Bổ trợ kiến thức Ngữ văn 9 - Lê Kym Phương
1. Yêu cầu:
Đề yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: Đời người dài dằng dặc, lãng phí một chút thời gian cũng chẳng có vấn đề gì. Đây là một đề văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bài làm cần đáp ứng các yêu cầu sau:
a. Về kĩ năng: Học sinh cần vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận để trình bày vấn đề.
b. Về nội dung:
b.1/ Suy nghĩ về ý nghĩa của quan niệm được dẫn:
b.1.1. Đời người rất dài (thời gian được mặc định cho một đời người là trăm năm).
b.1.2. Do đời người rất dài nên nếu ai đó có tiêu phí một chút thời gian của cuộc đời mình thì cũng chưa phải là một việc gì quá lớn đến mức độ không thể điều chỉnh, không cứu vãn được.
b.2/ Nhận xét, đánh giá về quan niệm được dẫn:
b.2.1/ Trên một góc độ nào đó, ở một mức độ nào đó thì quan niệm trên ít nhiều vẫn có những cơ sở của nó (một chút thời gian so với thời gian của một đời người là không đáng kể, chẳng khác gì một giọt nước so với đại dương - một đại dương mất đi một giọt nước vẫn là đại dương).
b2.2/ Thế nhưng quan niệm trên về căn bản vẫn chưa đúng vì đời người tuy rất dài nhưng vẫn là hữu hạn, do vậy, thời gian là vô giá (thời gian qua đi không bao giờ trở lại, nếu biết tận dụng thời gian sẽ làm được nhiều điều hữu ích cho bản thân và cho xã hội, lãng phí thời gian chính là lãng phí cuộc sống).
ng về bài thơ: một tình yêu tha thiết trong sáng, đậm chất lí tưởng lãng mạn - Cảnh ra khơi: vẻ đẹp trê trung, giàu sức sống, đầy khí thế vượt Trường Giang - Cảnh trở về: đông vui, no đủ, bình yên - Nỗi nhớ: hình ảnh đọng lại, vẻ đẹp, sức mạnh, mùi nồng mặn của quê hương. 3. Kết bài: Cả bài thơ là một khúc ca quê hương tươi sáng, ngọt ngào, nó là sản phẩm của một tâm hồn trẻ trung, thiết tha đầy thơ mộng. Đề 3 Phân tích bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương Gợi ý: 1. Mở bài: - Cuộc đời và sự nghiệp của Bác là nguồn cảm hứng vô tận cuả thơ ca. - Bài thơ “Viếng lăng Bác” đã thể hiện được những cảm súc chân thành tha thiết. 2. Thân bài a. Khổ 1: - Mở đầu bằng lối xưng hô: "con” tự nhiên gần gũi - Ấn tượng về hàng tre quanh lăng Bác.(Tre tîng trưng cho sức sống và tâm hồn Việt Nam). b. Khổ 2: - Mặt trời thật đi qua trên lăng ngày ngày, từ đó liên tưởng và so sánh Bác cũng là một mặt trời rất đỏ (Mặt trời tượng trưng, đem ánh sáng đến cho dân tộc, ánh sáng đó toả sáng mãi mãi) - Lòng tiếc thương vô hạn của nhân dân: hình ảnh dòng người nối dài vô tân như kết thành tràng hoa dâng Bác. c. Khổ 3: - Có cảm giác Bác đang ngủ, một giấc ngủ bình yên có trăng làm bạn. - Nhưng trở về với thực tại: Bác đã đi xa, một nỗi đau nhức nhối. d. Khổ 4: - Lưu luyến bịn rịn không muốn xa Bác. - Muốn làm “chim, hoa, tre” để được gần Bác - “Cây tre trung hiếu” thực hiện lí tưởng của Bác, và lời dậy của Bác : “trung với nước hiếu với dân”. 