Giáo án Tin học Lớp 3 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: - Học sinh biết cầm chuột đúng cách, nắm được cách chơi của trò chơi.

 2. Kĩ năng: - Biết di chuyển chuột trên mặt phẳng, biết nháy chuột, nháy đúp chuột, nhấn và kéo thả chuột.

 3. Thái độ: - Có thái độ học nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)

 2. Kiểm tra bài cũ: (2P’)

 GV: Nêu cách cầm chuột đúng? Chuột có mấy nút?

 HS: Trả lời và nhận xét

 GV: Nhận xét

 3. Bài mới:

 

docx128 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
................................................................................................................................
Tuần: 16
Ngày soạn: 14/12/2018
Ngày dạy: 17/12-Lớp: 3D- 3A-3B-3C
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (T1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Biết sử dụng các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tux Paint.
 2. Kĩ năng: Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Tux Paint, có ý thức bảo vệ tài sản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 	
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 1(10P’): Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh.
- Công cụ giúp các em vẽ hình:
+ Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
+ Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vẽ các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ.
+ Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
*) Hoạt động 2(20P’): Vẽ tự do
- GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
+ Chọn
+ Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ
+ Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá.
- Học sinh tiến hành thực hành vẽ.
1. Giới thiệu trò chơi
- Lắng nghe, quan sát
- Chú ý, quan sát
Vẽ tự do
- Thực hành trên máy
4. Củng cố: (2P’)
 GV: Tóm tắt nội dung kiến thức cần nhớ của bài học.
 HS: Chú ý lắng nghe
5. Dặn dò: (1P’)
 - Về học bài để chuẩn bị tốt cho bài sau thực hành.
Ngày soạn: 14/12/2018
Ngày dạy: 17/12-Lớp: 3C-3A-3B
 19/12-Lớp: 3D
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (T2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Biết sử dụng các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tux Paint.
 2. Kĩ năng: Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Tux Paint, có ý thức bảo vệ tài sản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 3(16P’): Vẽ hình khối
- GV hưỡng dẫn cho học sinh vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
+ Chọn
+ Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu.
+ Chọn màu cho ngôi nhà.
+ Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
+ Lưu bài vẽ.
*) Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
*) Hoạt động 4(15P’): Trao đổi cùng bạn
- GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK-Tr58
- Nhận xét.
3. Vẽ hình khối
- Chú ý, quan sát
- Thực hành
4. Trao đổi cùng bạn
- Thực hành
- Lắng nghe
 4. Củng cố: (2P’)
 GV: Nhận xét giờ học thực hành 
 HS: Chú ý lắng nghe
 5. Dăn dò: (1P’)
 - Về nhà ôn lại kiến thức đã học từ đầu năm.
Tuần: 17
Ngày soạn: 22/12/2018
Ngày dạy: 24/12-Lớp: 3D- 3A-3B-3C
ÔN TẬP HỌC KỲ I (T1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Ôn tập lại kiến thức của chủ đề 1 và chủ đề 2.
 2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng tạo thư mục và vẽ các hình vẽ đơn giản.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 	
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 1(21P’): Lý thuyết
- Y/c học sinh làm các câu trắc nghiệm sau:
Em hãy khoanh tròn đáp án đúng nhất
Câu 1: Máy tính để bàn gồm mấy bộ phận?
31	 B. 2	 	C. 3	D. 4
Câu 2: Các thao tác sử dụng chuột là?
A. Nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.	
B. Nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả chuột.	
C. Di chuyển chuột, nháy nút chuột phải.
D. Nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút chuột phải, di chuyển chuột, kéo thả chuột.
Câu 3: Khi gõ bàn phím bằng 10 ngón, ngón trỏ bàn tay trái sẽ gõ các phím?
 A. 4,5,R,T,F,G,V, B B. 4, R, F, V, 5, T, G	
C. 1, Q, A, Z 	 D. Shift
Câu 4: Để tạo thư mục bằng cách nhấn nút chuột phải rồi chọn New->Folder thì còn có một cách nữa là ?
