Giáo án môn Tin học Lớp 6 (Bản 3 cột)

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức - Đọc tên được các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím.

 - Biết được lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón

 - Luyện thao tác ngồi đúng tư thế

 Kỹ Năng: - Biết lợi ích của học gõ 10 ngón, đòi hỏi ngồi đúng tư thế.

 Thái Độ - Nghiêm túc rèn luyện cho hs cách làm việc trên máy tính

II. CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: Sách,Giáo án, bàn phím, phấn.

 - Học sinh: Đọc bài trước, sách, tập, viết.

III – QUI TRÌNH LÊN LỚP

 1- Ổn định lớp

 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp

 2- KTBC:

 - Bàn phím bao gồm mấy hàng phím? liệt kê

Cho biết chức năng của các phím khác như:

3- Tiến trình lên lớp:

 Trong tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cơ bản phần nào về thiết bị nhập của máy tính và hôm nay các em sẽ biết lợi ích của việc chúng ta gõ bằng 10 ngón và cách ngồi có ảnh hưởng gì đến việc tập luyện hay không? Thì trong tiết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.

 

doc170 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 6 (Bản 3 cột), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tệp tin.Sao chép tệp tin đó vào Album của em
3. Di chuyển tệp tin từ thư mục Album của em sang thư mục Ngoc Ha
4. Đổi tệp tệp tin vừa được di chuyển vào thư mục Ngoc Ha sao đó xóa tệp tin đó
5.Xóa cả hai thư mục Album cua em và Ngoc Ha
Gv phải thao tác mẫu cho hs dễ tiếp thu.
B - HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN
Hướng dẫn hs thực hành lại các cách ở phần hướng dẫn mở đầu.
 + Di chuyển, sao chép tệp tin sang thư mục khác
+ Xem nội dung tệp và chạy chương trình 
* * Tổng hợp
C – HD KẾT THÚC
Gv nhận xét HS và nhấn mạnh lại các điểm cần chú ý khi tạo thư mục mới. Cách sao chép khác biệt với di chuyển (gv giải thích).
Gv thao tác mẫu 
Hướng dẫn hs đóng chương trình 
File – close tắt máy khi không sử dụng: Start/ Turn off computer/ Turn Off.
- Hs chú ý lắng nghe giáo viên trình bày. Có thể ghi vào vở.
- hs chú ý quan sát
Ghi chép vào vở
- HS chú ý tiếp thu 
 - Quan sát ghi chép
Luyện tập 
- Hs thực hành trên máy tính.
Chú ý thao tác ghi chép.
1 - xem nội dung tệp và chạy chương trình. 
 - Để xem nội dung các tệp tin văn bản, đồ họa , em cần nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin . Chương trình thích hợp sẽ được khởi động và mở tệp tin đó trong một cửa sổ riêng .
- Nếu tệp tin là một chương trình, khi nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin , chương trình sẽ được khởi động .
3– Thực hành
Thực hiện trên máy tính.
4 – Kết Thúc
Hướng dẫn Hs đóng máy tính :
- Start ->Turn Off Computer-> Turn Off.
- Alt + F4
4 - Củng Cố
 Gọi hs lên thao tác cách Khởi động cửa sổ My Computer
** Vận dụng kiến thức vừa thực hành 
 + Khởi động Mycomputer
 + Đổi tên tệp tin , xóa tên tệp tin
 + Sao chép tệp tin vào thư mục khác
 + Di chuyển tệp tin sang thư mục khác
 + Xem nội dung tệp và chạy chương trình
5 - Dặn Dò
Về nhà học bài. Xem lại bài em vừa thực hành.
Chuẩn bị ôn bài tiết ô tập.
@ Rút Kinh Nghiệm
