Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chứ trò chơi học tập môn Toán Lớp 3

3.2 Một số trò chơi Toán học lớp 3

Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học toán cho học sinh lớp 3

 3.2.1 Trò chơi “xếp hàng thứ tự”

* Mục đích chơi: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.

* Thời gian chơi: 5 phút

* Chuẩn bị chơi: Mỗi đội 4 bảng con trong mỗi bảng có ghi các số. Ví dụ : Tiết 1: Đọc, viết và so sánh các số có 3 chữ số bài tập số 4,5 trang 3 sgk. Khi tổ chức trò chơi giáo viên có thể chuẩn bị nội dung ghi trong bìa: 427; 168; 373; 691;126.

* Chọn đội chơi: Mỗi đội 4 Em; giáo viên đặt tên cho các đội

* Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bảng của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau (trong 1, 2 phút )

* Quy ước: Khi cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 tay về hai phía ( sang ngang ) yêu cầu các em nghe, giơ bảng lên cao và xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ cô giáo. Khi cô đưa 2 tay song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc.

 

doc20 trang | Chia sẻ: xuannguyen98 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chứ trò chơi học tập môn Toán Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với cơ sở vật chất thiếu thốn. Một số trò chơi của dân tộc tại địa phương không phù hợp với lứa tuổi của các em nên không được các em thích thú và chơi. Việc tổ chức các trò chơi trong học tập môn Toán đã giúp các em hứng thú vì các trò chơi này sẽ giúp các em khắc sâu hơn về kiến thức ngoài ra thông qua trò chơi các em bớt đi căng thẳng sau mỗi tiết học Toán, bớt đi khô khan của môn học mà giúp các em vừa học vừa chơi nên các em rất thích thú. 
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1. Các định nghĩa, khái niện 
- Trò chơi học tập: Là Trò chơi có luật và những nội dung cho trước, là trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hóa các biểu tượng đã có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết của trẻ - trong đó nội dung học tập kết hợp với hình thức chơi.
Trò chơi học tập là một phương pháp dạy học. Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi dạy học là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi Trò Chơi, trong đó mục đích của Trò Chơi là chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện Nội Dung và Phương Pháp học, đặc biệt là Phương Pháp Học Tập có sự hợp tác và tự đánh giá.
- Toán học: Môn Toán ở bậc Tiểu học là một môn thuộc đối tượng khoa học dùng các thao tác tư duy logic và lý thuyết tập hợp để nghiên cứu các quan hệ số hoặc hình.
1.2 Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài. 
 Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. 
Trò chơi là loại phố biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không. 
Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi. 
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu 
 lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. 
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. 
 Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. 
Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 
Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. 
Trong quá trình học toán, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như: Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu . Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Kích thính sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình. 
 	Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượn , trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách sử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. 
 Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở Tiểu học. 
Chương 2
THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC BẢN LANG
2.1 Vài nét về đơn vị trường Tiểu học Bản Lang. 
	Trường Tiểu học Tiểu học Bản Lang nằm trên xã vùng cao biên giới, khó khăn Nhà trường đã liên tục đầu tư xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học. Học sinh trong trường 100% con em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nên việc quan tâm đến học tập và chăm sóc cho các em còn rất hạn chế. 
	Lớp 3 điểm Bản Pho trường Tiểu học Bản Lang là một lớp cách điểm trung tâm trường 7km đường xá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. 100% các em là con em dân tộc Dao số hộ nghèo trong lớp năm 2016 lên tới 100%. Do kinh tế của gia đình còn khó khăn nên phụ chưa quan tâm đến việc học của con em mình. Cơ sở vật chất lớp học còn thiếu thốn khó khăn.