A. Nhấn phím F2 -> Chọn Yes	
B. Nhấn phím Delete -> Chọn Yes	
C. Nhấn phím ESC 	
D. Nháy nút New Folder trên thanh menu->Đặt tên thư mục->Nhấn phím Enter.
Câu 5: Trên bàn phím có 2 phím có gai là? 
A. G, H	 B. G, K	 C. F, J	 D. F,G
Câu 6: Em hãy cho biết hình vẽ sau đây, em sử dụng công cụ nào để vẽ?
A. Đường cong	 B. Đường thẳng	 C. Bút chì D. Đường cong, đường thẳng.
Câu 7: Khi sao chép hình, để hình vẽ không bị che khuất thì em làm thế nào? 
 A. Đánh dấu vào Select All trong Select. 
 B. Đánh dấu vào Invert Selection trong Select. 
 C. Đánh dấu vào Pransparent Selection trong Select.
 D. Đánh dấu vào Delete trong Select.
Câu 8: Khi vẽ xong tranh vẽ, em sử dụng công cụ nào để tô ? 
	A. 	B. 	C. 	D. 
- Lần lược gọi học sinh đọc câu hỏi, sau đó trả lời.
- Nhận xét, đánh giá.
*) Hoạt động 2(10P’): Thực hành
- Câu 1: Y/c học sinh tạo thư mục trong ổ đĩa máy tính với tên là Họ và tên của em gõ không dấu.
- Câu 2: Y/c học sinh vẽ lại hình cây thông ở SGK trang 53.
- Trình chiếu sản phẩm học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
Đọc, trả lời câu hỏi.
Nhận xét.
Đọc, xác định y/c.
Lần lược thực hành tạo thư mục.
Lần lược thực hành theo y/c. 
Đọc, xác định y/c.
Lần lược trả lời câu hỏi.
Nhận xét.
- Lắng nghe.
4. Củng cố: (2P’)
 GV: Nhắc lại các bước sao chép hình và xóa hình cho học sinh.
 HS: Chú ý lắng nghe.
5. Dặn dò: (1P’)
 - Về học bài để chuẩn bị tốt cho bài sau.
Ngày soạn: 22/12/2018
Ngày dạy: 25/12-Lớp: 3C-3A-3B
 26/12-Lớp: 3D
ÔN TẬP HỌC KÌ II (T2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Ôn tập lịa kiến thức của chủ đề 1 và chủ đề 2.
 2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng về tạo thư mục và kĩ nang vẽ tranh.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 1(31P’): Thực hành
- Y/c học sinh vận dụng các kiến thức đã học để vẽ, tô màu lại khu vườn của em, trong khu vườn em có thể vẽ cây, hoa, cỏ, ngôi nhà, ông mặt trời, mây. Nếu bạn nào có năng khiếu có thể vẽ thêm người,...
- Quan sát và giúp đỡ học sinh khi thực hành
- Trình chiếu sản phẩm học sinh.
- Nhận xét, đánh giá và tuyên dương nhóm có bài làm tốt, khuyên khích nhóm còn làm chậm và chưa hoạn thiện được như ý
1. Thực hành
Đọc, xác định y/c và thực hành theo nhóm đôi
Thực hành theo y/c.
-Nhờ giáo viên trợ giúp
Nhận xét.
Lắng nghe.
 4. Củng cố: (2P’)
 GV: Nhận xét giờ học thực hành 
 HS: Chú ý lắng nghe
 5. Dăn dò: (1P’)
 - Về nhà ôn lại kiến thức đã học từ đầu năm.
Tuần: 18
Ngày soạn: 01/01/2019
Ngày dạy: 02/01-Lớp:3B-3C
 04/01-Lớp: 3A-3D
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
 2. Kĩ năng: Củng cố lại kiến thức đã học.
 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, khả năng trình bày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: (40P’)
Đề bài
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (6đ).
*) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng cho mỗi câu sau:
Câu 1 (1đ): Máy tính có 4 bộ phận chính đó là:
a. Màn hình. Bàn phím. Biểu tượng. Chuột
b. Màn hình. Bàn phím. Phần thân máy. Màn hình nền
c. Màn hình. Bàn phím. Phần thân máy. Chuột
Màn hình. Bàn phím. Chuột. Biểu tượng
Câu 2 (1đ): Các chữ cái W E R T Y U thuộc hàng phím nào? 
a. Hàng phím dưới	b. Hàng phím cách
c. Hàng phím cơ sở	d. Hàng phím trên
Câu 3 (1đ): Khu vực chính của bàn phím máy tính gồm mấy hàng?
 a. 2	 b. 3	 c. 4	 d. 5
Câu 4 (1đ): Trong các biểu tượng dưới đây, biểu tượng nào là biểu tượng của một Tệp tin?
 a. b. 	 c. d. 
Câu 5 (1đ): Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng nghĩa và S vào ô vuông cuối câu sai nghĩa dưới đây.
	a. Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ 	
	b. Em không thể chơi trò chơi trên máy tính 
Câu 6 (1đ): Ghép mỗi cụm từ ở cột bên trái (A) với cụm từ thích hợp ở cột bên phải (B) để được câu đúng nghĩa. 
A
B
1. Chuột máy tính 
a. Thể hiện kết quả làm việc của máy tính
2. Biểu tượng
b. Giúp em điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
3. Màn hình 
c. Là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền
4. Bàn phím
d. Dùng để gõ chữ vào máy tính 
Phần II: Tự luận (2đ).
Câu 7 (1đ): Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ chấm để được câu hoàn chỉnh.
 a. Khu vực chính của bàn phím cóhàng. Hàng phím cơ sở là hàng phím thứtừ dưới lên. 
 b. Mặt trên của chuột thường cónút: nút .. và nút .
Câu 8 (1đ): Điền từ thích hợp vào chỗ chấm để được câu hoàn chỉnh.	
Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như
Kết quả làm việc của máy tính hiện ra trên...
 c. Em điều khiển máy tính bằng.....
 d. Người ta coilà bộ não của máy tính	
Phần III: Thực hành (2đ).
Câu 9: Vẽ cây thông theo mẫu sau.
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Phần I: Trắc nghiệm. 
Câu
1
2
3
4
Đáp án
c
d
d
d
Điểm
1,0
1,0
1,0
1,0
Câu 5 (1đ): a. Đ
 b. S
Câu 6(1đ): 1b, 2c, 3a, 4d
Phần II: Tự luận.
Câu 7(1đ): a. 5, 3
 b. 2, trái, phải
Câu 8(1đ): a. Tivi
 b. Màn hình
 c. Chuột, bàn phím
 d. Bộ vi xử lí
Phần III: Thực hành.
Câu 9: Vẽ đúng mẫu 2 điểm
4. Củng cố:(1P’) 
5. Dặn dò:(2P’)
Ngày soạn: 01/01/2019
Ngày dạy: 04/01-Lớp:3B-3C
 05/01-Lớp: 3D-3A
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
 2. Kĩ năng: Củng cố lại kiến thức đã học.
 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, khả năng trình bày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: (40P’)
Đề bài
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (5đ).
*) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng cho mỗi câu sau:
Câu 1(0,5đ): Các bộ phận của máy tính để bàn là?
Thân máy, chuột, màn hình, phím cuộn.
Màn hình, thân máy, chuột, bàn phím.
Biểu tượng, chuột, màn hình, bàn phím.
Biểu tượng, chuột, màn hình, phím cuộn.
Câu 2(0,5đ): Để tắt máy tính em thực hiện như thế nào?
A. Vào biểu tượng Window(Start) sau đó chọn Shut down.	
B. Vào biểu tượng Window(Start) sau đó chọn Restart.
	C. Vào biểu tượng Window (Start) sau đó chọn Sleep.	
D. Vào biểu tượng Window (Start) sau đó chọn Swich user.
Câu 3(0,5đ): Chuột, bàn phím thuộc nhóm thiết bị gì? 
