Phần mềm học tập Tin học 7
Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tới
Qua dạy học chủ đề Khai thác phần mềm học tập có thể hướng tới hình thành và phát triển năng lực:
- Rèn luyện được kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác.
- Áp dụng được các tính năng của phần mềm trong việc học tập và giải toán trong chương trình học trên lớp của mình.
- Ứng dụng phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình học trong chương trình môn toán
Các năng lực này lân cận và liên quan trực tiếp đến yêu cầu của Chương trình, chuẩn KTKN môn tin học. 03 năng lực cụ thể này gắn liền với chủ đề Khai thác phần mềm học tập nhằm hướng tới hình thành năng lực Giải quyết vấn đề dựa trên tin học.
I. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học Chủ đề: Khai thác phần mềm học tập II. Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ Kiến thức Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã chọn. Kĩ năng Thực hiện được các công việc khởi động/thoát khỏi chương trình, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm. Thái độ Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học. III. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập trong chủ đề Nội dung Loại câu hỏi/bài tập Nhận biết (Mô tả yêu cầu cần đạt) Thông hiểu (Mô tả yêu cầu cần đạt) Vận dụng thấp (Mô tả yêu cầu cần đạt) Vận dụng cao (Mô tả yêu cầu cần đạt) 1.Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test Câu hỏi/bài tập định tính HS biết được công dụng và các bước khởi động của phần mềm Typing Test Câu hỏi ND1.DT.NB.1 ND1.DT.NB.2 HS chỉ ra được các trò chơi của Typing Test Câu hỏi ND1.DT.TH.3 ND1.DT.TH.4 Bài tập định lượng Bài tập thực hành HS thực hành được các trò chơi trong phần mềm ND1.TH.VDT.5 HS thực hành thành thạo được các trò chơi trong phần mềm ND1.TH.VDC.6 2. Học toán với Toolkit Math Câu hỏi/bài tập định tính HS biết được các thành phần và các bước khởi động của phần mềm Toolkit Math Câu hỏi ND2.DT.NB.7 ND2.DT.NB.8 HS chỉ ra công dụng cơ bản của Toolkit Math Câu hỏi ND2.DT.TH.9 Bài tập định lượng HS hiểu cơ chế hoạt động của lệnh Slove Câu hỏi ND2.DL.TH.10 Bài tập thực hành HS vận dụng lệnh Simplify đã học để tính được các biểu thức đơn giản trong tình huống quen thuộc. Câu hỏi ND2.TH.VDT.11 HS vận dụng lệnh Make, Expand đã học tính được các biểu thức phức tạp giải quyết vấn đề trong tình huống mới. Câu hỏi ND2.TH.VDC.12 ND2.TH.VDC.13 3. Học vẽ hình học động với Geogebra Câu hỏi/bài tập định tính HS mô tả được chức năng và biết các công cụ dùng để vẽ hình của Geogebra Câu hỏi ND3.DT.NB.14 ND3.DT.NB.15 HS chỉ ra được các thao tác, các công cụ vẽ và điều khiển hình của Geogebra Câu hỏi ND3.DT.TH.* Bài tập định lượng Bài tập thực hành HS vận dụng được các công cụ đã học để vẽ được các hình đơn giản giải quyết vấn đề trong tình huống quen thuộc. Câu hỏi ND3.TH.VDT.17 ND3.TH.VDT.18 ND3.TH.VDT.19 ND3.TH.VDT.20 Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tới Qua dạy học chủ đề Khai thác phần mềm học tập có thể hướng tới hình thành và phát triển năng lực: - Rèn luyện được kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác. - Áp dụng được các tính năng của phần mềm trong việc học tập và giải toán trong chương trình học trên lớp của mình. - Ứng dụng phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình học trong chương trình môn toán Các năng lực này lân cận và liên quan trực tiếp đến yêu cầu của Chương trình, chuẩn KTKN môn tin học. 03 năng