Bài giảng Môn Tin học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết 13 - Bài 7 - Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (tiết 1)
2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón một cách thành thạo, gõ nhanh và hoàn thành tốt các nội dung.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng máy vi tính.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở, viết.
Tuần 7 Ngày soạn: 26 – 09 – 2014 Tiết 13 Ngày dạy: 29– 09 – 2014 Bài 7. SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón. 2. Kỹ năng: - Hình thành kĩ năng luyện gõ phím cho HS ở mức đơn giản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị văn bản mẫu, phòng máy vi tính. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở viết, đọc nội dung bài mới. III. Các Hoạt động dạy-học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu sự khác nhau của việc gõ phím có nhấn giữ phím Shift và không nhấn giữ phím Shift? Nêu ví dụ? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Giới thiệu về phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm: - Maøn hình chính cuûa phaàn meàm goàm coù: + Baûng choïn File: Caùc leänh heä thoáng. + Student: Caøi thoâng tin hoïc sinh. + Lessons: Löïa choïn caùc baøi hoïc ñeå luyeän goõ phím. * Caùc möùc luyeän taäp 1-Deã. 2-Trung bình 3- Khoù 4-Möùc ñoä luyeän taäp töï do *Các bài luyện tập - Home row only: luyện tập các phím hàng cơ sở. - Add top row: thêm các phím hàng trên. - Add top bottoom row: hàng dưới. - Add numbers: Số - Symbols: Kí hiệu. All keyboard: toàn bộ bàn phím. - Giới thiệu phần mềm Mario luyện gõ phím. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát tranh và phát biểu: File, Student, Lessons - Ghi nhớ nội dung chính. - Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính - Phát biểu: Gồm 5 hàng + Hàng phím cơ sở. + Hàng phím trên. + Hàng phím dưới. + Hàng phím số. + Hàng phím chứa các phím điều khiển: Ctrl, Alt.... - Lắng nghe - Ghi nhớ nội dung chính. - Phát biểu: Hàng phím cơ sở. - Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ phím bằng mười ngón. - Treo tranh về màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động. - Yêu cầu HS quan sát và cho biết trên màn hình có những gì? - Nhận xét - Trên màn hình em sẽ thấy hệ thống bảng chọn chính (File, Student, Lessons). Khi nháy chuột tại các mơc này, một bảng chọn xuất hiƯn chứa các lƯnh có thĨ chọn tiếp đĨ thực hiƯn. - Mỗi lệnh trong bảng chọn Lessons tương ứng với bài luyện tập trên từng hàng phím khác nhau. Mỗi bài luyện tập có 5 mức luyện tập kí hiệu 1,2,3,4,5 tương ứng từ dễ đến khó. - Khu vực chính của bàn phím có những hàng phím nào? - Nhận xét Tương ứng với các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím, phần mềm Mario cũng có các bài luyện tập cho phép ta luyện tập gõ phím trên các hàng phím đó. - Trong các bài luyện tập cho phép ta luyện tập từng bài, muốn qua bài luyện tập khác ta nhấn Next phía dưới khu vực các mức luyện tập. - Trong các hàng phím thì hàng nào đóng vai trò quan trọng trong việc luyện gõ phím 10 ngón? - Nhận xét Hàng phím cơ sở chứa các phím xuất phát và 2 phím có gai F, J . vì vậy khi bắt đầu luyện tập ta nên bắt đầu từ các phím trên hàng phím cơ sở. - Ghi nhớ nội dung chính. - Chú ý: Bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên. 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết thực hành. - Nêu những lỗi mà học sinh thường mắc phải. - Về nhà học bài cũ, xem trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 7 Ngày soạn: 26 – 09 – 2014 Tiết 14 Ngày dạy: 29– 09 – 2014 Bài 7. SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách vào, ra phần mềm Mario. - Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón một cách thành thạo, gõ nhanh và hoàn thành tốt các nội dung. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng máy vi tính. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, viết. III. Các Hoạt động dạy-học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra lúc thực hành. 3. Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập a. Đăng ký người luyện tập - Khởi động chương trình Mario bằng cách chạy tệp MARIO.EXE - GV: Hướng dẫn cách đăng ký tên của học sinh để phần mềm Mario theo dõi b. Nạp tên người luyện tập: GV: Nạp tên bằng cách: Gõ phím L hoặc nháy chuột tại mục Student, sau đó chọn dòng Load trong bảng chọn - Nháy chuột để chọn tên - Nháy DONE để xác nhận việt nạp tên và đóng của sổ. c. Thiết lập các lựa chọn để luyện tập: GV: Hướng dẫn đặt lại mức WPM, chọn người dẫn đường bằng cách nháy chuột - Nháy DONE để xác nhận và đóng cửa sổ hiện thời. d. Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím: GV: Hướng dẫn chọn các mức để học sinh luyện tập từ đơn giiản đến nâng cao e. Luyện gõ bàn phím: - Gõ theo hướng dẫn trên màn hình. - GV thực hành mẫu cho học sinh g. Thoát khỏi phần mềm: - Nhấn phím Q hoặc chọn File Quit - HS chú ý quan sát cẩn thận để thực hiện theo - Học sinh thực hiện theo khi thực hành luyện tập - HS thiết lập lại cấu hình trước khi luyện tập - HS bắt đầu luyện tập từ bài Home RowOnly - HS chú ý trên màn hình để thực hành luyện gõ phím. 1. Luyện tập: a. Đăng ký người luyện tập b. Nạp tên người luyện tập: c. Thiết lập các lựa chọn để luyện tập: d. Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím: Chú ý: + Key Typed: Số kí tự đã gõ + Errors: Số lần gõ bị lỗi, không chính xác + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. +Lesson Time: Thời gian luyện tập. 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết thực hành. - Về nhà xem lại các thao tác với phần mềm Mario, thực hiện lại các thao tác và luyện tập nếu có thể, xem trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tin 6 tuan 7.doc