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 15
 Tiết: 29 
Ngày soạn: 26. 11 . 10
Ngày dạy:
I - MỤC TIÊU ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá kết quả tiếp thu chương 2, 3 của học sinh.
1/ Kiến thức: Học sinh hiểu về HĐH ở mức độ cơ sở: Hệ điều hành là một phần mềm được cài đặt đầu tiên trong máy tính và có chức năng điều khiển hoạt động nói chung của máy tính.
Học sinh biết được vai trò của HĐH như một môi trường giao tiếp giữa người với máy tính thông qua một HĐH Cụ thể là Windows.
Học sinh có những hiểu biết ban đầu về cách thức tổ chức và quản lí thông tin trên đĩa của hệ điều hành nói chung và trong HĐH Windows nói riêng thông qua các khái niệm tệp tin, thư mục, đường dẫn và cấu trúc thông tin trên đĩa.
2/ Kỹ Năng: Nhận biết giao diện HĐH Windows, màn hình nền, các thành phần trên cửa sổ 
Bước đầu giao tiếp vời HĐH Windows.
Nhận dạng được tệp, thư mục đường dẫn. Thực hiện một số thao tác đơn giản với thư mục và tệp như: Tạo mới, xoá, đổi tên, sao chép, di chuyển 
Xem các thông tin ổ đĩa.
3/ Thái Độ: Học sinh có ý thức học tập với bộ môn, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học. Tự tin làm bài.
II - Chuẩn bị 
 GV: Chuẩn bị đề kiểm tra.
 HS: Tham khảo SGK, trả lời các câu hỏi, ôn bài trước.
III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
 1/ Ổn định:
-Nắm sĩ số, đồng phục, vệ sinh .
 2/ Kiểm tra bài cũ: không
 3/ Tiến hành bài mới
I - TRẮC NGHIỆM (3.0 Đ)
Hãy khoanh tròn những đáp án mà em cho là đúng nhất mỗi ý đúng được 0.5 đ.
Muốn xoá một thư mục hay một tập tin em thực hiện:
Nháy chọn thư mục hay tập tin cần xoá nhấn Cut.
Nháy chọn thư mục hay tập tin cần xoá nhấn End. 
Nháy chọn thư mục hay tập tin cần xoá nhấn Delete Trên bàn phím.
Tất cả sai.
Muốn tạo thư mục mới em thực hiện như thế nào?
Nháy chuột phải ngoài vùng trống chọn Text Direction
Nháy chuột phải ngoài vùng trống chọn New -> Folder.
Chọn New -> Book
Chọn View -> List
Thanh công việc thường nằm ở đâu?
a. Phái trên màn hình	b. Nằm trong My Computer
b. Nằm ở đáy màn hình	d. Nằm ngay giữa \màn hình.
4. Nút nào sau đây cho chức năng đóng:
a. 	b. 
c. 	d. 
5. Nhiệm vụ chính của HĐH là gì?
 a. Điều khiển phần cứng. Cung cấp giao diện cho người dùng
 b. Tổ chức việc thực hiện các chương trình máy tính.
 c. Tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính.
d. Tất cả đúng.
6. Trong biểu tượng Recycle Bin chứa những thành phần nào chủ yếu?
a. Chứa ổ đĩa, thư mục
b. Chứa những tệp tin thư mục đã bị xoá.
c. Chúa tệp tin
d. Câu a, c sai.
II - TỰ LUẬN (7.0 đ)
1 . D:\
 GIAM DOC
 P.GĐ
 Tro ly
 Ke Toan
 TR PHONG
 NHANVIEN
2/ Giã sử đĩa D có tổ chức thông tin trong máy tính được mô tả như trên
Viết đường dẫn đến tệp trợ lý (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\PGD\ Tro ly
Viết đường dẫn đến tệp TR PHÒNG (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\ TR PHONG
Thư mục gốc của thư mục NHANVIEN là thư mục nào? (1 điểm)
 Thư mục gốc của thư mục NHAN VIENc là D:\ 
Viết đường dẫn đến tệp tin Ke Toan ? (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\PGD\Ke Toan
