GIáo án Tin học 8 tiết 39 đến 59

BÀI 8

LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức:

- Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;

- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal

 3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG PHÁP:

 - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.

 - Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.

 

doc57 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu GIáo án Tin học 8 tiết 39 đến 59, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết hợp sách giáo khoa.
* Rút kinh nghiệm.
Tuần: 24
Tiết: 47
NS: 25/01/2013
ND: 28/01/2013
Bài thực hành số 5
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ...TO...DO 
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức:
	- Viết được chương trình có sử dụng vòng lặpvới số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện mộ số công việc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo. Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
	1. Ổn định lớp
	2. Kiểm tra bài cũ.
* Hỏi: 
- Viết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước và ýnghĩa của các thành phần trong câu lệnh đó? (5đ)
- Làm bài tập 4 SGK. (Thay j:=3) (5đ)
* T.lời: 
For := To Do ;
Trong đó:
- Biến đếm là biến đơn có kiểu số nguyên.
- Giá trị đầu, giá trị cuối là giá trị nguyên.
- Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lênh ghép.
- For, To, Do là từ khóa.
Bài mới:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
 Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh lặp For..do. (kết hợp kiêmtra bài cũ)
Hỏi: Số lần lặp trong câu lệnh được tính như thế nào?
Hỏi: Nêu hoạt động của câu lệnh ặp với số lần xác định trước?
- Hs: Số lần lặp= giá trị cuối – giá trị đầu +1.
Khi thực hiện, ban đầu biến đếm nhận giá trị là giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp, biến đếm tự động tăng thêm một đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối.
1. Ôn lại câu lệnh lặp For..do:
+ Cú pháp:
For := to do ;
+ Hoạt động
Hoạt động 2: Bài tập 1
- Gv yêu cầu hs đọc nội dung bài 1 và nêu yêu cầu bài toán.
- Gv cho hs quan sát hình 36 SGK.
- Yêu cầu hs quan sát và tìm hiểu ý nghĩa chương trình SGK.
Gọi Hs khá giải thích câu lệnh 
For i:=1 To 10 Do writeln(N,’x’,i:2,’=’,N*i:3);
Gv nhận xét và giải thích cụ thể hơn.
Gv nhấn mạnh sự thay đổi của biến i và các tham số của câu lệnh để viết bảng nhân.
Gv yêu cầu hs nhập chương trình trên vào máy, dich, sửa lỗi và chạy chương trình với N lần lượt bảng 1, 2, ... 10.
Gv yêu cầu hs xóa 2 tham số :2, :3 trong câu lệnh 
writeln(N,’x’,i:2,’=’,N*i:3); và chạy chương trình rồi quan sát kết quả.
Hỏi: Các tham số:2, :3 có ý nghĩa gì?
- Hs đọc.
- Lớp quan sát hình 36 SGK.
- 1 đến 2 hs gải thích lệnh trong chương trình.
- Hs nhập chương trình của bài 1 vào máy, dịch, sửa và chạy chương trình.
- Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Hs: Ý nghĩa qui cách trình bày.
2. Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả
- HS thực hiện trên máy
- Gõ chương trình sau đây:
uses crt;
var N,i:integer;
begin
clrscr;
write('Nhap so N='); readln(N);
writeln;
writeln('Bang nhan ',N);
writeln;
for i:=1 to 10 do writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3);
readln
end.
4. Củng cố: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 5 (tt)”.
* Rút kinh nghiệm.
Tuần: 24
Tiết: 48
NS: 26/01/2013
ND: 28/01/2013
Bài thực hành số 5 (tt)
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ... TO ... DO
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức:
	- Viết được chương trình có sử dụng vòng lặpvới số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện mộ số công việc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo. Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
	2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
	1. Ổn định lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ.
	3. Bài mới:	 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
 Hoạt động 1: Bài tập 2
Hỏi: Kết quả của chương trình nhận được trong bài 1 có những nhược điểm gì?
Hỏi: Nên sửa lại như thế nào?
- Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình sau:
for i:=1 to 10 do 
