Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học lớp 5

Cách nêu mục tiêu của trò chơi, giáo viên cần đưa ra một cách khéo léo, hấp dẫn, có tính chất gợi mở để tạo sự tò mò khám phá cho học sinh.

 Sau khi các em đã hiểu được mục đích của trò chơi, thấy được sự hấp dẫn của trò chơi các em sẽ chủ động tham gia chơi mà không cần giáo viên ép buộc. Để có được điều đó, giáo viên cần xây dựng trò chơi học tập sao cho hợp lý; hợp lý về thời gian; hợp lý về hình thức chơi; về luật chơi; về hình thức khen thưởng

 3.2.2. Biện pháp thực hiện:

 a/ Cách xây dựng trò chơi học tập.

- GV có thể tổ chức một hoạt động học tập thành một trò chơi học tập khi đã có đủ các điều kiện sau:

 Về đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trò chơi.

 Về thời gian, thời điểm chơi, không gian chơi.

 Có cách chơi, luật chơi rõ ràng.

 Có cách tính điểm để phân định “thắng - thua”, khen thưởng

- Các yếu tố đó là sự chuẩn bị cụ thể chu đáo của giáo viên, góp phần quyết định sự thành công hay không của trò chơi.

 

doc17 trang | Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết thực phục vụ mục tiêu bài học nên việc tổ chức Trò học tập chơi chưa đạt hiệu quả cao
Riêng tôi, tôi thấy phương pháp Trò chơi học tập có nhiều ưu điểm, không những giúp HS tự khám phá, hình thành, có hứng thú, hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện ở học sinh.
 	@ Qua 4 năm giảng dạy, tôi thấy đa số học sinh rất muốn được tham gia Trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít học sinh thụ động, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này. Mặt khác, trong môn khoa học lớp 5 có rất nhiều tiết học cần sử dụng đến phương pháp Trò chơi học tập để phát hiện kiến thức mới hoặc để củng cố kiến thức đã học.
 Xuất phát từ những thực tế trên, qua nghiên cứu quá trình dạy học môn Khoa học lớp 5 ở bậc tiểu học, là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, kết hợp với những hiểu biết đã có và những điều mới mẽ lĩnh hội được, trong khuôn khổ cho phép của một đề tài nghiên cứu, tôi quyết định chọn đề tài: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học lớp 5.
3. Nội dung sáng kiến:
3.1. Tiến trình và thời gian thực hiện:
- Để thực hiện được đề tài này tôi đã chuẩn bị từ năm học 2013 – 2014 tại trường Tiểu học "B" Thạnh Mỹ Tây và năm học 2014 – 2015 đến nay tại đơn vị mới trường Tiểu học “D” Mỹ Hội Đông tôi đã tiến hành thử nghiệm một số tiết dạy ở lớp và rút ra được những lưu ý sau:
+ Bước đầu cần phải tìm hiểu thực trạng học sinh còn thụ động, chưa tích cực trong giờ học. Từ đó đưa ra một số biện pháp giúp đỡ những học sinh này phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo hơn.
+ Tìm ra các trò chơi phù hợp trong mỗi bài học nhằm tạo kiến thức mới hoặc củng cố kiến kiến thức đã học cho học sinh.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi.
- Thời gian thực hiện:
+ Tháng 9/2013 tìm hiểu và xác định đề tài.
+ Tháng 9/2014 - 5/2015 tiến hành thử nghiệm và ghi nhận hiệu quả đạt được ở lớp 5C trường Tiểu học "D" Mỹ Hội Đông ( Năm học 2014-2015).
+ Tháng 9/2015 - 10/2015 tiến hành áp dụng ở lớp chủ nhiệm và ghi nhận kết quả làm báo cáo.
+ Tháng 11/2015 hoàn chỉnh đề tài và viết báo cáo.
3.2. Biện pháp tổ chức:
	3.2.1. Biện pháp xây dựng:
a/ Giáo viên cần lựa chọn nội dung bài dạy phù hợp với nội dung trò chơi.