2/ Nêu cách tạo thư mục mới trên đĩa và cách xoá thư mục hoặc tệp tin. (3.0 đ).
I - TRẮC NGHIỆM (3.0 Đ)
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câư 6
c
b
b
d
d
d
II - TỰ LUẬN (7.0 đ)
1 . D:\
 GIAM DOC
 P.GĐ
 Tro ly
 Ke Toan
 TR PHONG
 NHANVIEN
2/ Giã sử đĩa D có tổ chức thông tin trong máy tính được mô tả như trên
Viết đường dẫn đến tệp trợ lý (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\PGD\ Tro ly
Viết đường dẫn đến tệp TR PHÒNG (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\ TR PHONG
Thư mục gốc của thư mục NHANVIEN là thư mục nào? (1 điểm)
 Thư mục gốc của thư mục NHAN VIEN là D:\ 
Viết đường dẫn đến tệp tin Ke Toan ? (1 điểm)
 D:\GIAM DOC\PGD\Ke Toan
2/ Nêu cách tạo thư mục mới trên đĩa và cách xoá thư mục hoặc tệp tin. (3.0 đ).
** Tạo thư mục mới: (1.5 đ)
B1:Nháy chuột phải chọn New -> Folder
B2: Gõ tên mới rồi nhấn Enter.
**Xóa tên tệp tin: (1.5 đ)
B1:Nháy chuột để chọn tệp tin cần xóa
B2:Gõ phím Delete. Tuần: 16
 Tiết: 31 
Ngày soạn: 26 - 11 - 10
Ngày dạy:
AâP%	
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Kiến Thức: HS ôn lại những nội dung như sau:	
 - Làm quen với tin học và máy tính điện tử
 - Hệ điều hành Windows
 Kỹ Năng: Biết lựa chọn phần trong tâm của bài vận dụng vào trả lời câu hỏi ôn tập. 
Thái Độ: Tích cực ôn luyện, chăm chú
 II - CHUẨN BỊ: 
 GV: Câu hỏi ôn tập, giáo án, SGK .
 HS: Tham khảo SGK, trả lời các câu hỏi, đọc lại các bài học.
III - QUI TRÌNH LÊN LỚP: 
 1/ Ổn định:
-Nắm sĩ số, đồng phục, vệ sinh .
 2/ Kiểm tra bài cũ: không
 3/ Tiến hành bài mới
Hôm nay chúng ta ôn tập toàn bộ nội dung trọng tâm của học kỳ I. Giúp các em nắm vững về lý thuyết cũng như kỹ năng thực hành. Trong tiết hôm nay thì chúng ta ôn phần lý thuyết.
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
Hoạt động 1: Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời
?Có mấy dạng thông tin cơ bản?
Gv chốt lại và bổ sung: Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh:
+ Văn bản: là dạng quen thuộc nhất & thường gặp trên các phương tiện mang thông tin như:Tờ báo, tấm bia, cuốn sách, vở ghi bài 
+ Hình ảnh: Những hình ảnh minh hoạ trong sách báo, bức tranh vẽ, bản đồ, băng hình là những phương tiện mang ttin dạng hình ảnh.
+ Âm thanh: Tiếng đàn Pianô từ cửa sổ nhà bên, tiếng sóng biển, tiếng nói của con người, tiếng chim hót .. đó là những ttin dạng âm thanh.
? Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neuman gồm những bộ phận nào?
GV chốt nhận xét bổ sung(bộ xử lí trung tâm CPU là bộ não của máy tính. Bộ nhớ là nơi lưu các chương trình và dữ liệu. chia làm 2 loại: bộ nhớ trong, ngoài. Thiết bị vào ra là thiết bị ngoại vi giúp máy tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo với việc giao tiếpvới người sử dụng. chia làm 2 loại chính thiết bị nhập và xuất.
Phần mềm là gì có mấy loại phần mềm?
Gv nhận xét và chốt ý bs cho hs ghi
?Hãy nêu vai trò quan trọng của hệ điều hành máy tính?
HĐH máy tính có vai trò quan trọng trong việc điều khiển các hoạt động của phần cứng & tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. Nó cung cấp giao diện cho người dùng, đó là môi trường giao tiếp cho phép con người trao đổi thông tin với máy tính trong quá trình làm việc. HĐH tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính.
