Kế hoạch bài học Tin học 8 - Tiết 17+18: Luyện gõ phím nhanh với phần mềm Finger Break Out - Năm học 2015-2016

- HS đứng tại chỗ nhắc lại

- GV: giới thiệu

- ? các khởi động phần mềm

? các bước vào chơi

- HS đứng tại chỗ trả lời

- HS thực hiện trên máy theo nhóm

- ? Em thấy sau mỗi lần chơi có điều gì xẩy ra? Được tối đa hỏng bao nhiêu lần? Càng về sau em thấy có gì khác so với mức chơi ban đầu?

- HS thảo luận rồi đứng lên trả lời

Hoạt động 2: Thực hành (33’)

Gv: Chiếu lên máy chiếu phần mềm Finger Break Out.

Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK

? Để bắt đầu ta thực hiện ntn?

Trước mỗi lượt chơi ta thấy xuất hiện chỉ dẫn gì?

Ta thấy khu vực chơi được thể hiện ntn?

? Nêu cách di chuyển

? Để di chuyển ta thực hiện ntn?

Di chuyển sang 2 bên

Thực hiện “bắn phá”

 

doc5 trang | Chia sẻ: xuannguyen98 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tin học 8 - Tiết 17+18: Luyện gõ phím nhanh với phần mềm Finger Break Out - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2015 Ngày dạy: 19/10/2015 Dạy lớp: 8A
Ngày soạn: 18/10/2015	 21/10/2015 Dạy lớp: 8B
TiÕt 17: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI PHẦN MỀM 
FINGER BREAK OUT(t1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức
- HS hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
- HS hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
 2. Kỹ năng
 Biết cách khai báo biến trong chương trình
 3. Thái độ
Hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, phòng máy có cài phần mềm học tập
- HS: học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV: giới thiệu
- ? các khởi động phần mềm
- HS đứng tại chỗ trả lời
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong sách
- GV giới thiệu các thành phần chính trên màn hình
- ? có mấy cách thoát ?
- Gọi 1 HS lên bảng viết lại cho cả lớp
- GV giới thiệu
- HS quan sát hình GV giải thích
gõ phím b để dịch thanh ngang sang trái
gõ phím x để dịch thanh ngang sang phải
gõ phím j để bắn quả cầu
- GV giới thiệu
1. giới thiệu chương trình: (5’)
2. Màn hình chính của phần mềm: (15’)
a. Khởi động phần mềm:
- Kích đúp chuột vào biểu tượng chương trình trên màn hình.
b. Giới thiệu màn hình chính:
- Hình bàn phím nằm ở vị trí trùn tâm với các phím, các phím được tô màu ứng với các ngón tay.
- Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi.
- Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin lượt chơi.
c. Thoát phần mềm:
- Dừng chơi nhấn nút Stop
- Thoát chọn Close, (Alt + F4)
3. Hướng dẫn sử dụng: (20’)
- Để bắt đầu chơi nháy chuột vào nút Start, rồi nhấn phím cách (space) để bắt đầu chơi 
- Khu vực chơi có các ô dạng hình chữ nhật nhiệm vụ ta dùng quả cầu bắn phá hết các ô đó là thắng cuộc.
- Trong trò chơi có 3 mức chơi là mức bắt đầu, mức TB, mức nâng cao và có 3 lượt chơi
- Để di chuyển quả cầu ta sử dụng thanh điều khiển, sau mỗi lần ấn phím thì xuất hiện các phím khác. 
- Chúng ta không để quả cầu lớn chạm đất nếu chạm đát thì mất 1 lượt chơi, mất 3 lượt chơi thì thua cuộc. Để quả cầu không chạm đất ta di chuyển thanh ngang vào để đẩy quả cầu lên. ở mức khó hơn sẽ có các con vật lạ ta không để các con vật này chạm vào thanh ngang nếu chạm mất 1 lượt chơi.
4. cñng cè, LUYỆN TẬP: (3’)
 - Nhớ cách đặt tay và gõ phím, nhớ các phím trên bàn phím
5. HƯỚNG DẪN HS HỌC TẬP VỀ NHÀ: (2’)
- Về nhà luyện tập ở nhà nếu có máy.
 ------------------------------------------
Ngày soạn: 17/10/2015 Ngày dạy: 20/10/2015 Dạy lớp: 8A
Ngày soạn: 18/10/2015	 24/10/2015 Dạy lớp: 8B
 TiÕt 18: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI PHẦN MỀM 
FINGER BREAK OUT(t2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức
- HS hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
- HS hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
 2. Kỹ năng
 Biết cách khai báo biến trong chương trình
 3. Thái độ
Hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, phòng máy có cài phần mềm học tập
2. HS: học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 
 1. Kiểm tra bài cũ: 
 2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- HS đứng tại chỗ nhắc lại
- GV: giới thiệu
- ? các khởi động phần mềm
? các bước vào chơi
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS thực hiện trên máy theo nhóm
- ? Em thấy sau mỗi lần chơi có điều gì xẩy ra? Được tối đa hỏng bao nhiêu lần? Càng về sau em thấy có gì khác so với mức chơi ban đầu?
- HS thảo luận rồi đứng lên trả lời
1. Hướng dẫn sử dụng phần mềm (7’)
 - Chọn nút Start tại khung bên phải.
Xuất hiện hộp thoại -> Space để bắt đầu.
 Trước mỗi lượt chơi hộp thoại giống như 
Xuất hiện cho biết các phím( Vùng bàn phím) sẽ được luyện gõ trong lần chơi đó.
HS: Trả lời.
Khu vực chơi sẽ có các ô có dạng làm thành khối. Nhiệm vụ của người chơi là “ Bắn Phá” làm các ô biến khỏi màn hình bằng cách di chuyển để các quả cầu và vào chúng.
Để di chuyển các quả cầu thì cần điều khiển thanh ngang có 3 kí tự.
+ Phím di chuyển sang Phải, Trái( 2 kí tự bên phải, Bên trái) và chữ bị đổi sau mỗi lần gõ.
+ Gõ kí tự giữa để bắn lên một quả cầu nhỏ.
Hoạt động 2: Thực hành (33’)
Gv: Chiếu lên máy chiếu phần mềm Finger Break Out.
Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK
? Để bắt đầu ta thực hiện ntn?
Trước mỗi lượt chơi ta thấy xuất hiện chỉ dẫn gì?
Ta thấy khu vực chơi được thể hiện ntn?
? Nêu cách di chuyển
? Để di chuyển ta thực hiện ntn?
Di chuyển sang 2 bên
Thực hiện “bắn phá”
HS: hoạt động 
 ( cá nhân)
( cá nhân)
( cá nhân)
Gv: Chiếu phần mềm lên và yêu cầu học sinh thực hiện:
Phân theo nhóm để học sinh luyện tập
+ Chọn thao tác bắt đầu vào trò chơi
+ Thực hiện quan sát khu vực chơi
+ Thực hiện di chuyển thanh đỡ
4. cñng cè, LUYỆN TẬP: (2’)
 - Nhớ cách đặt tay và gõ phím, nhớ các phím trên bàn phím. Nắm luật chơi
5. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC TẬP VỀ NHÀ: (3’)
 - Về nhà luyện tập thêm ở nhà
 - Đọc trước bài 5: Từ bài toán đến chương trình.
	 Ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2015
 Ký duyÖt cña TTCM
Nguyễn văn Đông

File đính kèm:

  • docLuyen_go_ban_phim_nhanh_voi_Finger_Break_out.doc