@ Không phải tiết khoa học nào cũng cần sử dụng đến phương pháp Trò chơi học tập. Nếu như vậy thì giáo viên đã quá lạm dụng phương pháp này. Vì thế, với mỗi tiết dạy, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của bài học, lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với nội dung từng phần, áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học trong tiết dạy sao cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, HS tiếp thu bài tích cực, chủ động hơn. Tuỳ từng bài mà giáo viên sử dụng phương pháp Trò chơi học tập cho thích hợp. Khi đã lựa chọn được phương pháp dạy học cho mỗi hoạt động, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu để xây dựng hình thức tổ chức cho hoạt động đó.
b/ Giúp học sinh xác định rõ mục đích của trò chơi.
@ Trước khi tổ chức cho HS tham gia chơi, giáo viên cần giúp học sinh hiểu: Qua trò chơi, các em sẽ tìm được những kiến thức gì, cũng cố hay khắc sâu, hệ thống được những kiến thức gì?
@ Phần lớn Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5 ở 2 dạng kiến thức: Chơi để khám phá, hình thành kiến thức mới và chơi để củng cố, hệ thống hoá kiến thức đã học. Cụ thể như sau:
 < Trò chơi để hình thành kiến thức mới:
Tiết - Trang
Tên trò chơi
Mục đích trò chơi
T1-Trang 4
Bé là con ai?
Học sinh (HS) nhận ra, mỗi trẻ em đều có những đặc điểm giống bố, mẹ mình.
T2,3-Trang 6
Ai nhanh, ai đúng?
Học sinh (HS) biết phân biệt đặc điểm về mặt sinh học và xã hội của nam và nữ.
T6-Trang 14
Ai nhanh, ai đúng?
Học sinh (HS) hiểu một số đặc điểm chung của trẻ ở từng giai đoạn từ 3 đến 10 tuổi.
T11-Trang 30
Ai nhanh, ai đúng?
Học sinh (HS) biết tác nhân gây bệnh, sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
T16-Trang 34
Ai nhanh, ai đúng?
Học sinh (HS) giải thích được HIV, AIDS là gì? Các đường lây bệnh HIV.
T17-Trang 36
HIV không lây qua.?
Học sinh (HS) biết các hành vi tiếp xúc thông thường không lây HIV.
T35-Trang 72
Ai nhanh, ai đúng?
Học sinh (HS) biết đặc điểm của chất rắn - chất lỏng - chất khí.
T36-Trang 74
Nhà khoa học trẻ
Học sinh (HS) biết các phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
T37-Trang 77
Đố bạn
Học sinh (HS) biết phương pháp sản xuất muối từ nước biển, sản xuất nước cất tiêm.
T38,39-Trang 78
Bức thư bí mật
Học sinh (HS) biết vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học.
T55-Trang 112
Ghép chữ
Học sinh (HS) biết đặc điểm bên ngoài của động vật đẻ con, động vật đẻ trứng.
T57-Trang 116
Bắt trước tiếng kêu
Học sinh (HS) biết thời gian, địa điểm sinh sản của ếch.
< Trò chơi để củng cố hoá kiến thức:
 Tiết- trang
Tên trò chơi
 Mục đích của trò chơi
T7-Trang 16
Ai, đang ở giai đoạn nào?
Củng cố hiểu biết về lứa tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già.
T9,10-Trang 20
Chiếc ghế nguy hiểm
Thực hành để củng cố sự hiểu biết về tác hại của chất gây nghiện.
T11-Trang 24
Ai nhanh, ai đúng?
Củng cố về giá trị dinh dưỡng của thuốc và cách sử dụng thuốc an toàn.
T18-Trang 38
Ứng xử khôn khéo
Học sinh (HS) biết cách ứng xử khi bị xâm hại.
T20,21-Trang 42
Ai nhanh, ai đúng?
Củng cố cách phòng tránh 1 số bệnh thường gặp đã học.
T34-Trang 68
Ô chữ kì diệu
Củng cố kiến thức về chủ đề:Con người và sức khoẻ.
T49,50-Trang 100
Ai nhanh, ai đúng?
Củng cố về tính chất 1 số vật liệu và sự biến đổi hoá học.
T52-Trang 106
Ghép chữ
Củng cố về sự sinh sản ở thực vật có hoa.
T63-Trang 130
Ai nhanh, ai đúng?
Hệ thống 1 số nguồn tài nguyên và tác dụng của chúng.
T63-Trang 133
Ai nhanh,ai đúng?
Hệ thống kiến thức về môi trường.
T69-Trang 142
Chữ gì?
Củng cố kiến thức có liên quan đến sự ô nhiễm môi trường.
@ Cách nêu mục tiêu của trò chơi, giáo viên cần đưa ra một cách khéo léo, hấp dẫn, có tính chất gợi mở để tạo sự tò mò khám phá cho học sinh.
