Giáo án: Tin Học 7 tuần 31 - Giáo viên: Hà Văn Việt

HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG

VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS bước đầu hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng

- Kỉ năng: HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

- Thái độ: thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ hình và minh hoạ các hình học được trong chương trình môn toán.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu.

 

doc5 trang | Chia sẻ: dungnc89 | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Tin Học 7 tuần 31 - Giáo viên: Hà Văn Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31	 Ngày soạn: 23 – 03 - 2015
Tiết: 59	 Ngày dạy: 30 – 03 - 2015
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS bước đầu hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng
Kỉ năng: HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
Thái độ: thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ hình và minh hoạ các hình học được trong chương trình môn toán.
II. CHUẨN BỊ: 
Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu.
Học sinh: SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định: (1’)	7A1: ./..	7A6: ./..
2. Kiểm tra bài cũ: xen kẽ lúc học bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU PHẦN MỀM (10 phút)
GV: yêu cầu HS đọc phần giới thiệu phần mềm GeoGebra
GV: GreGebra là phần mềm gì?
GV: phần mềm đó có chức năng gì?
GV: giới thiệu về "hình học động" 
HS: đọc phần giới thiệu phần mềm GeoGebra
HS: GreGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình trong chương trình môn Toán ở phổ thông.
 HS: có chức năng vẽ hình chính xác và làm cho các hình này chuyển động trên màn hình
HS: lắng nghe
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Giới thiệu phần mềm:
- GreGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình trong chương trình môn Toán ở phổ thông.
- Chức năng: SGK 
Hoạt động 2: LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA (15 phút)
GV: để khởi động phần mềm GreGebra ta làm như thế nào? 
GV: yêu cầu HS thực hành khởi động phần mềm GreGebra
GV: cho HS quan sát màn hình của phần mềm khi khởi động
GV: kể tên các thành phần chính trên màn hình.
GV: giống như người vẽ hình cần compa và thước kẻ, em sẽ phải học sử dụng các công cụ chính của phần mềm để vẽ các hình hình học trên màn hình.
GV: giới thiệu các công cụ vẽ và điều khiển hình
GV: yêu cầu HS quan sát thanh công cụ
GV: lưu ý các công cụ vẽ được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ. Để chọn một công cụ này hãy nháy chuột lên biểu tượng của nó.
GV: tương ứng với mỗi biểu tượng trên thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ. Nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các biểu tượng sẽ làm xuất hiện các công cụ khác nữa.
GV: lấy ví dụ minh họa để HS quan sát.
GV: giới thiệu công cụ chọn , công cụ chọn có tác dụng gì? 
GV: chúng ta còn có thể mở và ghi tệp vẽ hình
GV: mỗi hình vẽ sẽ được ghi lại trong một tệp có phần mở rộng là gì? 
GV: để lưu hình vừa vẽ ta chọn lệnh gì? Hoặc nhấn tổ hợp phím nào? 
GV: để mở một tệp hình đã có trên đĩa ta làm thế nào? 
GV: để thoát khỏi phần mềm ta làm thế nào? 
GV: chốt lại các thao tác vừa nêu.
HS: nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
HS: thực hành 
HS: quan sát màn hình làm việc của phần mềm: thanh bảng chọn, thanh công cụ, khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình hình học.
HS: lắng nghe
HS: quan sát trên thanh công cụ 
HS: quan sát GV lấy ví dụ minh hoạ
HS: công cụ chọn có chức năng kéo thả đối tượng sẽ làm cho nó chuyển động trên màn hình
HS: mỗi hình vẽ sẽ được ghi lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb
HS: File à Save hoặc Ctrl + S
HS: File à Open hoặc Ctrl + O
HS: File à Close 
2. Làm quen với Geogebra
a) Khởi động: nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
b) Giới thiệu màn hình: thanh bảng chọn, thanh công cụ, khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình hình học.
c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình: SGK
d) Mở và ghi tệp vẽ hình 
- Ghi tệp vẽ hình: File à Save (Ctrl + S)
- Mở tệp vẽ hình đã có: File à Open (Ctrl + O)
e) Thoát khỏi phần mềm: File à Close 