begin 
GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3); writeln ;
end;
- Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
+ Có hai nhược điểm sau đây:
- Các hàng kết quả quá sát nhau nên khó đọc.
- Các hàng kết quả không được cân đối với hàng tiêu đề.
+ Nên sửa lại bằng cách chèn thêm một hàng trống giữa các hàng kết quả và đẩy các hàng này sang phải một khoảng cách nào đó.
+ Học sinh chỉnh sửa theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
1. Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình sau:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
- Gõ và chạy chương trình, quan sát kết quả trên màn hình.
Gv: Giới thiệu câu lệnh lặp lồng nhau.
+ Tìm hiểu chương trình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình.
+ Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi chương trình
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
- Hs ghi vào vở cú pháp của câu lênh lặp lồng nhau.
2. Tìm hiểu chương trình sau:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
Cú pháp:
For := TO DO For := to do ;
* Lưu ý: Các biến đếm trong câu lệnh phải khác nhau.
4. Củng cố: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: Tiết sau học bài: “ Học vẽ hình với phần mềm Geogebra”
* Rút kinh nghiệm.
Tuần: 25
Tiết: 49
NS: 15/02/2013
ND: 18/02/2013
BÀI 8
LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức:
- Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
III. CHUẨN BI:
Giáo viên: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: 
Hỏi:
	- Nêu tác dụng của câu lệnh lặp? (2đ)
- Viết câu lệnh lặp dạng For ... Do. Ý nghĩa của các thành phần trong câu lệnh. (8đ).
Trả lời:
	- Câu lệnh lặp giúp giảm nhẹ công sức viết chương trình máy tính.
	- For := To Do ;
Trong đó:
+ For, to, do là các từ khóa.
+ Biến đếm là biến đơn có kiểu số nguyên.
+ Giá trị đầu và giá trị cuối là giá trị nguyên.
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép.
* Gv nhận xét và cho điểm.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu các ví dụ về hoạt động lặp với số lần chưa biết trước .
- Gv gọi 1 hs đọc VD1 (SGK)
Hỏi: Ngày chủ nhật bạn Long gọi điện cho bạn Trang mấy lần?
Hỏi: Ngày khác Long gọi điện cho Trang mấy lần?
 Hỏi: Khi nào thì Long kết thúc hoạt động lặp đó?
- Gv đưa ví dụ 2 SGK, giới thiệu thuật toán.
Hỏi: Việc thực hiện phép cộng trong thuật toán trên lặp với số lần chưa xác định, hoạt động đó phụ thuộc vào điều kiện gì? phép cộng chỉ dừng lại khi nào?
Hỏi: Tóm lại các hoạt động lặp chỉ dừng lại khi nào?
- Gv: Đưa sơ đồ mô tả hoạt động qua hình vẽ.
Gvdd: Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước
- 1 hs đọc lớp quan sát SGK.
- ... 3 lần.
- ... chưa thể biết trước được.
- Khi nhà bạn Trang có người nhấc máy.
- ... Điều kiện S<=1000 và chỉ dừng khi kết quả kiểm tra là sai.
- Khi điều kiện không thỏa mãn.
1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
+ Ví dụ 1:
+ Ví dụ 2:
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
Hoạt động 2: Giới thiệu về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
- Gv giới thiệu câu lệnh While ... Do. Hướng dẫn hs cách viết câu lệnh và ý nghĩa của các thành phần trong câu lệnh.
- GV Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK. 
Hỏi: Hoạt động của câu lệnh như thế nào?
- Gv dựa vào sơ đồ để nói về hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa xác định trước.
- Hs ghi cú pháp vào vở.
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
2. Ví dụ về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
* Cú pháp:
While Do ;
- Trong đó:
+ While, do là từ khóa;
+ Điều kiện thường là phép so sánh;
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép.
* Hoạt động của câu lệnh.
1. Kiểm tra điều kiện.
2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện ĐÚNG, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
4. Củng cố 
	- Hãy nêu một số ví dụ trong cuộc sống mà các công việc lặp lại với số lần không biết trước?
5. Dặn dò 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK
* Rút kinh nghiệm
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần: 25
Tiết: 50
NS: 16/02/2013
ND: 18/02/2013
BÀI 8: 
LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức:
