GIáo án Tin học 8 tuần 6: Sử dụng biến trong chương trình
- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình có dạng:
Tên biến Biểu thức cần gán giá trị cho biến.
+ Gán giá trị số 12 vào biến nhớ X.
+ Gán giá trị đã lưu trong biến nhớ Y vào biến nhớ X
+ Thực hiện phép toán tính trung bình cộng hai giá trị nằm trong hai biến nhớ a và b. Kết quả gán vào biến nhớ X.
- Tăng giá trị của biến nhớ X lên một đơn vị. Kết quả gán trở lại vào biến X.
Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH Ngày soạn: ././2014 Tiết theo PPCT: 11-12 Tuần: 06 1. Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: - Biết khái niệm về biến, hằng. - Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng. - Hiểu lệnh gán. - Hiểu và thực hiện được việc tráo đổi giá trị của hai biến. 1.2/ Kĩ năng: - Biết khai báo đúng biến. - Phân biệt được biến và hằng, biết khai báo đúng biến và hằng. 1.3/ Thái độ:Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: 2.1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, BGĐT, máy chiếu (nếu có). 2.2/ Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi. 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng biến trong chương trình. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Để chương trình luôn biết chính xác dữ liệu cần xử lí được lưu trữ ở vị trí nào trong bộ nhớ, các ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ lập trình đó là biến nhớ. - Biến là một đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Biến dùng để làm gì? - GV đưa ra ví dụ giúp HS hiểu rõ hơn khái niệm về biến. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức. - Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. 1. Biến là công cụ trong lập trình: Biến là đại lượng được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khai báo biến. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Tất cả các biến dùng trong chương trình đều phải được khai báo ngay trong phần khai báo của chương trình. - Việc khai báo biến gồm: * Khai báo tên biến. * Khai báo kiểu dữ liệu của biến. Ví dụ: Var m,n: Integer; S, diện tích: real; Thongbao: String; Trong đó: Var ? M,n ? S, dientich ? Thongbao ? - Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác nhau. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức. - Var là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo biến. - m,n: là biến có kiểu số nguyên. - S, dientich: là các biến có kiểu số thực. - thongbao: là biến kiểu xâu. 2. Khai báo biến: Việc khai báo biến gồm: * Khai báo tên biến. * Khai báo kiểu dữ liệu của biến. Ví dụ: Var m,n: integer; S, diện tích: real; Thongbao: string; 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: - Hãy nêu cách khai báo biến trong chương trình. - Yêu cầu HS giải bài tập 1-SGK. - HS trả lời. - Bài tập 1-SGK: a/ Hợp lệ, vì 4 thuộc kiểu số thực. b/ Không hợp lệ, 3242 không thuộc kiểu xâu. c/ Hợp lệ, vì ‘3242’ thuộc kiểu xâu. d/ Không hợp lệ, vì ‘Ha Noi’ không thuộc kiểu số thực. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Xem trước mục 3, 4 - SGK. ======================================================================= Tiết 2: 3. Tổ chức các hoạt động học tập: 3.1/ Ổn định lớp: 3.2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Hãy nêu cách khai báo biến trong chương trình TP. Khai báo nào sau đây là đúng? Vi sao? a/ Var tb: read; b/ Var 4hs:integer; c/ Var tong: string; - Yêu cầu HS nhận xét. GV chấm đểm HS. HS trả lời 3.3/ Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng biến trong chương trình. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Các thao tác có thể thực hiện với biến là: + Gán giá trị cho biến. + Tính toán với giá trị của biến. - Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình thường có dạng như thế nào? - Hãy nêu ý nghĩa của các câu lệnh sau: X:=12; X:=Y; X:=(a+b)/2; X:=X+1; - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình có dạng: Tên biến ßBiểu thức cần gán giá trị cho biến. + Gán giá trị số 12 vào biến nhớ X. + Gán giá trị đã lưu trong biến nhớ Y vào biến nhớ X + Thực hiện phép toán tính trung bình cộng hai giá trị nằm trong hai biến nhớ a và b. Kết quả gán vào biến nhớ X. - Tăng giá trị của biến nhớ X lên một đơn vị. Kết quả gán trở lại vào biến X. 3. Sử dụng biến trong chương trình: Các thao tác có thể thực hiện với biến là: - Gán giá trị cho biến. - Tính toán với giá trị của biến. Hoạt động 2: Tìm hiều hằng trong chương trình. a/ Phương pháp : ................................. b/ Các bước của hoạt động : - Hằng là một đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Ví dụ về khai báo hằng: Const pi = 3.14; Bankinh = 2; Trong đó: - Const ? - pi, bankinh ? - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ kiến thức. - Const: là từ khoá để khai báo hằng. - pi, bankinh: là các hằng được gán giá trị tương ứng là 3.14 và 2. 4. Hằng: Hằng là một đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình. VD: Const pi = 3.14; Bankinh = 2; 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 4.1/ Củng cố: - Nêu các thao tác có thể thực hiện với biến. - Hằng là gì? Cho biết từ khóa để khai báo hằng. - Nêu sự khác nhau giữa biến và hằng. Cho một vài ví dụ về khai báo biến và hằng. - Hướng dẫn HS giải các bài tập 4, 5, 6 - SGK. - HS trả lời. - HS trả lời. - Sự khác nhau giữa biến và hằng là ở chỗ giá trị của hằng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình, còn giá trị của biến thì có thể thay đổi tại từng thời điểm thực hiện chương trình. - HS lần lượt giải các bài tập. 4.2/ Hướng dẫn về nhà: - HS học bài kết hợp SGK. - Xem lại các bài tập vừa làm. - Làm các bài tập 4.7, 4.8, 4.10 - SBT. - Xem trước bài thực hành 3. - Tiết sau xuống phòng máy thực hành.
File đính kèm:
- Tiet 11-12.doc