đó. Sau đó đọc to đáp số của bài toán. Chẳng hạn ô thứ nhất em đó phải nhẩm : Ngỗng nặng là : 3 + 2 = 5 kg rồi nói to “Đáp số 5 kg” sau đó lật mặt sau của tấm thẻ để kiểm tra đáp số. Nếu đúng thì bước tiếp sang ô thứ hai .Nếu sai thì em đó bị loại và em khác lên chơi.
- Cách tính điểm :
Nếu mỗi ô đúng thì được thưởng một con vật. Riêng ô cuối cùng giải đúng được thưởng 2 con.
Sau cuộc chơi nếu ai được nhiều con vật nhất thì người đó sẽ thắng cuộc.
* Lưu ý : Sau mỗi em chơi giáo viên có thể đổi các thẻ có đề toán khác.
c em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. Chương II : Một số trò chơi toán học lớp 2 I. Tổ chức trò chơi trong môn toán : Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : a. Thiết kế trò chơi toán học trong môn toán : * Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau : + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học + Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh * Cấu trúc của Trò chơi học tập : + Tên trò chơi + Mục đích : Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi. + Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập. + Nêu lên luật chơi : chỉ rõ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. + Số người tham gia chơi : Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi. + Nêu lên cách chơi b. Cách tổ chức trò chơi : Thời gian tiến hành : thường từ 5 - 7 phút - Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : + Nêu tên trò chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi. - Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi - Chơi thật - Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. - Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò ....) II. Giới thiệu một số trò chơi toán học lớp 2 : Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 2. Trò chơi 1: Xây nhà Luyện tập (Có thể sử dụng trong nhiều tiết học như tiết 3, Tiết 14 ....) 31 + 43 6 + 12 75 75 + 24 36 74 18 99 72 50 + 25 24 + 12 5 + 25 Đỏ Xanh Đỏ Đỏ Vàng Vàng - Mục đích : Luyện tập và củng cố kỹ năng làm tính cộng nhẩm không nhớ trong phạm vi 100 - Chuẩn bị : 2 hình vẽ ngôi nhà trên bìa và các mảnh giấy hình tam giác, chữ nhật (như hình vẽ), có 5 mảnh ghi các tổng tương ứng với các tống ghi trên ngôi nhà và 2 mảnh ghi sai. - Cách chơi : Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 em Khi nghe hô “1, 2, 3 bắt đầu” các em phải nhẩm nhanh kết quả các phép tính trên ngôi nhà, rồi tìm mảnh giấy có kết quả tương ứng gắn vào đúng vị trí. Khi dán xong sẽ được hình ngôi nhà có mái đỏ, tường vàng, cửa xanh. - Cách tính điểm như sau : + Gắn đúng 1 hình được 10 điểm, hình nào gắn sai không được điểm, gắn đúng cả 5 hình được 50 điểm. + Đội nào gắn nhiều hình đúng, nhanh, xong trước là đội thắng cuộc + Cả hai đội cùng gắn được số hình đúng bằng nhau thì đội nào nhanh hơn, xong trước là đội thắng cuộc. + Nếu đội gắn xong trước mà gắn được ít hình đúng hơn đội xong sau, thì đội xong sau là đội chiến thắng. * Lưu ý : ở trò chơi kiểu này nên đưa ra một vài kết quả không đúng để học sinh lựa chọn, nếu nhìn bằng mắt mà không tính kỹ sẽ rất dễ nhầm. VD : & Nếu vội có thể cộng nhẩm bằng 75 (vì lấy hàng đơn vị của số thứ nhất cộng với hàng chục của số thứ 2) Và cũng vậy, các em có thể nhầm kết quả với Tôi đưa vào như vậy cốt để củng cố khắc sâu cách cộng nhẩm. Trò chơi 2 : Truyền điện (Tiết 9) - Mục