Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

* Kiến thức: - HS biết khám phá, các hình không gian như: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.

* Kĩ năng: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.

* Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực khoa học máy tính cơ bản.

- Hình thành khả năng hoạt động nhóm trao đổi tìm ra kiến thức.

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:

- GV: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, phòng máy.

- HS: Học bài cũ, xem trước bài mới khi đến lớp.

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:

1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:

2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy giới thiệu lại về phần mềm YenKa? Mở và đóng phần mềm trên máy tính?

 3. Hoạt động hình thành kiến thức:

 

doc5 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/5/2018
Tuần: 34
Tiết: 67
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (t1)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 * Kiến thức: Biết khám phá, các hình không gian như: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.
* Kỹ năng: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.
* Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
- Hình thành khả năng hoạt động nhóm trao đổi tìm ra kiến thức
- Hình thành năng lực chủ động, tự điều khiển trong hoạt động học
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực khoa học máy tính cơ bản
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
¶ Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
¶ Học sinh: Xem bài trước ở nhà - SGK.
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
 2. Kiểm tra bài cũ: Không
Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen rất nhiều phần mềm ở các chương trình 6,7. Tiết học hôm nay cô trò chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu một phần mềm mới đó là phần mềm Yenka. Vậy phần mềm này dùng để làm gì? Mời các em đi tìm hiểu.
 3. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm 
Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất có ý nghĩa. Phần mềm sẽ cho phép em làm quen với các hình khối không gian đơn giản như hình chóp, hình nón, hình trụ. Không những có thể tạo ra các hình này, em còn có thể tương tác với chúng: thay đổi kích thước, màu 
sắc và dịch chuyển và sắp xếp các hình này trong không gian. Từ một vài đối tượng hình không gian cơ bản em có thể sáng tạo ra các khối hình hoàn chỉnh, có ý nghĩa như những công trình xây dựng, kiến trúc theo ý muốn của mình.
Phần mềm cũng sẽ giúp em hiểu rõ hơn các bài học về hình không gian trong chương trình môn Toán bậc THCS.
* Hoạt động 2: Giới thiệu màn hình làm việc chính
a. Khởi động phần mềm
- GV: Giới thiệu: Sau khi cài đặt em sẽ nhìn thấy biểu tượng của phần mềm có dạng như sau trên màn hình.
 Nháy đúp vào biểu tượng này để chạy phần mềm. Em sẽ thấy xuất hiện cửa sổ thông tin sau đây:
b. Màn hình chính
c. Thoát khỏi phần mềm
Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút close trên thanh công cụ.
1. Giới thiệu: 
- Yenka là một phần mềm nhánh của công ty phần mềm Crocodile nổi tiếng.
- Chức năng chính của phần mềm là giúp học sinh thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian c/ bản nhu hình trụ, lăng trụ, hình chóp, hình hộp. 
2. Giới thiệu màn hình làm việc chính
a. Khởi động phần mềm
b. Màn hình chính
c. Thoát khỏi phần mềm
- Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút close trên thanh công cụ.
 4. Hoạt động luyện tập 
- Nêu lại chức năng và xuất xứ của phần mềm Yenka
- Khởi động và thoát Yenka
- Màn hình chính của Yenka
5. Hoạt động vận dụng: 
 6. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Học theo vở ghi kết hợp sách giáo khoa
- Đọc trước bài phần mềm Yenka tiếp theo
IV. RÚT KINH NGHIỆM
..... 
Ngày soạn: 9/5/2018
Tuần: 34
Tiết: 68
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (t2)
I. Mục tiêu bài học:
Kiến thức, kĩ năng, thái độ
* Kiến thức: - HS biết khám phá, các hình không gian như: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.
* Kĩ năng: Thay đổi, di chuyển, thay đổi kích thước, thay đổi màu cho các hình.
* Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực khoa học máy tính cơ bản.
- Hình thành khả năng hoạt động nhóm trao đổi tìm ra kiến thức.
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
GV: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, phòng máy.
HS: Học bài cũ, xem trước bài mới khi đến lớp.
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:
Hoạt động dẫn dắt vào bài:
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy giới thiệu lại về phần mềm YenKa? Mở và đóng phần mềm trên máy tính?
 3. Hoạt động hình thành kiến thức: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hình chóp
Hình trụ
Hình lăng trụ
Hình nón
Hoạt động 1: Tạo mô hình không gian 
- Xoay mô hình trong không gian 3D.
- Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
- Đưa con trỏ chuột lên khung màn hình, nhấn giữ và kéo rê chuột trên màn hình em sẽ thấy khung mơ hình quay trong khơng gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả tay chuột.
Hoạt động 2: các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình 
GV: Các tệp lưu mô hình có phần mở rộng ngầm định là Yka. 
GV: Giới thiệu các nút lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình.
HS: Quan sát và ghi bài
Hoạt động 3: 
Xóa các đối tượng 
GV: Muốn xóa các đối tượng ta làm thế nào?
HS: Trả lời
GV: Chốt kiến thức
3. Tạo các hình không gian.
a. Tạo mô hình.
Vào hộp hội thoại sau:
Chọn hình và kéo thả các đối tượng vào khu vực tạo các đối tượng.
@ Xoay mô hình trong không gian 3D.
Nháy vào biểu tượng xoay
Đưa con trỏ chuột lên mô hình 
@ Phóng to, thu nhỏ:
@ di chuyển khung mô hình:
b/ các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình:
c/ Xóa các đối tượng:
- Nhấp chuột vào mô hình cần xóa
- Ctrl + A hoặc Delete.
4. Hoạt động luyện tập 
- Nêu lại cách tạo mô hình không gian
- Phóng to và thu nhỏ mô hình
- Xóa các đối tượng
 5. Hoạt động vận dụng: 
 6. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Học theo vở ghi kết hợp sách giáo khoa
- Đọc trước bài phần mềm Yenka tiếp theo
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Khánh Hưng, ngày: 10/05/2018
Kí duyệt:
Phạm Huy Bình

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tuan_34_nam_hoc_2017_2018.doc