	A. Nhóm thiết bị ra	B.Nhóm thiết bị xử lí
	C. Nhóm thiết bị truyền thông	D. Nhóm thiết bị vào
Câu 4(0,5đ): Thế nào là thao tác nháy đúp chuột?
A. Nhấn nút chuột trái rồi thả ngón tay.
B. Nháy nút chuột trái liên tiếp hai lần rồi thả ngón. 
C. Nhấn giữ nút chuột trái rồi thả ngón tay.
D. Nháy nút phải chuột rồi thả ngón tay.
Câu 5(0,5đ): Trên bàn phím máy tính hai phím nào là hai phím có gai?
 F,G	 B. J,H	C. F,A	D. F,J
Câu 6(0,5đ): Em hãy cho biết biểu tượng nào là thư mục?
A.                            B. C.                     D.       
Câu 7(0,5đ): Theo em việc tạo thư mục trong máy tính hợp lý có tác dụng như thế nào? 
A. Tạo thư mục giúp em lưu trữ, tìm kiếm thông tin dễ dàng và nhanh chóng.
B. Tạo thư mục không lưu trữ được thông tin.
C. Tạo thư mục chỉ lưu trữ được các bài hát.
D. Cả A,B,C đều đúng
Câu 8(0,5đ): Biểu tượng nào là biểu tượng của một trình duyệt Web để truy cập vào Internet?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 9(0,5đ): Để vẽ được hình chiếc đèn ông saoem sử dụng công cụ nào sao đây? 
 , 	B. ,	C. ,	D. ,
Câu 10(0,5đ): Đâu là biểu tượng của phần mềm Tux Paint?
	A. 	B. 	 C. 	D. 
Phần II: Thực hành (5đ).
Câu 11(2đ): Khởi động phần mềm vẽ PAINT sử dụng các công cụ đã học vẽ hình theo mẫu sau:
Câu 12(2đ): - Hãy tô màu cho chiếc thuyền theo sở thích của em. (1điểm)
 - Thực hiện sao chép để được 2 chiếc thuyền. (1điểm)
Câu 13(1đ):Thực hiện lưu bài vẽ trên với thư mục là tên em+tên lớp. 
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Phần I: Trắc nghiệm. 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
B
A
D
B
A
A
A
A
B
B
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Phần II: Thực hành.
Câu 11: Vẽ đúng mẫu 2 điểm
Câu 12: - Tô được màu 2 điểm
	-Sao chép được hình 1 điểm
Câu 13: Lưu được bài 1 điểm
4. Củng cố:(1P’) 
5. Dặn dò:(2P’)
Tuần: 19
Ngày soạn: 12/01/2019
Ngày dạy: 14/01-Lớp: 3D- 3A-3B-3C
Chủ đề 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
	Bài 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN (T1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với các kiến thức về lưu, mở, soạn thảo, trình bày văn bản.
 2. Kĩ năng: Thực hiện các thao tác về lưu và mở văn bản đã có sẵn, soạn thảo và trình bày văn bản ngắn trên phần mềm Word.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 1(11P’): Giới thiệu phần mềm Word
- Phần mềm Word giúp em làm gì? 
- Đầu là biểu tượng của phần mềm Word trên màn hình nền?
- Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Word nếu có biểu tượng trên màn hình nền?
- Nhận xét, kết luận:
- Phần mềm Word giúp em soạn thảo trên máy tính.
- Đây là biểu tượng Word trên màn hình nền.
- Em nháy đúp chuột lên biểu tượng Word trên màn hình nền.
- Y/c học sinh khởi động phần mềm và tìm hiểu xem đâu là bảng chọn, vùng soạn thảo, con trỏ soạn thảo?
- Giới thiệu bảng chọn, vùng soạn thảo, con trỏ soạn thảo.
- Gọi 1 vài học sinh trả lời.
- Nhận xét, kết luận:
- Cho học sinh đọc nội dung chú ý
*) Hoạt động 2(10P’): Soạn thảo văn bản
- Trao đổi với bạn rồi thực hiện gõ nội dung sau vào trang soạn thảo.
- Y/c hs đọc, xác định y/c bài tập.
