Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 1 đến 5

I/ MỤC TIÊU:

1) Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 16.

2) Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .

3) Hình thành năng lực, phẩm chất:

- NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,

- Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.

II/ CHUẨN BỊ:

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .

2) Trò :

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 

doc18 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 1 đến 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để biết cách tạo chương trình bằng cách kéo thả các biểu tượng lệnh.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 2a trong TLHDH
? Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đâytrong chương trình?
Giá trị cũ
10
0,04
8
Giá trị mới
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
b)
(TLHDH-tr 7)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
Các nhóm hs thảo luận và mô tả chương trình của bạn Hạnh
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình 
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
3) Cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình trong Scratch
a) Tìm hiểu màn hình Scratch
 (TLHDH-tr 7)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Hs đọc thông tin trong TLHDH
+ HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình vào vở.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc nội dung trong TLHDH để biết màn hình Scratch gồm những thành phần nào, cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình, cách thực hiện các lệnh và chương trình.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
b) Trả lời câu hỏi:
 (TLHDH-tr 8)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3b, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 3b trong TLHDH
? Hãy cho biết từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B1 được kéo thả từ những nhóm lệnh nào?
?  (TLHDH)
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
4) Cách tạo lệnh lặp repeat
 (TLHDH-tr 8)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B4) để biết cách tạo lệnh lặp trong Scratch.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B4 trong TLHDH
? Nêu ý nghĩa của lệnh lặp repeat.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt nội dung cần ghi nhớ như phần đóng khung trong TLHDH.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Điền từ thích hợp vào chỗ trống
 (TLHDH-tr 9)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Hs làm bài vào vở.
+ Một vài hs báo cáo kết quả của mình trước lớp.
- Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở mục C1 trong TLHDH
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt KQ đúng.
KQ:
2) Thực hành
 (TLHDH-tr 9)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2a, b,c thảo luận cách làm và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
a) Tạo và thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy đã được giới thiệu trong hđ khởi động.
b) (Sách HDH)
c) (Sách HDH)
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 (TLHDH-tr 10)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục D thảo luận cách làm và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Tìm hiểu các hiệu ứng âm thanh có thể bổ sung vào chương trình điều khiển chú mèo chạy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Phân loại các nhóm lệnh điều khiển nhân vật
(TLHDH-Tr 11)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các nhóm lệnh trong khung điều khiển của Scratch.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Các em HS hãy tìm hiểu thêm các nhóm lệnh (10 nhóm) trong khung điều khiển.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Bài 2.
THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI SCRATCH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 11.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy : 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, 
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, 
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu 
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại.
Trò : 
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
(TLHDH-tr 12)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và đưa ra phương án chuyển kịch bản của bạn Hồng sang chương trình Scratch
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Có thể giúp bạn Hồng chuyển kịch bản này sang chương trình Scratch được không?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm:
SP:
*GV chuyển ý sang hđ tiếp theo:
Vậy kịch bản của bạn Hồng được thực hiện theo các bước như thế nào? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta chuyển sang hđ tiếp theo.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Thực hành chọn nhân vật mới để đưa vào sân khấu
 (TLHDH-tr 13)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
TH theo các bước như ở mục B.1 trong TLHDH
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*GV lưu ý HS: Để biết nhân vật có những hình ảnh nào, ta thực hiện hai bước sau:
.Nháy chọn nhân vật trong khung điều khiển nhân vật.
.Nháy chọn trang Costumes trong khung điều khiển.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
2) Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật Catherine múa
 (TLHDH-tr 14)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
.Hãy tạo và thực hiện chương trình sau:
.Cần loại bỏ những lệnh nào trong ch/tr để khi chạy ch/tr ta sẽ thấy Catherine đứng một chỗ múa?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
3) Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật nhảy hip-hop
 (TLHDH-tr 15)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
.Em hãy thực hiện các công việc như mục 3 ở SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
4) Thực hành tự do: Tạo hoạt cảnh cho các nhân vật khác
 (TLHDH-tr 15)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
.Em hãy thực hiện các công việc như mục 4 ở SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Bài 3.
CHUYỂN ĐỘNG THEO QŨY ĐẠO HÌNH HỌC
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 16.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy : 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, 
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, 
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu 
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).
Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .
Trò : 
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
(TLHDH-tr 16)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc thông tin ở phần hđ khởi động sau đó trả lời câu hỏi thảo luận:
Khi thực hiện theo kịch bản của bạn Dũng, con cánh cam chuyển động từng bước theo hình nào trong các hình 1, 2, 3, 4 ở TLHDH tr 17?
Hãy nêu kịch bản để con cánh cam cđ dọc theo các cạnh của một HCN?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
a) H3.
b) 
* Ta có thể xem con cánh cam này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào?
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động
 (TLHDH-tr 17)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1,thực hành luôn trên máy tính; thảo luận và trả lời câu hỏi mục b)
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
a) Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
b) Hãy mô tả ch/tr Scratch điều khiển con cánh cam cđ theo các cạnh của HCN là 200 bước và 100 bước?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
.
2) Hệ tọa độ sân khấu và tọa độ của nhân vật
 (TLHDH-tr 18, 19)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2 để biết: Hệ tọa độ của sân khấu và kích thước sân khấu; tọa độ của nhân vật. HS thực hiện các y/c trong TLHDH
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 2 trong TLHDH rồi thực hiện các yêu cầu ở phía dưới
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
3) Hướng chuyển động của nhân vật
a, b)
 (TLHDH-tr 19-21)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Hs đọc thông tin trong TLHDH
+ HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình vào vở.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc nội dung trong TLHDH để biết màn hình Scratch gồm những thành phần nào, cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình, cách thực hiện các lệnh và chương trình.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Thực hiện các công việc sau
 (TLHDH-tr 22)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1a, b,c, d) thảo luận cách làm và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Thực hiện các công việc như trong TLHDH:
a) (sách HDH)
b) (Sách HDH)
c) (Sách HDH)
d) (Sách HDH)
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
2) 
 (TLHDH-tr 22, 23)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
. Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2)
. Thảo luận cách làm và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
. Đọc thông tin ở mục 2
. Trả lời câu hỏi trong sách HDH.
. Tạo và thực hiện ch/tr.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 (TLHDH-tr 23)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục D thảo luận cách làm và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Tìm hiểu cách điều khiển nhân vật cđ theo một dãy tọa độ cho trước trong hệ tọa độ sân khấu.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Thay đổi nền sân khấu
(TLHDH-Tr 11)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm cách cách thay đổi nền sân khấu của Scratch.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Các em HS hãy tìm hiểu thêm cách thay đổi nền sân khấu.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Bài 5. THỰC HÀNH VẼ HÌNH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 32.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy : 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, 
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, 
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu 
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.3).
Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .
Trò : 
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
(TLHDH-tr 24)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
KQ:
a) 
Lặp lại 4 lần.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: Cho đoạn ch/tr sau:
 sau đó trả lời câu hỏi thảo luận:
a) Đoạn ch/tr nào được lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần?
b) Cần bổ sung vào ch/tr lệnh nào để nhân vật vẽ hình theo cđ của nó?
c) Có thể dùng lệnh lặp repeat để ch/tr trở nên ngắn gọn hơn không?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
b) Bổ sung vào ch/tr lệnh: 
c) Có thể dùng lệnh lặp repeat:
B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Điều khiển nhân vật vẽ hình theo quỹ đạo hình học:
a, b)
 (TLHDH-tr 33)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính; trả lời câu hỏi mục b)
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy đọc thông tin trong sách HDH và thực hành trên máy theo HD.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giú

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_bai_1_den_5.doc