đích : + Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100 + Luyện phản xạ nhanh ở các em - Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào - Cách chơi : Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em A xướng to 1 số trong phạm vi 100 chẳng hạn “35” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 14” rồi lại chỉ nhành vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 21”. Nếu C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn A nói “35” truyền cho B, mà B nói trừ “18”, tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh. * Lưu ý : + Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ .. + Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ : Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân, chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ : 1 em hô to “5 + 6” và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả “bằng 11”. Hay “2 x 3 ” truyền vào bạn tiếp theo nói “bằng 6”. + Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. Trò chơi 3 : Que tính thông minh (Tiết 24 : Bài toán về nhiều hơn) - Mục đích : Rèn trí thông minh, nhanh nhẹn, kỹ năng tính khi có bài toán về nhiều hơn. - Chuẩn bị : + 40 que tính màu : 20 que màu đỏ , 20 que màu vàng + 2 ống nhựa màu đỏ, 2 ống nhựa màu vàng. Trên 2 ông đỏ dán mảnh giấy trên có ghi “nhiều hơn”. - Cách chơi : Gồm 2 người : 1 nam, 1 nữ đại diện cho 2 đội. Mỗi em cầm 20 que tính, tay trái 10 que màu vàng, tay phải 10 que màu đỏ, 2 ống nhựa 1 đỏ - 1 vàng đặt trên mặt bàn trước vị trí của mỗi em. Cả 2 em cùng được chơi 3 lần. Thời gian mỗi lần là 1 phút. . Lần 1 : Em hãy cắm số que tính vào 2 ống sao cho ống đỏ có nhiều hơn ống vàng là 2 que. . Lần 2 : Em phải tiếp tục chuyển bao nhiêu que tính ở ống màu vàng sang ống màu đỏ để ống đỏ có nhiều hơn 4 que tính. . Lần 3 : Để ống đỏ có nhiều hơn ống vàng 6 que tính thì em chuyển chúng như thế nào ? Sau mỗi lẫn chơi giáo viên đánh giá kết quả lưu ý cách giải thích của học sinh ở lần chơi thứ 3 . - Cách tính điểm : + Mỗi lần chơi học sinh làm đúng : 4 điểm + Lời giải thích ngắn gọn, dễ hiểu : 1 điểm Cuối cùng cộng điểm sau 3 lần chơi : Ai được nhiều điểm thì người đó sẽ thắng cuộc. Người thắng cuộc được quyền hát tặng lớp 1 bài hoặc chỉ định một bạn hát 1 bài tặng mình. Trò chơi 4 : Bác thợ săn (Tiết 33: Luyện tập) - Mục đích : Rèn kỹ năng đọc, hiểu tóm tắt đề toán và giải bài toán có đơn vị “kg”. - Chuẩn bị : + Một số tranh con vật : gà, ngan, ngỗng, thỏ (tranh nhỏ) + Một số thẻ ghi tóm tắt đề toán ở mặt trước và đáp số ở mặt sau + Sân chơi : vẽ các ô, mỗi ô đặt 1 thẻ theo thứ tự sơ đồ dưới đây : Gà cân nặng : 3kg Ngỗng hơn gà : 2 kg Ngỗng : ? kg Ngỗng nặng : 5kg Ngan nhẹ hơn : 2 kg Ngan : ? kg Thỏ nâu nặng : 2kg Thỏ trắng bằng Thỏ nâu Cả hai nặng: ? kg Mẹ mua 8kg gà, 5kg Ngỗng và 6kg Thỏ. Mẹ mua tất cả ? kg 3 2 4 - Cách chơi : Giáo viên lần lượt cho các em chơi Các em lần lượt bước vào từng ô. Bước vào ô nào phải giải miệng đề toán trong ô đó. Sau đó đọc to đáp số của bài toán. Chẳng hạn ô thứ nhất em đó phải nhẩm : Ngỗng nặng là : 3 + 2 = 5 kg rồi nói to “Đáp số 5 kg” sau đó lật mặt sau của tấm thẻ để kiểm tra đáp số. Nếu đúng thì bước tiếp sang ô thứ hai ....Nếu sai thì em đó bị loại và em khác lên chơi. - Cách tính điểm : Nếu mỗi ô đúng thì được thưởng một con vật. Riêng ô cuối cùng giải đúng được thưởng 