Giáo án Tin học lớp 5 - Bài 2: Học xây lâu đài bằng phần mềm Sand Castle Builder
. Mục đích yêu cầu
- Mục tiêu kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm “Scand Castle Builder”.
- Mục tiêu kỹ năng: Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.
- Mục tiêu thái độ:
+ Tham gia học tập tích cực, sôi nổi.
+ Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng
1. Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính.
- Một số tranh ảnh minh họa .
2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, bút.
III. Hoạt động dạy và học
1. Bài cũ:
- Ổn định trật tự lớp.
2. Bài mới:
Tuần : 11 Tiết thứ : 1 Ngày soạn: 28/10/2015 Ngày dạy : 03/11/2015 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SCAND CASTLE BUILDLER (Tiết 1) I. Mục đích yêu cầu - Mục tiêu kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm “Scand Castle Builder”. - Mục tiêu kỹ năng: Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. - Mục tiêu thái độ: + Tham gia học tập tích cực, sôi nổi. + Yêu thích môn học. II. Đồ dùng Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. - Một số tranh ảnh minh họa.. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, bút. III. Hoạt động dạy và học 1. Bài cũ: - Ổn định trật tự lớp. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm - SAND CASTLE BUILDER là phần mềm đơn giản nhưng rất hấp dẫn và thú vị với các em nhỏ. Phần mềm sẽ giúp em thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài nguy nga từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. Em sẽ được hoàn toàn tự do trong sáng tạo và thiết kế xây dựng của mình. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập. - Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột. - GV: Giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm. - HS lắng nghe và quan sát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, quan sát. Hoạt động 2: Màn hình làm việc chính của phần mềm - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm. - Nháy chuột lên dòng chữ Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm. Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên dòng chữ EXIT. - Trên màn hình chính là một mặt bằng, đó là nơi em sẽ xây dựng các ngôi nhà, lâu đài. Phía dưới màn hình là hai xô nhỏ: xô bên phải đầy cát và xô bên trái không có cát. Xô đầy cát là nơi chứa các vật liệu để xây nhà, xô còn lại là nơi thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm. - GV: Giới thiệu các công cụ làm việc chính của phần mềm. - HS lắng nghe và quan sát. - Học sinh lắng nghe, ghi chép. - Học sinh lắng nghe, quan sát và ghi chép. - Học sinh quan sát. Hoạt động 3: Các công cụ làm việc chính - Để làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu, hãy nháy chuột lên xô cát bên phải màn hình. Em sẽ thấy xuất hiện một thanh chứa các vật liệu xây dựng như khung nhà, ống khói, cửa sổ, tường, cổng thành, Đây chính là những vật liệu em cần đưa vào bãi để tạo ra các sản phẩm khác nhau. - Muốn dùng một vật liệu nào đó hãy nháy chuột lên biểu tượng của nó. Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện loại vật liệu đã chọn nhưng với các kích thước khác nhau. Ở trạng thái này vật liệu đã sẵn sàng để xây dựng. - Nháy chuột tiếp lên xô cát sẽ làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu khác. - Muốn ẩn thanh công cụ này hãy nháy chuột lên một vị trí trống bất kì trên t.c.c. - HS lắng nghe và quan sát. - HS lắng nghe và quan sát, ghi chép. - HS lắng nghe và quan sát. 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học cho học sinh ghi nhớ. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học.. - Học bài và trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa và Sách bài tập Tin học. Tuần : 11 Tiết thứ : 2 Ngày soạn: 28/10/2015 Ngày dạy : 05/11/2015 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SCAND CASTLE BUILDLER (Tiết 2) I. Mục đích yêu cầu - Mục tiêu kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm “Scand Castle Builder”. - Mục tiêu kỹ năng: Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. - Mục tiêu thái độ: + Tham gia học tập tích cực, sôi nổi. + Yêu thích môn học. II. Đồ dùng Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. - Một số tranh ảnh minh họa.. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, bút. III. Hoạt động dạy và học 1. Bài cũ: - Ổn định trật tự lớp. Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Các thao tác chính với vật liệu xây dựng - Có 6 thao tác: + Đưa vật liệu vào bãi: Khi một vật liệu đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, em chỉ cần dùng chuột kéo thả các vật liệu này từ thanh công cụ vào bãi. Với mỗi vật liệu sẽ có ba hình tương ứng với ba kích thước khác nhau, em có thể sử dụng bất kì loại nào trong chúng. + Di chuyển vật liệu: Nếu đã chuyển được vật liệu vào bãi thì sau đó có thể dịch chuyển vị trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo thả các vật liệu này. + Thay đổi vị trí trước, sau (trên, dưới) giữa các vật liệu: Nếu hai vật liệu cùng nằm tại một vị trí trên màn hình thì phải có một vật ở phía trước, một vật ở phía sau. Muốn chuyển một vật liệu từ phía trước ra phía sau hoặc ngược lại, em chỉ cần nháy đúp chuột lên vật liệu này. + Xóa một vật liệu: Muốn xóa một vật liệu trên bãi hãy kéo thả nó vào xô không có cát, phía dưới bên trái màn hình. + Xây dựng lại từ đầu: Muốn làm lại từ đầu, nháy chuột lên xô không có cát, sau đó nháy nút . + Sử dụng lại vật liệu khác: Muốn sử dụng các vật liệu khác, nháy chuột lên xô cát bên phải. - Học sinh lắng nghe. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. Hoạt động 2: Một số mẫu lâu đài, thành lũy GV giới thiệu một số mẫu lâu đài và thành lũy trong sách giáo khoa. - Học sinh lắng nghe, quan sát. Hoạt động 3: Kết thúc - Muốn ra khỏi màn hình làm việc chính hãy nháy chuột vào xô không có cát, sau đó nháy chuột vào dòng chữ Exit. - Học sinh lắng nghe, quan sát và ghi chép. Hoạt động 4: Thực hành - GV cho HS khởi động phần mềm, thực hành lại các bước đã được học. - GV bao quát lớp, hướng dẫn và kèm học sinh chưa đạt. - Học sinh lắng nghe, quan sát và thực hành. 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học cho học sinh ghi nhớ. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học.. - Học bài và trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa và Sách bài tập Tin học. Ngày.tháng .năm 2015 KIỂM TRA CỦA TỔ TRƯỞNG 4 - 5 MẠC DUY LỢI Ngày.tháng .năm 2015 DUYỆT CỦA HIỆU PHÓ LÊ VĂN PHONG
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_bai_2_hoc_xay_lau_dai_bang_phan_mem_sa.doc