Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 8 - Chủ đề 2: Bài toán và thuật toán

A. Hoạt động khởi động:

HĐ1.

- Tên hoạt động: Giải bài toán với số liệu cụ thể.

- Mục đích: Giúp học sinh xác định được giả thiết và kết luận của một bài toán. - Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 1.

- Hướng dẫn học sinh cách xác định giải thiết và kết luận của một bài toán.

- Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 2, xác định giả thiết và kết luận của bài toán.

- Lắng nghe học sinh trình bày.

- Nhận xét, kết luận.

 - Đọc nhiệm vụ 1.

- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn.

- Xác định giả thiết và kết luận của bài toán trong nhiệm vụ 2.

- Lắng nghe học sinh khác trình bày, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- Lắng nghe giáo viên nhận xét.

 

docx6 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 8 - Chủ đề 2: Bài toán và thuật toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
CHỦ ĐỀ 2: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN
----------ÿ----------
1. Giới thiệu chung:
Tên chủ đề: Máy tính và chương trình máy tính
Số tiết: 03 tiết, từ tiết 03 đến tiết 05.
Thời gian thực hiện: Từ ngày.....đến ngày
2. Mục tiêu
- Biết khái niệm bài toán, thuật toán.
- Biết rằng có thể mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối.
- Biết được một chương trình là mô tả của một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.
- Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước
3. Chuẩn bị:
- Dụng cụ học tập: Bảng phụ, Sách giáo khoa
- Thiết bị dạy học: Máy tính, Ti vi.
4. Tiến trình dạy học
Tên hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động:
HĐ1. 
- Tên hoạt động: Giải bài toán với số liệu cụ thể.
- Mục đích: Giúp học sinh xác định được giả thiết và kết luận của một bài toán.
- Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 1.
- Hướng dẫn học sinh cách xác định giải thiết và kết luận của một bài toán.
- Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 2, xác định giả thiết và kết luận của bài toán.
- Lắng nghe học sinh trình bày.
- Nhận xét, kết luận.
- Đọc nhiệm vụ 1.
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn.
- Xác định giả thiết và kết luận của bài toán trong nhiệm vụ 2.
- Lắng nghe học sinh khác trình bày, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- Lắng nghe giáo viên nhận xét.
HĐ1. 
- Tên hoạt động: Giải bài toán với số liệu cụ thể.
- Mục đích: Giúp học sinh xác định được giả thiết và kết luận của một bài toán.
- Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 1.
- Hướng dẫn học sinh cách xác định giải thiết và kết luận của một bài toán.
- Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 2, xác định giả thiết và kết luận của bài toán.
- Lắng nghe học sinh trình bày.
- Nhận xét, kết luận.
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
- Đọc nhiệm vụ 1.
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn.
- Xác định giả thiết và kết luận của bài toán trong nhiệm vụ 2.
- Lắng nghe học sinh khác trình bày, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- Lắng nghe giáo viên nhận xét. 
B. Hoạt động khám phá:
HĐ1: 
- Tên hoạt động: Xác định bài toán – INPUT và OUTPUT là gì?
- Mục đích: Giúp học sinh hiểu và xác định được INPUT và OUTPUT của một bài toán.
- Yêu cầu học sinh đọc nội dungphần 1 và nêu các bước để giải một bài toán trên máy tính (SGK/09).
- Giải thích các bước để giải một bài toán trên máy tính.
Xác định bài toán à Biểu diễn thuật toán à Viết chương trình.
- Giải thích cho học sinh hiểu tương tự như trong toán học (quá trình giải một bài toán cần xác định được giả thiết và kết luận), trong tin học cần phải xác định được INPUT và OUTPUT.
- Giải thích ví dụ.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm và xác định INPUT và OUTPUT của các bài toán (SGK/10)
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận, nhận xét và kết luận.
èBài toán 1:
- INPUT: a, b
- OUTPUT: Ước chung lớn nhất của a và b
èBài toán 2:
- INPUT: Điểm trung bình của học sinh lớp 8A1
- OUTPUT: Xếp loại học lực.
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
