Giáo án Tin học lớp 8 trọn bộ

Bài thực hành số 4 (tt)

SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN IF.THEN

 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức:

 - Luyện tập sử dụng câu lệnh If.then

 2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình

 3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. GV:Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử.

2. HS: Sách ,vở,bút.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số hs

 

doc112 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học lớp 8 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rúc rẽ nhánh trong lập trình
	Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện
	Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh
	Hiểu cú pháp, hoạt động vủa các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong một ngôn ngữ lập trình cụ t hể
	 2. Kĩ năng:
	- Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng thiếu và dạng đủ
	- Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể
 3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. GV:Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
2. HS: Sách, vở,học bài.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh.
 Ví dụ 2: Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với NỘI DUNG sau: Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán.
? Em hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách.
+ Mô tả hoạt động tính tiền cho khách:
- B1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách.
- B2. Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%x T.
- B3. In hoá đơn.
4. Cấu trúc rẽ nhánh:
Ví dụ 3: Trong ví dụ 2, chúng ta biết rằng nếu tổng số tiền không nhỏ hơn 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Giả sử thêm vào đó, cửa hàng giảm 10% cho những khách chỉ mua với tổng số tiền không đến 100 nghìn đồng.
? Em hãy mô tả hoạt động trên.
- Cách thể hiện hoạt động phụ thuộc vào điều kiện như trong ví dụ 2 được gọi cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu còn trong ví dụ 3 gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.
+ Mô tả hoạt động tính tiền cho khách:
- B1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách.
- B2. Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%x T; ngược lài, số tiền phải thanh toán là 90% x T
- B3. In hoá đơn.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh điều kiện.
- ? Câu lệnh điều kiện có mấy dạng.
+ Câu lệnh điều kiện có 2 dạng là dạng thiếu và dạng đủ.
5. Câu lệnh điều kiện:
* Dạng thiếu.
- Cú pháp:
IF then ;
- Hoạt động: Chương trình sẽ kiêm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh đó bị bỏ qua.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Thể hiện dạng thiếu trong Pascal.
If a > b then Writeln(a);
- Ví dụ: giả sử cần in số a ra màn hình giá trị của a.
Nếu a > b thì in ra màn hình nếu a > b.
* Dạng đủ:
- Cú pháp: If then Else ;
- Hoạt động?
+ Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.
IV.CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Củng cố: hệ thống kiến thức đã học
Hướng dẫn về nhà: về nhà học bài và xem trước bài tập
Tiết 27 Ngày soạn: 06 /12 /2014
 Ngày dạy : 08-10/ 12 /2014
Bài thực hành số 4
SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN
 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
	- Luyện tập sử dụng câu lệnh If...then
	 2. Kĩ năng:
	- Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình 
	 3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. GV:Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử.
 2. HS: Sách ,vở,bút.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DAỴ VÀ HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
 Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh điều kiện
? Nêu cú pháp và hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ. 
a) Dạng thiếu:
- Cú pháp:
IF then ;
- Hoạt động: Chương trình sẽ kiêm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh đó bị bỏ qua.
b) Dạng đủ:
- Cú pháp: If then Else ;
- Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.
Ôn lại câu lệnh điều kiện:
Hoạt động 2: Làm bài tập1/52
- Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm
- Gõ chương trình sau:
program sapxep ;
uses crt ;
var a,b : integer ;
begin
 clrscr ;
 write(‘ nhap so a : ‘) ; readln(a) ;
 write(‘ nhap so b : ‘) ; readln(b) ;
if a < b then write(a,’ ‘,b) else 
writeln(b,’ ‘,a) ;
readln ;
- Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình.
- Dịch và chạy chương trình
+ Học sinh chú ý lắng nghe
+ Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy
+ Học sinh tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
+ Nhấn F9 để dịch và nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình.
Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm
program sapxep ;
uses crt ;
var a,b : integer ;
begin
 clrscr ;
 write(‘ nhap so a : ‘) ; readln(a) ;
 write(‘ nhap so b : ‘) ; readln(b) ;
 if a < b then 
write(a,’ ‘,b) else 
writeln(b,’ ‘,a) ;
readln ;
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
	1. Củng cố: giảng giải thêm các bài tập cho học sinh nắm lại kiến thức
	2. Hướng dẫn về nhà
	- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 4” (tt)
-------------------------------- & ----------------------------------
Tiết 28 Ngày soạn: 06 /12 /2014
 Ngày dạy : 08-10/ 12 /2014
Bài thực hành số 4 (tt)
SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN
 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
	1. Kiến thức:
	- Luyện tập sử dụng câu lệnh If...then
	2. Kĩ năng:
 - Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình 
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. GV:Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử.
2. HS: Sách ,vở,bút.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số hs
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Làm bài tập 2/53
- Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn kết quả so sánh chiều cao của 2 bạn.
- Yêu cầu học sinh viết và gõ chương trình vào máy.
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
+ Viết và gõ chương trình vào máy.
Program Ai_cao_hon;
Var long, trang: real;
Begin
Writeln(‘ nhap chieu cao cua Long’); Readln(long);
Writeln(‘nhap chieu cao cua Trang’); Readln(trang);
If long>trang then 
Writeln(‘bạn Long cao hon’);
If Long<trang then 
Writeln(‘ban Trang cao hon’) else
Writeln(‘hai ban bang nhau’);
Readln;
End. 
1. Ôn lại câu lệnh điều kiện:
- Lưu chương trình với tên aicaohon.pas. Dịch và sửa lỗi chương trình
+ Học sinh lưu, sửa lỗi và chạy chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động 2: Làm bài tập 3/53
- Dưới đây là chương trình nhập ba số dương a, b, c từ bàn phím, kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài các cạnh của một tam giác hay không.
- Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình.
- Dịch và chạy chương trình
+ Gõ chương trình vào máy.
Program ba_canh_tam_giac;
Var a,b,c: real;
Begin
Write(‘nhap ba so a, b và c:’);
Readln(a,b,c);
If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) then
Writeln(‘a,b,c là ba cạnh của tam giác’) else
Writeln(‘a,b,c khong la ba canh cua tam giac’);
Readln;
End.
+ Học sinh tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
+ Nhấn F9 để dịch và nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình.
2. Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm
program sapxep ;
uses crt ;
var a,b : integer ;
begin
 clrscr ;
 write(‘ nhap so a : ‘) ; readln(a) ;
 write(‘ nhap so b : ‘) ; readln(b) ;
if a < b then write(a,’ ‘,b) else 
writeln(b,’ ‘,a) ;
readln ;
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
	1. Củng cố: giảng giải thêm các bài tập cho học sinh nắm lại kiến thức
	2. Hướng dẫn về nhà
	Xem lại các bài trước tiết sau ôn tập
Tiết 29 Ngày soạn: 12 /12 /2014
 Ngày dạy : 15-17 / 12 /2014
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Sử dụng các kiến thức đã học để làm một số bài tập
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Nội dung bài tập, máy tính điện tử.
HS: Sách ,vở,bút.
	III. PHƯƠNG PHÁP:
	Hướng dẫn
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: ÔN LẠI KIẾN THỨC
Chohọc sinh viết lại cấu trúc câu điều kiện if, vẽ ra sơ đồ câu điều kiện if dạng đủ và dạng thiếu. Cho phân tích ý nghĩa
Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động 2: Bài tập 1.
- Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
a) If x:=7 then a = b;
b) IF x > 5; then a:=b;
c) IF x > 5 then a:= b; m:=n;
d) IF x > 5 then a:=b; else
m:=n;
+ Hoc sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
1. Bài tập 1
- Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
a) If x:=7 then a = b;
b) IF x > 5; then a:=b;
c) IF x > 5 then a:= b; m:=n;
d) IF x > 5 then a:=b; else m:=n;
Hoạt động 3: Bài tập 2.
- Sau mỗi câu lệnh sau đây 
a) IF ( 45 mod 3) = 0 then 
X:= X + 1;
b) IF x > 10 then
X:= X + 1;
Giá trị của biến X là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5?
a) Giá trị của biến X = 6
b) Giá trị của biến X = 5
2. Bài tập 2.
- Sau mỗi câu lệnh sau đây 
a) IF ( 45 mod 3) = 0 then 
X:= X + 1;
b) IF x > 10 then
X:= X + 1;
Giá trị của biến X là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5?
Hoạt động 4: Bài tập 3
- Viết chương trình kiểm tra số nguyên dương A nhập từ bàn phìm là số chẵn hay số lẻ.
- Có bao nhiêu biến trong chương trình?
- Làm thế nào để biết số nguyên dương A là số chẵn hay số lẻ.
- Yêu cầu học sinh viết chương trình.
+ Có 1 biến là biến A có kiểu dữ liệu là Integer.