?Đường dẫn là gì? Có mấy thao tác chính với tệp và thư mục?
Gv nhận xét câu trả lời hs
? Trình bày các thành phần chính của 1 cửa sổ trong hđh Windows ?
- Hs trả lời theo bài đã học.
Hs ghi chép 
- hs trả lời
bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ, thiết bị vào ra.
- Hs ghi chép 
- Hs trả lời ( Phần mềm là gì:
- Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm.
Hs ghi câu trả lời
- Hs trả lời (Nêu khái niệm SGK – 46, có 6 thao tác chính với tệp và thư mục.
- Hs trả lời ( thanh tiêu đề, các nút phóng to thu nhỏ ..)
I – Câu hỏi ôn tập lý thuyết:
 Câu 1: Có mấy dạng thông tin cơ bản?
- Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh
Câu 2: Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neuman gồm những bộ phận nào?
Câu 3:Phần mềm là gì có mấy loại phần mềm?
* Phần mềm hệ thống chương trình tổ chức việc quản lí điều phối các hoạt động chức năng của máy tính một cách chính xác.
* Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
Câu 4: Hãy nêu vai trò quan trọng của hệ điều hành máy tính?
Câu 5: Đường dẫn là gì? Có mấy thao tác chính với tệp và thư mục?
Câu 6: Trình bày các thành phần chính của 1 cửa sổ trong hđh Windows ?
4 - Củng cố 
Gọi hs lên trả lời lại những câu hỏi vùa ôn tập trên? Gv gợi mở câu hỏi khác cho hs trả lời.
5 - Dặn dò 
Về nhà xem và học thuộc tất cả những câu hỏi vừa ôn tập 
Chuẩn bị ôn những bài và câu hỏi còn lại trong Sgk.
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 16
 Tiết: 32 
Ngày soạn: . 11 . 09
Ngày dạy:
 OÂN TAÄP (Tt)
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 Kiến Thức: Hình thành cho hs cách ôn luyện thành phần trọng tâm chương: Hệ điều hành, cách tạo thư mục với tên em hay bất kỳ thư mục khác, xoá đổi tên các tệp tin hay thư mục, phân biệt rõ sao chép và di chuyển.
 Kỹ Năng: Biết lựa chọn phần trong tâm của bài vận dụng vào trả lời câu hỏi ôn tập. 
 Thái Độ: Tích cực, chăm chú, nghiêm túc.
 II - CHUẨN BỊ: 
 GV: Câu hỏi ôn tập, giáo án, SGK .
 HS: Tham khảo SGK, trả lời các câu hỏi, đọc lại các bài học.
III - QUI TRÌNH LÊN LỚP: 
 1/ Ổn định:
-Nắm sĩ số, đồng phục, vệ sinh .
 2/ Kiểm tra bài cũ: không
 3/ Tiến hành bài mới
Hôm nay chúng ta ôn tập toàn bộ nội dung trọng tâm của học kỳ I. Giúp các em nắm vững về lý thuyết cũng như kỹ năng thực hành. Trong tiết hôm nay thì chúng ta ôn phần lý thuyết.
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời
? Nêu khái niệm hệ điều hành 
GV nhận xét bổ sung ->  là cơ sở ứng dụng hoạt động trên nền hệ thống đó.
Gv giải thích cho hs nắm vững cây thư mục:
D:\
 GIAM DOC
 P.GĐ
 Tro ly
 Ke Toan
 TR PHONG
 NHANVIEN
GV nhận xét và bổ sung giải thích hs hiểu
? Trong HĐH Windows Có những đặc điểm chung gì?
GV nhận xét bổ sung ý thiếu cho hs
? Nêu cách tạo thư mục mới hay tệp tin? Xoá tệp hay thư mục?
GV chốt ý bổ sung
- Hs trả lời (HĐH là thành phần cơ bản nhất của chương trình hệ thống. Điều phối mọi tài nguyên của mtính & là cơ sở ứng dụng khác hoạt động trên nó ) – HS ghi vào vở
