GIáo án Tin lớp 9 tiết 58: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động

Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF

Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.

Các bước thực hiện:

1. Nháy chuột lên nút New project trên thanh cụng cụ.

2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.

3. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112).

4. Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đó chọn vào ảnh động.

 

doc3 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1591 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu GIáo án Tin lớp 9 tiết 58: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài - Tiết: 58
Tuần: 29
Ngày 26/3/13
LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG
1. Mục tiêu
1.1.Kiến thức
Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động
Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
1.2.Kỹ năng
Thực hành tạo ảnh động
1.3. Thái độ
Nghiêm túc khi thực hành
2. Nội dung học tập
Tạo ảnh động với phần mềm Beneton Movie Gif
3. Chuẩn bị
3.1. Giáo viên : Máy tính, Máy chiếu
3.2. Học sinh : Xem trước bài học ở nhà
4. Tổ chức các hoạt động học tập
4.1.Oån định tổ chức và kiểm diện : Oån định lớp, Kiểm diện học sinh
4.2.Kiểm tra miệng : Không 
4.3.Tiến trình bài học
Hoạt động của thầy & trò
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động
GV: Chúng ta đó biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. 
GV: Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H 110 SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát.
Hình 1: 5 giây
Hình 2: 5 giây
Hình 3: 5 giây
Hình 4: 5 giây
Hình 5: 5 giây
HS : Quan sát và trả lời
GV: Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động. 
GV: Ảnh động có thể được tạo như thế nào ?
HS trả lời và ghi bài.
* Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie Gif
GV: Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào?
HS: trả lời.
GV: Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
GV: Dựng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm.
Hỡnh 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
GV hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK :
- Dãy các ảnh đó chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình.
- Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đó có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị.
- Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đó có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước:
Hỡnh 2. Đặt lại kích thước khung hỡnh
GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình:
LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
* Ảnh động có thể: 
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động. 
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
- Ghộp các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
- Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. 
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
Các bước thực hiện: 
Nháy chuột lên nút New project trên thanh cụng cụ. 
Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112).
Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đó chọn vào ảnh động.
Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
Nháy nút Save để lưu kết quả.
Để mở một tệp ảnh động đó có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó.
Tùy chỉnh kích thước ảnh:
- Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời.
- Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của các ảnh được thêm.
Thêm khung hình trống:
-Nháy nút Add blank frame(s): Để thêm khung hình trống vào cuối dãy. 
-Nháy nút Insert blank frame(s) : Để chèn khung hình trống vào trước khung hình đó chọn.
Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống.
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập
5.1. Tổng kết
Câu 1: Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
Đáp án : sách giáo khoa.
Câu 2: Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh cụng cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
Đáp án : sách giáo khoa.
5.2. Hướng dẫn học tập 
Đối với tiết học này:
Học ghi nhớ
Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
Đối với tiết học tiếp theo:
Chuẩn bị phần còn lại
6. Phụ lục : không

File đính kèm:

  • docTiet 58.doc
Giáo án liên quan