Giáo án Tin lớp 7 tuần 1 đến 11

 Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH (tt)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Biết cách nhập công thức vào ô tính.

 - Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.

- Biết cách sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.

2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.

3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập.

II. Chuẩn bị:

- Gv: Sách giáo khoa, giáo án, phòng máy, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc55 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin lớp 7 tuần 1 đến 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách chơi với máy tính em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón.
+ HS: Đọc và tìm hiểu nội dung trong SGK.
+ HS: Quan sát, chú ý lắng nghe à ghi nhớ cách thực hiện.
+ HS: Tập trung, chú ý, quan sát các bước thực hiện.
+ HS: Lên thực hiện trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
 + HS: Em có thể chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô Enter Your Name và sau đó nháy chuột vào nút tại vị trí góc phải bên dưới màn hình để chuyển sang màn hình có dạng như hình 128 SGK.
+ HS: Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Warm up games để bắt đầu vô màn hình, có 4 trò chơi luyện gõ bàn phím như hình 129.
+ HS: 4 trò chơi đó là:
- Clouds (đám mây);
- Bubbles (bong bóng);
- Wordtris (gõ từ nhanh);
- Trò chơi abc (bảng chữ cái).
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV đưa ra.
+ HS: Đọc tìm hiểu trong SGK.
+ HS: Trên màn hình của trò chơi này sẽ xuất hiện các bọt khí bay theo chiều từ dưới lên trên. Trong các bọt khí có các chữ cái. Em cần gõ chính xác các chữ cái đó. Nếu gõ không đúng bọt khí sẽ chuyển động lên trên, chạm vào khung trên màn hình là biến mất.
	4. Củng cố: (5’)
	- Cách khởi động phần mềm Typing test.
	- Cách chơi trị chơi Bubbles.
 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)	
 - Xem phần tiếp theo của bài.
 - Học bài kết hợp SGK.
 6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 5
Tiết: 10
Ngày soạn: 25/09/2014
Ngày dạy: 16/09/2013
 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.
- Học sinh có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
2. Kĩ năng: 
 - Thông qua các trò chơi Hs hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
	3. Thái độ: 
	- Thái độ học tập nghiêm túc, nâng cao tinh thần tự giác, yêu thích môn học. 
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
 III. Phương pháp: 
- Gv hướng dẫn, sửa sai, thao tác mẫu, Hs quan sát, chủ động thực hành. 
IV: Ngày dạy:
Lớp 7A1: 7A2: 7A3:
	7A4: 7A5
 V. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
	Câu 1: Khởi động phần mềm Typing Test. 
	Câu 2: Trình bày cách thực hiện trị chơi Bubbles (bong bóng).
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: (10’) Tìm hiểu trò chơi ABC (bảng chữ cái).
+ GV: Thực hiện thao tác mẫu trò chơi cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Yêu cầu HS rút ra cách thực hiện trị chơi.
+ GV: Hướng dẫn trò chơi cho các HS yếu chưa nắm bắt được nội dung cách chơi.
+ GV: Yêu cầu HS cho biết ý nghĩa của khu vực dưới màn hình trò chơi thông báo hiển thị điều gì?
+ GV: Cho HS thực hiện trò chơi trong vòng 5’, yêu cầu HS thực hiện đúng và đủ các chữ cái.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
Hoạt động 2: (10’) Tìm hiểu trò chơi Clouds (đám mây).
+ GV: Thực hiện thao tác mẫu trò chơi cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Yêu cầu HS trình bày cách thực hiện trò chơi.
+ GV: Hướng dẫn trò chơi cho các HS yếu chưa nắm bắt được nội dung cách chơi.
+ GV: Yêu cầu một HS lên bảng thực hiện trò chơi thao tác mẫu.
+ GV: Có gì khác ở màn hình trò chơi Clouds so với trò chơi abc?
+ GV: Cần quan sát tốt, chuyển vị trí đám mây thật nhanh và gõ chính xác.
Hoạt động 3: (10’) Tìm hiểu trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh).
+ GV: + GV: Thực hiện thao tác mẫu trò chơi cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Gọi học sinh nhắc lại cách thực hiện trị chơi.
+ GV: Hướng dẫn trò chơi cho các HS yếu chưa nắm bắt được nội dung cách chơi.
+ GV: Cho HS thực hiện trò chơi trong 5’.
Hoạt động 4: (2’) Kết thúc phần mềm.
+ GV: Em hãy nêu cách kết thúc phần mềm?
+ HS: Tập trung chú ý quan sát theo dõi thao tác của GV thực hiện à nhận biết cách chơi.
+ HS: Một dãy chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. Xuất phát từ vị trí ban đầu, cần phải gõ chính xác các chữ cái có trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng.
