Giáo án Toán học 11 - Tiết 27 - Bài 4: Phép thử và biến cố

I. PHÉP THỬ-KHÔNG GIAN MẪU

1. Phép thử:

 - Một thí nghiệm, một phép đo, một sự quan sát hiện tượng nào đó được hiểu là phép thử.

 - Gieo một đồng tiền kim loại, rút một quân bài từ cỗ bài tú lơ khơ, bắn một viên dạn vào bia,.là ví dụ về phép thử.

 - Khi gieo một đồng tiền, không thể biết trước được mặt ghi số hay mặt kia xuất hiện là ví dụ về phép thử ngẫu nhiên

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuongvi | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 - Tiết 27 - Bài 4: Phép thử và biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 9	 Ngày soạn: 11/10/2014
Tiết PPCT: 27	 Ngày dạy: 14/10/2014
BÀI 4: PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: 
Biết được phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan tới phép thử ngẫu nhiên. Định nghĩa cổ điển, định nghĩa thống kê xác suất của biến cố.
Biết được các khái niệm: biến cố tổ hợp, biến cố xung khắc, biến cố đối, biến cố giao, biến cố độc lập.
Biết tính chất , , 
Biết (không chứng minh) định lí cộng xác suất và định lí nhân xác suất.
2.Về kỹ năng:
Xác định được: Phép thử ngẫu nhiên; không gian mẫu; biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên.
Biết vận dụng quy tắc cộng xác suất, quy tắc nhân xác suất trong bài tập đơn giản.
Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tính xác suất.
3.Về tư duy, thái độ: Phát triển tư duy logic, sáng tạo trong tiếp thu kiến thức mới. Rèn luyện tính cẩn thận, tích cực hoạt động của học sinh, liên hệ được kiến thức vào trong thực tế.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: giáo án, SGK, phấn...
Học sinh: xem bài trước, SGK, viết
III. Phương pháp dạy học:
 Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó phương pháp chính được sử dụng là đàm thoại, thuyết trình, giảng giải.
IV. Tiến trình của bài học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Bài cũ: Viết khai triển theo công thức nhị thức Niu-tơn: 
 Đáp án: 
3. Bài mới:
Hoạt động giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tiếp cận và hình thành định nghĩa phép thử
GV: Giới thiệu.
GV: Hãy nêu vài ví dụ về phép thử.
HS: Tìm ví dụ trả lời.
GV: Thế nào là phép thử ngẫu nhiên?
HS: Trả lời theo cảm nhận. Sau đó GV nêu định nghĩa: Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà ta không đoán trước được kết quả của nó, mặc dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả có thể có của phép thử đó.
I. PHÉP THỬ-KHÔNG GIAN MẪU
1. Phép thử:
 - Một thí nghiệm, một phép đo, một sự quan sát hiện tượng nào đóđược hiểu là phép thử.
 - Gieo một đồng tiền kim loại, rút một quân bài từ cỗ bài tú lơ khơ, bắn một viên dạn vào bia,..là ví dụ về phép thử.
 - Khi gieo một đồng tiền, không thể biết trước được mặt ghi số hay mặt kia xuất hiện là ví dụ về phép thử ngẫu nhiên
Định nghĩa: SGK
Qui ước: 
 - Phép thử ngẫu nhiên gọi tắt là phép thử.
 - Ta chỉ xét các phép thử có một số hữu hạn kết quả.
Hoạt động 2: Không gian mẫu
GV: Yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1 SGK trang 60. Từ đó, giới thiệu định nghĩa không gian mẫu.
GV: Gieo một đồng tiền kim loại , không gian mẫu là gì?
HS:
GV: chú ý thêm phần mô tả không gian mẫu.
GV: Gieo một đồng tiền kim loại hai lần , không gian mẫu là?
HS: 
GV: Gieo con súc sắc 2 lần, không gian mẫu là?
HS: Trả lời. GV hướng dẫn thêm ( nếu cần) 
GV: Chú ý không gian mẫu của phép thử: Gieo con súc sắc 2 lần.
2.Không gian mẫu
Định nghĩa: Tập hợp các kết quả có thể xảy ra của một phép thử được gọi là không gian mẫu của phép thử và kí hiệu là (đọc là ô-mê-ga)
Ví dụ 1: 
 Gieo một đồng tiền kim loại, không gian mẫu là:.
 Kí hiệu S: là mặt sấp xuất hiện, N : là mặt ngửa xuất hiện.
Ví dụ 2:
 Gieo một đồng tiền kim loại hai lần , không gian mẫu là: 
 Kí hiệu SN : là lần gieo đầu mặt sấp xuất hiện, lần thứ 2 mặt ngửa xuất hiện.
Ví dụ 3:
 Gieo con súc sắc 2 lần, không gian mẫu là:
là số chấm lần đầu xuất hiện,là số chấm lần thứ 2 xuất hiện.
Hoạt động 3: Biến cố
GV: Giới thiệu, trình bày Ví dụ 4.
GV: Hiểu biến cố một cách tổng quát như thế nào?
HS trả lời theo ý hiểu. GV nêu định nghĩa.
GV: Biến cố A, biến cố B dưới dạng tập con?
GV: Giới thiệu.
II. BIẾN CỐ :
Ví dụ 4: Gieo một đồng tiền kim loại hai lần , không gian mẫu là: 
Sự kiện A:”Kết quả gieo hai lần là như nhau”
 là một biến cố.
Sự kiện B: “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt ngửa” là một biến cố.
Định nghĩa: Biến cố là một tập con của không gian mẫu.
Chú ý: Cách cho biến cố
*Dưới dạng mệnh đề
Biến cố A: “Kết quả gieo hai lần là như nhau”
Biến cố B:“Con súc sắc xuất hiện mặt chẵn chấm”
*Dưới dạng mệnh đề xác định tập con: ,
*Thường kí hiệu các biến cố bằng chữ in hoa.
Qui ước: Nói các biến cố A, B mà không nói gì thêm thì hiểu chúng cùng liên quan đến một phép thử.
Biến cố không: Tập rỗng được gọi là biến cố không thể. Còn tập gọi là biến cố chắc chắn
Biến cố không: không bao giờ xảy ra. Còn biến cố chắc chắn xảy ra.
4. Củng cố: 
 - Phép thử ngẫu nhiên; không gian mẫu; biến cố liên quan đến phép thử.
5. Dặn dò: 
 - Học bài và làm bài tập2/63sgk
 - Xem trước phần còn lại.
 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docToan 11Tiet 27Phep Thu Va Bien Co.doc