HS suy nghĩ làm bài trong 3’ hoạt động cá nhân
- HS ghi chép vào vở
- Hs suy nghĩ trả lời ( Sgk trang 50/ 51)
- Hs ghi chép bài.
- Hs suy nghĩ trả lời 
(Mở cửa sổ thư mục để chứa thư mục đó
+ Nháy nút phải chuột tại vùng trống trong cửa sổ thư mục ,đưa con trỏ chuột xuống mục New -> đưa con trỏ chọn mục Folder rồi nháy chuột.
+ Trên màn hình xuất hiện thư mục mới tên là New Folder em gõ lại tên thư mục.
- HS ghi bài vào vở
I - Nội Dung Ôn Tập
Câu 1: Nêu khái niệm hệ điều hành 
- HĐH là thành phần cơ bản nhất của chương trình hệ thống. Điều phối mọi tài nguyên của mtính & là cơ sở ứng dụng hoạt động trên nền hệ thống đó.
Câu 2: 
D:\
 GIAM DOC
 P.GĐ
 Tro ly
 Ke Toan
 TR PHONG
 NHANVIEN
Nhìn trên cây thư mục em viết nên những đường dẫn D:\
Câu 3: Trong HĐH Windows Có những đặc điểm chung gì?
Câu 4: Nêu cách tạo thư mục mới hay tệp tin? Xoá tệp hay thư mục?
** Xóa thư mục gốc:
+ Nháy chuột để chọn thư mục cần xoá -> nhấn DELETE
Lưu ý: Thư mục sẽ được đưa vào thùng rác, chỉ khi nào ta xóa nó trong thùng rác thì thư mục mới bị xó thật sự.
4 - Củng Cố: 
- Gọi hs lên trả lời lại các câu hỏi ôn tập, GV cho hs cạy thư mục để xác định dược đường dẫn
5- Dặn Dò: 
- Về nhà xem lại tất cả các câu hỏi ôn tập trong 2 tiết để chuẩn bị cho thi HKI tốt
- Đọc thêm bài SGK và bài tập sau SGK để thi. 
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 17
 Tiết: 33 
Ngày soạn: 28 . 11 . 09
Ngày dạy:
 OÂN TAÄP (Tt)
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức nhận biết chuột, bàn phím. Biết các thao tác cơ bản với Mouse, Keyboard.
- Biết tầm quan trong cách đặt tay đúng trên bàn phím.
- Biết quy tắc gõ các phím trên hàng phím.
- Biết sử dụng các phần mềm Mouse Skills, Mario Teacher Typing, Solar System 3D Simulator để mở rộng kiến thức.
2. Kỹ năng: Thực hiện được các thao tác với chuột.
- Đặt các ngón tay đúng vị trí trên các hàng phím.
- Sử dụng thành thạo các phần mềm.
3. Thái độ: Hs rất thích thú đối với các phần mềm. Tích cực tìm tòi.
II - CHUẨN BỊ
Giáo Viên: Giáo án, SGK, máy tính có phần mềm, thao tác mẫu.
Học Sinh: Ôn luyện phần lí thuyết các phần mềm, vở ghi, sgk, thực hành.
III – QUI TRÌNH LÊN LỚP
Ổn Định Lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số học sinh vắng.
Kiểm Tra Bài Cũ :Không
Bài mới :
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
1-Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức các phần mềm về cách khởi động.
 Luyện tập chuột
 Mario Teach Typing
 Solar System 3D Simulator.
Gv vấn đáp học sinh những câu hỏi trên như: Có những cách khởi động nào của một phần mềm cụ thể.
? Nêu cách khởi động PM luyện tập chuột?
Gv nhận xét câu trả lời của hs.
(Các phần mềm thì đa số có 2 cách khởi động)
+ Nháy chuột ngay biểu tượng chương trình.
+ Start/ All Programs/Visual Basic Mouse Skills.
? Nêu cách khởi động Mario?
Gv nhận xét câu trả lời của hs.
(Các phần mềm thì đa số có 2 cách khởi động)
? Nêu cách khởi động Solar?
Gv nhận xét câu trả lời của hs và bổ sung nếu cần.
2/ Hoạt động 2: cách sử dụng phần mềm:
Gv hướng dẫn hs sơ lược lại cách luyện tập
