Giáo án môn Tin học 4 (trọn bộ)

Bài 4 : VẼ HÌNH E - LÍP, HÌNH TRÒN (TIẾT 1,2)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình tròn để vẽ hình e – lip và hình tròn.

 2. Kỹ năng:

Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

 Kết hợp các hình e – lip, hình tròn với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn

 3. Thái độ:

 Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát.

- Học sinh: tập, bút.

 

doc126 trang | Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Tin học 4 (trọn bộ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	a. Màn hình nền	b. Biểu tượng
II. HỌC SINH HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI SAU (6 điểm)
Câu 1: Hãy trình bày các bước để thực hiện vẽ một đường thẳng?
Câu 2: Để sao chép hình thì ta cần giữ phím nào trên bàn phím?
Câu 3: Hãy kể tên các thiết bị lưu trữ mà em đã học?
Tuần: 20
Từ ngày:..................................
BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Biết cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.
- Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
 3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
7ph
2ph
27ph
(5’)
(22’)
2ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm học toán, sau đó cho em thực hành để kiểm tra.
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em một trò chơi thật thú vị là khám phá rừng nhiệt đới.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi dộng phần mềm:
 - Nháy đúp chuột vào biểu tượng có trên màn hình.
- Màn hình như sau hiện ra.
+ Nhắp chuột tại dòng chữ “Play a game” để bắt đầu chơi. 
+ Chờ một lát em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là dễ (easy), hoặc khó (Hard). Khi mới bắt đầu chơi ta nên chọn mức luyện tập là Easy vì ở mức này sẽ có ít con vật hơn và thời gian chơi sẽ dài hơn.
b. Hoạt động 2: Cách chơi:
- Giữa màn hình là một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao.
- Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con cú mèo và một con hổ.
- Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng.
- Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời gian không nhiều nên em phải nhanh chóng hoàn thành công việc thật nhanh.
- Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực hiện:
 + Nhắp chuột trái lên con vật này, nếu nhắp chuột đúng lên con vật thì con vật sẽ gắn với con trỏ chuột.
 + Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa. Nếu đúng nơi con vật sinh sống thì con vật sẽ tự động vào chỗ của nó, nếu không thì con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại.
 + Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về đúng vị trí thì em thua cuộc và phải chơi lại từ đầu.
c. Hoạt động 3: Thoát trò chơi:
 Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải, sau đó nhắp chọn chữ Exit 
- Trả lời + thực hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe + ghi vở.
- Chú ý lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe.
TIẾT 2
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3ph
1ph
34ph
(10’)
24ph
2ph
4. thực hành
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.
- Nhận xét – ghi điểm.
5. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại:
Hỏi:
 - Cách khởi động trò chơi?
- Cách chơi.
Ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thực hành:
- GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi cho HS.
- Cho HS thực hành + quan sát thao tác của HS.
6. Củng cố - dặn dò:
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình.
- Trả lời.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm.
Nhận xét	
Tuần: 21
Từ ngày:
BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
- Học sinh nắm được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi này..
