Bài giảng Môn Tin Học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết 13 - Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím (tiếp)
HS: Các bạn khác quan sát nhận xét các thao tác của bạn.
+ HS: Quan sát trên màn hình nhận biết màn hình của phần mềm Mario.
+ HS: Trả lời:
- Bảng chọn File;
- Bảng chọn Student;
- Bảng chọn Lessons;
- Các mức luyện tập.
Ngày soạn: 27/09/2014 Ngày dạy: 29/10/2014 Tuần: 7 Tiết: 13 BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Thực hiện được việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được bài gõ phím đơn giản nhất. - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 3. Thái độ: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học, thao tác dứt khoát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Mở Wordpad và gõ một cụm từ theo yêu cầu? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario. + GV: Ôn tập cho HS gõ bàn phím bằng mười ngón và tư thế ngồi. + GV: Kiểm tra tư thế ngồi của các em khi gõ bàn phím. + GV: Quan sát sửa sai các thao tác cho HS thực hiện gõ bàn phím bằng mười ngón chưa tốt. + GV: Theo em làm thế nào để các em có thể thực hiện gõ mười ngón mà không cảm thấy nhàm chán. + GV: Để đáp ứng nguyện vọng của HS giới thiệu cho các em phần mềm giúp các em vừa chơi mà vừa học. + GV: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Mario. + GV: Yêu cầu HS đọc thông tin tìm hiểu phần mềm trong SGK. + GV: Em hãy cho biết sử dụng phần mềm Mario có tác dụng gì? + GV: Phần mềm này mang lại lợi ích gì khi luyện gõ bàn phím. + GV: Mario là phần mềm hệ thống hay phần mềm ứng dụng. + GV: Giới thiệu cho HS biểu tượng của phần mềm trên màn hình. + GV: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em sử dụng chuột như thế nào? + GV: Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm Mario. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác khởi động. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát và nhận xét. + GV: Giới thiệu màn hình chính của phần mềm cho HS nhận biết các thành phần trên màn hình. + GV: Yêu cầu HS dựa vào SGK và màn hình quan sát em hãy chỉ ra các thành phần chính có trên màn hình Mario. + GV: Giới thiệu hệ thống bảng chọn chính: - Bảng chọn file? - Bảng chọn Student? - Bảng chọn Lessons? + GV: Yêu cầu HS nháy chuột tại các bảng chọn File và quan sát. - Các mức luyện tập? + GV: Lưu ý cho HS bảng chọn Lessons. + GV: Ở bảng chọn này các em có thể luyện tập gõ bàn phím với nhiều bài luyện tập khác nhau. + GV: Các em nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên. + GV: Cho HS tự làm quen với phần mềm Mario. + GV: Quan sát sửa sai cho các em trong quá trình thực hiện. + HS: Thực hiện gõ bàn phím đúng cách tư thế ngồi chính xác. + HS: Ngồi đúng tư thế theo những gì các em đã học. + HS: Sửa các thao tác còn sai sót, rèn luyện tình khoa học trong việc học gõ máy tính. + HS: Trình bày ý tưởng: như vừa học vừa chơi, kết hợp các bài tập từ dễ đến khó,… + HS: Tập trung chú ý lắng nghe, có tinh thần hứng khởi. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe tìm hiểu nội dung. + HS: Đọc tìm hiểu thông tin trong SGK. + HS: Phần mềm sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón. + HS: Giúp em luyện gõ bàn phím thông qua các trò chơi. + HS: Phần mềm Mario là phần mềm ứng dụng. + HS: Quan sát nhận biết biểu tưởng của phần mềm. + HS: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em nháy đúp chuột vào biểu tưởng đó. + HS: Khởi động phần mềm theo yêu cầu của GV. + HS: Lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. + HS: Các bạn khác quan sát nhận xét các thao tác của bạn. + HS: Quan sát trên màn hình à nhận biết màn hình của phần mềm Mario. + HS: Trả lời: - Bảng chọn File; - Bảng chọn Student; - Bảng chọn Lessons; - Các mức luyện tập. + HS: Quan sát, chú ý lắng nghe à nhận biết tác dụng bảng chọn. - Các lệnh hệ thống. - Cài đặt thông tin học sinh. - Lựa chọn các bài học luyện gõ phím. + HS: Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh. 1 – Dễ; 2 – Trung bình; 3 – Khó; 4 – Mức luyện tập tự do. + HS: Quan sát các bảng chọn mà GV đưa ra cho HS. + HS: Quan sát bảng chọn chú ý giải thích của GV để nhận biết. + HS: Lắng nghe và ghi nhớ để luyện tập ở tiết sau. + HS: Thực hiện theo cá nhân tìm hiểu