Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
-Biết xem và điều chỉnh khung hình tạo thành ảnh động.
-Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
2. Kỹ năng:
- Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc.
4. Kiến thức trọng tâm:
- Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
5. Liên môn:
Môn Anh văn:
Thông qua bài tập biết thêm một số từ vựng.
Môn GDCD:
Yêu thích môn học.
6. Năng lực hình thành:
Năng lực chung:
Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
Năng lực riêng:
Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên:
- Máy tính, mạng Internet.
- Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa
- Tài liệu, giáo án
2. Học sinh:
-Đọc trước bài.
-Tìm hiểu trước về phần mềm tạo ảnh động Beneton Move GIF.
-Vở ghi, tài liệu
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới :
Vào bài : Tiết trước chúng ta đã học bài tạo ảnh động vậy chúng ta tạo ảnh động liệu chúng ta tùy chỉnh theo ý liệu có được không, có viền, chỉnh sửa, thêm hoặc xóa chúng ta phải làm sao đó là nội dung của bài học tiết hôm nay
Tuần 31 Ngày soạn: 02/02/2019 Tiết 61 Ngày giảng: 09/04/2019 Bài 14: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. 2. Kỹ năng: - Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. 3. Thái độ: - Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc. 4. Kiến thức trọng tâm: - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. 5. Liên môn: Môn Anh văn: Thông qua bài tập biết thêm một số từ vựng. Môn GDCD: Yêu thích môn học. 6. Năng lực hình thành: Năng lực chung: Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. Năng lực riêng: Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Máy tính, - Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa - Tài liệu, giáo án 2. Học sinh: Vở ghi, tài liệu III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ -Hãy liệt kê các thành phần của đa phương tiện. 3. Bài mới: Vào bài: Chúng ta đó biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy nguyên tắt hoạt động ntn cách tạo ra làm sao đó là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Tìm hiểu Nguyên tắc tạo ảnh động Sản phẩm: Tạo được ảnh động từ các ảnh tỉnh. NLTH:Tự chủ. GV: Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H 110 SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát. Hình 1: 5 giây Hình 2: 5 giây Hình 3: 5 giây Hình 4: 5 giây Hình 5: 5 giây HS : Quan sát và trả lời GV: Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động. GV: Ảnh động có thể được tạo như thế nào ? HS trả lời và ghi bài. 1. Nguyên tắc tạo ảnh động * Ảnh động có thể: - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định. - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động. * Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng: - Ghộp các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy. - Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. Hoạt động 2: Mục tiêu: Tìm hiểu Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. Sản phẩm: Nêu cách, các bước tạo ảnh động NLTH: tư duy GV: Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào? HS: trả lời. GV: Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. GV: Dựng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm. Hỡnh 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF GV hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK : - Dãy các ảnh đó chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình. - Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đó có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị. - Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đó có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước: H 2. Đặt lại kích thước khung GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình: H 3. Các tuỳ chọn cho khung hình trống 2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. Các bước thực hiện: Nháy chuột lên nút New project trên thanh cụng cụ. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112). Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đó chọn vào ảnh động. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động. Nháy nút Save để lưu kết quả. Để mở một tệp ảnh động đó có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Tùy chỉnh kích thước ảnh: - Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời. - Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của các ảnh được thêm. Thêm khung hình trống: -Nháy nút Add blank frame(s): Để thêm khung hình trống vào cuối dãy. -Nháy nút Insert blank frame(s) : Để chèn khung hình trống vào trước khung hình đó chọn. Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống. 4. Củng cố: Gv: Nhắc lại những nội dung trọng tâm. 5. dặn dò - Học kỹ bài. - Làm bài tập 1, 2, 3, 4 sách giáo khoa trang 144, 145. Tuần 31 Ngày soạn: 02/02/2019 Tiết 62 Ngày giảng: 11/04/2019 Bài 14: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG (TT) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: -Biết xem và điều chỉnh khung hình tạo thành ảnh động. -Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. 2. Kỹ năng: - Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. 3. Thái độ: - Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc. 4. Kiến thức trọng tâm: - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. 5. Liên môn: Môn Anh văn: Thông qua bài tập biết thêm một số từ vựng. Môn GDCD: Yêu thích môn học. 6. Năng lực hình thành: Năng lực chung: Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. Năng lực riêng: Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác II. Chuẩn bị . 1. Giáo viên: - Máy tính, mạng Internet. - Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa - Tài liệu, giáo án 2. Học sinh: -Đọc trước bài. -Tìm hiểu trước về phần mềm tạo ảnh động Beneton Move GIF. -Vở ghi, tài liệu III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới : Vào bài : Tiết trước chúng ta đã học bài tạo ảnh động vậy chúng ta tạo ảnh động liệu chúng ta tùy chỉnh theo ý liệu có được không, có viền, chỉnh sửa, thêm hoặc xóa chúng ta phải làm sao đó là nội dung của bài học tiết hôm nay Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 Mục tiêu: Xem và điều chỉnh khung hình Sản Phẩm: Thực hành và điều chỉnh khung hình NLHT:Tự giải quyết vấn đề GV: Giới thiệu cách xem thông tin trên khung hình. GV: Thông tin chi tiết của hình bao gồm những thành phần nào? HS: Xem SGK và trả lời. 3. Xem và điều chỉnh khung hình - Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái: *Thông tin chi tiết của hình bao gồm: -Kích thước. -Số thứ tự trong dãy. -Thời gian dừng của khung hình (đơn vị tính là 1/100 giây). Hoạt động 2 Mục tiêu: Thao tác với khung hình Sản Phẩm: HS làm được xóa, sao chép, di chuyển. NLHT:Tự giải quyết vấn đề GV đặt các câu hỏi. -Làm thế nào để có thể chọn được khung hình? -Làm thế nào để có thể xoá được khung hình? -Làm thế nào để có thể sao chép hoặc di chuyển khung hình? -Làm thế nào để có thể dán được khung hình vào phần mềm BMG? - Làm thế nào để có thể chỉnh sửa trực tiếp được khung hình? 4. Thao tác với khung hình - Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời. - Xoá khung hình: Nháy nút để xoá khung hình đang được chọn. - Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính. - Dán khung hình: Nháy nút để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời. - Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng cho phép chỉnh sửa khung hình một cách trực tiếp. Cửa sổ như hình 116 xuất hiện (tương tự như phần mềm Paint) cho phép vẽ thêm, tô màu hoặc xoá các chi tiết của hình. Sau khi chỉnh sửa xong nháy nút để cập nhật thay đổi hoặc nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm. Hoạt động 3 Mục tiêu: Tìm hiểu Tạo hiệu ứng cho ảnh động Sản Phẩm: HS làm được các hiệu ứng cho hình ảnh. NLHT:Tự duy- tự giải quyết vấn đề -Để tạo hiệu ứng chuẩn cho ảnh động, ta làm thế nào? HS: Xem SGK và trả lời. - Để tạo hiệu ứng động cho ảnh động, ta làm thế nào? HS: Xem SGK và trả lời. 5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động - Nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hỡnh chớnh. - Chọn 1 trong 2 kiểu hiệu ứng: + Hiệu ứng chuẩn (Normal) + Hiệu ứng động (Animated) 4 .Củng cố: -Trả lời câu hỏi và bài tập 4, 5, 6 SGK trang 145. 5. dặn dò -Xem và học phần ghi nhớ (SGK) -Giờ sau thực hành tại phòng máy.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_9_tuan_31_nam_hoc_2018_2019.doc