+ HS: Màn hình bên dưới trò chơi:
- Score: Điểm số của em;
- Time: Thời gian đã chơi.
+ HS: Thực hiện các thao tác với trò chơi theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Thực hiện ghi bài vào vở.
+ HS: Tập trung chú ý quan sát theo dõi thao tác của GV thực hiện à nhận biết cách chơi.
+ HS: Trên màn hình xuất hiện các đám mây chuyển động từ trái sang phải. Ta có nhiệm vụ gõ đúng các chữ dưới đám mây đó. Nếu gõ đúng đám mây sẽ biến mất. Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.
+ HS: Trò chơi abc tính thời gian còn trò chơi Clouds tính đám mây bị bỏ qua và kết thúc trò chơi.
+ HS: Lưu ý nội dung này. Thực hiện trên máy tính.
+ HS: Có một khung hình chữ U chỉ cho phép chứa 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lược xuất hiện tại trung tm mn hình v trôi xuống khung chữ U. Ta cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ hiện trên thanh. Sau khi gõ đúng, thanh chữ sẽ biến mất. Để tiếp tục ta nhấn phím cách.
+ HS: Thực hiện trò chơi đúng nhanh và đủ.
+ HS: Ta nháy chuột vào nút để thoát khỏi phần mềm.
 4. Củng cố: (5’)
- Các bước thực hiện trò chơi ABC (bảng chữ cái).
- Các bước thực hiện trò chơi Clouds (đám mây). 
- Cách kết thúc phần mềm.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)	
 - Xem lại bài: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test.
 - Học bài kết hợp SGK.
6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 25/09/2014
Ngày dạy: 16/09/2013
Tuần: 5
Tiết: 11
 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.
- Học sinh có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
2. Kĩ năng: 
- Thông qua trò chơi Bubbles và trị chơi ABC Hs rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ: Thái độ nghiêm túc, đúng đắn, rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. 
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, giáo án, phòng máy, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
 III. Phương pháp: 
- Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai, HS thực hành, Gv vấn đáp, sửa lỗi cho Hs.
IV: Ngày dạy:
Lớp 7A1: 7A2: 7A3:
	7A4: 7A5
 V. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra 15’ 
	 Câu 1: Chương trình bảng tính là gì?
	Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.	(5 điểm).
Câu 2: Các đặc trưng chung của chương trình bảng tính?
- Màn hình làm việc;	(1 điểm).
- Dữ liệu;	(1 điểm).
- Khả năng tính toán và sử dụng các hàm có sẵn;	(1 điểm).
- Sắp xếp và lọc dữ liệu;	(1 điểm).
- Tạo biểu đồ.	(1 điểm).
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: (2’) Thực hành.
+ GV: Phổ biến nội dung bài thực hành.
+ GV: Đưa ra các yêu cầu đối với từng bài tập.
Hoạt động 2: (12’) Luyện tập sử dụng trị chơi Bubbles.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng trò chơi Bubbles (bong bóng) để luyện gõ bàn phím. 
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trong bài luyện tập.
+ GV: Yêu cầu một HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn chỉ ra các lỗi các em cần khắc phục.
+ GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Lấy một HS thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung các thao tác sai mà bạn mắc phải.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Yêu cầu một số HS khác lên thao tác lại các nội dung đã được GV chỉnh sửa.
Hoạt động 3: (12’) Luyện tập sử dụng trị chơi ABC.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng trò chơi ABC (bảng chữ cái) để luyện gõ bàn phím.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trong bài luyện tập.
+ GV: Yêu cầu một HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ GV: Hướng dẫn chỉ ra các lỗi các em cần khắc phục.
+ GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Học sinh nắm rõ nội dung bài thực hành.
+ HS: Tập trung, chú ý và hiểu các yêu cầu đưa ra.
+ HS: Thực hành và thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một HS lên bảng thực hiện các thao tác của bài luyện tập đã được hướng dẫn trên.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Quan sát nhận biết và khắc phục lỗi mắc phải.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn để bạn sửa chữa, khắc phục.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Một số Hs lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
+ HS: Thực hành và thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một HS lên bảng thực hiện các thao tác của bài luyện tập đã được hướng dẫn trên.
