Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 8 - Chủ đề 1: Máy tính và chương trình máy tính
HĐ1.
- Tên hoạt động: Tìm thiết bị hoạt động được nhờ sự điều khiển của con người.
- Mục đích: Giúp học sinh hiểu được các thiết bị điện tử đều được cài đặt sẵn chương trình. - Yêu cầu học sinh quan sát và đánh dấu check ().vào những hình ảnh thể hiện việc con người đang ra lệnh cho một thiết bị nào đó.
- Giải thích rõ hoạt động ra lệnh cho một thiết bị nào đó thực chất là kích hoạt chương trình đã được cài đặt sẵn bên trong thiết bị.
- Nhận xét, kết luận.
Các hình 2, 4, 5, 6, 7.
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo. - Thảo luận nhóm 2 và tìm các hình ảnh thể hiện việc con người đang ra lệnh cho một thiết bị nào đó.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Lắng nghe ý kiến các nhóm khác, nhận xét, bổ sung.
- Nghe giáo viên nhận xét, kết luận.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TIN HỌC 8 CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ----------ÿ---------- 1. Giới thiệu chung: Tên chủ đề: Máy tính và chương trình máy tính Số tiết: 2 tiết, từ tiết 01 đến tiết 02. Thời gian thực hiện: Từ ngày.....đến ngày 2. Mục tiêu - Hiểu được cách ra lệnh cho máy tính. - Biết được chương trình máy tính. - Biết vai trò của ngôn ngữ lập trình. - Viết được chương trình ra lệnh đơn giản. 3. Chuẩn bị - Dụng cụ học tập: Bảng phụ, Sách giáo khoa - Thiết bị dạy học: Máy tính, Ti vi. 4. Tiến trình dạy học Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: HĐ1. - Tên hoạt động: Tìm thiết bị hoạt động được nhờ sự điều khiển của con người. - Mục đích: Giúp học sinh hiểu được các thiết bị điện tử đều được cài đặt sẵn chương trình. - Yêu cầu học sinh quan sát và đánh dấu check (ü).vào những hình ảnh thể hiện việc con người đang ra lệnh cho một thiết bị nào đó. - Giải thích rõ hoạt động ra lệnh cho một thiết bị nào đó thực chất là kích hoạt chương trình đã được cài đặt sẵn bên trong thiết bị. - Nhận xét, kết luận. à Các hình 2, 4, 5, 6, 7. - Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo. - Thảo luận nhóm 2 và tìm các hình ảnh thể hiện việc con người đang ra lệnh cho một thiết bị nào đó. - Trình bày kết quả thảo luận. - Lắng nghe ý kiến các nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Nghe giáo viên nhận xét, kết luận. B. Hoạt động khám phá: HĐ1: - Tên hoạt động: Chương trình máy tính là gì? - Mục đích: Giúp học sinh hiểu được chương trình là gì? - Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống và yêu cầu giải quyết tình huống. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh điền số vào bong bóng. - Lắng nghe học sinh trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét và kết luận. à Trình tự các câu lệnh: 3 à 2 à 1 à5 à - Yêu cầu học sinh rút ra kết luận chương trình máy tính là gì? - Nhận xét và chốt lại kiến thức. - Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo. - Đọc tình huống và yêu cầu. - Thảo luận nhóm 2 và điền số vào bong bóng. - Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận. - Trả lời câu hỏi. HĐ2: - Tên hoạt động: Chương trình và ngôn ngữ lập trình - Mục đích: Giúp học sinh biết được chương trình được tạo ra như thế nào. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung chương trình và ngôn ngữ lập trình (SGK/04) và thảo luận nhóm trả lời các vấn đề sau: + Máy tính chỉ có thể hiểu và làm việc được với ... + Chương trình được viết ra bằng.. + Ngôn ngữ máy được viết dưới dạng gì? + Máy tính hiêu được chương trình thông qua - Lắng nghe học sinh trình bày kết quả thảo luận và chốt lại kiến thức. - Yêu cầu học sinh dựa vào các từ khóa để hoàn thành bài tập (SGK/05) - Nhận xét và kết luận. A. Ngôn ngữ tự nhiên B. Ngôn ngữ lập trình. C. Ngôn ngữ máy. D. Dãy bit E. Trình biên dịch F. Chương trình - Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo. - Đọc bài, thảo luận nhóm và hoàn thành các câu hỏi của giáo viên. - Trình bày kết quả thảo luận và lắng nghe kết quả của nhóm khác, nhận xét, bổ sung (nếu có) - Lắng nghe giáo viên chốt lại kiến thức. - Thảo luận nhóm và hoàn thành bài tập. - Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận. C. Hoạt động trải nghiệm: HĐ1: - Tên hoạt động: Giải cứu thỏ con. - Mục đích: Giúp học sinh viết được các bước lệnh đơn giản. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống và yêu cầu giải quyết tình huống. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh viết các bước lệnh để robot đưa thỏ con về nhà. - Quan sát học sinh viết các bước lệnh và hướng dẫn thêm (nếu cần). - Yêu cầu học sinh trình bày các bước lệnh – nhận xét, kết luận. + Bước 1: Tiến 3 bước + Bước 2: Nắm tay thỏ + Bước 3: Tiến 2 bước + Bước 4: Quay phải 900 + Bước 5: Tiến 4 bước + Bước 6: Quay trái 900 + Bước 7: Tiến 4 bước - Đọc tình huống và yêu cầu. - Thảo luận nhóm 2 và viết các bước còn lại. - Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận. HĐ2: - Tên hoạt động: Hội trại xuân. - Mục đích: Giúp học sinh viết được các bước lệnh đơn giản. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống và yêu cầu giải quyết tình huống. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh viết các bước lệnh để điều khiển chú khỉ ôm nải chuối về lều. - Quan sát học sinh viết các bước lệnh và hướng dẫn thêm (nếu cần). - Yêu cầu học sinh trình bày các bước lệnh – nhận xét, kết luận. + Bước 1: Tiến 2 bước + Bước 2: Ôm nải chuối + Bước 3: Quay trái 1800 + Bước 4: Tiến 1 bước + Bước 5: Quay trái 900 + Bước 6: Tiến 5 bước + Bước 7: Quay phải 900 + Bước 8: Tiến 5 bước + Bước 9: Quay phải 900 + Bước 10: Tiến 2 bước - Đọc tình huống và yêu cầu. - Thảo luận nhóm 2 và viết các bước còn lại. - Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận. HĐ3: - Tên hoạt động: Trò chơi tư duy - Mục đích: Giúp học sinh có thể tư duy để viết được các bước lệnh. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung Tình huống và yêu cầu giải quyết tình huống. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh viết các bước lệnh để chuyển 3 đĩa từ cột A sang cột B, sử dụng cột C làm cột trung chuyển - Quan sát học sinh viết các bước lệnh và hướng dẫn thêm (nếu cần). - Yêu cầu học sinh trình bày các bước lệnh – nhận xét, kết luận. + Bước 1: Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B + Bước 2: Chuyển đĩa 2 từ cột A sang cột C + Bước 3: Chuyển đĩa 1 từ cột B sang cột C + Bước 4: Chuyển đĩa 3 từ cột A sang cột B + Bước 5: Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột C + Bước 6: Chuyển đĩa 2 từ cột C sang cột B + Bước 7: Chuyển đĩa 1 từ cột A sang cột B - Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo. - Đọc tình huống và yêu cầu. - Thảo luận nhóm 2 và viết các bước còn lại. - Trình bày kết quả thảo luận, lắng nghe nhóm khác, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe giáo viên nhận xét, kết luận. D. Hoạt động ghi nhớ Nhắc lại các định nghĩa về chương trình, ngôn ngữ lập trình. - Chương trình máy tính là 1 dãy các câu lệnh (bước lệnh) mà máy tính có thể hiểu và thực hiện. - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. Lắng nghe giáo viên nhắc lại kiến thức và ghi nhớ. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài đọc thêm Ngôn ngữ máy và trình biên dịch. - Giải thích thêm cho học sinh về ngôn ngữ máy và tầm quan trọng của trình biên dịch. - Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu một vài phần mềm biên dịch. (Có thể sử dụng điện thoại di động tra cứu) - Yêu cầu học sinh về nhà xem lại: + Chương trình + Ngôn ngữ lập trình. + Xem trước chủ đề 2, Bài toán và thuật toán (SGK/9) - Đọc nội dung bài Ngôn ngữ máy và trình biên dịch. - Lắng nghe giáo viên giới thiệu về ngôn ngữ máy và trình biên dịch. - Lắng nghe giáo viên hướng dẫn về nhà. 5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_mon_tin_hoc_lop_8_chu_de_1_may_tinh_va_chuo.docx