- Đọc nội dung phần 1 và trả lời câu hỏi. 
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn.
- Thảo luận nhóm 2 và xác định INPUT, OUTPUT.
- Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
HĐ2: 
- Tên hoạt động: Tìm hiểu bài toán và mô tả thuật toán.
- Mục đích: Giúp học sinh hiểu được thuật toán là gì và cách môt tả thuật toán.
- Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ và mô tả lại bằng lời. (hoạt động nhóm)
- Giải thích sơ đồ và yêu cầu học sinh rút ra kết luận thuật toán là gì?
- Chốt lại kiến thức.
- Giải thích ví dụ 1.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để điền vào chỗ trống trong ví dụ 2.
- Nghe học sinh trình bày kết quả thảo luận và nhận xét, kết luận.
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
- Đọc bài, thảo luận nhóm và mô tả lại sơ đồ bằng lời.
- Lắng nghe ý kiến khác, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Lắng nghe.
- Lắng nghe giáo viên giải thích ví dụ 1.
- Thảo luận nhóm và hoàn thành ví dụ 2.
- Lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
C. Hoạt động trải nghiệm:	
HĐ1: 
- Tên hoạt động: “Thỏ con tung đồng xu”.
- Mục đích: Giúp học sinh biết cách xác định bài toán và mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống “Thỏ con tung đồng xu” và yêu cầu giải quyết tình huống.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh xác định bài toán và viêt sơ đồ khối.
- Quan sát học sinh hoạt động nhóm và hướng dẫn thêm (nếu cần).
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, kết luận.
+ INPUT: ket_qua
+ OUTPUT: Đi qua nhà Thỏ Trắng/Thỏ Nâu.
- Đọc tình huống và yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 4, xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán.
- Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
HĐ2: 
- Tên hoạt động: “Thỏ con nuôi heo đất”.
- Mục đích: Giúp học sinh biết cách xác định bài toán và mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống “Thỏ con nuôi heo đất”và yêu cầu giải quyết tình huống.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh xác định bài toán và viêt sơ đồ khối.
- Quan sát học sinh hoạt động nhóm và hướng dẫn thêm (nếu cần).
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, kết luận.
+ INPUT: N (Số ngày Thỏ lì xì cho heo)
+ OUTPUT: S (là số xu heo có)
- Đọc tình huống và yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 4, xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán.
- Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
HĐ3: 
- Tên hoạt động: “Thỏ mẹ tìm cà rốt”.
- Mục đích: Giúp học sinh biết cách xác định bài toán và mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống “Thỏ mẹ tìm cà rốt”và yêu cầu giải quyết tình huống.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh xác định bài toán và hoàn thành sơ đồ khối.
- Quan sát học sinh hoạt động nhóm và hướng dẫn thêm (nếu cần).
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, kết luận.
- Đọc tình huống và yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 4 để hoàn thành sơ đồ khối.
- Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
D. Hoạt động ghi nhớ
Nhắc lại trọng tâm bài học:
- Xác định bài toán là xác định INPUT và OUTPUT.
- Giải một bài toán trên máy tính gồm các bước: xác định bài toán; mô tả thuật toán; viết chương trình.
- Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để từ INPUT của bài toán ta nhận được OUTPUT cần tìm.
Lắng nghe giáo viên nhắc lại kiến thức và ghi nhớ.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài đọc thêm Thuật toán và các tính chất của thuật toán.
- Giải thích thêm cho học sinh về thuật toán và các tính chất của thuật toán.
- Yêu cầu học sinh về nhà xem lại:
+ Xác định bài toán (INPUT, OUTPUT)
+ Các bước giải bài toán trên máy tính.
+ Thuật toán và mô tả thuận toán.
+ Xem trước chủ đề 3, Làm quen với ngôn ngữ lập trình (SGK/17)
- Đọc nội dung bài Thuật toán và các tính chất của thuật toán
- Lắng nghe giáo viên giới thiệu về thuật toán và các tính chất của thuật toán..
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn về nhà.
5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_hoc_mon_tin_hoc_lop_8_chu_de_2_bai_toan_va_thua.docx