Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 41, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Tuấn Em

NỘI DUNG

Hoạt động 1 :Câu lện lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh

1. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh

VD1: SGK Tr55

Thuật toán

Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:

- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)

- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.

Thuật toán:

Bước 1: Đặt k ← 0(k là số đoạn thẳng đã được vẽ)

Bước 2: Vẽ đoạn thẳng đọ dài 1 đơn vị và quay thức 90° sang phải k ← k+1.

Bước 3: Nếu k < 4 ,trở lại bước 2; Ngược lại kết thúc thuật toán.

VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên.

Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5)

- Thuật toán:

 + Bước 1: S ← 0; i ← 0.

 + Bước 2: i← i + 1

+ Bước 3: nếu i ≤ 100, thì

S ← S + i và quay lại bước 2;

+Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.

- Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.

- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp

 

doc4 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 41, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Tuấn Em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21
Tiết PPCT : 41
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP (Tiết 1)
@ & ?
Ngày soạn : 21/01/2018
Ngày dạy : 23/01/2018
Lớp dạy : 8A2
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng:
- Viết đúng các thuật toán.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tham gia phát biểu bài , yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- KHDH, Tài liệu chuẩn kiến thức kỷ năng, SGK, SGV.
2. Học sinh:
- Vở ghi, SGK, kiến thức bài cũ.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp: 
- Kiểm tra sĩ số
- Ổn đình trật tự 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Câu 1: Có mấy dạng cấu trúc rẻ nhánh ? kể tên?
Câu 2: Viết chương trình nhập 3 số nguyên a ,b và c khác nhau từ bàn phím tìm nghiệm phương trình bậc 2. 
+Nếu delta < 0 in ra (‘Phuong trinh vo nghiem’),
+ Nếu delta > 0 in ra(‘Phuong trinh co 2 nghiem phan biet’)
, ngược lại (‘Phuong trinh co nghiem kep’).
3. Bài mới:
+ Giới thiệu vào bài: 
Dẫn vào bài: GV giới thiệu. Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần như Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà. Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. Vậy thỉ chúng ta sẽ học về bài hôm nay để biết máy tính thực hiện công việc lặp đó như thế nào?
GV: Gọi HS đọc khung màu xanh SGK/55.
HS: đọc SGK.
GV: Em hãy lấy ví dụ khác về hoạt động lặp trong cuộc sống hàng ngày.
HS:trả lời.
HS: Một em lấy một số ví dụ.
GV: Ghi ví dụ của học sinh lên bảng
HS: Một em khác lấy thêm một số ví dụ
GV:Nhận xét và phân thành hai loại (một loại đã biết trước số lần lặp và một loại chưa biêt số lần lặp )
GV: Qua những ví dụ các bạn vừa lấy ra trên bảng thì đã cho chúng ta biết những công việc nào đã biết trước số lần lặp đi lặp lại và công việc nào chúng ta chưa biết số lần lặp lại của nó.
GV: Vậy công việc lặp trong passcal được thể hiện như thế nào. Chúng ta vào phần 1 nhỏ “Câu lện lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 :Câu lện lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh 
HS: nghiên cứu ví dụ 1.
GV: Gọi HS đọc Sgk. 
GV: Để vẽ được như hình 35 ta phải làm thao tác nào ?
HS: Trả lời.
GV: Tương tự hình thứ 2,3 ta vẽ tương tự.
Nhận xét 
GV: Kết luận và phân tích, hướng dẫn viết thuật toán ví dụ 1 hình 1.36.
GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 2.
GV: Ví dụ 2 công việc gì được thực hiện nhiều lần?
HS: Trả lời
GV: Qua hai ví dụ trên, các em hãy chỉ ra những công việc được lặp đi lặp lại?
HS: Chỉ ra công việc lặp lại ở vd1 và vd2
GV: Hãy viết thuật toán gán S=0; i=0;
GV: Nhận xét và chốt lại.
HS: Ghi bài.
1. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: SGK Tr55
Thuật toán 
Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
Thuật toán:
Bước 1: Đặt k ← 0(k là số đoạn thẳng đã được vẽ)
Bước 2: Vẽ đoạn thẳng đọ dài 1 đơn vị và quay thức 90° sang phải k ← k+1.
Bước 3: Nếu k < 4 ,trở lại bước 2; Ngược lại kết thúc thuật toán.
VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên.
Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5)
- Thuật toán:
 + Bước 1: S ← 0; i ← 0.
 + Bước 2: i← i + 1 
+ Bước 3: nếu i ≤ 100, thì 
S ← S + i và quay lại bước 2; 
+Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
- Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp
4. Dặn dò : 
-Xem lại 2 ví dụ trên.
-Học bài và xem trước phần 2 ,phần 3.
IV. RÚT KINH NGHIỆM : 
GV Hướng dẫn 
Phan Trần Như Hùng
SV Kiến tập
Nguyễn Tuấn Em

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_41_bai_7_cau_lenh_lap_nam_hoc_201.doc