Giáo án Tin học 8 - Tiết 37 đến 52 - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Thanh Hương

Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.

- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.

HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.

 III. PHƯƠNG PHÁP

 - Giải đáp, hướng dẫn.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc27 trang | Chia sẻ: xuannguyen98 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tiết 37 đến 52 - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Thanh Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử.
- Hs: Ôn lại lý thuyết ,đọc trước bài thực hành.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn, thực hành trên máy tính
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Bài tập 2
- Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
? Kết quả chủ chương trình nhận được trong bài 1 có những nhược điểm nào.
 ? Nên sửa lại bằng cách nào.
- Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình sau:
+ Có hai nhược điểm sau đây:
- Các hàng kết quả quá sát nhau nên khó đọc.
- Các hàng kết quả không được cân đối với hàng tiêu đề.
+ Nên sửa lại bằng cách chèn thêm một hàng trống giữa các hàng kết quả và đẩy các hàng này sang phải một khoảng cách nào đó.
1. Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
for i:=1 to 10 do 
begin 
GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3); writeln ;
end;
- Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
+ Học sinh chỉnh sửa theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình sau:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
- Gõ và chạy chương trình, quan sát kết quả trên màn hình.
+ Tìm hiểu chương trinh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình.
+ Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi chương trình
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
2. Tìm hiểu chương trình sau:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
V. DẶN DÒ: 
	- Về nhà xem trước bài 8.
Ngày soạn:16/01/2016	Ngày dạy:18/01/2016
Tuần:21
Tiết 41 
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Tìm hiểu phần mềm Geogebra.
	- Biết cách khởi động và biết được màn hình làm việc của phần mềm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm Geogebra.
? Hãy nêu mục đích của phần mềm.
Phần mềm có khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
+ Phần mềm Geogebra dùng để vẽ các hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
+ Học sinh chú ý lắng nghe
1. Em đã biết gì về Geogebra?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm.
? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.
Hoặc vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra
- Gọi học sinh lên thực hành khởi động phần mềm trên máy tính.
Để khởi động phần mêm ta nháy đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Học sinh khởi động phần mềm trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt:
 .
Hoạt động 3: Tìm hiểu màn hình làm việc của Geogebra tiếng Việt.
? Màn hình làm việc của Geogebra gồm những thành phần nào.
- Chú ý: Các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng – hình.
- Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó.
+ Màn hình làm việc của Geogebra gồm:
- Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm.
- Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
- Khu vực thể hiện các đối tượng.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
V. DẶN DÒ:
- Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau thực hành.
Ngày soạn:16/01/2016	Ngày dạy:18/01/2016
Tuần:21
Tiết 42 
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động : Tìm hiểu các công cụ làm việc chính của phần mềm.
* Công cụ di chuyển:
? Công cụ di chuyển có ý nghĩa như thế nào?
* Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và cho biết ý nghĩa của các công cụ
- Công cụ ?
- Công cụ ?
- Công cụ ? 
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng.
Các công cụ , , 
+ Công cụ di chuyển có ý nghĩa đặc biệt là không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình.
- Công cụ : dùng để tạo một điểm mới
- Công cụ : dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
- Công cụ : dùng để tạo trung điểm của đoạn thẳng.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
- dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
- Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
Công cụ sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
Công cụ dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng. 
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Thao tác: chọn công cụ, sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc chọn hai điểm cho trước trên mặt phẳng.
+ Thao tác: chọn công cụ và sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
V. DẶN DÒ:
- Về nhà học bài, kết hợp SGK. 
Ngày soạn:24/01/2016	Ngày dạy:25/01/2016
Tuần:22
Tiết 43,44 
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công cụ làm việc chính của phần mềm.
* Công cụ liên quan đến hình tròn. 
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. 
Công cụ dùng để tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. 
Công cụ dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. 
Công cụ dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại 
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm.
Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
* Công cụ liên quan đến hình tròn
Công cụ sẽ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. 
Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. 
* Các công cụ biến đổi hình học
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. 
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
? Nêu cách thoát khỏi phần mềm.
 đến điểm thứ hai.
Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
Thao tác: chọn công cụ sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
Để thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột chọn hồ sơ => đóng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4
* Các công cụ biến đổi hình học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các đối tượng hình học.
 - Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản.
- Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.
+ Các đối tượng hình hoc cơ bản gồm: điểm, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn
3. Đối tượng hình học:
- Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản.
- Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.
V. DẶN DÒ: 
	- Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau thực hành.
Ngày soạn:14/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 15/02/2016
 Lớp 85,84 : 17/02/2016
 Lớp 82 : 20/02/2016
Tuần:23
Tiết 45 
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1.
- Một ngày chủ nhật Long gọi điện cho Trang. Không có ai nhấc máy. Long quyết định gọi lại thêm 1 lần nữa. Như vậy Long đã biết trước là mình sẽ lặp lại gọi điện thêm 2 lần. 