Gv gọi 1 vài học sinh lên thao tác nhanh cách luyện tập trên phần mềm 
3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn khi không sử dụng phần mềm?
? Tương ứng giống các phần mềm khác cho cô biết có mấy cách thoát khỏi phần mềm?
Gv nhận xét bổ sung ngoài những cách chúng ta vừa trả lời còn 1 cách nháy Menu File / Exit hoặc Close.
? Như vậy khi thoát khỏi phần mềm Mario ta thực hiện như thế nào?
Gv nhận xét và thao tác. Khắc sâu cho hs các cách thoát khỏi pmềm tương ứng các pmềm khác. 
- Hs chú ý lắng nghe nội dung ôn tập.
Hs chú ý tiếp thu
- Hs lắng nghe và kết hợp các kiến thức đã học trả lời.
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs lắng nghe và kết hợp các kiến thức đã học trả lời.
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs trả lời, chú ý giáo viên diễn giảng.
- Hs chú ý giáo viên thao tác mẫu.
Hs thao tác thông qua sự chỉ dẫn của học sinh.
- Hs chú ý tiếp thu câu hỏi sau đó trả lời (1 cách nháy nút Close)
- Hs có thể ghi bài vào vở.
- Hs trả lời trên lí thuyết.
- Hs quan sát, chú ý tiếp thu kiến thức 
I - Nội Dung 
1. Khởi động các phần mềm:
* Luyện tập chuột:
- + Nháy chuột ngay biểu tượng chương trình Visual Basic 
+ Start/ All Programs/Visual Basic Mouse Skills.
* Mario Teacher Typing:
+ Nháy chuột ngay biểu tượng chương trình MSDG.
+ Start/ All Programs/Mario teacher Typing.
* Khởi động pm Solar System 3D Simulator.
- Có 2 cách khởi động.
Cách sử dụng phần mềm học tập.
Quan sát ôn luyện
Cách đóng các phần mềm:
- Nháy chuột ngay nút Close trên góc phải màn hình.
- Menu File / Exit hoặc Close.
* Cách thoát khỏi phần mềm Mario 
Có 2 cách: Nháy chọn File / Quit
- Nhấn phím Q trên bàn phím
 4- Củng cố
Gv gọi học sinh lên khởi động những nội dung ôn tập, theo sự chỉ dẫn của giáo viên.
5 - Dặn Dò 
- Về nhà xem lại tất cả nội dung trong bài vừa ôn tập.
- Chuẩn bị nội dung ôn tập trong tất cả các bài tập thực hành đã học.
- Tìm hiểu nội dung trong bài mà các em đã học còn gặp khó khăn chưa giải quyết để tiết sau cô và các em giải quyết.
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 17
 Tiết: 34 
Ngày soạn: 28 . 11 . 09
Ngày dạy:
 OÂN TAÄP (Tt)
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: Nhằm ôn luyện kiến thức kỹ năng về cách tạo thư mục, nhận biết một số biểu tượng trên màn hình.
- Khai thác bảng chọn Start, cách hiển thị trong cữa sổ My Computer.
2. Kỹ năng: Hs biết thao tác, nhận định chính xác các biểu tượng.
- Thao tác chuẩn trên My Computer 
3. Thái độ: Hs rất thích thú sự phong phú trong bảng chọn Start, thao tác chuẩn, chính xác.
II - CHUẨN BỊ
Giáo Viên: Giáo án, SGK, máy tính có phần mềm, thao tác mẫu.
Học Sinh: Ôn luyện trước các phần đã học, vở ghi, sgk, thực hành.
III – QUI TRINH LÊN LỚP
Ổn Định Lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số học sinh vắng.
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu hỏi
Trả lời
? Nêu cách khởi động và đăng nhập tên em để luyện tập sau đó thoát khỏi phần mềm
- + Nháy chuột ngay biểu tượng chương trình MSDG.
+ Start/ All Programs/Mario teacher Typing.
* gõ phím W hoặc Student/ New/ enter
* Cách thoát khỏi phần mềm Mario 