@ Sau khi các em đã hiểu được mục đích của trò chơi, thấy được sự hấp dẫn của trò chơi các em sẽ chủ động tham gia chơi mà không cần giáo viên ép buộc. Để có được điều đó, giáo viên cần xây dựng trò chơi học tập sao cho hợp lý; hợp lý về thời gian; hợp lý về hình thức chơi; về luật chơi; về hình thức khen thưởng
	3.2.2. Biện pháp thực hiện:
	a/ Cách xây dựng trò chơi học tập.
GV có thể tổ chức một hoạt động học tập thành một trò chơi học tập khi đã có đủ các điều kiện sau:
; Về đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trò chơi.
; Về thời gian, thời điểm chơi, không gian chơi.
; Có cách chơi, luật chơi rõ ràng.
; Có cách tính điểm để phân định “thắng - thua”, khen thưởng
- Các yếu tố đó là sự chuẩn bị cụ thể chu đáo của giáo viên, góp phần quyết định sự thành công hay không của trò chơi.
 õ Sự chuẩn bị đồ dùng học tập cho HS tham gia trò chơi.
 Đối với mỗi tiết học nói chung hay với mỗi trò chơi học tập nói riêng, giáo viên cần xác định rõ: Để phục vụ cho trò chơi này cần đến những đồ dùng nào? Dụng cụ nào? Phương tiện nào?... Từ đó, giáo viên dành thời gian để chuẩn bị (hoặc giao cho học sinh chuẩn bị ) chu đáo.
VÍ DỤ:
d Thực hiện trò chơi tiếp sức “HIV lây hay không?’’ (T17-Trang 36) cần chuẩn bị:
2 bộ thẻ chữ ghi các hành vi có nguy cơ lây nhiễm hoặc không lây nhiễm như:
Khoác vai
Dùng chung dao cạo
Cùng chơi bi
 Cầm tay.
Uống chung ly nước
Đánh răng chung bàn chải
Nghịch bơm, kim tiêm đã dùng.
2 bảng từ có nội dung giống nhau:
Các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV
Các hành vi không có nguy cơ lây nhiễm HIV
Những tấm thẻ chữ, giáo viên không cần làm cầu kì, không có dấu hiệu phân biệt ở 2 hành vi khác nhau, nhưng chữ viết phải rõ ràng, phía sau thẻ có gắn nam châm để học sinh gắn thẻ lên bảng lớp một cách dễ dàng.
d Chuẩn bị cho trò chơi “Ghép chữ” (T52-Trang 106)
 Giáo viên cần vẽ:
2 tranh câm:
Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa:
2 bộ thẻ chữ có ghi tên các bộ phận của cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa:
 Hạt phấn
 Vòi nhụy
 Bao phấn
 Đầu nhụy
 Ống phấn
 Bầu nhụy
 Noãn 
 Với tranh câm giáo viên cần vẽ đúng các bộ phận của cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa. Các bộ phận phải rõ nét, phân biệt bằng màu sắc cụ thể, đảm bảo tính khoa học 
và thẩm mỹ cho bức tranh.
 Sự chuẩn bị chu đáo, hấp đẫn sẽ tạo niềm hứng khởi, thu hút HS tham gia. Sự rõ ràng, khoa học sẽ giúp các em dễ tìm hiểu, dễ nhận biết kiến thức, nhiệm vụ của bản thân trong quá trình tham gia chơi. Sự chuẩn bị cho một trò chơi không nhất thiết phải quá cầu kì, đôi khi còn dễ tìm, dễ kiếm.
d Để chuẩn bị “Chiếc ghế nguy hiểm” cho trò chơi (T10-Trang 20), giáo viên chỉ cần lấy luôn chiếc ghế của mình, phủ lên ghế một tấm vải tối màu để học sinh không phát hiện được bên trong ghế là cái gì? Sự chuẩn bị này tuy đơn giản nhưng vẫn tạo được sự tò mò, tâm trạng hồi hộp của học sinh khi đến gần chiếc ghế, chiếc ghế ấy sẽ thu hút học sinh tham gia vào trò chơi.
 Với sự chuẩn bị như vậy, giáo viên sẽ khuyến khích các em tham gia vào trò chơi. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, giáo viên cần biết bố trí thời gian cho các hoạt động trong tiết học một cách hợp lý. Trò chơi học tập cũng là một hoạt động trong tiết học. Bởi vậy, giáo viên cần sắp xếp thời gian, thời điểm phù hợp cho mỗi trò chơi.
õ Xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi.
- Để xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, giáo viên cần đọc kĩ mục tiêu tiết dạy, mục tiêu của trò chơi để phân bố thời gian cho hợp lý.
- Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, hoạt động này được diễn ra đầu tiết học hoặc đầu một phần nội dung bài học. Những trò chơi để củng cố nội dung kiến thức đã học thường diễn ra cuối tiết học hoặc cuối một phần nội dung vừa học. Tuy nhiên, trò chơi diễn ra vào thời điểm nào, giáo viên cũng cần xác định thời gian cho hợp lý, không để ảnh hưởng đến thời gian của tiết học hoặc thời gian của tiết học khác.
* VÍ DỤ:
d Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” (Tiết 14 -Trang 30), đây là hoạt động đầu tiên của tiết học, cũng là một hoạt động chính giúp học sinh hiểu được:
 + Tác nhân gây bệnh viêm não.
 + Tác hại của bệnh viên não.
 + Lứa tuổi hay mắc bệnh viêm não.
 + Đường lây truyền bệnh viêm não.
 Bởi vậy, giáo viên cần dành từ 4-5 phút để HS có đủ thời gian để đọc các thông tin trong sách giáo khoa (SGK) - Thảo luận rồi lựa chọn đáp án đúng. Đáp án đúng chính là những kiến thức mới mà các em đã tự tìm hiểu, khám phá cho bản thân.
d Trò chơi: “Ghép chữ” (Tiết 52-Trang 106), đây là trò chơi có mục đích để củng cố kiến thức vừa học ở hoạt động trên, vì vậy giáo viên không cần quá nhiều thời gian cho trò chơi, sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác, chỉ cần từ 5-7 phút, đủ để học sinh đọc nhanh nội dung ghi trên các tấm bìa rồi gắn vào: Sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa.
 Việc chuẩn bị chu đáo sẽ giúp cho giáo viên tự tin, chủ động trong tiết dạy. Bởi vậy ngoài việc chuẩn bị về đồ dùng dụng cụ, xác định thời gian, thời điểm cho hợp lý giáo viên cần xác định địa đểm, số lượng học sinh tham gia chơi cho mỗi trò chơi để phù hợp cả về không gian, thời gian, phù hợp với cả 2 đối tượng học sinh.
õ Địa diểm và đối tượng HS tham gia chơi.
 Phần lớn các trò chơi được diễn ra trong lớp học. Tuy vậy, với mỗi trò chơi cũng cần có khoảng không gian chơi cho phù hợp
* VÍ DỤ:
 - Những trò chơi để hình thành kiến thức mới, thường tất cả các HS được tham gia chơi, do vậy các em có thể ngồi ngay trong bàn học theo từng đội chơi, như trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? (Tiết 16-Trang 33). Hay trò chơi: Chiếc ghế nguy hiểm (Tiết 20-Trang 23), mặc dù đây là trò chơi để củng cố nội dung nhưng tất cả học sinh cần được tham gia, các em cần xếp thành hàng dọc để lần lượt đi qua chiếc ghế nguy hiểm. Bởi vậy, nếu trời không mưa, các em sẽ xếp hàng ngoài sân rồi lần lượt đi qua chiếc ghế vào lớp.
 - Nếu trời mưa, giáo viên cần sắp xếp bàn ghế gọn gàng để học sinh xếp hàng trong lớp.
 - Những chuẩn bị này, dù là rất nhỏ nhưng giáo viên cũng cần để ý tới để chủ động trong mọi tình huống.
 - Khi sự chuẩn bị đã chu đáo, giáo viên sẽ tổ chức trò chơi học tập cho các em tham gia sao cho học sinh hào hứng làm việc và thu được kết quả tốt, đó là điều hết sức quan trọng.
	b/ Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập.
 	Với mỗi trò chơi giáo viên cần tiến hành qua 3 bước sau:
 Bước1: Giáo viên nêu mục đích và hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
 - Tên trò chơi hấp dẫn, dễ hiểu sẽ lôi cuốn các em tham gia chơi.
 + VD: “Chiếc ghế nguy hiểm”; “Bức thư bí mật”; “Ô chữ kì diệu”
 - Mục đích trò chơi sẽ giúp các em định hình được mình tham gia chơi để làm gì? Mình sẽ tìm thấy kiến thức gì qua trò chơi này?...Từ đó học sinh xác định nhiệm vụ của bản thân trong khi chơi.
 - Hướng dẫn cách chơi cụ thể giúp các em hiểu được từng bước hoạt động mà mình phải tiến hành.
 - Luật chơi rõ ràng giúp các em chơi tích cực, tự giác.
 - Hình thức “thưởng-phạt” sẽ là động cơ thúc đẩy sự cố gắng của mình.