 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Hiểu được ý nghĩa giáo dục của rò chơi Golf.
- Rèn luyện tư duy lôgich và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay.
 3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
32ph
(10’)
15ph
7ph
2ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới, cách thực hiện trò chơi.
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Trong buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em luyện tập một trò chơi mới. Trò chơi này đòi hỏi chúng ta phải vận dụng trí não và sự khéo léo của đôi tay. Đó chính là trò chơi đánh golf.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi động trò chơi:
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Màn hình chính hiện ra như sau:
- Phần mềm cho phép một người chơi hoặc nhiều người cùng chơi
- Trên hình, em thấy tên của bốn người chơi là Player 1, Player 2, Player 3, Player 4. Có thể đổi những tên người chơi bằng cách nháy chuột tại các ô tương ứng rồi gõ lại, tên của bốn người chơi được sửa lại là Huy, Bình, Hoa và Vinh.
- Để bắt đầu chơi, em nháy chuột vào một trong bốn nút tương ứng với một người chơi (1 Player) hoặc nhiều người chơi hơn (2 Players, 3 Players, 4 Players).
b. Hoạt động 2: Cách chơi:
- Hỏi HS cách chơi đánh golf.
- Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng trúng vào các lỗ. Có tất cả 9 lỗ, mỗi lỗ tương ứng với một địa hình khác nhau. Em cần đánh bóng trúng lỗ với số lần đánh bóng càng ít càng tốt.
Tên người chơi
Bóng cần đánh vào lỗ
Lỗ đích
Vị trí con trỏ chuột hiện thời
Khung bao quanh sân Golf
* Cách đánh bóng:
 Khi di chuyển con trỏ chuột, em sẽ thấy có đoạn thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí con trỏ chuột. Em nháy chuột tức là em đã đánh bóng. 
* Quy tắc chơi:
 - Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1 đến 9. Sau khi đánh bóng trúng vào một lỗ, phần mềm hiển thị hộp thoại giống như hình dưới và em nháy chuột để chơi với lỗ tiếp theo.
Nháy chuột tại đây để chuyển sang lỗ tiếp theo
Kết quả cuộc chơi tính đến lỗ hiện thời
 - Em cần chú ý đến các vật cản trên sân như hàng rào đá, hồ nước,... Bóng không thể đi qua hàng rào đá. Để bóng qua được hồ nước, em phải đánh mạnh. 
- Nếu muốn chơi lại từ đầu, em nháy chuột lên bảng chọn Game rồi chọn Re-Start Current Game, nếu muốn lưu lại trò chơi để lần sau chơi tiếp thì ta chọn Game rồi chọn Save Game. Cửa sổ lưu hiện ra, ta sẽ gõ tên vào khung File name sau đó chọn Save để lưu. Lần sau nếu muốn chơi tiếp phần game đã lưu thì ta chỉ cần nhắp chuột vào chữ Load a save game sau đó chọn tên mà ta đã lưu trước đó, nhắp chọn Open.
 - Nếu muốn chơi lượt mới thì em nhắp chọn Game rồi chọn New (hoặc nhấn phím F2 trên bàn phím).
c. Hoạt động 2: Kết quả chơi và cách thoát phần mềm:
- Kết quả được đánh giá bằng số lần đánh bóng của em. 
- Nếu em đánh bóng vào lỗ với số lần đánh bóng chứng tỏ em đã rèn luyện thể thao môn này rất tốt.
- Để thoát khỏi phần mềm, em thực hiện một trong các cách sau:
 + Nhắp chuột tại nút ở góc trên bên phải nàm hình.
 + Nhấn tổ hợp Alt + F4.
 + Nhắp chọn Game sau đó chọn Quit.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét lớp học.
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi để buổi sau thực hành cho tốt.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – chú ý.
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- Lắng nghe.
TIẾT 2
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3ph
1ph
34ph
(10’)
24ph
5. thực hành
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.
- Nhận xét – ghi điểm.
a. Hoạt động 1: Nhắc lại:
Hỏi:
 - Cách khởi động trò chơi?
- Cách chơi.
Ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thực hành:
- GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi cho HS.
- Cho HS thực hành + quan sát thao tác của HS.
- Trả lời.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình.
- Trả lời.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
Nhận xét	
Tuần: 22
Từ ngày:
EM TẬP SOẠN THẢO
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
- Học sinh nhớ lại được những kiến thức đã học được trong quyển cùng học tin học quyển 1, cùng phần mềm soạn thảo Word.
- Nhớ lại cách khởi động Word và một số đối tượng trên cửa sổ Word.
- Nhớ lại cách gõ chữ Việt.
 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Khởi động được phần mềm soạn thảo Word.
- Gõ đúng các dấu tiếng Việt.
 3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học gõ chữ.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
2ph
31ph
(3’)
(8’)
(20’)
(3)
(3)
(14)
2ph
1. Bài cũ: 
- Ổn định lớp.
- HS nhắc lại cách thực hiện của trò chơi Golf.
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Ta đã sử dụng chuột thành thạo bằng cách thực hiện các trò chơi. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục làm quen với một thiết bị nữa, đó chính là bàn phím, mà cụ thể là gõ phím (gõ chữ, soạn thảo).
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi động phần mềm:
- Biểu tượng nào sau đây là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word?
 + Gọi 1 HS trả lời.
 + Nhận xét câu trả lời của HS.
- Yêu cầu HS nêu lại cách để khởi động phần mềm soạn thảo Word.
- Em hãy cho biết hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo?
- Nhận xét.
b. Hoạt động 2: Nhắc lại:
- Trong khi gõ phím thì em cần nhấn giữ phím nào để gõ chữ hoa?
 Phím Shift; Phím Enter; Phím Ctrl
- Nhận xét.
- Nhắc lại cách bỏ dấu Tiếng Việt.
 + Dấu sắc: 1 + Chữ â, ê, ô: a6, e6, o6
 + Dấu huyền: 2 + Chữ: ư, ơ: u7, o7
 + Dấu hỏi: 3 + Chữ ă: a8
 + Dấu ngã: 4 + Chữ đ: d9
 + Dấu nặng: 5
c. Hoạt động 3: Thực hành:
* Bài tập 1: Hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong các câu sau: 
 a) Nhấn phím để xoá một chữ .................. con trỏ soạn thảo.
 b) Nhấn phím để xoá một chữ ................... con trỏ soạn thảo.
* Bài tập 2: Điền các chữ cần gõ vào cột bên phải để có chữ tương ứng ở cột bên trái.
 - ă 
 - â 
 - ê 
 - ô 
 - ơ 
 - ư 
 - đ 
- Nhận xét.
* Bài tập 3: Hãy điền các chữ em cần gõ để có cụm từ tương ứng
Làng quê 	
Em yêu hoà bình 	
Trường của chúng em 	
Nước hồ trong xanh 	
Mây trắng bay 	
Trăng rằm toả sáng 	
Lúa vàng trĩu hạt 	
Sông Hồng 	
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc nhở hs một số chú ý khi soạn thảo.
- Nhắc lại về cách khởi động phần mềm soạn thảo như thế nào, cách để soạn thảo, cách để gõ tiếng Việt.
- Về nhà ôn luyện lại những vấn đề còn chưa rõ, và học thuộc lòng bảng bỏ dấu Tiếng Việt.
- Trả lời.
- Nhận xét
- Chú ý lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi – nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Nháy đúp chuột trên biểu tượng 
- Trả lời.
- Trả lời – nhận xét.
- Ghi vở.
- Thảo luận nhóm 2 + trả lời.
 + “bên phải”.
 + “bên trái”.
- Làm bài tập dưới sự hướng dẫn của gv.
 + a8
 + a6
 + e6
 + o6
 + o7
 + u7 
 + d9
- Làm bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Lang2 que6
- Em ye6u hoa2 binh2
- Tru7o7ng2 cua3 chung1 em
- Nu7o7c1 ho trong xanh
- May6 tra8ng1 bay
- Tra8ng ra8m2 toa3 sang1
- Lua1 vang2 triu4 hat5
- So6ng Ho6ng2
- Chú ý lắng nghe.
TIẾT 2
THỰC HÀNH
I. VIẾT CÁC TỪ SAU:
Cảnh đẹp
Ngắm trăng
Cửa sổ
Nhà thơ
Ngẩn ngơ
Mặt trời
Bờ đê
Đặc biệt
Ngào ngạt
Lủng lẳng
Khẳng khiu
Tươi cười
Yêu thương
Hoa phượng
II. GÕ NỘI DUNG THỰC HÀNH SAU:
CÂY GẠO
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp kèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp noãn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên, lượn xuống. Chúng gọi nhau, trò chuyện, trêu gẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy!
CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đấu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
DU LỊCH TRÊN SÔNG
a) Sông gì đỏ nặng phù sa?
b) Sông gì lại hóa được ra chín rồng?
c) Làng quan họ có con sông
 Hỏi dòng sông ấy tên gì ở đâu?
d) Sông tên xanh biếc sông chi?
e) Sông gì tiếng vó ngựa phi vang trời?
f) Sông gì chẳng thể nổi lên
 Bởi tên của nó gắn liền dưới sâu?
g) Hai dòng sông trước sông sau
 Hỏi ai sông ấy ở đâu? Sông nào?
h) Sông nào nơi ấy sóng trào
 Vạn quân Nam Hán ta đào mồ chôn?
 Sông Cửu Long, Sông Lam, Sông Hồng, Sông Mã, Sông Tiền, Sông Hậu, Sông Đáy, Sông Bạch Đằng, Sông Cầu.
Nhận xét	
Tuần: 23
Từ ngày:
BÀI 2: CĂN LỀ (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
- HS sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ để canh chỉnh lề của văn bản.
- Hiểu các dạng căn lề trong một văn bản.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh biết sử dụng các nút lệnh , , , để căn lề đoạn văn bản.
- Biết căn lề một đoạn văn bản bất kì.
- Đặt đúng các ngón tay trên các phím quy định trên bàn phím.
 3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học gõ chữ.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
7ph
1ph
30ph
(8’)
(5’)
(17’)
2ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
 - HS nhắc lại cách khởi động phần mềm soạn thảo Word.
- Cho một vài từ, sau đó gọi HS viết theo kiểu VNI.
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em thực hiện việc căn lề văn bản.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Các dạng căn lề:
- ChoHS quan sát đoạn văn mẫu về căn lề.
- Giới thiệu 4 dạng canh lề theo mẫu đưa ra (căn thẳng lề trái, lề phải, căn giữa, căng thẳng cả 2 lề (căn đều)) và vị trí các biểu tượng của chúng trên thanh công cụ Formatting..
- Hỏi: Một đoạn văn ta có thể căn lề thành những dạng nào?
- Gọi một hs trả lời.
- Nhận xét câu trả lời.
b. Hoạt động 2: Cách căn lề:
- Các bước thực hiện:
+ Nháy chuột (tô đen) vào đoạn văn bản cần căn lề.
+ Nháy chuột lên một trong 4 nút lệnh , , , trên thanh Formating.
- Nhắc lại cách để chọn một đoạn văn bản.
c. Hoạt động 3: 
- Hãy trình bày bài ca dao trên theo dạng:
 + Căn lề trái.
 + Căn lề phải.
 + Căn giữa
Theo em cách nào là phù hợp nhất?
- Hướng dẫn hs thực hành
- Quan sát, sửa lỗi cho hs trong khi thực hành.
- Nhận xét quá trình thực hành của hs.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách căn lề một đoạn văn bản gồm những dạng nào. Đối với từng đoạn văn mà có cách căn lề khác nhau.
- Về nhà xem bài để hôm sau thực hành tiếp.
- Trả lời
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
- Quan sát đoạn văn.
- Chú ý quan sát kĩ.
- Trả lời câu hỏi.
+ Có 4 dạng là: Căn thẳng lề trái, căn thẳng lề phải, căn giữa, căn thẳng cả hai lề.
- Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm.
- Chú ý lắng nghe + ghi chép vào vở.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hành theo sự hướng dẫn cảu GV.
- Căn giữa.
- Chú ý lắng nghe 
- Chú ý lắng nghe rút kinh nghiệm
TIẾT 2
Thực hành
TH1: GÕ BÀI THƠ SAU: 
MÈO CON ĐI HỌC
Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì.
Chỉ mang một ổ bánh mì
Và mang một mẩu bút chì con con.
 Theo Phan Thị Hoàng Anh
TH2: GÕ BÀI THƠ SAU: 
Đường lên đỉnh núi Sa Pa
Hoa chen thắm lá, mây là là bay.
Hương đào thoang thoảng đâu đây
Nhà ai mận chín, trái cây trĩu cành.
Đường vòng sườn núi quanh quanh
Bậc thang nương rẫy, nhà tranh ven rừng.
Theo Lê Như Sâm
TH3: GÕ BÀI THƠ SAU: 
MẸ ỐM
Mọi hôm mẹ thích vui chơi
Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu
Lá trầu khô giữa cơi trầu
Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay.
Theo Trần Đăng Khoa