lực cụ thể này gắn liền với chủ đề Khai thác phần mềm học tập nhằm hướng tới hình thành năng lực Giải quyết vấn đề dựa trên tin học. 5. Hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức đã mô tả Câu ND1.DT.NB.1. Typing Test là phần mềm dùng để: Học Toán Học vẽ Học nhạc Luyện gõ phím - Đáp án: d Câu ND1.DT.NB.2. Các bước khởi động phần mềm Typing Test: Chọn dòng chữ Warm up games Nhập tên hoặc chọn tên Nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing Test c,a,b c,b,a b,c,a a,c,b - Đáp án: B Câu ND1.DT.TH.3. Tên của 4 trò chơi trong phần mềm Typing Test Đám mây, bảng chữ cái, bong bóng, gõ từ nhanh Gõ từ nhanh, bảng chữ cái, đám mây, bong bóng Bong bóng, bảng chữ cái, đám mây, gõ từ nhanh Bảng chữ cái, bong bóng, đám mây, gõ từ nhanh - Đáp án: c Câu ND1.DT.TH.4. Trong trò chơi Clouds, muốn chuyển sang đám mây kế tiếp em dùng phím: Space hoặc Enter Backspace hoặc Enter Space hoặc Backspace Phím bất kì - Đáp án: a Câu ND1.TH.VDT.5. Thực hành trò chơi Bubbles (bong bóng) - Đáp án: Câu ND1.TH.VDC.6. Thực hành trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Đáp án: Câu ND2.DT.NB.7. Các bước khởi động phần mềm Toolkit Math: - Nháy đúp chuột vào biểu tượng Toolkit Math - Chọn .......... a) Ô trái (Text Tools) b) Ô giữa (Algebra Tools) c) Ô phải (Data Tools) d) Next để tiếp tục - Đáp án: b Câu ND2.DT.NB.8. Tên các thành phần trên màn hình làm việc của Toolkit Math Thanh bảng chọn, cửa sổ làm việc chính, cửa sổ dòng lệnh, cửa sổ vẽ đồ thị Cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, cửa sổ làm việc chính, cửa sổ vẽ đồ thị Cửa sổ làm việc chính, cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, cửa sổ vẽ đồ thị Thanh bảng chọn, cửa sổ dòng lệnh, cửa sổ làm việc chính, cửa sổ vẽ đồ thị - Đáp án: d Câu ND2.DT.NB.9. Ghép tên và công dụng của các lệnh cho đúng: Tên lệnh Công dụng 1. Simplify a) Tính toán với đa thức 2. Plot b) Giải phương trình 3. Expand c) Tính toán với biểu thức 4. Solve d) Vẽ đồ thị hàm số a) 1a, 2b, 3c, 4d b) 1b, 2a, 3d, 4c c) 1c, 2d, 3a, 4b d) 1d, 2a, 3c, 4b - Đáp án: c Câu ND2.DL.TH.10. Để tìm nghiệm của đa thức 3x+1, ta gõ lệnh: Solve 3*x+1=0 x Expand 3*x+1=0 x Solve 3*x+1 x Expand 3*x+1 x - Đáp án: a Câu ND2.TH.VDT.11. Tính giá trị các biểu thức sau: 0,24 . -15 4 - Đáp án: a) =Simplify (2/3+4/5)-17/20 b) =Simplify 0.24 * (-15/4) Câu ND2.TH.VDC.12. Tính tổng hai đa thức P(x)+Q(x), biết: P(x)=x2y-2xy2+5xy+3 Q(x)=3xy2+5x2y-7xy+2 - Đáp án: Make P(x) x^2*y-2*x*y^2+5*x*y+3 Make Q(x) 3*X*y^2+%*x^2*y-7*x*y+2 Expand P(x)+Q(x) Câu ND2.TH.VDT.13. Thực hành vẽ đồ thị hàm số y=3/x với độ dày bút vẽ là 4, màu bút vẽ là tím - Đáp án: Penwidth 4 Pencolor magenta Plot y=3/x Câu ND3.DT.NB.14. Mỗi hình vẽ trong GeoGebra được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là: .doc .xls .pas .ggb - Đáp án: d Câu ND3.DT.NB.15. Trong phần mềm GeoGebra, một công cụ rất quan trọng (nhưng không dùng để vẽ): a) b) c) d) - Đáp án: c Câu ND3.DT.TH.16. Tổ hợp phím dùng để mở hình vẽ đã lưu trong máy tính: Ctrl+S b) Ctrl+O c) Ctrl+P d) Ctrl+C - Đáp án: b Câu ND3.TH.VDT.17. Thực hành vẽ tam giác ABC với trọng tâm G là giao điểm của ba đường trung tuyến Câu ND3.TH.VDT.18. Thực hành vẽ tam giác ABC với trọng tâm H là giao điểm của ba đường cao Câu ND3.TH.VDT.19. Thực hành vẽ tam giác ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại điểm I Câu ND3.TH.VDT.20. Thực hành vẽ hình bình hành ABCD
File đính kèm:
- Chu de - PHAN MEM HOC TAP - Tin Học 7.doc