Giáo án Tin học 8 - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2015-2016 - Lâm Thị Kiều Liên

HĐ 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (15’)

- GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?

- HS: Cần phải viết lệnh

- GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình?

- HS: Phát biểu theo hiểu biết

- GV: Chương trình máy tính là gì?

- HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được

- GV: Tại sao cần phải viết chương trình?

- HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

- GV: Chốt lại nội dung chính

- HS: Lắng nghe – ghi chép

HĐ 4: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (20’)

- GV: Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1)

- HS: Lắng nghe – nghi nhớ

- GV: Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước:

* Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình.

* Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.

- HS: Lắng nghe – nghi nhớ

- GV: Chương trình dịch là gì? Và vai trò của nó?

- HS: Là chương trình dịch ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy

- GV: Chốt lại kiến thức

- HS: Lắng nghe – ghi chép

 

doc3 trang | Chia sẻ: xuannguyen98 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2015-2016 - Lâm Thị Kiều Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01
Tiết PPCT: 01 - 02
Ngày dạy: 24 " 30/8/2015
Lớp: 8A1, 8A2
Phaàn 1: laäp trình ñôn giaûn
Baøi 1: maùy tính vaø chöông trình maùy tính
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp 
2. Kỹ năng
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị 
- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phấn, thước kẻ.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở viết. Đọc nội dung bài mới.
III. Hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số (5’)
2. Bài mới	
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Tiết 1
HĐ 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính (15’)
- GV: Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì?
- HS: Xử lí thông tin một cách hiệu quả
- GV: Nêu một số thao tác mà em sử dụng máy tính?
- HS: Nháy đúp chuột, bấm phím A, nháy chuôt trái, sao chép, di chuyển....
GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.
- GV: Để điều khiển máy tính con người phải làm gì?
- HS: Ra lệnh cho máy tính
- GV: Chốt lại nội dung chính
- HS: Lắng nghe – ghi chép
HĐ 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác. (25’)
- GV: Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
- HS: Tạo ra Rô – Bốt
- GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
- HS: Chú ý lắng nghe
- GV: Quan sát hình 1 ở sách giáo khoa
- HS: Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
- GV: Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
- HS: 2 – 3 HS phát biểu theo hiểu biết
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh (là các thao tác).
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
* Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
Tiết 2
HĐ 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (15’)
- GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- HS: Cần phải viết lệnh
- GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình?
- HS: Phát biểu theo hiểu biết
- GV: Chương trình máy tính là gì?
- HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
- GV: Tại sao cần phải viết chương trình?
- HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
- GV: Chốt lại nội dung chính
- HS: Lắng nghe – ghi chép
HĐ 4: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (20’)
- GV: Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1)
- HS: Lắng nghe – nghi nhớ
- GV: Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước:
* Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình.
* Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.
- HS: Lắng nghe – nghi nhớ
- GV: Chương trình dịch là gì? Và vai trò của nó?
- HS: Là chương trình dịch ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy
- GV: Chốt lại kiến thức
- HS: Lắng nghe – ghi chép
3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc.
- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
- Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
- Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thờng đợc kết hợp vào một phần mềm, đợc gọi là môi trường lập trình
3. Củng cố: (17’)
- Trong ví vụ Rô bốt, nếu thay đổi thứ tự câu lệnh 1 và 2 trong chương trình, Rô bốt có thưc hiện được công việc nhặt rác không?
- Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình điều khiển máy tính?
- Chương trình dịch là gì?
- Ngôn ngữ lập trình la gì?
4. Hướng dẫn về nhà: (3’)
- Về học lại kiến thức ngày hôm nay.
- Về xem trước nội dung bài 2 “Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình” và trả lời câu hỏi 1 và 2.
IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct 01 02.doc