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
III. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: 
Hỏi: 
Câu 1: Em hãy lấy một số ví dụ về hoạt động lặp với số lần chưa biết trước? (5đ)? Viết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước, nêu thành phần trong câu lệnh đó (5đ).
Trả lời:
	- Học bài cho đến khi thuộc.
	- Nhặt rau cho đến khi hết...
Câu 2: Vẽ sơ đồ hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa xác định trước và nêu hoạt động của câu lệnh đó. (10đ).
* Cú pháp:
While Do ;
- Trong đó:
+ While, do là từ khóa;
+ Điều kiện thường là phép so sánh;
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép.
* Hoạt động của câu lệnh.
1. Kiểm tra điều kiện.
2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện ĐÚNG, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
Gv nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về lệnh lặp với số lần không biết trước.
Gv yêu cầu hs tìm hiểu ví dụ 3 SGK.
Hỏi: Yêu cầu bài là gì?
Hỏi: Vậy với n=? thì thỏa màn ĐK trên?
Gv hướng dẫn HS sử dụng vòng lặp chưa xác định trước.
Hỏi: Điều kiện để kết thúc vòng lặp là gì?
Gv cho hs quan sát chương trình trong SGK và giải thích các lệnh trong chương trình.
Gv cho hs quan sát chương trình của VD4 và chạy thử chương trình.
Gv yêu cầu hs đọc kết quả và nhận xét.
- Gv cho hs quan sát ví dụ 5 trong SGK.
- Gv chạy 2 đoạn chương trình trên máy cho hs quan sát.
Yêu cầu hs so sánh đoạn chương trình dùng lệnh For ... do và đoạn chương trình dùng lệnh While ... do và nhận xét kết quả.
- Với n bằng bao nhiêu thì 1/n < 0.005 hoặc 1/n< 0.003
- Hs tính nhẩm với n=1, 2, 3, ... (tìm ra rất mất thời gian)
- Khi 1/n >= 0.005 hoặc 0.003.
+ Học sinh quan sát và giải thích các lệnh trong chương trình.
- Số phép cộng phải thực hiện là 45, tổng đầu tiên >1000 là 1034.
+ Nghiên cứu chương trình ở SGK theo yêu cầu của giáo viên.
+ Kết quả nhận được sau khi chạy chương trình là n = 45 và tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034.
- 2 đoạn chương trình trên có kết quả như nhau => có thể sử dụng lệnh While ... do thay thế cho lệnh For ... do.
2. Ví dụ về lần lặp với số lần chưa biết trước.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp vô hạn và những lỗi lập trình cần tránh.
Gv đưa ra chương trình sau
var a:integer;
begin
a:=5;
while a<6 do writeln('A');
end.
Hỏi: sau khi chạy chương trình trên kết quả in ra màn hình là gì?
Hỏi: In ra màn hình bao nhiêu chữ A?
? Tại sao?
=> Đó là lỗi lập trình cần tránh khi viết chương trình và người ta gọi đó là vòng lặp vô tận.
- Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc (vô tận).
- Chữ A.
- Không thể biết được.
- Chương trình in liên tục và không dừng.
3. Lặp vô hạn – Lỗi lập trình cần tránh.
- Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 
	4. Củng cố 
- Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp While ..do
- Cho hs làm bài tập 4, 5 SGK
	5. Dặn dò 
- Về nhà học bài, làm bài tập 1, 2, 3, 6 SGK
* Rút kinh nghiệm
Tuần: 26
Tiết: 51
NS: 23/02/2013
ND: 25/02/2013
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
III. CHUẨN BỊ:
	1. Giáo viên: 
	- SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
	2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiêm tra bài cũ: Lồng trong bài học.
3. Bài mới:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Làm bài tập 1
Bài 1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
Hỏi: Nêu Ý tưởng thực hiện bài 1.
- Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng
Gv yêu cầu hs gõ chương trình vào máy, dich, sửa và chạy chương trình.
+ Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số.
B1:Nhập N là số lượng số thực sẽ được nhập từ bàn phím.
- Dem <- 0;
- Gán tổng Sum <- 0
B2:Nếu Dem>N chuyển tới B4.
B3: - Nhập giá trị số thực x từ bàn phím.
- Cộng thêm x vào tổng Sum: Sum < - Sum + x;
- Tăng biến Dem thêm 1 đơn vị Dem < - Dem + 1 và quay lại B2
B4: Tính trung bình dãy số vừa nhập TB < - Sum/ N
B5: Thông báo TB và kết thúc thuật toán.
* Các biến trong chương trình gồm: N, Dem, x, TB
- Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
4. Củng cố: 
	- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: 
	- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)
