Kế hoạch bài học Tin học 7 - Tiết 62, Bài đọc thêm 3: Học vẽ hình học động với phần mềm GeoGebra - Năm học 2015 -2016 - Nguyễn Hữu Khoa
Hoạt động 1:Giới thiệu phần mềm: (5’)
Gv: GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế chính xác các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán ở phổ thông.
- Khả năng chuyển động các hình hình học trên màn hình được gọi là “hình học động”.
Hoạt động 2: Làm quen với GeoGebra (28’)
Gv: Để khởi động 1 chương trình đã có trên máy tính, em làm như thế nào ?
Hs: Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình trên màn hình nền.
Gv: Cho HS quan sát màn hình làm việc của phần mềm.
- Để vẽ các hình cần các công cụ, các công cụ vẽ được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ.
- Để chọn một công cụ, ta nháy chuột lên biểu tượng của công cụ đó.
Gv: Cho HS quan sát các biểu tượng công cụ vẽ và điều khiển hình.
Hs: Quan sát và ghi bài đầy đủ.
Gv: Mỗi hình vẽ khi được ghi lại sẽ có phần mở rộng là ggb.
Gv: Em hãy nhắc lại cách lưu một tệp tin ?
Hs: Suy nghĩ và trả lời : File -> Save -> nhập tên file trong hộp File name -> Save.
Gv: Thực hành trên máy tính cho HS quan sát.
Tương tự giáo viên giới thiệu về cách mở tệp đã có trên máy tính.
Hs: Chú ý lắng nghe và ghi bài đầy đủ.
Tuần - Tiết 62 Ngày dạy: / /2016 HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA 1. MỤC TIÊU: Kiến thức: * Hoạt động 1: - Học sinh biết thêm một phần mềm học tập hay để phục vụ cho việc tìm hiểu, học tập. - Học sinh hiểu được sự cần thiết, hiểu được ý nghĩa và một số chức năng chính của phần mềm. * Hoạt động 2: - Học sinh biết cách khởi động phần mềm; biết các công cụ vẽ và điều khiển hình, biết mở và ghi tệp vẽ hình. - Học sinh hiểu được các thành phần chính của phần mềm để thuận lợi cho việc thao tác với phần mềm. Kĩ năng: Hs thực hiện được: - Học sinh thực hiện được các thao tác khởi động phần mềm; biết các công cụ vẽ và điều khiển hình, biết mở và ghi tệp vẽ hình. Hs thực hiện thành thạo: - Học sinh thực hiện thành thạo các thao tác khởi động phần mềm; biết các công cụ vẽ và điều khiển hình, biết mở và ghi tệp vẽ hình. Thái độ: Thói quen: - Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học. Tính cách: - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Giới thiệu phần mềm - Tìm hiểu phần mềm Geogebra. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Phòng máy. Phần mềm Tookit math hoạt động tốt. 3.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2 phút) Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng: (3 phút) Em đã làm được những gì qua phần mềm Toolkit Math? Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1:Giới thiệu phần mềm: (5’) Gv: GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế chính xác các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán ở phổ thông. - Khả năng chuyển động các hình hình học trên màn hình được gọi là “hình học động”. 1. Giới thiệu phần mềm - GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế chính xác các hình học trong môn Toán. - GeoGebra có khả năng làm cho các hình chuyển động trên màn hình.. Hoạt động 2: Làm quen với GeoGebra (28’) Gv: Để khởi động 1 chương trình đã có trên máy tính, em làm như thế nào ? Hs: Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình trên màn hình nền. Gv: Cho HS quan sát màn hình làm việc của phần mềm. - Để vẽ các hình cần các công cụ, các công cụ vẽ được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ. - Để chọn một công cụ, ta nháy chuột lên biểu tượng của công cụ đó. Gv: Cho HS quan sát các biểu tượng công cụ vẽ và điều khiển hình. Hs: Quan sát và ghi bài đầy đủ. Gv: Mỗi hình vẽ khi được ghi lại sẽ có phần mở rộng là ggb. Gv: Em hãy nhắc lại cách lưu một tệp tin ? Hs: Suy nghĩ và trả lời : File -> Save -> nhập tên file trong hộp File name -> Save. Gv: Thực hành trên máy tính cho HS quan sát. Tương tự giáo viên giới thiệu về cách mở tệp đã có trên máy tính. Hs: Chú ý lắng nghe và ghi bài đầy đủ. 2. Làm quen với GeoGebra a, Khởi động : - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình GeoGebra b, Giới thiệu màn hình : Màn hình làm việc chính bao gồm : - Thanh bảng chọn : chứa tập hợp các lệnh. - Thanh công cụ: chứa các biểu tượng để tạo các hình học. - Cửa sổ “đại số”: nằm bên trái màn hình, hiển thị các đối tượng có trên màn hình. - Khu vực trung tâm: thể hiện các hình hình học. - Cửa sổ lệnh: dùng nhập lệnh trực tiếp. c, Các công cụ vẽ và điều khiển hình: - Sử dụng các biểu tượng trên thanh công cụ. - Mỗi biểu tượng trên thanh công cụ có nhiều công cụ. - Nháy chọn vào hình tam giác nằm ở phía dưới bên phải mỗi nút lệnh sẽ làm xuất kiện các công cụ khác. d, Mở và ghi tệp vẽ hình: * Ghi tệp: - B1: Chọn bảng chọn File - B2: chọn lệnh Save -> xuất hiện hộp thoại Save. - B3: nhập tên tệp tin vào hộp File name - B4: Chọn nút lệnh Save. * Mở tệp đã có trên máy tính: - B1: Chọn bảng chọn File - B2: chọn lệnh Open -> xuất hiện hộp thoại Open. - B3: chọn tệp cần mở - B4: Chọn nút lệnh Open. Tổng kết. (5 phút) Gv: Gọi học sinh nêu lại nội dung bài học. Lên thực hiện lại các thao tác đã được học Hs: Nêu lại nội dung trọng tâm và thực hiện các thao tác đã được học trong tiết Hướng dẫn học tập. (3 phút) Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay. - Về nhà thực hiện lại các thao tác đã được học (nếu có điều kiện). Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem trước phần 3,4 để chuẩn bị cho tiết sau: + Tìm hiểu các bước để vẽ tam giác. + Các quan hệ hình học. 5. PHỤ LỤC. ----------&----------
File đính kèm:
- Bai_doc_them_3_Hoc_ve_hinh_hinh_hoc_dong_voi_GeoGebra.doc