+ HS: Quan sát nhận biết và khắc phục lỗi mắc phải.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.
+ HS: Chú ý lắng nghe.
	4. Củng cố: (2’)
	- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.
 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)	
 - Hướng dẫn phần thực hành tiếp theo của bài.
 6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 25/09/2014
Tuần: 7
Tiết: 12
 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.
- Học sinh có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím.
2. Kĩ năng: 
- Thông qua các trò chơi Clouds (đám mây), trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh), Hs hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập, vượt qua khó khăn. 
II. Chuẩn bị:
- Gv: SGK, giáo án, phòng máy.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
 III. Phương pháp: 
- Gv hướng dẫn thực hành, quan sát, sửa sai. Hs thực hiện theo cá nhân, quan sát, vấn đáp.
IV: Ngày dạy:
Lớp 7A1: 7A2: 7A3:
	7A4: 7A5
 IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
	Câu 1: Khởi động phần mềm Typing Test?
	Câu 2: thực hiện luyện gõ phím bằng trị chơi bảng chữ cái ABC?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: (4’) Thực hành.
+ GV: Phổ biến nội dung bài thực hành.
+ GV: Đưa ra các yêu cầu đối với từng bài tập.
Hoạt động 2: (14’) Luyện tập sử dụng trò chơi Clouds (đám mây).
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng trò chơi Clouds (đám mây) để luyện gõ bàn phím.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trong bài luyện tập.
+ GV: Yêu cầu một HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn chỉ ra các lỗi các em cần khắc phục.
+ GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Lấy một HS thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung các thao tác sai mà bạn mắc phải.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Yêu cầu một số HS khác lên thao tác lại các nội dung đã được GV chỉnh sửa.
Hoạt động 3: (14’) Luyện tập sử dụng trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh).
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) để luyện gõ bàn phím.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trong bài luyện tập.
+ GV: Yêu cầu một HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn chỉ ra các lỗi các em cần khắc phục.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Yêu cầu một số HS khác lên thao tác lại các nội dung đã được GV chỉnh sửa.
+ HS: Học sinh nắm rõ nội dung bài thực hành.
+ HS: Tập trung, chú ý và hiểu các yêu cầu đưa ra.
+ HS: Thực hành và thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một HS lên bảng thực hiện các thao tác của bài luyện tập đã được hướng dẫn trên.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Quan sát nhận biết và khắc phục lỗi mắc phải.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn để bạn sửa chữa, khắc phục.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Một số Hs lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
+ HS: Thực hành và thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một HS lên bảng thực hiện các thao tác của bài luyện tập đã được hướng dẫn trên.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Quan sát nhận biết và khắc phục lỗi mắc phải.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Một số Hs lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
	4. Củng cố: (5’)
	- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh 
 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)	
 - Về nhà xem trước bài: Thực hiện tính toán trên trang tính.
 6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 7
Tiết: 13
Ngày soạn: 25/09/2014
Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
	- Biết cách nhập công thức vào ô tính.
	- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
2. Kĩ năng: 
 - Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.
3. Thái độ: 
	- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập. 
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, giáo án, phòng máy, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
 III. Phương pháp: 
- Gv hướng dẫn, diễn giải, thao tác mẫu, Hs quan sát, vấn đáp thảo luận theo nhóm.
IV: Ngày dạy:
Lớp 7A1: 7A2: 7A3:
	7A4: 7A5
 V. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