3. Kết bài: - Nghệ thuật: Bài thơ giàu cảm xúc, âm hưởng trầm lắng, lời thơ tự nhiên. - Bài thơ gây ấn tượng sâu đậm, trước hết là tiếng nói chân thành, tha thiết của nhà thơ và của chúng ta đối với Bác Hồ kính yêu. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ Dạng đề 2 hoặc 3 điểm: Đề 1: Cảm nhận về bức tranh cá thứ nhất và thứ hai trong bài thơ : “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận.(bằng một đoạn văn từ 15 đến 20 dũng) Gợi ý: 1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích. 2. Thân đoạn: - Bức tranh cỏ thứ nhất: là những nột vẽ tài hoa về bức tranh cá trong tưởng tượng, trong mơ ước. - Bức tranh cỏ thứ hai: là bức tranh hiện thực được vẽ bằng bút pháp lóng mạn. Trên ngư trường những người dân vừa ca hát, vừa gừ mỏi chốo đuổi bắt cá. - Bức tranh cá đầy màu sắc và ánh sáng, có giá trị thẩm mĩ đặc sắc gợi tả và ngợi ca biển quê hương rất giàu và đẹp. 3. Kết đoạn: Bức tranh cá thể hiện cảm hứng vũ trụ, tình yêu biển của Huy Cận. ………………………………………………………….. Đề 2 Trình bày cảm nhận của em về bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy. Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học từ văn bản: “Ánh trăng” để làm bài. Bài viết cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ: Năm 1978, ba năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, con người đã ra khỏi thời bom đạn, sống trong hoà bình, cuộc sống vật chất và tinh thần đầy đủ hơn, người ta có thể vô tình lãng quên quá khứ gian khổ, nghĩa tình. - Cảm nhận suy nghĩ về vẻ đẹp của vầng trăng, với những kỉ niệm nghĩa tình trong quá khứ. + Ánh trăng là hình ảnh thiên nhiên hồn nhiên, tươi mát, là người bạn tri kỉ suốt thời tuổi nhỏ rồi chiến tranh ở rừng. + Vầng trăng trong quá khứ là người bạn bình dị, hiền hậu, nghĩa tình, trong sáng và thuỷ chung.Là quá khứ vẹn nguyên chẳng thể phai mờ. + Vầng trăng là thiên nhiên, đất nước, là vẻ đẹp vĩnh hằng của đời sống. + Là nhân chứng nghĩa tình, hiền hậu, bao dung và cũng rất nghiêm khắc để con người phải “ giật mình” thức tỉnh lương tâm. Nó có tác động khách quan dễ làm thay đổi nhận thức, cách sống của con người. - Cảm nhận suy nghĩ về vẻ đẹp của vầng trăng, với những kỉ niệm nghĩa tình trong quá khứ. - Cảm nhận suy nghĩ về sự thay đổi nhận thức của con người do tác động khách quan của vầng trăng. + Qui luật phát triển tâm lí của con người được nhà thơ phản ánh rất sinh động, tự nhiên qua giọng thư trữ tình.Người bạn tri kỉ trong quá khứ là vầng trăng đã có lúc bị lãng quên, bị coi như người xa lạ. + Hoàn cảnh, tình huống bất ngờ “ thình lình đèn điện tắt” để “đột ngột vầng trăng tròn” xuất hiện làm con người chợt nhận ra sự vô tình, vô nghĩa của mình. + Cảm xúc “rưng rưng” trước người bạn đầy tình nghĩa, thuỷ chung là một sự thức tỉnh chân thành để thấm thía hơn cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, nghĩa tình, để tự rút ra bài học về cách sống ân nghĩa, thuỷ chung, về lòng biết ơn trong cuộc sống. - Bài thơ đánh thức lương tâm mỗi người bằng một câu chuyện nhỏ được kể theo trình tự thời gian qua ý nghĩa biểu tượng của hình tượng ánh trăng - vầng trăng. Đó là sự sáng tạo nghệ thuật thơ của Nguyễn Duy : giàu tính triết lý, suy tưởng. Giọng điệu thủ thỉ, tâm tình, khi ngân nga tha thiết, hướng người ta đến những điều tốt đẹp. Đề 3 … “Ta lµm con chim hãt Ta lµm mét cµnh hoa Ta nhËp vµo hoµ ca Mét nèt trÇm xao xuyÕn Mét mïa xu©n nho nhá LÆng lÏ d©ng cho ®êi Dï lµ tuæi hai m¬i Dï lµ khi tãc b¹c…” H·y ph©n tÝch hai khæ th¬ trªn ®Ó lµm râ t©m nguyÖn cao ®Ñp cña Thanh H¶i : muèn ®îc cèng hiÕn phÇn tèt ®Ñp – dï nhá bÐ cña cuéc ®êi m×nh cho cuéc ®êi chung – cho ®Êt níc. Gîi ý: A- Më bµi : - Giíi thiÖu bµi th¬ “Mïa xu©n nho nhá”, vµ ®o¹n trÝch hai khæ th¬ trªn. - Giíi thiÖu nhËn xÐt vÒ hai khæ th¬ trªn (nh ®Ò bµi ®· nªu) B- Th©n bµi : * Tõ c¶m xóc vÒ mïa xu©n thiªn nhiªn, mïa xu©n ®¸t níc, nhµ th¬ cã kh¸t väng thiÕt tha, lµm “mïa xu©n nho nhá” d©ng cho ®êi. 1. ¦íc nguyÖn ®îc sèng ®Ñp, sèng cã Ých cho ®êi. Muèn lµm con chim hãt, cµnh hoa, nèt trÇm xao xuyÕn trong b¶n hoµ ca à Ph©n tÝch c¸c h×nh ¶nh nµy ®Ó thÊy vÎ ®Ñp íc nguyÖn cña Thanh H¶i. - §iÖp ng÷ “Ta lµm…”, “Ta nhËp vµo…” diÔn t¶ mét c¸ch tha thiÕt kh¸t väng ®îc hoµ nhËp vµo cuéc sèng cña ®Êt níc ®îc cèng hiÕn phÇn tèt ®Ñp – dï nhá bÐ cña cuéc ®êi m×nh cho cuéc ®êi chung – cho ®Êt níc. - §iÒu t©m niÖm Êy ®îc thÓ hiÖn mét c¸ch ch©n thµnh trong nh÷ng h×nh ¶nh th¬ ®Ñp mét c¸ch tù nhiªn gi¶n dÞ. + “Con chim hãt”, “mét cµnh hoa”, ®ã lµ nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp cña thiªn nhiªn. ë khæ th¬ ®Çu, vÎ ®Ñp cña mïa xu©n thiªn nhiªn ®· ®îc miªu t¶ b»ng h×nh ¶nh “mét b«ng hoa tÝm biÕc”, b»ng ©m thanh cña tiÕng chim chiÒn chiÖn “hãt chi mµ vang trêi”. ë khæ th¬ nµy, t¸c gi¶ l¹i mîn nh÷ng h×nh ¶nh Êy ®Ó nãi lªn íc nguyÖn cña m×nh : ®em cuéc ®êi m×nh hoµ nhËp vµ cèng hiÕn cho ®Êt níc. 2. ¦íc nguyÖn Êy ®îc thÓ hiÖn mét c¸ch ch©n thµnh, gi¶n dÞ, khiªm nhêng - NguyÖn lµm nh÷ng nh©n vËt b×nh thêng nhng cã Ých cho ®êi + Gi÷a mïa xu©n cña ®Êt níc, t¸c gi¶ xin lµm mét “con chim hãt”, lµm “Mét cµnh hoa”. Gi÷a b¶n “hoµ ca” t¬i vui, ®Çy søc sèng cña cuéc ®êi, nhµ th¬ xin lµm “mét nèt trÇm xao xuyÕn”. §iÖp tõ “mét” diÔn t¶ sù Ýt ái, nhá bÐ, khiªm nhêng. - ý thøc vÒ sù ®ãng gãp cña m×nh: dï nhá