Giáo án Tin học Lớp 8 - Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Tiết 36,37
GV: Em hiểu thế nào là bài toán.
HS: Trả lời khái niệm bài toán.
GV: Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì?
HS: Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông.
GV: Thu nhận kết quả và chốt kiến thức.
Tiết 36 Bài 5 TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH Ngày soạn: 10/01/09 Ngày giảng:11/01/09 A. Mục tiêu : Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán. Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản; B. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... 2. Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... C. Tiến trình tiết dạy : I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - ổn định trật tự : II. Kiểm tra bài cũ : III. Dạy bài mới : hoạt động của thày và trò kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán GV: Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì? HS: Trả lời GV: Hãy viết các lệnh để giải bài toán này. HS: Viết lên bảng phụ GV: Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1. 1. Bài toán và chương trình Bài toán 1 : Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : GV: Đưa bài toán 2 lên màn hình. HS: Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán. GV: Viết các lệnh để giải bài toán 2. HS: Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu. GV: Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình. Bài toán 2 : Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Tính biểu thức ; Bắt đầu - Nhập giá trị cho a, b, c, d. - Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1 - Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2 - Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P. - In giá trị của P ra màn hình. Kết thúc. HS: Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1. HS: Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt. GV: Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình. Bài toán 3 : Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Hoạt động 2 : HS biết các xác định bài toán là gì. GV: Em hiểu thế nào là bài toán. HS: Trả lời khái niệm bài toán. GV: Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì? HS: Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. GV: Thu nhận kết quả và chốt kiến thức. 2. Bài toán và xác định bài toán : - Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. - Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán. - Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông (SGK) Củng cố kiến thức. ? Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán. ? Thế nào là xác định bài toán. Hướng dẫn về nhà. ? Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán : Tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. ? Tự đưa ra một bài toán rồi xác định đầu vào và đầu ra của bài toán đó. Tiết 37 Bài 5 TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH Ngày soạn: 10/01/09 Ngày giảng:11/01/09 A. Mục tiêu : Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể. Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số. B. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính 2. Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... C. Tiến trình tiết dạy : I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - ổn định trật tự : II. Kiểm tra bài cũ : III. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Học sinh biết các bước giải một bài toán trên máy tính. GV:Giải toán trên máy tính nghĩa là gì? HS: Nghiên cứu SGK trả lời. GV: Em hiểu thế nào là thuật toán? HS: Trả lời. GV: Để nhờ máy giải một bài toán ta phải thực hiện những bước nào? HS: Nghiên cứu SGK và (hình 4) rồi viết trên bảng nhóm. GV: Thu kết quả nhận xét và chốt các bước cơ bản. GV: Em hiểu thực chất chương trình là gì? HS: Nghiên cứu SGK trả lời 3. Quá trình giải bài toán trên máy tính * Các bước để nhờ máy giải một bài toán : Bước 1 : Xác định bài toán là xác định (thông tin vào - INPUT) và kết quả cần xác định (thông tin ra -OUTPUT). Bước 2 : Thiết lập phương án giải quyết (xây dựng thuật toán) là tìm, lựa chọn thuật toán và mô tả nó bằng ngôn ngữ thông thường. Bước 3 : Viết chương trình (lập trình) là diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện. Hoạt động 2 : HS biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. GV: Chỉ ra các bước cần thiết để pha trà mới khách? HS: Nghiên cứu SGK trả lời. GV: Mô tả thuật toán là gì? HS: Trả lời theo ý hiểu. GV: Chốt và nhấn mạnh cách mô tả thuật toán. GV: Đưa ra ví dụ bài toán giải pt ax+b= 0 trên màn hình. HS: Nghiên cứu SGK HS: Mô tả thuật toán bằng các bước GV: Đưa ra ví dụ bài toán chuẩn bị món trứng tráng. GV: Đưa ra mô tả thuật toán bằng các bước bị xáo trộn. HS: Nghiên cứu và sắp xếp lại theo trình tự để giải quyết bài toán. GV: Phát biểu khái niệm thuật toán? HS: Trả lời GV: Chốt khái niệm và H ghi vở 4. Thuật toán và mô tả thuật toán - Mô tả thuật toán là liệt kê các bước cần thiết để giải một bài toán. a. Ví dụ 1 : Bài toán giải phương trình bậc nhất dạng tổng quát bx + c = 0 (SGK) b. Ví dụ 2 : Bài toán ”Chuẩn bị món trứng tráng” (SGK) Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. Củng cố kiến thức. Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì? HS: Nhắc lại những kiến thức cơ bản. GV: Chốt các kiến thức trọng tâm trong tiết học : Hướng dẫn về nhà. 1. Học thuộc các khái niệm : Giải bài toán là gì, các bước để giải một bài toán, thuật toán là gì, cách mô tả thuật toán như thế nào. 2. Mô tả thuật toán để tính P = (a x b - c)/d 3. Đọc trước phần 5 bài 2 SGK.
File đính kèm:
- t 36 - 37.doc