2 con. Sau cuộc chơi nếu ai được nhiều con vật nhất thì người đó sẽ thắng cuộc. * Lưu ý : Sau mỗi em chơi giáo viên có thể đổi các thẻ có đề toán khác. Trò chơi 5 : Ai nhiều điểm nhất (Tiết 39: Luyện tập) - Mục đích : + Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm - Chuẩn bị : + 2 chậu cây cảnh có đánh số 1, 2 + Một số bông hoa cắt bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính như : 25 + 67 18 + 9 45 + 45 6 + 38 12 + 35 53 + 28 34 + 19 37 + 37 5 + 9 4 + 8 + Phấn màu + Đồng hồ theo dõi thời gian + Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký. - Cách chơi : Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả. - Cách tính điểm : + Mỗi phép tính đúng được 10 điểm + Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc. * Lưu ý : Sau giờ chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi khuyến khích tổ Giám khảo, thư ký, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để lần sau các em chơi tốt hơn. Trò chơi 6 : Vui cùng đường gấp khúc (Bài đường gấp khúc) - Mục đích : Củng cố học sinh nhận biết đường gấp khúc, biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc. - Chuẩn bị : + Thước kẻ + 2 sợi dây đồng - Cách chơi : + Gọi 2 em tham gia (1 em trai và 1 em gái, đại diện cho lớp) lên bảng chơi. + Phát cho mỗi em một sợi dây đồng dài 20 cm và yêu cầu tìm cách nắn sợi dây đồng thành các đường gấp khúc theo yêu cầu (Ví dụ : đường gấp khúc tạo bởi 2 đoạn thẳng 14 cm và 6 cm; hay đường gấp khúc tạo bởi 3 đoạn thẳng có độ dài là 7cm, 8cm, và 5 cm ... ) 6cm 8cm 7cm 8cm 5cm + Khi nghe hiệu lệnh “1,2,3 bắt đầu” 2 em bắt đầu thực hiện. Em nào xong trước và thực hiện đúng sẽ được tuyên dương. + Nếu cả 2 em cùng làm đúng và xong cùng một lúc thì ra thêm câu hỏi phụ : Độ dài đường gấp khúc tạo bởi sợi dây có thay đổi khi số đoạn thẳng tạo thành thay đổi hay không ? Vì sao ? để đánh giá và tuyên dương. Trò chơi 7 : Ong đi tìm nhụy (Trò chơi có thể áp dụng vào các bảng +, - , x , : ; cụ thể Tiết 61 : 14 trừ đi một số : 14 - 8) - Mục đích : + Củng cố kỹ năng tính nhẩm dạng trừ có nhớ : 14 - 8 + Rèn tính tập thể - Chuẩn bị : + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm. 7 5 8 6 9 + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm 14 - 10 14 - 6 14 - 5 14 - 7 14 - 8 + Phấn màu - Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em + Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không? - 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng. 14 - 10 * Lưu ý : Sau khi học sinh chơi xong, Giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học. + Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà? + Phép tính “14 - 10 ” có thuộc dạng bài học ngày hôm nay không ? Tại sao ? + Muốn chú Ong này tìm được đường về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào ? Trò chơi 8 : Tìm lá cho hoa (Tiết 83 : Ôn tập về phép cộng và phép trừ) - Mục đích : + Củng cố về cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính. + Rèn tính tập thể cao - Chuẩn bị : 15 14 + 2 bông hoa màu bằng bìa cứng, mặt sau gắn nam châm. + 10 chiếc lá xanh, có gắn nam châm mặt sau 7 + 8 6 + 9 41 - 26 7 + 7 6 + 8 6 + 9 30 - 15 42 - 28 8 + 8 9 + 6 30 - 16 - Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em + Gắn 2 bông hoa và những chiếc lá lên bảng rồi giới thiệu. Cô có 2 bông hoa mà nhị của nó là kết quả phải chọn nhanh