	Câu 1: Thực hiện mở và chơi các game tùy ý trong phền mềm luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test. Gv kiểm tra đánh giá mức độ thao tác với bàn phím của Hs.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: (12’) Tìm hiểu cách sử dụng công thức để tính toán.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK.
+ GV: Em hãy cho biết khả năng ưu việt của các chương trình bảng tính là gì?
+ GV: Yêu cầu HS trình bày các phép toán và kí hiệu trong toán học.
+ GV: Yêu cầu HS đưa ra các ví dụ về biểu thức toán học.
+ GV: Theo em các công thức toán học trong toán học ta thường tính các biểu thức, có được sử dụng trong các công thức dùng trong bảng tính.
+ GV: Giới thiệu kí hiệu được sử dụng để kí hiệu các phép toán trong công thức.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các ký hiệu đã được GV giới thiệu thông qua ví dụ.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép toán trong số học.
+ GV: Các phép toán trong công thực có được thực hiện như vậy hay không.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ : Kí hiệu phép cộng
- : Kí hiệu phép trừ
* : Kí hiệu phép nhân
/ : Kí hiệu phép chia
^ : Phép lấy luỹ thừa
% : Phép lấy phần trăm
Hoạt động 2: (20’) Cách nhập công thức.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK.
+ GV: Cho HS thử nhập một biểu thức tính toán và cho nhận xét.
+ GV: Giới thiệu công thức ở bảng tính phải có dấu “=” ở phía trước.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các bước nhập công thức.
+ GV: Yêu cầu HS quan sát và đưa ra các bước thực hiện nhập công thức?
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện thao tác theo cá nhân, nhập công thức sau =(18+3)/7+(4-2)*2^5.
+ GV: Chọn một ô không có công thức và quan sát thanh công thức à so sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô.
+ GV: Chọn một ô có công thức à So sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện nhập các công thức theo mẫu.
Các bước thực hiện nhập công thức:
- Chọn ô cần nhập công thức.
- Gõ dấu “=”
- Nhập công thức.
- Nhấn Enter để kết thúc
+ HS: Đọc tìm hiểu trong SGK.
+ HS: Khả năng ưu việt của các chương trình bảng tính là tính toán với các dữ liệu được nhập vào và lưu kết quả tính toán.
+ HS: Phép cộng (+), trừ (-), nhân (x), chia (:),
+ HS: VD: (5+3):12, 2 x 5 + 9,
+ HS: Các công thức toán học trong toán học cũng đượcc sử dụng trong các công thức dùng trong bảng tính.
+ HS: Các kí hiệu:
+ : Kí hiệu phép cộng;
- : Kí hiệu phép trừ;
* : Kí hiệu phép nhân;
/ : Kí hiệu phép chia;
^ : Kí hiệu phép lấy lũy thừa;
% : Kí hiệu phép lấy phần trăm.
+ HS: Nhắc lại kiến thực đã được học trong chương trình môn Toán.
+ HS: Các phép toán trong công thức được thực hiện theo trình tự thông thường.
+ HS: Thực hiện ghi bài vào vở.
+ HS: Đọc tìm hiểu trong SGK.
+ HS: Chương trình bảng tính không thể thực hiện được.
+ HS: Chú ý lắng nghe nhận biết cách thực hiện.
+ HS: Các bước thực hiện nhập công thức:
- Chọn ô cần nhập công thức.
- Gõ dấu “=”.
- Nhập công thức.
- Nhấn Enter để kết thúc.
+ HS: Thao tác khởi động chương trình bảng tính và nhập theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Chú ý sát à rút ra nhận xét: Nội dung trên thanh công thức giống dữ liệu trong ô.
+ HS: Quan sát màn hình à rút ra nhận xét: Công thức có trên thanh công thức, còn trong ô là kết quả tính toán bằng công thức.
+ HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra.
	4. Củng cố: (5’)
	- Tìm hiểu cách sử dụng công thức để tính toán.
	- Cách nhập công thức.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)	
- Xem lại bài đã học.
- Xem phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 8
Tiết: 14
Ngày soạn: 01/10/2014
 Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
	- Biết cách nhập công thức vào ô tính.
	- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
- Biết cách sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.
2. Kĩ năng: 
 - Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.
3. Thái độ: 
	- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập. 
II. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, giáo án, phòng máy, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
 III. Phương pháp: 
- Gv thuyết trình, diễn giải, thao tác mẫu. Hs tự rút ra kết luận, thực hiện các bài luyện tập.
IV: Ngày dạy:
Lớp 7A1: 7A2: 7A3:
	7A4: 7A5
 IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
	Câu 1: Nêu các kí hiệu được sử dụng để kí hiệu các phép toán trong công thức?
	Câu 2: Trình bày cách nhập công thức vào bảng tính?
3. N

File đính kèm:

  • docBai_1_Chuong_trinh_bang_tinh_la_gi_20150727_112535.doc