GV: Chiếu ví dụ lên máy chiếu.
? Lần này Long sẽ lặp lại việc gọi điện mấy lần.
? Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là gì?
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Chưa thể biết trước được, có thể một lần, có thể hai lần hoặc nhiều hơn nữa.
+ Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là có người nhấc máy.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ 2.
? Tìm hiểu các bước của thuật toán trong ví dụ này.
- Ta có sơ đồ khối
Nhận xét?
+ Đọc kĩ đề bài
+ Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau:
- Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 0.
- Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ¬ n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4.
-Bước 3. S ¬ S + n và quay lại bước 2.
- Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán.
* Nhận xét : Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước
V. DẶN DÒ 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK
Ngày soạn:14/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 15/02/2016
 Lớp 85,84 : 17/02/2016
 Lớp 82 : 20/02/2016
Tuần:23
Tiết 46 
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Câu lệnh lặp không biết trước trong Pascal có dạng:
* Cú pháp:
While do
;
- Trong đó:
 Điều kiện?
 Câu lệnh?
? Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động của câu lệnh
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Điều kiện: thường là một phép so sánh
+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
+ Học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu
 lệnh
 lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1
+ Nghiên cứu chương trình ở SGK
 theo yêu cầu của giáo viên.
+ Kết quả nhận được sau khi chạy chương trình là n = 45 và tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034.
- Đưa một số ví dụ lên máy chiếu
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu
 chương trình ở SGK.
? Hãy cho biết kết quả nhận được sau khi chạy chương trình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp vô hạn và những lỗi lập trình cần tránh.
- Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 
- GV chiếu chương trình lên máy chiếu và phân tích.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
V. DẶN DÒ 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK
Ngày soạn:21/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 22/02/2016
 Lớp 85,84 : 24/02/2016
 Lớp 82 : 27/02/2016
Tuần 24
Tiết 47 
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO
 I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
 II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Làm bài tập
1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
- Ý tưởng?
- Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng
+ Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số.
+ Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
Gõ chương trình sau đây:
Program tinh_trung_binh;
Var n, dem: integer;
 X, tb: real;
Begin 
Dem:=0; tb:=0;
Writeln(‘nhap cac so can tinh n =’); 
- Gõ chương trình sau đây:
Program tinh_trung_binh;
Var n, dem: integer;
 X, tb: real;
Begin 
Dem:=0; tb:=0;
Writeln(‘nhap cac so can tinh n =’); 
Readln(n);
While dem < n do
Begin
Dem:= dem + 1;
Writeln(‘nha so thu’, dem,’=’); 
Readln(x);
Tb:= tb + x;
End;
Tb:=tb/n;
Witeln(‘Trung binh của’,n,’so là =’, tb:10:3);
Readln;
End.
- Lưu chương trình với tên tinh_tb.
- Đọc hiểu và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu có. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Học sinh lưu chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Readln(n);
While dem < n do
Begin
Dem:= dem + 1;
Writeln(‘nha so thu’, dem,’=’); 
Readln(x);
Tb:= tb + x;
End;
Tb:=tb/n;
Witeln(‘Trung binh của’,n,’so là =’, tb:10:3);
Readln;
End.
V. DẶN DÒ: 
	- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)
Ngày soạn:21/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 22/02/2016
 Lớp 85,84 : 24/02/2016
 Lớp 82 : 27/02/2016
Tuần 24
Tiết 48 
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO (tt)
 I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
 II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Làm bài tập 2 ở SGK
- Gọi học sinh đọc đề bài ở sách giáo khoa.
- Ý tưởng?
- Giáo viên đưa ra ý tưởng để học sinh tìm hiều.
Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N có chia hết cho các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay không. Kiểm tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod).
? Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây:
Uses Crt;
Var n,i:integer;
Begin Clrscr;
Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
- Học sinh tìm hiểu ý tưởng theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh đọc chương trình và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
Uses Crt;
Var n,i:integer;
Begin
Clrscr;
 write('Nhap vao mot so nguyen: ');readln(n);
 If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to')
 else
 begin
 write('Nhap vao mot so nguyen: ');readln(n);
 If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to')
 else
 begin
 i:=2;
 while (n mod i0) do i:=i+1;
 if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!')
 else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!');
 end;
readln
end.
+ Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy và kiểm tra chương trình.
 i:=2;
 while (n mod i0) do i:=i+1;
 if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!')
 else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!');
 end;
readln
end.
V. DẶN DÒ: 
	- Tiết sau bài tập
Ngày soạn:28/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 29/02/2016
 Lớp 85,84 : 02/03/2016
 Lớp 82 : 05/03/2016
Tuần 25
Tiết 49 
Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
 IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra
 - Khởi động phần mềm Geogebra ở trên máy tính.
- Yêu cầu học sinh kết thúc phần mềm.
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm theo cách khác.
+ Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh kết thúc phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
+ Nháy chuột vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra để khởi động phần mềm.
1. Khởi động phần mềm
Hoạt động 2: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Geogebra.
Yêu cầu học sinh nhận biết các thành phần màn hình làm việc của phần mềm ở trên máy tính
+ Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
2. Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm.
V. DẶN DÒ: 
- Xem trước các bài tập.
Ngày soạn:28/02/2016	Ngày dạy :Lớp 83  : 29/02/2016
 Lớp 85,84 : 02/03/2016
 Lớp 82 : 05/03/2016
Tuần 25
Tiết 50 
Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC	
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động : Khởi động phần mềm.
Yêu cầu học 

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_8_tiet_3752.doc