Có 2 cách: Nháy chọn File / Quit
Nhấn phím Q trên bàn phím
3.Bài mới :
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
Hoạt động 1 : Ôn luyện kiến thức về lí thuyết như :
Tệp tin và thư mục
Nhận biết một số biểu tượng trên màn hình.
Cách hiển thị cữa sổ My Computer.
Gv đặt vấn đề vấn đáp các câu hỏi trên.
 GV lắng nghe gọi hs nhận xét, Gv bổ sung các nội dung.
( Khi 1 thư mục chứa các thư mục con bên trong thì ta nói đó là thư mục mẹ)
Hoạt động 2: Nhận biết một số biểu tượng trên màn hình:
? Cho biết tên một số biểu tượng trên màn hình.
Gv nhận xét bổ sung thêm một số biểu tượng (Internet Explore, Word, Excel )
?Thao tác nào cho hiển thị My computer thành 2 ngăn.
Gv nhận xét câu trả lời hs, bổ sung.
Nháy nút (Thư mục) trên thanh công cụ cửa sổ để hiển thị cửa sổ My Computer thành 2 ngăn, ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục.
Hoạt động 3: Một số câu hỏi trắc nghiệm
1.Tai người bình thường không thể tiếp nhận những thông tin nào sau đây:
a. Tiếng chim hót buổi sớm mai
b. Tiếng đàn Piano vọng từ nhà bên cạnh
c. Tiếng suối chảy róc rách ở trên đỉnh núi cách xa hàng trăm cây số.
d. Tiếng chuông reo gọi cửa.
2. Trình tự của quá trình ba bước?
a) Nhậpà Xuất à Xử lí
b) Nhậpà Xử lí à Xuất
c) Xuất à Xử lí à Nhập 
d) Xử lí à Xuất à Nhập
3. CPU là từ viết tắt dùng để chỉ?
a) Bộ nhớ trong của máy tính
b) Bộ nhớ ngoài của máy tính
c) Thiết bị vào/ra
d) Bộ xử lí trung tâm.
4. chuột có những thao tác chính nào sau đây?
a. Di chuyển chuột, Nháy chuột
b. Kéo thả chuột, Nháy đúp chuột.
c. Nháy nút phải chuột.
d. Cả a, b, c 
Gv nhận xét câu trả lời hs
- Hs chú ý lắng nghe nội dung ôn tập.
- Hs chú ý tiếp thu trả lời
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs quan sát trả lời ( Máy tính của tôi, tài liệu của tôi, gõ tiếng việt, thùng rác ...)
- Hs ghi bài nếu cần
- Hs lắng nghe và kết hợp các kiến thức đã học trả lời.
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs trả lời, chú ý giáo viên diễn giảng.
- Hs chú ý 
- Hs có thể ghi bài vào vở.
- Hs chú ý tiếp thu kiến thức.
I - Nội Dung 
1. Tệp tin và thư mục
- Tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ ttin trên thiết bị lưu trữ. Tệp có thể rất nhỏ chỉ chứa vài kí tự hoặc có thể rất lớn , chứa nội dung của cả 1 quyễn sách dày.
- Mỗi thư mục chứa các tệp hoặc các thư mục khác gọi là thư mục con.
- Thư mục gốc là thư mục được tạo ra đầu tiên trong đĩa.
2.Một số biểu tượng trên màn hình.
My Computer
My Document
Recycle Bin
My Nextwork Places.
Vietkey 2000...
3.Hiển thị My Computer thành 2 ngăn:
Nháy nút (Thư mục) trên thanh công cụ cửa sổ để hiển thị cửa sổ My Computer thành 2 ngăn, ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục.
Một số câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: C
CÂU 2: b
CÂU 3: d
CÂU 4: d
4 - Củng cố
 Gv gọi học sinh lên nêu các nội dung đã ôn tập. Làm một số câu trắc nghiệm.
1. Thiết bị nhập chuẩn nhất của máy tính là thiết bị nào ?
a. Bàn phím, chuột	b. Bàn phím, màn hình, máy in
c. Bàn phím, loa, máy quét	d. Bàn phím
2. Khả năng to lớ

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_6_ban_3_cot.doc