bÐ nhng lµ c¸i tinh tuý, cao ®Ñp cña t©m hån m×nh gãp cho ®Êt níc. - HiÓu mèi quan hÖ riªng chung s©u s¾c: chØ xin lµm mét nèt trÇm khiªm nhêng trong b¶n hoµ ca chung. + Nh÷ng h×nh ¶nh con chim, cµnh hoa, nèt nh¹c trÇm cuèi cïng dån vµo mét h×nh ¶nh thËt ®Æc s¾c: “Mét mïa xu©n nho nhá – LÆng lÏ d©ng cho ®êi”. TÊt c¶ lµ nh÷ng h×nh ¶nh Èn dô mang vÎ ®Ñp gi¶n dÞ, khiªm nhêng, thÓ hiÖn thËt xóc ®éng ®iÒu t©m niÖm ch©n thµnh, tha thiÕt cña nhµ th¬. + B»ng giäng th¬ nhá nhÑ, s©u l¾ng, íc nguyÖn cña Thanh H¶i ®· ®i vµo lßng ngêi ®äc, vµ lung linh trong ¸nh s¸ng cña mét nh©n sinh quan cao ®Ñp: Mçi ngêi ph¶i mang ®Õn cho cuôoc ®êi chung mét nÐt ®Ñp riªng, ph¶i cèng hiÕn c¸i phÇn tinh tuý, dï nhá bÐ, cho ®Êt níc, vµ ph¶i kh«ng ngõng cèng hiÕn “Dï lµ tuæi hai m¬i – Dï lµ khi tãc b¹c”. §ã míi lµ ý nghÜa cao ®Ñp cña ®êi ngêi. - Sù thay ®æi trong c¸ch xng h« “t«i” sang “ta” mang ý nghÜa réng lín lµ íc nguyÖn chung cña nhiÒu ngêi. - H×nh ¶nh “mïa xu©n nho nhá” ®Çy bÊt ngê thó vÞ vµ s©u s¾c: ®Æt c¸i v« h¹n cña trêi ®Êt bªn c¹nh cÝa h÷u h¹n cña ®êi ngêi, t×m ra mèi quan hÖ c¸ nh©n vµ x· héi. - ¦íc nguyÖn d©ng hiÕn Êy thËt lÆng lÏ, suèt ®êi, sèng ®Ñp ®Ï. GV më réng: Gi÷a hai phÇn cña bµi th¬ cã sù chuyÓn ®æi ®¹i tõ nh©n xng cña chñ thÓ tr÷ t×nh “t«i” sang “ta”. §iÒu nµy hoµn toµn kh«ng ph¶i lµ ngÉu nhiªn mµ ®· ®îc t¸c gi¶ sö dông nh mét dông ý nghÖ thuËt, thÝch hîp víi sù chuyÓn biÕn cña c¶m xóc vµ t tëng trong bµi th¬. Ch÷ “t«i” trong c©u th¬ “t«i ®a tay t«i høng” ë khæ ®Çu võa thÓ hiÖn mét c¸i “t«i” cô thÓ rÊt riªng cña nhµ th¬ võa thÓ hiÖn sù n©ng niu, tr©n träng víi vÎ ®Ñp vµ sù sèng cña mïa xu©n. NÕu thay b»ng ch÷ “ta” th× hoµn toµn kh«ng thÝch hîp víi néi dung c¶m xóc Êy mµ chØ vÏ ra mét t thÕ cã vÎ ph« tr¬ng. Cßn trong phÇn s©u, khi bµy tá ®iÒu t©m niÖm tha thiÕt nh mét kh¸t väng ®îc d©ng hiÕn nh÷ng gi¸ trÞ tinh tuý cña ®êi m×nh cho cuéc ®êi chung th× ®¹i tõ “ta” l¹i t¹o ®îc s¾c th¸i trang träng, thiªng liªng cña mét lêi nguyÖn íc. H¬n n÷a, ®iÒu t©m nguyÖn Êy kh«ng chØ lµ cña riªng nhµ th¬, c¸i “t«i” cña t¸c gi¶ ®· nãi thay cho nhiÒu c¸i t«i kh¸c, nã nhÊt thiÕt ph¶i ho¸ th©n thµnh c¸i ta. Nhng “ta” mµ kh«ng hÒ chung chung v« h×nh mµ nhËn ra ®îc mét giäng riªng nhá nhÑ, khiªm nhêng, ®»m th¾m cña c¸i “t«i” Thanh H¶i : muèn ®îc lµm mét nèt trÇm xao xuyÕn trong b¶n hoµ ca mét c¸ch lÆng lÏ chø kh«ng ph« tr¬ng, ån µo. * Khæ th¬ thÓ hiÖn xóc ®éng mét vÊn ®Ò nh©n sinh lín lao. §Æt khæ th¬ trong mèi quan hÖ víi hoµn c¶nh cña Thanh H¶i lóc Êy, ta cµng hiÓu h¬n vÎ ®Ñp t©m hån nhµ th¬. C- KÕt bµi : - TÊt c¶ ®Òu thËt ®¸ng yªu, ®¸ng tr©n träng, ®¸ng kh©m phôc. - ChØ mét “mïa xu©n nho nhá” nhng ý nghÜa bµi th¬ l¹i rÊt lín lao, cao ®Ñp. Đề 4: Ph©n tÝch bµi