về phần mềm. + HS: Ghi nhớ các kiến thức mà các em được tìm hiểu. 1. Giới thiệu phần mềm Mario. - Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Dặn dò: - Xem phần tiếp theo của bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn: 29/09/2014 Ngày dạy: 01/10/2014 Tuần: 7 Tiết: 13 BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Thực hiện được việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được bài gõ phím đơn giản nhất. - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 3. Thái độ: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học, thao tác dứt khoát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Mở Wordpad và gõ một cụm từ theo yêu cầu? Câu 2: Thực hiện tư thế ngồi, việc gõ bàn phím bằng mười ngón? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario. + GV: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Mario. + GV: Cho HS đọc thông tin SGK. + GV: Em hãy cho biết sử dụng phần mềm Mario có tác dụng gì? + GV: Khởi động phần mềm, giới thiệu màn hình chính của phần mềm. + GV: Yêu cầu HS dựa vào SGK và màn hình quan sát em hãy chỉ ra các thành phần chính có trên màn hình Mario. + GV: Giới thiệu hệ thống bảng chọn chính (File, Student, Lessons) + GV: Giới thiệu cho HS trong các bảng chọn sẽ có nhiều lệnh khác nhau. Cho HS thao tác mở bảng chọn để các em quan sát. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe tìm hiểu nội dung. + HS: Đọc tìm hiểu trong SGK. + HS: Là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón. + HS: Quan sát trên màn hình à nhận biết màn hình của phần mềm Mario. + HS: Trả lời: - Bảng chọn File; - Bảng chọn Student; - Bảng chọn Lessons; - Các mức luyện tập. + HS: Quan sát, chú ý lắng nghe à nhận biết tác dụng bảng chọn. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe. Thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của GV đưa ra. Nháy chuột tại các mục này, quan sát. 1. Giới thiệu phần mềm Mario. Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng phần mềm. * Đăng kí người luyện tập. + GV: Hướng dẫn HS đăng kí tên của mình vào phần mềm Mario, để phần mềm theo dõi, đánh giá kết quả luyện gõ phím của em trong quá trình học tập. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại trình tự đăng kí? + GV: Hướng dẫn HS đăng kí theo trình tự đã hướng dẫn. + GV: Yêu cầu từng HS đăng kí tên của HS vào trong phần mềm Mario. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện còn yếu để các em thao tác đăng kí người luyện tập. * Nạp tên người luyện tập. + GV: Để phần mềm tiếp tục theo dõi kết quả học tập của các em thì sau khi khởi động lại phần mềm em phải làm gì? + GV: Hướng dẫn HS nạp tên người tập luyện nếu em đã đăng kí và dùng Mario để tập luyện thêm. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện nạp tên người luyện tập. + GV: Yêu cầu các bạn khác lắng nghe nhận xét và bổ xung. * Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập. + GV: Hướng dẫn HS thiết đặt các lựa chọn để tập luyện. + GV: Giới thiệu tiêu chuẩn WPM (Word Per Minute): số lượng từ gõ đúng trung bình trong một phút. + GV: Hướng dẫn HS cách lựa chọn bài học và mức gõ bàn phím máy. + HS: Tập trung quan sát, theo dõi các bước thực hiện của GV, tự cá nhân luyện tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn. + HS: Trình tự thực hiện: 1) Khởi động chương trình Mario bằng cách nháy đúp vào biểu tượng. 2) Gõ phím W hoặc nháy chuột tại mục Student. 3) Nhập tên của em. Nhập xong nhấn phím Enter. 4) Nháy chuột tại vị trí DONE. + HS: Nếu em đã đăng kí và dùng Mario để luyện tập thì mỗi lần dùng tiếp theo cần nạp tên đã đăng kí. + HS: Quan sát chú ý các thao tác của GV, tự thực hiện theo cá nhân luyện tập theo yêu cầu. + HS: Các bước thực hiện: 1. Gõ phím L hoặc nháy chuột tại mục Student, chọn dòng Load. 2. Nháy chuột để chọn tên. 3. Nháy DONE để xác nhận. + HS: Quan sát, chú ý để ghi nhớ cách thực hiện. + HS: Tập trung, chú ý lắng nghe và nhận biết. + HS: Thực hiện cách lựa chọn theo hướng dẫn. 4. Củng cố - dặn dò: - Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK? - Hướng dẫn lại các bước luyện tập với phần mềm. - Xem lại các bước sử dụng phần mềm. - Xem phần tiếp theo của bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 7 tiet 13 tin 6 2014 2015.doc