*) Có hai cách để xóa kí tự:
- Cách 1: Nhấn phím Delete xóa kí tự bên phải con trỏ.
- Cách 2: Nhấn phím Backspace xóa kí tự bên trái con trỏ.
- Quan sát học sinh thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
*) Hoạt động 3(8P’): Lưu văn bản
- Giáo viên lưu mẫu văn bản đang soạn thảo vào thư mục máy tính và học sinh quan sát.
- Có mấy bước để lưu văn bản đang soạn thảo vào thư mục máy tính? 
- Em hãy nêu các bước lưu văn bản vào thư mục máy tính?
- Nhận xét, đánh giá: Có 4 bước
- Bước 1: Chọn .
- Bước 2: Chọn .
- Bước 3: Đặt tên cho văn bản rồi chọn nơi cần lưu văn bản.
- Bước 4: Chọn Save để lưu văn bản.
*)Chú ý: Máy tính sẽ mặc định lấy các chữ cái đầu tiên trong văn bản vào tên văn bản.
*) Hoạt động 4(2P’): Đóng trang soạn thảo 
- Làm sao để đóng trang soạn thảo văn bản?
- Nhận xét, kết luận: Nháy nút nằm ở góc trên bên phải cửa sổ soạn thảo.
1. Giới thiệu phần mềm Word
HS lần lượt trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Nhận xét. 
Lắng nghe.
Khởi động phần mềm và tìm hiểu.
-Trả lời
Học sinh đọc.
2.Soạn thảo văn bản
Đọc, xác định y/c.
Đọc chú ý.
Nhắc lại.
Thực hành theo y/c.
Nhận xét.
- Lắng nghe
3.Lưu văn bản
Quan sát.
Trả lời. 
Trả lời.
Vài học sinh nhắc lại.
-Lắn nghe
Học sinh thực hành lưu văn bản vừa soạn thảo vào thư mục máy tính. 
-Lắng nghe.
4. Đóng trang soạn thảo
- Trả lời.
4. Củng cố: (2P’)
GV: Cho HS nhắc lại cách gõ chữ hoa, cách xóa kí tự trong văn bản, cách lưu văn bản?
HS: Trả lời các câu hỏi
GV: Nhận xét, đánh giá.
 5. Dăn dò: (1P’)
 - Về nhà ôn lại kiến thức đã học.	
Ngày soạn: 12/01/2019
Ngày dạy: 15/01-Lớp: 3C- 3A-3B
 16/01-Lớp: 3D
Chủ đề 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
	Bài 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN (T2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với các kiến thức về lưu, mở, soạn thảo, trình bày văn bản.
 2. Kĩ năng: Thực hiện các thao tác về lưu và mở văn bản đã có sẵn, soạn thảo và trình bày văn bản ngắn trên phần mềm Word.
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ dạy
 3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 5(10P’): Mở văn bản có sẵn
- Giáo viên mở mẫu văn bản có sẵn trong thư mục máy tính và học sinh quan sát.
- Có mấy bước để lưu văn bản đang soạn thảo vào thư mục máy tính? 
- Em hãy nêu các bước lưu văn bản vào thư mục máy tính?
- Nhận xét, đánh giá: Có 4 bước
- Bước 1: Chọn .
- Bước 2: Chọn .
- Bước 3: Đặt tên cho văn bản rồi chọn nơi cần lưu văn bản.
- Bước 4: Chọn Save để lưu văn bản.
* Chú ý: Máy tính sẽ mặc định lấy các chữ cái đầu tiên trong văn bản vào tên văn bản.
*) Hoạt động 6(21P’): Thực hành
Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau a), b), c), d), e) SGK-Tr63
- Y/c hs đọc, xác định y/c bài tập.
*Chú ý: Để gõ chữ hoa, em có thể nhấn phím Caps Lock trên bàn phím, nhấn thêm một lần nữa để chuyển về chế độ gõ chữ thường.
- Quan sát học sinh thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
- Y/c học sinh khởi động Word rồi gõ trang soạn thảo theo mẫu sau: Có công mài sắc, có ngày nên kim
- Sau đó em hãy lưu văn bản vào thư mục của em trên máy tính.