2.2. Thực trạng về việc tổ chức trò chơi học tập môn Toán ở trường Tiểu học Bản Lang. 
	2.2.1 Về phía giáo viên:
Đối với trường Tiểu học Bản Lang đa số giáo viên đều có nhận thức đúng đắn về vai trò và tác dụng của trò chơi học tập trong giáo dục. Song thực tế giáo viên chưa linh hoạt trong việc vận dụng các hình thức dạy học Toán. Giáo viên chưa mạnh dạn đưa ra và vận dụng những hình thức dạy học mới vào tiết học Toán, vì nhiều giáo viên còn lo sợ về thời gian khi cho chơi trò chơi, hay lớp sẽ mất trật tự, lộn sộn trong giờ học. Chính vì thế mà chưa phát huy được hết năng lực của học sinh. Một số còn thiếu kinh nghiệm và vốn kiến thức cần thiết trong công tác tổ chức trò chơi nên chưa gây được nhiều hứng thú cho học sinh. Nội dung trò chơi chưa phong phú, đa dạng dễ tạo cho học sinh cảm giác nhàm chán. Chưa thực sự quan tâm và đầu tư đúng mức trong việc sưu tầm, lựa chọn trò chơi và chuẩn bị đồ dùng cho trò chơi. Nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều lúng túng. 
2.2.2 Về phía học sinh: 
Năm nay tôi được phân công dạy lớp 3 Bản Pho trường Tiểu học Bản Lang lớp tôi có 8 học sinh trong đó có: 3 em nữ, 5 em nam, các em đi học chưa đều chất lượng môn Toán con thấp, học sinh chưa mạnh dạn tự tin. Vì vậy ngay từ đầu năm tôi đã vạch ra kế hoạch phải làm sao cho lớp mình hoạt động sôi nổi hơn trong giờ học, đặc biệt là trong giờ học Toán. Từ đầu năm lớp học rất trầm, khi tôi đưa trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các em học tập tích cực, những em chậm chạp như em Quang, em Ngoan và em Liền cũng năng động hơn. Những em có tính tự ti như em Lở, em Cường cũng hoà nhập với các bạn hơn. 
Biểu khảo sát đầu năm
Nội dung ks
Số HS
được ks
Chất lượng môn Toán
ĐẠT
CHƯA ĐẠT
THÍCH
KHÔNG THÍCH
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
8
4
50
4
50
3
38
5
62
Tôi nhận thấy rằng sáng kiến của tôi đưa vào áp dụng không những giúp các em năng động, sáng tạo mà còn giúp các em biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng giúp nhau tiến bộ, các em biết nhường nhịn nhau và ngoan hơn trước rất nhiều. Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở Tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học toán của lớp 3. 
CHƯƠNG 3
MỘT SỐ KINH NGHIỆM “TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TÂP MÔN TOÁN LỚP 3 ”
 	Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cô và trò chúng tôi luôn có được những điều kiện thuận lợi nhất để giảng dạy và học tập. Sau đây là một số biện pháp về tổ chức một số trò chơi Toán học để giúp học sinh học tập tốt và hứng thú với môn học mà tôi đã vận dụng sau khi tiếp nhận lớp 3 bản Pho:
3.1. Quy trình xây dựng, thiết kế trò chơi.
3.1.1 Chuẩn bị trò chơi
Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa các trò chơi cho phù hợp vì vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo.
Khi thiêt kế trò chơi cần nghiên cứu tài liệu như: chương trình sách giáo khoa (tài liệu HD học tập), Hệ thống sách tham khảo: sách báo, tạp chí giáo dụcNghiên cứu thực tế lớp học: nghiên cứu tình hình lớp học: có HS khuyết tật không, nhu cầu, sở thích, hoàn cảnh 
Tìm hiểu xem học sinh lớp yếu ở mạch kiến thức nào, để lựa chọn trò chơi cho phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức để hiểu bài một cách chắc chắn.
Lựa chọn các trò chơi
Dựa vào hình thức, cách chơi và luật chơi của trò chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt (thay số bằng chữ, câu cá, mèo bắt chuột, ) từ sự thay thế linh hoạt tạo cho giáo viên có cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Để từ đó các em cảm thấy: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Sau khi hoàn thành một bài học. Tổ chức các trò chơi có ưu điểm là kích thích được sự hứng thú học tập của học sinh, giờ học tránh được không khí suy nghĩ căng thẳng trở thành “ Vui mà học, học mà chơi” hết sức sinh động, giúp cho học sinh hệ thống lại kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.
3.1.3 Xây dựng và thiết kế tổ chức.
Khi xây dựng và thiết kế trò chơi thường tuân thủ các nguyên tắc sau:
+ Phải dựa vào ND bài học; điều kiện về thời gian trong mỗi tiết học.
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục. 
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