th¬ “ViÕng l¨ng B¸c” cña ViÔn Ph¬ng. Dµn bµi I/ Më bµi: - Nh©n d©n miÒn Nam tha thiÕt mong ngµy ®Êt níc ®îc thèng nhÊt ®Ó ®îc ®Õn MB th¨m B¸c “ MiÒn Nam mong B¸c nçi mong cha” (“B¸c ¬i!” Tè H÷u) - B¸c ra ®i ®Ó l¹i nçi tiÕc th¬ng v« h¹n víi c¶ d©n téc. Sau ngµy thèng nhÊt, nhµ th¬ ra Hµ Néi th¨m l¨ng B¸c, víi c¶m xóc d©ng trµo à s¸ng t¸c thµnh c«ng bµi th¬ “ViÕng l¨ng B¸c”. II/ Th©n bµi: 4 khæ th¬, mçi khæ 1 ý (néi dung) nhng ®îc liªn kÕt trong m¹ch c¶m xóc. 1. Khæ th¬ 1: C¶m xóc cña nhµ th¬ tríc l¨ng B¸c + Nhµ th¬ ë tËn MN, sau ngµy thèng nhÊt ra th¨m l¨ng b¸c à Sù dång nÐn, kÕt tinh Êy ®· t¹o ra tiÕng th¬ c« ®óc, l¾ng ®äng mµ ©m vang vÒ B¸c. + C¸ch xng h«: “Con” th©n mËt, gÇn gòi. + Ên tîng ban ®Çu lµ ‘hµng tre quanh l¨ng” – hµng tre biÓu tîng cña con ngêi ViÖt Nam - “Hµng tre b¸t ng¸t” : rÊt nhiÒu tre quanh l¨ng B¸c nh kh¾p c¸c lµng quª VN, ®©u còng cã tre. - “Xanh xanh VN”: mµu xanh hiÒn dÞu, t¬i m¸t nh t©m hån, tÝnh c¸ch ngêi ViÖt Nam. - “§øng th¼ng hµng” : nh t thÕ d¸ng vãc v÷ng ch·i, tÒ chØnh cña d©n téc ViÖt nam. à K1 – kh«ng dõng l¹i ë viÖc t¶ khung c¶nh quanh l¨ng B¸c víi hµng tre cã thËt mµ cßn gîi ra ý nghÜa s©u xa. §Õn víi B¸c chóng ta gÆp ®îc d©n téc vµ n¬i B¸c yªn nghØ còng xanh m¸t bãng tre cña lµng quª VN. 2. Khæ 2: ®Õn bªn l¨ng – t¸c gi¶ thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh yªu s©u s¾c cña nh©n d©n víi B¸c. + Hai cÆp c©u víi nh÷ng h×nh ¶nh thùc vµ h×nh ¶nh Èn dô MÆt trêi ®i qua trªn l¨ng / MÆt trêi trong l¨ng rÊt ®á Dßng ngêi…/ trµng hoa… - Suy ngÉm vÒ mÆt trêi cña thêi gian (mÆt trêi thùc): mÆt trêi vÉn to¶ s¸ng trªn l¨ng, vÉn tuÇn hoµn tù nhiªn vµ vÜnh cöu. - Tõ mÆt trêi cña tù nhiªn liªn tëng vµ vÝ B¸c còng lµ 1 mÆt trêi – mÆt trêi c¸ch m¹ng ®em ®Õn ¸nh s¸ng cho cuéc ®êi, h¹nh phóc cho con ngêi à nãi lªn sù vÜ ®¹i, thÓ hiÖn sù t«n kÝnh cña nh©n d©n cña t¸c gi¶ ®èi víi B¸c. + H×nh ¶nh dßng ngêi / trµng hoa d©ng lªn 79 mïa xu©n cña B¸c à sù so s¸nh ®Ñp, chÝnh x¸c, míi l¹ thÓ hiÖn t×nh c¶m th¬ng nhí, kÝnh yªu vµ sù g¾n bã cña nh©n d©n víi B¸c. 3. Khæ 3: c¶m xóc cña t¸c gi¶ khi vµo trong l¨ng + Kh«ng gian trong l¨ng víi sù yªn tÜnh thiªng liªng vµ ¸nh s¸ng thanh khiÕt, dÞu nhÑ ®îc diÔn t¶ : h×nh ¶nh Èn dô thÝch hîp “vÇng tr¨ng s¸ng dÞu hiÒn” – n©ng niu giÊc ngñ b×nh yªn cña B¸c. - GiÊc ngñ b×nh yªn: c¶m gi¸c B¸c vÉn cßn, ®ang ngñ mét giÊc ngñ ngon sau mét ngµy lµm viÖc. - GiÊc ngñ cã ¸nh tr¨ng vç vÒ. Trong giÊc ngñ vÜnh h»ng cã ¸nh tr¨ng lµm b¹n. + “VÉn biÕt trêi xanh …. Trong tim’ : B¸c sèng m·i víi trêi ®Êt non s«ng, nhng lßng vÉn quÆn ®au, mét nâi ®au nhøc nhèi tËn t©m can à NiÒm xóc ®éng thµnh kÝnh vµ nçi ®au xãt cña nhµ th¬ ®· ®îc biÓu hiÖn rÊt ch©n thµnh, s©u s¾c. 4. Khæ 4 : T©m tr¹ng lu luyÕn