 Bước2: HS tham gia chơi. ( Học sinh có thể chơi thử nếu cần thiết).
 - Khi các em đã hiểu rõ mục đích, cách chơi và luật chơi, các em sẽ tham gia trò chơi một cách chủ động, tự tin, hào hứng. Ở bước này học sinh là người quyết định cho kết quả của trò chơi, do vậy các em phải làm việc tích cực, tuy nhiên ở một số trò chơi học sinh vẫn cần có sự giúp đỡ của giáo viên hoặc sự tán thưởng của bạn. Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, giáo viên cần quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ các em nếu các em còn lúng túng. Ở trò chơi củng cố nội dung vừa học, bè bạn cũng cần có sự động viên bằng những tràng vỗ tay ( nhưng không quá ồn ào tránh ảnh hưởng đến lớp khác).
 Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
- Đây là bước thu hoạch của cả một quá trình chuẩn bị và làm việc ở trên. Bởi vậy, giáo viên không được coi nhẹ bước này.
- Sau khi các đội chơi đã hoàn thành, giáo viên hoặc cán sự môn học sẽ là trọng tài để phân định “thắng-thua” và quan trọng hơn là kết luận được rút ra để hình thành kiến thức mới hoặc để nhấn mạnh, khắc sâu kiến thức đã học.
- Học sinh (hoặc đại diện của đội chơi ) báo cáo kết quả .
- Trọng tài đánh giá, phân định “thắng-thua’’- Tuyên dương đội thắng cuộc.
- Em học tập được gì qua trò chơi?
* VÍ DỤ:
 d Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” ( Tiết 14-Trang 30):
Bước 1: GV giới thiệu:
 - Viêm não là một loại bệnh hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là gì? lứa tuổi nào hay mắc bệnh? Bệnh nguy hiểm như thế nào? Các em sẽ khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.
 - Mỗi tổ thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.
 - Các em sẽ đọc thông tin trong SGK trang 30, bàn bạc trong đội để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả đội thống nhất, đội trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.
 - Sau 7 phút đội nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất là thắng cuộc, đội thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng.
Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả. Mỗi đội có thể trả lời thêm một số câu hỏi mà trọng tài đưa ra:
+ Vì sao từ 3-15 tuổi hay mắc bệnh viêm não?
+ Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? ..
 - Trọng tài phân định “thắng – thua”, thưởng cho đội thắng một tràng pháo tay.
 - Em rút ra được kiến thức gì qua trò chơi này?
Với cách tiến hành như trên, các em sẽ chủ động tìm tòi và phát hiện kiến thức mới cho bài học, hình thành kiến thức cho bản thân..
 d Trò chơi: “ Ghép chữ vào hình” Tiết 52-Trang 106:
Bước 1: Giáo viên giới thiệu:
 - Để thể hiện lại quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa, thầy sẽ tổ chức cho các em chơi trò: “Ghép chữ vào hình”.
 - Có 2 đội chơi, mỗi đội 7 em, các em sẽ chọn tấm thẻ có ghi chú thích ( hạt phấn; ống phấn ; bao phấn ; bầu nhuỵ ; đầu nhuỵ ; noãn ; vòi nhuỵ ) để gắn vào sơ đồ câm: “Cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa” .Mỗi em chỉ được gắn một lần, bạn sau có thể sửa lại cho bạn trước trong đội của mình, hết lượt mình, sẽ xuống đứng vào cuối hàng của đội. Đội nào nhanh và đúng hơn là đội thắng cuộc, thời gian tối đa là 3 phút.
 - Giáo viên cử HS tham gia chơi, (có đủ cả 3 đối tượng ).
Bước2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh (HS) còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả của đội. ( Chỉ vào từng bộ phận và nêu tên của bộ phận đó).
 - Trọng tài nhận xét, phân định “thắng-thua”, tuyên dương đội thắng cuộc.
 - Em học được gì qua trò chơi?