+ Để kiểm tra số nguyên dương A là số chẵn hay số lẽ, ta lấy số đó chia cho 2 và lấy phần dư. Nếu phần dư bằng 0 thì A là số chẵn, ngược lại A là sô lẻ.
+ Viết chương trình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Program Kiem_tra_so_chan_le;
Var A: Integer;
Begin
Writeln(‘Nhap so A:’); 
Readln(a);
If A mod 2 = 0 then
Writeln(A,’la so chan’) Else
Writeln(A,’la so le’);
Readln;
End.
3. Bài tập 3
- Viết chương trình kiểm tra số nguyên dương A nhập từ bàn phìm là số chẵn hay số lẻ.
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
	1. Củng cố: giảng giải thêm các bài tập cho học sinh nắm lại kiến thức
	2. Hướng dẫn về nhà
	Tiết sau làm kiểm tra thực hành
Tiết 30 Ngày soạn: 12 /12 /2014
 Ngày dạy : 15-17 / 12 /2014
KIEÅM TRA THÖÏC HAØNH
THÔØI GIAN: 45 phuùt
ĐỀ
Bài 1: Nhập vào 2 cạnh của một hình chữ nhật. In ra màn hình diện tích và chu vi của nó. 
Đáp án
Program HINH_CHU_NHAT;
Uses Crt;
Var a,b,s,c: real; Begin
Clrscr;
Writeln(‘ TINH DIEN TICH & CHU VI HINH CHU NHAT:’); Writeln(‘--------------------------------------------------------------‘); Write('Nhap chieu dai='); readln(a);
Write('Nhap chieu rong=');readln(b);
s:=a*b;
c:=(a+b)*2;
Writeln('Dien tich hinh chu nhat la:’,s:6:2); Writeln('Chu vi hinh chu nhat:',c:6:2); Readln;
End.
Tiết 31 +32 Ngày soạn: 15 /12 /2014
 Ngày dạy : 18-22 / 12 /2014
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
	1. Kiến thức:
	- HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.
 	- Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm để tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử
HS : Bút, vở, sáchGK.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm
- Các vị trí khác nhau trên Trái Đất nằm trên các múi giờ khác nhau.
- Phần mềm Sun times sẽ giúp các em nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố, thủ đô của các nước trên toàn thế giới và rất nhiều thông tin liên quan đến thời gian.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
1. Giới thiệu phần mềm
- Phần mềm Sun times sẽ giúp các em nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố, thủ đô của các nước trên toàn thế giới và rất nhiều thông tin liên quan đến thời gian.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm.
? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm.
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm trên máy tính
Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm. 
+ Học sinh khởi động phần mềm trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
2. Màn hình chính của phần mềm:
a) Khởi động phần mềm:
Để khởi động phần mềm ta nháy đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu màn hình chính của phần mềm.
Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết màn hình chính của phần mềm gồm những gì?
+ Màn hình chính của phần mềm gồm:
- Các vùng sáng tối khác nhau.Vùng sáng cho biết vị trí thuộc vùng này hiện thời là ban ngày, vùng tối là ban đêm.
- Giữa vùng sáng tối có 1 đường vạch liền, đó là ranh giới giữa ngày và đêm.
- Trên bản đồ có những vị trí được đánh dấu đó chính là các thành phố và thủ đô của các quốc gia.
b) Màn hình chính của phần mêm:
Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách thoát khỏi phần mềm.
? Hãy cho biết cách thoát khỏi phần mềm
Ngoài ra ta có thể nhấn tổ hợp phím Alt + F4 để thoát khỏi phần mềm.
+ Để thoát khỏi phần mềm ta chọn Menu File => Exit
c) Thoát khỏi phần mềm:
Để thoát khỏi phần mêm ta thực hiện:
- Chọn File => Exit
- Nhấn tổ hợp phím Alt + F4
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
	1. Củng cố: hệ thống lại kiến thức đã học.
	2. Hướng dẫn về nhà: về nhà học nài tuần sau học tiếp tiết 2 của bài này.
Tiết 33 Ngày soạn: 20 /12 /2014
 Ngày dạy : 22 -24/ 12 /2014
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
	1. Kiến thức:
	- Củng cố các kiến thức đã học và vận dụng để viết một số chương trình
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. GV:Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
2. HS: Ôn lại kiến thức các bài, sách ,vở
.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động : Ôn lại một số kiến thức đã học.
1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? 
2. Từ khoá là gì? 
Câu 1: Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. 
+ Chương trình dịch là chương trình có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình thực hiện được trên máy tính. 
Câu 2. 
+ Từ khoá: đó là các từ vựng để giao tiếp giữa người và máy. Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùngcho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy
1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? 
2. Từ khoá là gì? 
3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên?
4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần?
 định.
Câu 3.