kh«ng muèn rêi. + NghÜ ngµy mai xa B¸c lßng bin rÞn, lu luyÕn + Muèn lµm con chim, b«ng hoa à ®Ó ®îc gÇn B¸c. + Muèn lµm c©y tre “trung hiÕu” ®Ó lµm trßn bæn phËn thùc hiÖn lêi d¹y “trung víi níc, hiÕu víi d©n”. à NhÞp dån dËp, ®iÖp tõ “muèn lµm” nh¾c ba lÇn më ®Çu cho c¸c c©u à thÓ hiÖn nçi thiÕt tha víi íc nguyÖn cña nhµ th¬. III/ KÕt bµi: - ¢m hëng bµi th¬ tha thiÕt s©u l¾ng cïng víi nghÖ thuËt Èn dô lµm t¨ng hiÖu qu¶ biÓu c¶m. - Bµi th¬ thÓ hiÖn tÊm lßng cña nh©n d©n, t¸c gi¶ ®èi víi B¸c. Đề 5 : Ph©n tÝch bµi th¬ “§oµn thuyÒn ®¸nh c¸” cña Huy CËn Dµn bµi A – Më bµi : - Huy CËn (1919 – 2005) næi tiÕng trong phong trµo Th¬ míi víi nh÷ng vÇn th¬ l·ng m¹n “SÇu vò trô”. - Sau 1945, ®æi míi phong c¸ch, Huy CËn viÕt nhiÒu vÒ con ngêi míi, cuéc sèng míi c¸ch m¹ng – “§oµn thuyÒn ®¸nh c¸” (Trêi mçi ngµy l¹i s¸ng – 1958) lµ mét bµi th¬ tiªu biÓu cã phong c¸ch míi cña Huy CËn. B – Th©n bµi : 1. C¶nh ra kh¬i (Khæ 1, 2) : - Thêi ®iÓm : Lóc ngµy tµn, ®ªm ®Õn. - Kh«ng gian : BiÓn c¶ lóc ®ªm xuèng. - Ho¹t ®éng : §oµn ng d©n ra kh¬i s«i næi, khÝ thÕ, mong ®¸nh b¾t nhiÒu c¸. - NghÖ thuËt : C¸c h×nh ¶nh so s¸nh, nh©n ho¸, sù ®èi lËp thanh b»ng – tr¾c, chi tiÕt tëng tîng… gîi liªn tëng phong phó, s©u s¾c. 2. C¶nh ®¸nh c¸ ®ªm trªn biÓn (Khæ 3 – 6) : - VÎ ®Ñp k× vÜ cña trêi biÓn §«ng, cña thiªn nhiªn ®Êt níc. - BiÓn §«ng lµ kho c¸ v« tËn víi nhiÒu lo¹i c¸ quý. - §oµn ng d©n s«i næi h¨ng say lao ®éng trªn biÓn ®ªm : Th¶ líi, kÐo líi ®¹t nh÷ng mÎ c¸ lín. - NghÖ thuËt : c¸c h×nh ¶nh íc lÖ, khoa tr¬ng, bót ph¸p l·ng m¹n kÕt hîp t¶ thùc vµ tëng tîng. 3. C¶nh trë vÒ (Khæ 7) : - Thêi ®iÓm : Lóc r¹ng ®«ng. - Thµnh qu¶ lao ®éng to lín, ®Ênh b¾t ®îc nhiÒu c¸. - NghÖ thuËt : C¸c h×nh ¶nh khoa tr¬ng, nh©n ho¸, Èn dô, phãng ®¹i ®Æc s¾c. C – KÕt bµi : - Bµi th¬ cã sù kÕt hîp bót ph¸p hiÖn thùc vµ bót ph¸p l·ng m¹n. - C¶m høng l·ng m¹n c¸ch m¹ng hoµ nhËp víi c¶m høng vò trô, thiªn nhiªn. - NhÞp ®iÖu khoÎ kho¾n, giäng ®iÖu vui t¬i, kh«ng gian trong s¸ng kh¸c kh«ng gian buån th¶m trong th¬ Huy CËn tríc 1945. BỔ TRỢ KIẾN THỨC CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9 MỞ RỘNG ( Dạy & Học 2 buổi / ngày ) Phần : TẬP LÀM VĂN Tiết 184,185,186 : LUYỆN TẬP KIỂM TRA TỔNG HỢP A/ LUYỆN TẬP TRÊN LỚP ĐỀ 1 : ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊNNĂM HỌC 2006-2007 TẠI TP.HCM A. VĂN - TIẾNG VIỆT (3 điểm) Câu 1 (2 điểm): Tóm tắt văn bản Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Du). Câu 2 (1 điểm): Cho biết hàm ý trong các câu sau (phần tô đậm): -Vợchàngquỷquáitinhma,Phen này kẻ cắp bà già gặp nhau. Dễdànglàthóihồngnhan,Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều. B. LÀM VĂN (7 điểm) Đồng chí (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật) là