* Rút kinh nghiệm
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần: 26
Tiết: 52
NS: 24/02/2013
ND: 25/02/2013
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO (tt)
I. MUC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
III. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: 
- SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
	- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
	2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY H ỌC:
	1. Ổn định lớp
	2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào trong bài học.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
 Hoạt động 1: Nêu ý tưởng để làm bài tập 2 SGK
- Gọi học sinh đọc nội dung của bài tập 2 SGK.
- Ý tưởng?
? Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây:
Uses Crt;
Var n,i:integer;
Begin
 Clrscr;
 write('Nhap vao mot so nguyen:’);readln(n);
 If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to')
 else
 begin
 i:=2;
 while (n mod i0) do i:=i+1;
 if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!')
 else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!');
 end;
readln
end.
.
Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N có chia hết cho các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay không. Kiểm tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod).
+ Học sinh đọc chương trình và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
Hoạt động 2: Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
Gv yêu cầu hs gõ chương trình vào máy, dịch, sửa lỗi và chạy chương trình
+ Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Nhấn Alt+ F9 dịch chương trình, nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình
4. Củng cố: 
	Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: 
	- Tiết sau làm bài tập
* Rút kinh nghiệm:
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần: 27
Tiết: 53
NS: 01/03/2013
ND: 04/03/2013
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm chắc vai trò của câu lệnh lặp với số lần xác định trước và số lần chưa xác định trước..
- Biết cách sử dụng câu lệnh trong chương trình.
2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng lệnh lặp trong chương trình.
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Đặt vấn đề, đưa ra bài tập để học sinh trao đổi, thảo luận và làm.
	- Gv quan sát, hướng dẫn, nhận xét công việc của học sinh.
III. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, giáo án, một số bài tập tham khảo
2. Học sinh: Học kỹ lý thuyết, làm các bài tập trong SGK.	 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Nội dung bài tập: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại một số kiển thức đã học
- Gv gọi một số hs lên bảng.
Hỏi: Viết cú pháp và ý nghĩa của câu lệnh lặp với số lần biết trước?
- Gv gọi em khác nên nxét.
Hỏi: Số lần lặp được tính ntn?
Hỏi: Nêu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước?
Hỏi: Nêu cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước?
- 1 Hs lên bảng.
- Số lần lặp= Giá trị cuối – giá trị đầu + 1
- 1 Hs đứng tại chỗ trả lời.
- 1 Hs lên bảng viết cú pháp.
- 1 Hs khác đứng tại chỗ trả lời hoạt động.
I. Ôn lại một số kiến thức đã học:
1. Lặp với số lần biết trước.
* Cú pháp
For := To Do ;
- Trong đó:
+ For, to, do là các từ khóa;
+ Biến đếm là biến đơn có kiểu số nguyên;
+ Giá trị đầu và giá trị cuối có giá trị nguyên;
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép.
* Hoạt động
 Khi thực hiện, ban đầu biến đếm sẽ nhận giá trị là giá trị ban đầu, sau mỗi vòng lặp, biến đếm được tự động tăng thêm một đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối.
2. Lặp với số lần chưa biết trước. 
* Cú pháp:
While Do ;
- Trong đó:
+ While, do là từ khóa;
+ Điều kiện thường là phép so sánh;
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép.
* Hoạt động:
1. Kiểm tra điều kiện.
2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện ĐÚNG, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
Hoạt động 2: Bài tập
- Gv yêu cầu hs làm bài tập 4 trang 61SGK.
- Gv gọi 1 bạn lên bảng làm.
- Gv yêu cầu bạn khác nhận xét.
- Gv

File đính kèm:

  • docHoc_ve_hinh_voi_phan_mem_Geogebra_20150727_113153.doc