	+ Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 3, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.
Cách tiến hành trò chơi
Thời gian tiến hành: thường từ 5 - 7 phút
- Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:
+ Nêu tên trò chơi.
+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy định chơi.
- Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi.
- Chơi thật.
- Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
- Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...)
	3.2 Một số trò chơi Toán học lớp 3
Sau  đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học toán cho học sinh lớp 3
	3.2.1 Trò chơi “xếp hàng thứ tự” 
* Mục đích chơi: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. 
* Thời gian chơi: 5 phút 
* Chuẩn bị chơi: Mỗi đội 4 bảng con trong mỗi bảng có ghi các số. Ví dụ : Tiết 1: Đọc, viết và so sánh các số có 3 chữ số bài tập số 4,5 trang 3 sgk. Khi tổ chức trò chơi giáo viên có thể chuẩn bị nội dung ghi trong bìa: 427; 168; 373; 691;126. 
* Chọn đội chơi: Mỗi đội 4 Em; giáo viên đặt tên cho các đội 
* Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bảng của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau (trong 1, 2 phút ) 
* Quy ước: Khi cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 tay về hai phía ( sang ngang ) yêu cầu các em nghe, giơ bảng lên cao và xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ cô giáo. Khi cô đưa 2 tay song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc. 
* Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như : “ Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn ” ; “ Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé ” sau ba lần thi thay đổi các bảng giữa hai đội rồi tiếp tục chơi. 
* Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, cho 10 điểm. Xếp chậm, không thẳng hàng, mất trật tự trừ 2 điểm. Đội nào xếp sai không ghi điểm. Sau 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc. Trò chơi có thể sử dụng ở các tiết: So sánh các số trong phạm vi 10 000 bài tập số 2 trang 101. So sánh các số trong phạm vi 100 000 bài tập số 4 trang 147.
3.2.2 Trò chơi: “ Kết bạn”.
* Mục đích: Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm nhanh.
 	* Thời gian chơi: 5 – 7 phút.
 	* Cách chơi: Giáo viên hô: “Đoàn kết, Đoàn kết” . Học sinh hỏi: “ Kết mấy, kết mấy?”.
 	Giáo viên hô: “ Kết 2 x 2” hoặc “12- 9”, “5 + 3”Học sinh phải nhẩm nhanh được kết quả và kết thành nhóm theo yêu cầu.
 	*Luật chơi: Ai nhanh được tuyên dương, ai chậm bị phạt tuỳ theo yêu cầu của lớp.
 	* Trò chơi này tôi áp dụng vào những tuần đầu của lớp 3 vì khi nhận lớp tôi thấy một số em khả năng tính nhẩm còn quá yếu. Khi tổ chức trò chơi này, tôi thấy giờ học có hiệu quả hơn, những em trước đây ngại học, không chú ý, để ý gì tới tiết học nay lại là thành phần tích cực nhất. Như em Dệm, Cường ngay cả giờ ra chơi cũng thường chơi một mình không gần gũi với bạn bè nay lại hăng hái tham gia, mạnh dạn ôm chầm kết thành nhóm khi có hiệu lệnh. Gần cuối tiết học tôi quan sát thấy các em mạnh dạn, tự tin hơn. Sự hứng thú của học sinh , sự hoà nhập của học sinh nhút nhát, sự chú ý học tập của các em trong giờ học toán đã kích thích tôi tìm tòi, nghiên cứu thêm một số trò chơi.
3.2.3 Trò chơi ai nhiều điểm nhất (Tiết 58 : Luyện tập) 
* Mục đích : + Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vị 100 000
 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm 
* Chuẩn bị: 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2 
+ Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính như 469 + 125 93; 23367 + 120 487 ; 146 168 + 533 487 
+ Phấn màu 
+ Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký 
 - Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. 
 *Cách tính điểm: Mỗi phép tính đúng được 10 điểm. Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc. 
 * Lưu ý: Sau giờ chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi khuyến khích, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để lần sau các em chơi tốt hơn. 
3.2.4 Trò chơi Ong đi tìm nhụy (Trò chơi có thể áp dụng các bảng nhân, chia, cụ thể tiết..... Bảng chia 6)
 - Mục đích: + Rèn tính tập thể 
+ Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia
 - Chuẩn bị: + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số, mặt sau gắn nam châm. 