hai bài thơ tiêu biểu viết về đề tài người lính cách mạng trong hai thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. So sánh hình ảnh người lính cách mạng ở hai bài thơ này. BÀI GIẢI GỢI Ý Câu 1 (2 điểm):Tóm tắt văn bản Chuyện người con gái Nam Xương. Thí sinh phải nêu được 4 ý sau: - Vũ Thị Thiết quê ở Nam Xương, thùy mị, nết na lấy chồng là Trương Sinh, một người có tính đa nghi cả ghen. Biết tính chồng, nàng ăn ở khuôn phép nên gia đình êm ấm thuận hòa. - Buổi giặc giã nhiễu nhương, triều đình bắt Trương Sinh đi lính. Vũ Thị đã có mang. Chồng ra trận, nàng ở nhà nuôi mẹ gìa, sinh con trai đặt tên là Đản. Chẳng may mẹ chồng qua đời, nàng lo toan cho mẹ mồ yên mả đẹp. - Chồng đi xa, thương con nàng chỉ cái bóng trên tường bảo cha. Trương Sinh về nghi ngờ vợ. Không phân giải được, nàng nhảy xuống sông tự vẫn. Cảm động vì tấm lòng của nàng, Linh Phi (vợ vua Biển) cứu vớt và cho nàng ở lại Thủy cung. - Mãi về sau chàng Trương mới biết sự thật, bèn lập đàn giải oan cho nàng. Mặc dù vậy nàng chẳng bao giờ có thể trở về trần gian để có thể sống hạnh phúc bên chồng con được nữa. Câu 2 (1 điểm):Cho biết hàm ý trong các câu sau: "Kẻ cắp, bà già gặp nhau": “Kẻ cắp” là kẻ có nhiều thủ đọan mánh lới nhưng nếu gặp “bà già” có nhiều kinh nghiệm sống, lão luyện, cẩn thận thì cũng khó mà thi thố được. Hàm ý của câu thơ có thành ngữ “Kẻ cắp, bà già gặp nhau”: Thúy Kiều “thông báo” cho Thúc Sinh về cuộc gặp gỡ sắp tới giữa mình và Hoạn Thư. Thúy Kiều không còn non nớt, ngây ngô như trước. Do đó được dự báo sẽ căng thẳng. "Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều": Câu thơ đưa ra một so sánh tương quan giữa “cay nghiệt” và “oan trái”. Hàm ý của câu thơ: Thúy Kiều “đe dọa” Họan Thư sẽ phải lãnh hậu quả "tương đương” với những “oan trái” mà Hoạn Thư đã gây ra cho người khác. Câu 3 (7 điểm):So sánh hình ảnh người lính cách mạng qua hai bài thơ “Đồng chí” và “Tiểu đội xe không kính”. Thí sinh cần nêu được 3 ý sau: Ý 1: Giới thiệu chung - Về đề tài: Dân tộc ta đứng lên tiến hành hai cuộc chiến tranh cách mạng oanh liệt chống Pháp và chống Mỹ. Lẽ tất nhiên, ở đất nước hơn ba mươi năm chưa rời tay súng. Hình ảnh anh “Bộ đội cụ Hồ” là hình ảnh “con người đẹp nhất” đáng yêu nhất trong văn thơ và là niềm tự hào lớn của dân tộc. - Về hai tác phẩm: Cùng với nhiều bài thơ khác, bài thơ “Đồng chí” sáng tác vào đầu năm 1948 khi tác giả Chính Hữu chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc, bài thơ “Tiểu đội xe không kính” sáng tác năm 1969 khi tác giả Phạm Tiến Duật tham gia họat động ở tuyến đường Trường Sơn đã khắc họa thành công về đề tài người lính. - Về luận đề: hình tượng anh bộ đội được ghi lại trong