Giáo án Tin học 7 tiết 59: Học vẽ hình hình học động với geogebra

2. Làm quen GeoGebra.

a. Khởi động.

¬ - Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình.

b. Giới thiệu màn hình.

+ Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm:

- Bảng chọn;

- Thanh công cụ;

- Khu vực các đối tượng hình vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 tiết 59: Học vẽ hình hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/03/2015
Ngày day: 30/03/2015
Tuần 30
Tiết: 59 
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
- Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học.
2. Kĩ năng: Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
7A1:
7A2:
2. Kiểm tra bài cũ: 
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm.
+ GV: Dựa trên nội dung đặt vấn đề giới thiệu cho HS những tính năng của phần mềm giúp hỗ trợ những khó khăn của các em. 
+ GV: Yêu cầu HS tìm hiểu thêm trong SGK và rút ra kết luận.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK để biết về phần mềm.
+ HS: Là một phần mềm giúp các em học tập hình học trong môn toán. Phần mềm này có khả năng:
- Vẽ và thiết kế hình học chính xác.
- Tạo sự chuyển động của các hình.
+ HS: Đọc thông tin trong SGK.
1. Giới thiệu phần mềm.
- Đọc SGK/119.
Hoạt động 2: Làm quen với GeoGebra.
Khởi động:
+ GV: Hướng dẫn HS khởi động phần mềm.
Giới thiệu màn hình:
+ GV: Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm những gì?
+ GV: Bảng chọn chứa gì?
+ GV: Giới thiệu về thanh công cụ.
+ GV: Thanh công cụ dùng để làm gì?
+ GV: Yêu cầu HS nháy chuột lên một nút lệnh và nhận xét.
+ GV: Làm thế nào để phân biệt các công cụ và công dụng của nó.
Các công cụ vẽ và điều khiển hình:
+ GV: Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
+ GV: Để chọn một công cụ ta làm như thế nào?
Mở và ghi tệp vẽ hình:
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK/120 và trả lời các câu hỏi sau.
+ GV: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là gì? 
+ GV: Để thực hiện lưu hình chúng ta làm như thế nào?
+ GV: Yêu cầu HS nêu thao tác mở một tệp đã có
* Thoát khỏi phần mềm.
+ GV: Thao tác thoát khỏi phần mềm.
+ GV: Thực hiện củng cố các thao tác trên cho HS.
+ HS: Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình.
+ HS: Bảng chọn; thanh công cụ; khu vực các đối tượng hình vẽ.
+ HS: Chứa các lệnh chính.
+ HS: Chứa các công cụ làm việc.
+ HS: Dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
+ HS: Xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
+ HS: Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của nó.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe, quan sát nhận biết.
+ HS: Nháy chuột lên biểu tượng của công cụ này.
+ HS: Đọc sách và tìm hiểu chuẩn bị các nội dung trả lời.
+ HS: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb.
+ HS: Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh File à Save từ bảng chọn.
+ HS: Nhấn Ctrl + O hoặc File à Open. Nháy chọn Open.
+ HS: Nháy chuột chọn File à Close hoặc Alt + F4.
+ HS: Chú ý các thao tác thực hiện của GV.
2. Làm quen GeoGebra.
a. Khởi động.
 - Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình.
b. Giới thiệu màn hình.
+ Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm: 
- Bảng chọn; 
- Thanh công cụ; 
- Khu vực các đối tượng hình vẽ.
c. Các công cụ vẽ và điều khiển hình.
- Để vẽ hình chúng ta cần các công cụ. Để chọn một công cụ ta nháy chuột lên biểu tượng của nó.
d. Mở và ghi tệp vẽ hình.
- Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb.
- Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh File à Save từ bảng chọn.
- Để mở tệp đã có nhấn Ctrl + O hoặc File à Open. Nháy chọn Open.
e. Thoát khỏi phần mềm.
- Nháy chuột chọn File à Close hoặc Alt + F4.
Hoạt động 3: Vẽ hình đầu tiên.
+ GV: Hướng dẫn HS các thao tác mẫu thực hiện vẽ hình.
+ GV: Yêu cầu HS tạo đoạn thẳng AB dựa trên công cụ tạo đoạn thẳng.
+ GV: Yêu cầu HS tạo đoạn thẳng BC dựa trên công cụ tạo đoạn thẳng.
+ GV: Dựa trên hai đoạn thẳng đã có vẽ tam giác ABC trên mặt phẳng.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng công cụ thích hợp di chuyển điểm A, B, C.
+ GV: Hướng dẫn sửa sai các thao tác cho HS thực hiện.
+ HS: Đọc SGK/121 – 122 và theo dõi các thao tác GV thực hiện à Nhận biết thao tác.
+ HS: Sử dụng công cụ tạo đoạn thẳng bằng cách nháy mũi tên bên cạnh nút trên công cụ liên quan đến đường thẳng.
+ HS: Tương tự vẽ đoạn thẳng BC với điểm B đã được vẽ trước đó trong đoạn AB.
+ HS: Nối điểm C với A tạo đoạn thẳng AC à Tam giác ABC.
+ HS: Sử dụng công cụ di chuyển để thực hiện việc di chuyển. Bằng cách nháy chuột tại các điểm A, B, C và kéo thả chuột.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV đưa ra.
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC.
- Xem SGK/121 – 122.
4. Củng cố:
- Củng cố thao tác vẽ hình tam giác.
5. Dặn dò:	
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan_30__tiet_59__tin_7__2014__2015_20150727_111648.doc