TH4: GÕ NỘI DUNG SAU: 
CHIỀU TRÊN QUÊ HƯƠNG
Đó là một buổi chiều mùa hạ có mây trắng lô xô đuổi nhau trên cao. Nền trời xanh vời vợi. Con chim sơn ca cất lên tiếng hót tự do, tha thiết đến nỗi người ta phải ao ước giá mà mình có một đôi cánh. 
 Theo Đỗ Chu
TH5: GÕ NỘI DUNG SAU: 
CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng. Chú bay lên cao hơn và xa hơn. Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. 
Theo Nguyễn Thế Hội
Nhận xét	
Tuần: 24
Từ ngày:
 BÀI 3, 4: CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
- Học sinh biết khả năng thay đổi phông chữ và cỡ chữ trên văn bản của phần mềm soạn thảo nói chung và của Word nói riêng.
 2. Kỹ năng: 
- Thực hiện được các thao tác chọn phần văn bản, chọn cỡ chữ và phông chữ cho phù hợp. 
- Đặt đúng các ngón tay trên các phím quy định trên bàn phím.
 3. Thái độ:
 	- Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học gõ chữ.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
32ph
(5’)
(10’)
(17’)
2ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Có bao nhiêu cách căn lề của một văn bản? Hãy kể tên những cách đó.
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em cách chọn cỡ chữ khi trình bày văn bản.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu:
MT: HS nắm được sơ lược về cách chọn cỡ chữ.
- Cho HS quan sát những bài thực hành có nhiều cỡ chữ khác nhau. 
- Hỏi:
 + Ta có thể chọn cỡ chữ trước khi gõ văn bản hay không?
 + Ta có thể chọn cỡ chữ sau khi gõ văn bản hay không?
- Kết luận: Tuỳ vào đoạn văn bản mà ta có những cỡ chữ phù hợp để đoạn văn bản có tính thẩm mĩ.
b. Hoạt động 2: Các bước thực hiện chọn cỡ chữ:
MT: HS biết cách chọn cỡ chữ.
Sau khi khởi động phần Word thì tqa tiến hành chọn cỡ chữ, có 2 cách để chọn cỡ chữ:
* Cách 1: Nếu là trang giấy trắng thì ta chỉ cần nhắp chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ, một danh sách cỡ chữ hiện ra. Ta chỉ việc nhắp chuột lên cỡ chữ cần chọn.
* Cách 2: Nếu đã gõ văn bản rồi thì ta tiến hành như sau:
- Đưa con trỏ chuột đến trước chữ cái đầu tiên của đoạn văn bản.
- Kéo thả chuột từ đầu cho đến hết nội dung văn bản.
- Nhắp chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ, một danh sách cỡ chữ hiện ra. Ta chỉ việc nhắp chuột lên cỡ chữ cần chọn.
Giới thiệu cỡ chữ, các bước chọn cỡ chữ:
MT: HS nắm được cách chọn cỡ chữ.
- Cho HS quan sát những bài thực hành có nhiều cỡ chữ khác nhau. 
- Hỏi:
 + Ta có thể chọn cỡ chữ trước khi gõ văn bản hay không?
 + Ta có thể chọn cỡ chữ sau khi gõ văn bản hay không?
- Kết luận: Tuỳ vào loại văn bản mà ta có thể chọn những cỡ chữ phù hợp để đoạn văn bản có tính thẩm mĩ.
- Sau khi khởi động phần Word thì ta tiến hành chọn cỡ chữ, có 2 cách để chọn cỡ chữ:
* Cách 1: Nếu là trang giấy trắng thì ta chỉ cần nhắp chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ, một danh sách cỡ chữ hiện ra. Ta chỉ việc nhắp chuột lên cỡ chữ cần chọn.
* Cách 2: Nếu đã gõ văn bản rồi thì ta tiến hành như sau:
- Đưa con trỏ chuột đến trước chữ cái đầu tiên của đoạn văn bản.
- Kéo thả chuột từ đầu cho đến hết nội dung văn bản.
- Nhắp chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ, một danh sách cỡ chữ hiện ra. Ta chỉ việc nhắp chuột lên cỡ chữ cần chọn.
b. Hoạt động 2: Các bước thực hiện chọn phông chữ:
MT: HS nắm được cách chọn phông chữ.
- Cho HS quan sát những bài thực hành có nhiều phông chữ khác nhau. 
- Hỏi:
 + Ta có thể chọn phông chữ trước khi gõ văn bản hay không?
 + Ta có thể chọn phông chữ sau khi gõ văn bản hay không?
- Các bước thực hiện chôn phông chữ:
 + Chọn phần văn bản cần thay đổi phông chữ.
 + Nháy chuột vào mũi tên bên phải ô phông chữ.
 + Nháy chuột

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_4_ca_nam.doc