 Học sinh (HS) có thể học tập được về: Nội dung, kiến thức của bài học; về sự cẩn thận khi làm việc; về sự nhanh nhẹn, khéo léo khi hoạt động
 Với sự chuẩn bị chu đáo, từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ đến khâu tổ chức cho học sinh (HS) tham gia trò chơi và bước thu hoạch ở phần đánh giá, nhận xét rồi đi đến nội dung bài học cần rút ra, tôi thấy kết quả việc dạy và học ở lớp tôi đã có sự thay đổi. 
 d Trò chơi: “ Ai nhanh - ai đúng” Tiết 16-Trang 34:
Bước 1: GV giới thiệu:
 - Để biết căn bệnh HIV?AIDS nguy hiểm như thế nào?. Nguyên nhân gây bệnh là gì? Ai có nguy cơ bị nhiễm ? Nó có thể lây truyền qua những đường nào ? Các em sẽ khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.
 - Mỗi tổ thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.
 - Các em sẽ đọc thông tin trong SGK trang 34, bàn bạc trong đội để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả đội thống nhất, đội trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.
 - Sau 7 phút đội nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất là thắng cuộc, đội thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng.
Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả. GV kết hợp bổ sung thông tin cho HS nắm:
	+ Thông tin : Năm 1981, các nhà khoa học Mĩ đã phát hiện những ca nhiễm HIV đầu tiên
	+ Khi phát bệnh, người nhiễm HIV/AIDS thường không sống quá 2 năm. Người nhiễm HIV/AIDS thường chết vì những bệnh như : viêm phổi, tiêu chảy, lao,
	+ Hiện nay, ở châu Á có khoảng 180.000 trẻ em bị nhiễm HIV
 - Trọng tài phân định “thắng – thua”, thưởng cho đội thắng một tràng pháo tay.
 - Em rút ra được kiến thức gì qua trò chơi này?
Với cách tiến hành như trên, các em sẽ chủ động tìm tòi và phát hiện kiến thức mới cho bài học, hình thành kiến thức cho bản thân..
V. Hiệu quả đạt được:
	1. Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng:
	* Về phía học sinh: Tôi nhận thấy không khí trong những giờ tôi dạy môn Khoa học trở nên phong phú, sôi nổi, học sinh học rất tích cực, các em tiếp thu bài một cách tự giác tích cực hơn, quá trình học tập của các em trở nên nhẹ nhàng; các em được củng cố và hệ thống hóa kiến thức một cách chặt chẽ; những em thụ động nhúc nhát vậy mà giờ đây các em đã ham thích học tập, còn những em hoàn thành thì ngày càng năng động sáng tạo hơn.
	* Về phía bản thân tôi: Tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi truyền thụ kiến thức tới học sinh vì các em tiếp nhận kiến thức một cách chủ động, tích cực thông qua trò chơi. Kỹ năng vận dụng trò chơi của tôi kinh hoạt hơn, thành thạo hơn. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn và tổ chức trò chơi hơn, đảm bảo kiến thức và kỹ năng bài học cho học sinh.
	* Về phía nhà trường: Ban giám hiệu và chuyên môn ngành cũng đã chỉ đạo rất sát về việc phát huy tính tích cực của học sinh làm trọng tâm nên tôi cũng cố gắng tích cực giảng dạy, theo dõi, uốn nắn để các em luôn phát huy tính tích cực của mình thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập.
	2. Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng:
	@ Trong thời gia qua, tôi đã cố gắng tìm các biện pháp để khắc phục những khó khăn mà học sinh và giáo viên còn mắc phải trong khi sử dụng phương pháp Trò chơi trong môn khoa học lớp 5. Áp dụng những biện pháp mới đó vào việc giảng dạy cho HS lớp 5B và 5C trường tiểu học “D” Mỹ Hội Đông, tôi thấy các em đã có nhiều tiến bộ trong khi tham gia Trò chơi học tập ở môn khoa học. Cụ thể là:
Nội dung
Năm học: 2014 - 2015
Năm học: 2015 - 2016
Học 

File đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_hay_lop_5.doc