Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài thực hành 1 - Làm quen với turbo pascal
màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và các lệnh.
b. Kĩ năng:
- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
- Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình cà xem kết quả.
c. Thái độ:
Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử.
b. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài.
Tiết 7 TRƯỜNG THCS TÔ CHÂU Ngày soạn: /9/2014 Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL 1.Mục tiệu: a. Kiến thức: - Thực hiện được thao tác khởi động và kết thúc Turbo Pascal. - Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và các lệnh. b. Kĩ năng - Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình cà xem kết quả. c. Thái độ: Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài. 3. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ. Kết hợp hỏi bài cũ khi hướng dẫn học sinh thực hành trên máy. Nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu Hs nghiên cứu sgk ? Nêu cách khởi động Pascal? - Gv làm mẫu trên máy - Gv chốt cho hs ghi vở Khởi động Turbo Pascal Quan sát màn hình của Turbo Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn hình Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên (¬ và ®) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống ( và ¯) để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal. - Hướng dẫn Hs quan sát màn hình nền, so sánh với hình 11 sgk. - Gọi một vài em chỉ lại các thành phần - Hướng dẫn cách mở bảng chọn, gọi một vài em làm - Hướng dẫn cách thoát khỏi phần mền. Nghiên cứu sgk để trả lời câu hỏi. - Trả lời. - Quan sát. - Ghi nội dung bài học. - Tự thực hành trên máy của mình. Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. Nhận biết các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal. Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách: Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tượng trên màn hình nền (hoặc trong bảng chọn Start); Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TP hoặc thư mục con TP\BIN). Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh với hình 11 dưới đây: Hình 11 Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn hình. Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên (¬ và ®) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn. Hình 12 Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp phím Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là F, bảng chọn Run là R,...). Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống ( và ¯) để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal. c - Củng cố luyện tập d - Hướng dẫn HS tự học ở nhà - Ôn lại bài. d- Bổ sung - Rút kinh nghiệm: Tiết 8 TRƯỜNG THCS TÔ CHÂU Ngày soạn: /9/2014 Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL(tt) 1Mục tiêu:. a. Kiến thức: - Thực hiện được thao tác khởi động và kết thúc Turbo Pascal. - Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và các lệnh. b. Kĩ năng: - Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình cà xem kết quả. c. Thái độ: Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài. 3. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ. ? Ngôn ngữ lập trình là gì? Nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Yêu cầu Hs khởi động lại phần mền và gõ chương trình ở sgk vào máy - Lưu ý gõ đúng chính tả không được sót một dấu nào, sử dụng các phím giống soạn thảo văn bản - Cho Hs tìm hiểu các lệnh - Gv quan sát sửa sai - Hướng dẫn hs dịch chương trình - Hướng dẫn hs khắc phục các lổi - Gv cho hs làm theo các yêu cầu ở sgk - Gv quan sát học sinh làm - Gv yêu cầu hs thay viết thường bằng viết hoa Thay write bằng writeln Phân biệt hai lệnh trên - Khởi động lại phần mềm Gõ chương trình vào máy - Tìm hiểu các lệnh có trong chương trình - Hs ghi vở - Thực hành cá nhân trên máy - Lưu bài. - Dịch chương trình khắc phục lỗi. Chạy chương trình - Thực hiện Làm theo yêu cầu của gv và chạy chương trình xem kết quả rút ra kết luận. Bài 2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản. Khởi động lại Turbo Pascal và gõ các dòng lệnh dưới đây: program CTDT; begin writeln('Chao cac ban'); write('Minh la Turbo Pascal'); end. Chú ý - Gõ đúng và không để sót các dấu nháy đơn ('), dấu chấm phẩy (;)và dấu chấm (.) trong các dòng lệnh. - Soạn thảo chương trình cũng tương tự như soạn thảo văn bản: sử dụng các phím mũi tên để di chuyển con trỏ, nhấn phím Enter để xuống dòng mới, nhấn các phím Delete hoặc BackSpace để xoá. Nhấn phím F2 (hoặc lệnh File®Save) để lưu chương trình. Khi hộp thoại hiện ra, gõ tên tệp (ví dụ CT1.pas) trong ô Save file as (phần mở rộng ngầm định là .pas) và nhấn Enter (hoặc nháy OK). Hình 13 Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để biên dịch chương trình. Khi đó, chương trình được biên dịch và kết quả hiện ra có dạng như hình 14 sau đây: Hình 14 Nhấn phím bất kì để đóng hộp thoại. Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình và quan sát kết quả. Hình 15 Nhấn Enter để quay về màn hình soạn thảo. Như vậy, chúng ta đã viết được một chương trình hoàn chỉnh và chạy được. Bài 3. Chỉnh sửa chương trình, lưu và kết thúc. Xoá dòng lệnh begin. Biên dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi như hình dưới đây: Hình 16 Nhấn phím bất kì và gõ lại lệnh begin. Xoá dấu chấm sau chữ end. Biên dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi. Hình 17 Nhấn Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal, nhưng không lưu các chỉnh sửa. * Cuối buổi thực hành GV yêu cầu HS ghi tổng kết của bài thực hành 1 vào vở. c. Củng cố luyện tập: Củng cố lại các kiến thức trong bài thực hành: + Cách khởi động Turbo Pascal. + Cách soạn thảo chương trình. + Cách dịch chương trình ALT + F9. + Cách chạy chương trình Ctr + F9. + Pascal không phân biệt chữ hoa hay chữ thường: begin, Begin hay BEGIN đều đúng. + Các từ khóa của Pascal trong bài : Program, begin, end, uses. + Lệnh kết thúc của chương trình là End., mọi thông tin đứng sau lệnh này đều được bỏ qua khi dịch chương trình. + Dấu ; được dùng để phân cách các lệnh trong Pascal; + Lênh writeln in nội dung ra màn hình và đưa con trỏ xuống dòng tiếp theo. có thể in thông tin dạng văn bản hay dạng số. Văn bản cần in ra phải đặt trong dấu nháy đơn Lệnh Write tương tự như lệnh writeln, nhưng không đưa con trỏ xuống dòng tiếp theo. + Câu lênh Clrscr dùng để xóa màn hình kết quả v2 chỉ sử dụng được khi đã khai báo thư viện crt. thư viện này chứa các lệnh viết sẳn để thao tác với màn hình và bàn phím. d - Hướng dẫn HS tự học ở nhà - Ôn lại bài. - Trả lời các câu hỏi trong SGK trang 13. e- Bổ sung - Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- t4.doc