hai bài thơ đã lưu giữ trong văn chương Việt Nam hai gương mặt đẹp, đáng yêu của người lính trong hai thời kỳ lịch sử. Ý 2: Phân tích lịch sử 1. Những điểm chung: Đây là người lính của nhân dân nên họ cùng mang những vẻ đẹp chung: - Yêu nước, yêu quê hương yêu đồng chí: + Có thể phân tích các câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra trận” (Đồng chí) và “Xe vẫn chạy vì miền nam phía trước” (Tiểu đội xe không kính). + Có thể phân tích cử chỉ nắm tay chất chứa bao tình cảm không lời trong cả hai bài thơ thể hiện sự gắn bó đồng chí - Vượt qua mọi khó khăn gian khổ để quyết tâm tiêu diệt giặc hoàn thành nhiệm vụ: + Tất cả những khó khăn gian khổ, thử thách được tái hiện bằng những chi tiết hết sức thật, không né tránh tô vẽ trong cả hai bài thơ. + Thế mà, các chiến sĩ đều có một tư thế ngoan cường “chờ giặc tới”, “ung dung nhìn thẳng”. - Lạc quan tin tưởng: Cả hai bài thơ đều thể hiện tinh thần lạc quan của người lính. Từ “miệng cười buốt giá” của anh bộ đội kháng chiến chống Pháp đến “nhìn nhau mặt lấm cười ha ha” của anh lính lái xe thời chống Mỹ đều thể hiện tinh thần lạc quan, khí phách anh hùng. 2. Những điểm riêng khác nhau - Bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu thể hiện người lính nông dân thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp với vẻ đẹp giản dị, mộc mạc mà sâu sắc. Tình đồng chí thiềng liêng hòa quyện với tình giao tiếp khi lý tưởng chiến đấu đãa rực sáng trong tâm hồn. “Súng bên súng đầu sát bên đầuĐêm rét chung chăn thành đôi tri kỷĐồng chí!” - Bài thơ “Tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật thể hiện người lính lái xe trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với vẻ đẹp trẻ trung, ngang tàng. Đây là thế hệ những người lính có học vấn, có bản lĩnh chiến đấu, có tâm hồm nhạy cảm, có tính cách riêng mang chất “lính”đáng yêu. Họ tất cả vì miền Nam ruột thịt với trái tim yêu nước cháy bỏng. “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trướcChỉ cần trong xe có một trái tim” Ý 3: Đánh giá chung - Hình tượng người lính dù ở thời kỳ kháng chiến chống Pháp hay kháng chiến chống Mỹ đều mang phaẩm chất cao đẹp của “anh bộ đội cụ Hồ” thời đại đã cung cấp cho các nhà thơ nhưng nguyên mẫu đẹp đẽ, họ tại nên những hình tượng làm xúc động lòng người. ĐỀ 2 ĐỀ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN VĂN Tại TP.HCM - năm học 2007-2008Câu 1 (2 điểm): Nêu hai tình huống thể hiện tình cha con sâu sắc trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng).Câu 2 (2 điểm): Nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong những câu thơ sau: Nao nao dòng nước uốn quanh,Dịp cầu nho nhỏ
File đính kèm:
- Tai lieu ngu van 9 PPCTMRHK2.doc