+ 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm 
 	+ Phấn màu 
36 : 6=
8
5
3
7
6
18 : 6=
42 : 6=
30 : 6=
48 : 6=
- Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em 
+ Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không ? - 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng. 
* Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học 
+ Tại sao chú Ong không tìm được đường về nhà ? 
+ Phép tính "30 : 6" có kết quả bằng bao nhiêu ? 
+ Muốn chú Ong này tìm được về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào ? 
Một số hình ảnh học sinh tham gia vào trò chơi:
3.2.5 Trò chơi : Trổ tài mua sắm.
Yêu cầu: Người chơi cần có kĩ năng tính toán với 4 phép tính, nắm vững một số đơn vị (tờ) tiền Việt Nam hiện nay. Biết ứng dụng để trao đổi hàng hoá khi cần thiết. Biết một vài nguyên tắc tối thiểu khi trao đổi.
 	Thời gian chơi: 8 – 10 phút.
 	Chuẩn bị: GV cần chuẩn bị cho 2 đội, mỗi đội khoảng 25000 đ, gồm các loại tiền: 200 đ (10 tờ), 500 đ (10 tờ), 1000 đ(8 tờ), 2000 đ(5 tờ). Chuẩn bị một số đồ dùng học tập như: giấy màu ( 200 đ/tờ), bút chì (500 đ/chiếc), thước kẻ ( 1200 đ/ chiếc), vở viết (1500 đ/quyển), truyện tranh (2000 – 3000 đ/quyển), bút bi ( 1000 đ/chiếc),trong đó sẽ ghi sẵn giá vào giấy và dùng băng dính dính vào các đồ vật. Bày tất cả vào 2 bàn cho 2 đội. Phát cho 2 đội mỗi đội 1 túi ni lon để đựng hàng mua sắm.
 	Luật chơi: Khi giáo viên hô: “Bắt đầu” và tính giờ thì 2 bạn của 2 đội sẽ được vào “quầy” chọn mua các đồ thích hợp, mua tới đâu bỏ tiền vào hộp tới đó; nếu tiền chẵn cần cộng nhẩm cẩn thận, chọn đủ hàng rồi mới trả tiền vào hộp; nếu bỏ vào rồi không được lấy lại. Sau 4 phút, giáo viên hô: “đóng cửa” thì 2 bạn phải lập tức rời quầy, bàn giao số tiền còn lại cho 2 bạn tiếp theo, giáo viên lại hô: “Mở cửa” và 2 bạn tiếp lại vào chọn mua hàng cho tới hết giờ, các bạn phải nộp giỏ hàng cho giáo viên cùng các bạn kiểm tra. Nếu số mặt hàng mua đủ và vừa hết tiền là người “Khéo mua”, nếu hết tiền mà mua không đủ hàng thì là người “ Vụng mua”, nếu thừa tiền mà không mua được hàng thì là người “Keo kiệt”, nếu số tiền hàng cộng lại nhiều hơn số tiền có là người “Tham”, nếu số tiền hàng cộng lại được ít hơn số tiền đã tiêu là người “Đần”. Căn cứ vào kết quả trên mà giáo viên và lớp công nhận đội thắng cuộc.
3.2.6 Trò chơi 5: “Học – chơi - ăn – ngủ, Có giờ, có giấc”.
Yêu cầu: Người chơi cần biết cách xem giờ; nắm vững nguyên tắc quay của kim đồng hồ, có tinh thần hợp tác ý thức tổ chức, tác phong nhanh nhẹn.
Chuẩn bị: 2 đồng hồ mô hình đường kính 1,5 m. Giáo viên chuẩn bị chọn 2 đội, mỗi đội 3 em. 
Luật chơi: mỗi em sẽ là 1kim ( giờ, phút, giây)
Hai đội sẽ xếp hàng tại vạch xuất phát:
Giáo viên hô: “ Hai đội chú ý. Bây giờ là 15 giờ 30 phút 15 giây đúng  hãy mau thể hiện, Hãy mau thể hiện”. các em di chuyển về đúng vị trí của đồng hồ. Giáo viên quan sát ghi kết quả thể hiện của 2 đội, mỗi lần 10 điểm; nếu quay đúng giờ nhưng lúng túng, lộn xộn trừ 2 điểm. Đội nhiều điểm hơn sẽ thắng. Đội thua cuộc phải đọc 3 lần bài: “ Tích tắc, tích tắc, đồng hồ luôn nhắc, từng phút từng giờ, quý hơn vàng ngọc”.
* Chúng ta đã biết ở lớp 2 các em đã được học về giờ đúng, lên lớp 3 các em tiếp tục học về xem giờ ( chính xác đến từng phút). Trò chơi này đã giúp các em thể hiện sự nhanh nhẹn, linh hoạt, khéo léo trong tính toán và vận động đồng thời củng cố về kĩ năng xem đồng hồ cho các em.
3.2.7 Trò chơi 6: Về đúng nhà mình.
 	Mục đích: Ôn tập về các công thức tính chu vi, công thức tính diện tích các hình ( toán 3). 
Thời gian chơi: 5-7 phút.                                                                          
Chuẩn bị: Các miếng hình vẽ có hình ngôi nhà vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác.
 	Các miếng bìa có ghi các công thức sau:
Chu vi:
( a + b) x 2
Diện tích:
a x a
Chu vi:
a x 4
Diện tích:
a x b
Cách chơi:
Mỗi lần cho 4 học sinh cùng chơi, mỗi em đeo một miếng bìa trước ngực ghi các công thức đã chuẩn bị ở trên, rồi tập hợp thành hàng dọc, vừa đi vừa hát: “ trời nắng, trời nắng thỏ đi tắm nắng, vươn vai vươn vai thỏ rung đôi tai”. Khi nghe giáo viên hô: “Mưa to rồi, mau về nhà thôi” thì lập tức các “ chú thỏ” phải về đúng nhà của mình ( Tức ngôi nhà có hình công thức mình đang đeo).
 	Luật chơi: Ai nhanh nhất được phong tặng: “ Chú thỏ nhanh nhất”, còn ai chậm thì bị phạt biểu diễn một trò 

File đính kèm:

  • docSANG_KIEN_KINH_NGHIEM.doc