- Đóng văn bản lại.
- Em hãy mở văn bản đã lưu vừa rồi từ thư mục máy tính.
- Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
5. Mở văn bản có sẵn
Quan sát.
HS lần lượt trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Nhận xét. 
Lắng nghe.
-HS hoạt động nhóm phân công nhau thực hành
- Đọc và xác định yêu cầu của bài
Đọc chú ý.
Nhắc lại.
Thực hành theo y/c.
Nhận xét.
Lắng nghe
1 học sinh thực hành trên máy chủ, cả lớp quan sát.
-HS lưu bài trên máy tính của mình
Nhận xét.
Lắng nghe.
4. Củng cố: (2P’)
GV: Nhận xét giờ học thực hành và lưu ý nội dung kiến thức cần nhớ của bài?
HS: Chú ý lắng nghe.
 5. Dăn dò: (1P’)
 - Về nhà ôn lại kiến thức đã học.
.......................................................................................................................................
Tuần: 20
Ngày soạn: 18/01/2019
Ngày dạy: 21/01-Lớp: 3D- 3A-3B-3C
	Bài 2: GÕ CÁC CHỮ Ă, Â, Đ, Ê, Ô, Ơ, Ư (T1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Biết cách gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Soạn thảo được một đoạn văn bản có các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư.
 2. Kĩ năng: Gõ được các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư theo kiểu gõ Telex hoặc Vni,
 3. Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 1. Ổn định tổ chức lớp: (1P’)
 2. Kiểm tra bài cũ: (2p’)
GV: Em nhắc lại 2 cách xóa kí tự trong văn bản và gõ dòng chữ “chăm ngoan, học giỏi” xong lưu văn bản vừa soạn thảo vào thư mục máy tính.
HS: Lên thực hiện
GV: Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*) Hoạt động 1(20P): Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex
- Cho HS đọc nội dung mục a SGK-Tr65
- Cho HS luận nhóm đôi làm câu a.
- Giới thiệu phần mềm Unikey.
Chọn kiểu gõ Telex
Bảng mã Unucode
- Y/c học sinh khởi động Unikey rồi chọn kiểu gõ Telex rồi đóng lại.
- Cho HS hoạt động nhóm đôi tìm hiểu và giải thích với bạn cách gõ các chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex theo hướng dẫn.
Chữ cần có
Cách gõ
â
aa
ô
oo
ê
ee
đ
dd
ơ
ow
ư
uw
ă
aw
*)Chú ý:Muốn thêm mũ cho các chữ a, o, e, cần gõ hai lần chữ đó (Ví dụ: aa->â)
Gõ thêm chữ w sau các chữ a, o, u để được các chữ ă, ơ, ư. (Ví dụ: aw->ă)
- Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu mục d) nhỏ
- Y/c 1 học sinh nào làm được lên máy chủ làm mẫu hoặc giáo viên làm mẫu cho cả lớp quan sát.
- Y/c học sinh thực hành.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
*) Hoạt động 2(10P’): Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu Vni
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tim hiểu về kiểu gõ Vni
- Nhận xét và giới thiệu cách gõ chữ theo kiểu Vni
- Khởi động chương trình Unikey, chọn kiểu gõ Vni rồi chọn .
- Cách gõ các chữ cái tiếng Việt kiểu Vni:
Chữ cần có
â
ô
ê
ơ
ư
ă
đ
Cách gõ
a6
o6
e6
o7
u7
a8
d9
- Cho họ sinh thực hành.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
1. Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu Telex
Đọc, xác định yêu cầu.
Thảo luận nhóm đôi.
Lắng nghe.
-Khởi động phần mềm Unikey làm theo yêu cầu của giáo viên
Hoạt động nhóm để tìm hiểu quy tắc gõ các chữ cái theo kiểu Telex.
1 Vài học sinh nhắc lại.
Chú ý.
Đọc, xác định y/c.
Quan sát.
Thực 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_nam_hoc_2019_2020.docx