Hoạt động 3: VẼ HÌNH ĐẦU TIÊN: TAM GIÁC ABC (15 phút)
GV: hướng dẫn HS vẽ hình hình học đầu tiên 
GV: yêu cầu HS đọc phần hướng dẫn trong SGK trang 121.
GV: yêu cầu HS lưu tệp vào đĩa với tên tamgiac.ggb
GV: kiểm tra hoạt động vẽ hình của một số nhóm 
HS: lắng nghe
HS: đọc phần hướng dẫn và thực hành vẽ hình theo nhóm
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC.
4. Củng cố: xen kẽ trong giờ học.
5. Dặn dò: (4’)
Xem lại lí thuyết của Bài học 
Xem trước phần tiếp theo bài : Học vẽ hình hình học động với GEOGEBRA.
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 31	 Ngày soạn: 26 – 03 - 2015
Tiết: 60	 Ngày dạy: 02 – 04 - 2015
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tiếp)
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS bước đầu hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng
Kỉ năng: HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
Thái độ: thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ hình và minh hoạ các hình học được trong chương trình môn toán.
II. CHUẨN BỊ: 
Giáo viên: máy vi tính, đĩa mềm, máy chiếu, màn chiếu.
Học sinh: SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định: (1’)	7A1: ./..	7A6: ./..
2. Kiểm tra bài cũ: xen kẽ lúc học bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC (15 phút)
GV: Các đối tượng hình học trong phần mềm GeoGebra có các quan hệ toán học chặt chẽ. 
GV: lấy ví dụ: nếu M là trung điểm của đoạn thẳng a thì ta nói giữa a và M có một quan hệ 
GV: giới thiệu đặc tính của phần mềm: quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu đã được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi.
GV: yêu cầu HS kể tên một số quan hệ trong phần mềm GeoGrebra
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
- Giao điểm của hai đường thẳng
- Trung điểm của đoạn thẳng
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác
- Đường phân giác của một góc
HS: lắng nghe
HS: 
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
- Giao điểm của hai đường thẳng
- Trung điểm của đoạn thẳng
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác
- Đường phân giác của một góc
HS: quan sát cách thiết lập.
4. Quan hệ giữa các đối tượng trong hình học
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
- Giao điểm của hai đường thẳng
- Trung điểm của đoạn thẳng
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác
- Đường phân giác của một góc
SGK trang 122
Hoạt động 2: MỘT SỐ LỆNH HAY DÙNG (15 phút)
GV: yêu cầu HS quan sát hình 55 và nêu cách dịch nhãn của một đối tượng
GV: Mục đích của cách dịch nhãn đối tượng?
GV: Mục đích của việc làm ẩn đối tượng hình học?
GV: hãy nêu cách thực hiện?
GV: Tương tự với việc làm ẩn đối tượng hình học ta cũng có thể làm ẩn hay hiện nhãn của đối tượng
GV: để xoá một đối tượng ta làm thế nào?
GV: để thay đổi tên, nhãn của đối tượng ta làm như hình 158. 
GV: yêu cầu HS đọc lưu ý.
GV: để phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình ta thực hiện như thế nào?
GV: để dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình ta nhấn giữ phím Ctrl
HS: Dùng công cụ chọn , nháy chuột tại nhãn đó và kéo thả chuột xung quanh các đối tượng đến vị trí mới 
HS: Mục đích là dịch chuyển nhãn xung quanh đối tượng đó để hiển thị rõ hơn 
HS: Làm ẩn một đối tượng hình học
HS: nháy chuột phải tại đối tượng, xuất hiện bảng chọn, nháy chuột tại vị trí Show object
HS: đọc SGK
HS: ta chọn đối tượng cần xoá và nhấn phím Delete hoặc nháy chuột phải đến đối tượng và nháy chuột tại vị trí Delete
HS trả lời.
HS chú ý theo dõi.
5. Một số lệnh hay dùng 
a) Dịch chuyển một số đối tượng 
b) Làm ẩn một số đối tượng hình học
c) Làm ẩn, hiện nhãn của đối tượng
d) Xoá một đối tượng
e) Thay đổi tên, nhãn các đối tượng
g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình
h) Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình 
Hoạt động 3: CỦNG CỐ (10 phút)
GV: yêu cầu HS thực hành các thao tác thiết lập trong phần mềm và một số lệnh hay dùng theo nhóm 
GV: hướng dẫn và quan sát HS thực hành
HS thực hành theo nhóm
4. Củng cố: xen kẽ trong giờ học.
5. Dặn dò: (4’)
Xem lại lí thuyết của Bài học 
Xem trước phần tiếp theo bài : Học vẽ hình hình học động với GEOGEBRA.
IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_7_tuan_31.doc