những chiếc lá có phép tính ứng với kết quả ở nhị hoa và gắn vào cành hoa của đội mình để tạo thành bông hoa toán học thật đúng, thật đẹp. - 2 đội xếp hàng một, khi nghe hiệu lệnh cả 2 đội bắt đầu chơi. Đội nào nhanh, đúng thì sẽ là đội thắng cuộc. Sau khi đã chấm phân đội thắng - thua, Giáo viên chỉ vào chiếc lá và hỏi : + 8 + 8 : Tại sao con gắn là này cho hoa ? để học sinh trả lời + 9 + 6 : Nếu các con gắn chiếc lá này các con sẽ gắn vào bông hoa nào? Trò chơi 9 : Rồng cuốn lên mây (Tiết 118: Luyện tập) - Mục đích: - Kiểm tra kĩ năng tính nhẩm của học sinh . Ví dụ : củng cố các bảng nhân, chia... - Chuẩn bị: - Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong các bảng nhân chia trong các bảng đã học. - Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng. + Em cất tiếng hát : “ Rồng cuốn lên mây Rồng cuốn lên mây Ai mà tính giỏi về đây với mình” + Sau đó, em hỏi: “ Người tính giỏi có nhà hay không?” - Một em học sinh bất kỳ trả lời: - “Có tôi! Có tôi!“ - Em làm đầu rồng ra phép tính đố, ví dụ : “ 12 : 4 bằng bao nhiêu?” - Em tính giỏi trả lời ( nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng. Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đần các bạn lên mây. * Lưu ý : ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát. Trò chơi 10 : Thi quay kim đồng hồ (Tiết 120-121: Bài giờ phút – Thực hành xem đồng hồ) - Mục đích: + Củng cố kĩ năng xem đồng hồ + Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian: giờ phút - Chuẩn bị : 4 mô hình đồng hồ - Cách chơi: + Chia lớp thành 4 đội (4 tổ theo lớp học) + Lần thứ nhất : gọi 4 em lên bảng (4 em đại diện cho 4 đội) , phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó, 4 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc quay sai bị loại khỏi cuộc chơi. + Lần thứ 2 : Các đội lại thay người chơi khác + Cứ chơi như vậy 8 – 10 lần . Đội nào còn nhiều thành viên nhất đội đó là đội thắng cuộc. * Lưu ý: Để các em chơi nhanh, vui và thử phản ứng nhanh giáo viên cần chuẩn bị sẵn 1 số giờ viết ra giấy (giờ không phải nghĩ lâu ) để khi hô : 6 giờ, 4 giờ 30phút, 7 giờ 15 phút, 5 giờ, 15 giờ, 17 giờ , 8 giờ , 1 giờ 30 phút, 2 giờ 15 phút . 10 giờ tốt, 12 giờ 30 phút. Trò chơi 11 : Bác đưa thư (áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia) * Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng bảng nhân 2. Kết hợp với thói quen nói “cám ơn” khi người khác giúp một việc gì đó . - Chuẩn bị: + Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số : 1, 2, 3, 4, 5 ,6,8.., 12, 14,.... 18 , 20 là kết quả của các phép nhân để làm số nhà . + Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng nhân 2 : 1x2, 2x1, 2x2, 3x2, 2x3; ........ ex10; 10x2. + Một tấm các đeo ở ngực ghi “Nhân viên bưu điện” - Cách chơi: + Gọi 1 số em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai “Bác đưa thư” ngực đeo “Nhân viên Bưu điện” tay cầm tập phong bì. + Một số em đứng trên bảng , lần lượt từng em một nói: Bác đưa thư ơi Cháu có thư không? Đưa giúp cháu với Số nhà . . . 12 Khi đọc đến câu cuối cùng “ số nhà ....12” thì đồng thời em đó giơ số nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của “ Bác đưa thư” phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì “6 x 2” hoặc “ 2 x 6” giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời “cảm ơn”. Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và “Bác đưa thư” lại tiếp tục đưa thư cho các nhà. Nếu “Bác đưa thư “ nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay. Nếu các lần đưa thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi. Trò chơi 12: Tìm đường về nhà cho 3 chú ếch ( Tiết 130 : Luyện tập chung ) - Mục đích : Củng cố kĩ năng tìm thừa số và số bị chia - Chuẩn bị : + Bút dạ màu vàng – xanh - đỏ (mỗi màu 2 chiếc) + 2 bức tranh tô màu đẹp treo trên bảng như sau : x x 3=18 4 x x=28 x : 5 =7 x= 7 x 5 x= 28 : 4 x= 18 : 3 x = 7 x = 35 x = 6 - Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 3 em ( phát cho mỗi em 1 bút dạ màu) + Hướng dẫn: Vì 3 chú ếch xanh mải đi tắm mưa nên bị lạc đường về nhà. Em hãy chỉ đường cho mỗi chú ếch về đúng nhà của mình kẻo trời sắp tối. Biết rằng muốn về được nhà phải giải đúng bài tóan ghi trên lưng mỗi chú ếch. Sau khi 3 học sinh mỗi đội dùng 3 bút màu khác nhau để tìm đường về nhà cho ếch. Giáo viên cho từng em đọc lại để kiểm tra. Nhận xét đội thắng thua. Trò chơi 13: Cùng leo dốc ( Tiết 131 – Luyện tập chung ) - Mục đích : Luyện kĩ năng tính trong các bảng nhân, chia, đã học - Chuẩn bị : + 2 bảng phụ hoặc 2 tờ bìa cứng ghi nội dung như sau 90 : 3 = 0 x 5 = 4 : 1 = 5 x 5 = 4 x 8 = 3 x 9 = 20 : 4 = 5 x 4 = 10 : 2 = 3 x 2 = 2 x 3 = - Cách chơi : + Phấn màu hoặc bút dạ + Chọn 2 đội chơi . Mỗi đội 5 em lên bảng, có nhiệmvụ điền kết quả vào các phương trình. Khi nghe hiệu lệnh “ Bắt đầu “ 2 đội bắt đầu nhẩm nhanh rồi ghi kết quả vào từng phép tính một, em này điền xong thì lại đến em khác, từ dưới lên: cứ như vậy đội nào leo lên dốc “ 90:3” trước là đội đó thắng cuộc. + Nếu đội leo lên đỉnh dốc trước mà làm không đúng hết thì ta tính số bậc ( làm phép đúng) của cả hai đội để lựa chọn. + Đội thắng cuộc được thưởng1 tràng pháo tay. Đội thua cuộc thì phải hát tặng các bạn 1 bài hát. * Lưu ý: Trò chơi này có thể áp dụng chơi trong nhiều bài học nội dung khác nhau ta chỉ cần thay các phép tính phù hợp là được. Trò chơi 14 : Mua và bán ( áp dụng trong bài : Tiền Việt nam – Tiết 151 ) - Mục đích : + Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng (100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng) + Rèn kĩ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị “ đồng” + Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán - Chuẩn bị : + 1 số tờ giấy bạc loại 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng,1000 đồng. + 1 số đồ vật : nhãn vở , bóng , tẩy, giấy kiểm tra, hồ dán. cặp tóc, tranh cát. + 1số tờ bìa ghi giá : 100 đ ; 300 đ; 600đ; 700đ; 800 đ;500 đ + Tất cả bày trên bàn giáo viên - Cách chơi : + Gọi 2 em chơi 1 : - 1 em đóng người bán hàng - 1 em đóng người mua hàng. + Phát tiền cho cả 2 em. + Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ. Ví dụ: - Mua tẩy: giá 600 đ Người mua có thể - 1 tờ 500đ + 1 tờ 200đ trả tiền theo các ph/án - 1 tờ 1000đ Người bán phải suy nghĩ để trả lại: - 100đ - 400đ - Sau mỗi 1 lần 2 em đóng vai mua bán xong, cho các bạn nhận xét, nếu đúng thì được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi. * Tổng kết : Khen những em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghĩ trả lại khó và những em biết tính để trả lại cho đúng là những “nhà kinh doanh giỏi”. Trò chơi 15 : hái hoa dân chủ (áp dụng trong những tiết ôn toán cuối năm
File đính kèm:
- SKKN_Toan_2.doc