+ Tên: là 1 dãy các kí tự được dùng để chỉ tên hằng số, tên biến, tên chương trình,  Tên được tạo thành từ các chữ cái và các chữ số song bắt buộc chữ cái đầu phải là chữ cái.
- Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt theo quy tắc :
 + Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau. 
 + Tên không được trùng với các từ khoá.
Câu 4.
 Cấu trúc chung của chương trình gồm có 2 phần:
+ Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để: 
- Khai báo tên chương trình.
- Khai báo các thư viện ( chứa các lệnh có sẵn có thể sử dụng được trong chương trình ) và một số khai báo khác.
Phần khai báo có thể có hoặc không nhưng nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước phần thân chương trình
+ Phần thân cuả chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.
3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên?
4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần?
5. Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Turbo Pascal?
Câu 1: 
Bảng dưới đây liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal: 
Tên kiểu
Phạm vi giá trị
integer 
Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 - 1.
real 
Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9´10-39 đến 1,7´1038 và số 0.
char
Một kí tự trong bảng chữ cái.
string
Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự.
1. Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Turbo Pascal?
6. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD?
7. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? 
8. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ?
Câu 2
Var danh sách tên biến : kiểu của biến ;
var là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo biến.
Const tên hằng = giá trị của hằng;
- Const là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo hằng.
 VD: Khai báo biến: Var m,n : Interger;
	S : real; Thongbao: string;
Khai báo hằng: Const a = 10;
	 Pi = 3.14;
Câu 3.
	Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.
Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm có 3 bước: 
Bước 1 : Xác định bài toán 
Bước 2 : Mô tả thuật toán
Bước 3 : Viết chương trình
Câu 4
Cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. 
Dạng thiếu: If then ;
Dạng đủ: If then 	Else ;
Cho ví dụ: If a> b then write (a);
 If a>b then Max := a else Max:= b;
2. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD?
3. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? 
4. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ?
CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Củng cố: hệ thống lại kiến thức cho học sinh
Hướng dẫn về nhà: về nhà học bà và làm bài tập tuần sau thi HKI
Tiết 34 Ngày soạn: 20 /12 /2014
 Ngày dạy : 22 -24/ 12 /2014
ĐỀ KIỂM TRA HKI MÔN TIN HỌC 8
THỜI GIAN 45 PHÚT
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN QUẢNG TRẠCH	ĐỀ KIỂM TRA HỌC HỌC KỲ I
 TRƯỜNG THCS QUẢNG LỘC Môn : Tin học 8 Thời gian: 45 phút 
Họ và tên : 
Lớp : ..
Điểm
Đề I
A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) 
I./ (3 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất:
Câu 1./ Chương trình dịch là gì?
a./ Chương trình dịch ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ máy	
b./ Dùng để viết chương trình	c./ Là chương trình tính toán	
d./ Là chương trình giúp máy tính thực hiện lệnh của con người
Câu 2./ Kết quả hiển thị trên màn hình câu lệnh writeln(‘12+23=’, 12+23) là
a./ 12+23=12+23	b./ 35	c./ 12+23=’12+23’ 	d./ 12+23=35
Câu 3./ Phần thân của chương trình Pascal thường bắt đầu và kết thúc bởi cặp từ khóa:
	a. /begin và end:	b. /begin và end.	c./ begin: và end	d./ begin và end;
Câu 4 / Muốn khai báo biến hằng ta sử dụng từ khóa
a./ uses	b./ cont	c./ const	d./ type
Câu 5/ Kết quả phép toán -13 div 5 =
a./ 2	b./ -3	c./ -2.4	d./ -2.
Câu 6./ Kết quả phép so sánh sau là	 x + 2< 5
a./ Đúng 	b./ Sai	
c./ không có kết quả	d./ Đúng hay sai phụ thuộc vào giá trị của x
Câu 7./ Biểu thức toán học ax2+bx+c được viết bằng kí hiệu pascal là
a./ a*x*2+b*x+c;	b./ a* x*x +b*x+c;	c./ a*x^2+b*x+c;	d./ a .x.x+b.x+c.
Câu 8./ Biểu thức pascal b*b/(a*a+c) được viết trong toán học là
a./ 	b/ 	c./ 	d./ 
Câu 9 Giả sử y là biến kiểu dữ liệu số thực. Phép gán nào sau đây hợp lệ ? 
a./ y :=’123’ ;	b./ y :=’abc’ ;	c./y :=123 ;	d./ y=123 ;
Câu 10 0Câu lệnh nào sau đây dùng để nhập một số từ bàn phím vào biến x?
A. Write(‘Nhập x = ’);	B. Read(x);	C. Writeln(x);	D. Readnl(x);
Câu 11 Giá trị của x sẽ là bao nhiêu? nếu trước đó giá trị của x bằng 5: if x mod 2=1 then x:=x+1;
	a./	7	b./4	c./ 5	d./ 6
Câu 12 Có đoạn chương trình: x:=2; y:=5; for i:=1 to 3 do x:=x+1; y:=y+x; writeln(x,’ ‘,y);
a./ 5 	8	b./ 10	5	c./ 5	10	d./	17 5
II.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_8_tron_bo_ca_nam_2015_20150727_113214.doc