Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 27, Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo - Năm học 2015-2016
HĐ 3: Làm bài tập
MT: Giúp cho HS biết cách sử dụng các lệnh đã học, áp dụng các lệnh vừa học để giải bài tập.
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước.
- GV giải thích: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước.
- HD giải:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100.
- Sau mỗi lệnh thì ta nên gõ phím Enter để xuống dòng. Ta cũng có thể gõ nhiều lệnh tên cùng một dòng và mỗi lệnh phải cách nhau ít nhất một khoảng trắng (khoảng cách).
* Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước.
- Theo dõi HS làm bài tập.
- Khen, tuyên dương hs
4. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc lại những thành phần chính của Logo, các lệnh đã dược học.
Tuần 27 – Tiết 53 Thứ hai ngày 14 tháng 3 năm 2016 – Lớp: 4B, 4C Thứ ba ngày 15 tháng 3 năm 2016 – Lớp: 4A CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo (MSW Logo – gọi tắt là Logo) trên màn hình nền. - Nhận biết: + Màn hình chính. + Cửa sổ lệnh. + Ngăn nhập lệnh. + Ngăn chứa các lệnh đã viết. + Hình tam giác là biểu tượng của Rùa ở mỗi vị trí. - Biết 4 lệnh mới: Home, CS (Clear Screen), FD n (ForwarD n), RT k (RighT k). 2. Kỹ năng: - Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh. - Biết thử nghiệm các lệnh đơn giản. 3. Thái độ: - Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Máy tính, giáo án, máy chiếu, tranh mẫu, phần mềm Logo. 2. Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy – học TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1’ 1’ 10’ 15’ 10’ 3’ Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới GTB : HĐ1 : Giới thiệu về logo * Cách khởi động Logo: - Nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình. - Xuất hiện màn hình sau: màn hình làm việc của Logo. - Màn hình của Logo được chia thành 2 phần chính: màn hình chính và cửa sổ lệnh. + Màn hình chính còn gọi là sân chơi của rùa. Trên màn hình chính có một hình tam giác ở giữa, đó chính là rùa – chính là bút vẽ. + Cửa sổ lệnh gồm 2 phần: ngăn gõ lệnh và ngăn ghi lại những dòng lệnh đã viết. * Cách thoát khỏi Logo: nhắp chuột trái vào dấu ở góc trên bên phải phần mềm (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4). * Cách thức làm việc của Logo: Hình tam giác (hay là rùa) sẽ di chuyển trên màn hình chính khi ta gõ đúng lệnh vào ngăn gõ lệnh. HĐ 2: Những lệnh đầu tiên của Rùa MT: Nắm được các lệnh đầu tiên của Logo (về tên lệnh, cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh) - Đính bảng phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng của các lệnh: Home, CS, FD 100, RT 90. - Chú ý: Logo không phân biệt chữ hoa, thường. - Giải thích cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh. * Để biết chú rùa của chúng ta vận hành như thế nào thì chúng ta sẽ sang một bài tập ứng dụng. HĐ 3: Làm bài tập MT: Giúp cho HS biết cách sử dụng các lệnh đã học, áp dụng các lệnh vừa học để giải bài tập. * Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước. - GV giải thích: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước. - HD giải: FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100. - Sau mỗi lệnh thì ta nên gõ phím Enter để xuống dòng. Ta cũng có thể gõ nhiều lệnh tên cùng một dòng và mỗi lệnh phải cách nhau ít nhất một khoảng trắng (khoảng cách). * Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước. - Theo dõi HS làm bài tập. - Khen, tuyên dương hs 4. Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Nhắc lại những thành phần chính của Logo, các lệnh đã dược học. - Lắng nghe, ghi bài. - Quan sát, ghi nhớ biểu tượng. - Quan sát màn hình làm việc của Logo - Quan sát, ghi bài. - Cùng GV giải bài tập - Thực hành làm bài tập vẽ hình chữ nhật trên Logo. Tuần 27 – Tiết 54 Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2016 – Lớp: 4B, 4C, 4A BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo (MSW Logo – gọi tắt là Logo) trên màn hình nền. - Nhận biết: + Màn hình chính. + Cửa sổ lệnh. + Ngăn nhập lệnh. + Ngăn chứa các lệnh đã viết. + Hình tam giác là biểu tượng của Rùa ở mỗi vị trí. - Biết 4 lệnh mới: Home, CS (Clear Screen), FD n (ForwarD n), RT k (RighT k). 2. Kỹ năng: - Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh. - Biết thử nghiệm các lệnh đơn giản. 3. Thái độ: - Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Máy tính, giáo án, máy chiếu, tranh mẫu, phần mềm Logo. 2. Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy – học TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 2’ 5’ 5’ 10’ 15’ 3’ 1. Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên khởi động PM logo, chỉ ra màn hình làm việc và nêu những bộ phận có trên màn hình làm việc của Logo. - Nhận xét, tuyên dương Bài mới HĐ 1: Nhắc lại một số lệnh đã học - Gọi HS kể tên các lệnh đầu tiên của logo mà em đã học. - Gọi HS nhắc lại công dụng một số lệnh của Logo. - Khen, tuyên dương HĐ 2: Chọn nét bút, màu bút MT: HS biết cách chọn nét vẽ và màu vẽ khi thực hiện vẽ với Logo. - Chọn nét vẽ: vào Set, chọn PenSize, sau đó chọn nét vẽ cần thiết. - Chọn màu vẽ: vào Set, chọn PenColor, sau đó chọn màu vẽ cần thiết. - Gọi HS lên thực hiện lại thao tác chọn nét vẽ và màu vẽ. * Lưu ý: có thể chọn màu gợi ý sẵn có hoặc màu tự chọn bằng cách thay đổi các thanh trượt trong PenColor. - Y/C HS thực hành thay đổi nét vẽ, màu vẽ. - Quan sát học sinh thực hành. HĐ 3: Thực hành * Bằng cách thực hiện thay đổi màu bút và nét bút, thực hiện vẽ lại hình chữ nhật (chiều rộng = 50 bước, chiều dài=100) và hình vuông (CR=CD=100 bước) - Làm mẫu + hướng dẫn thực hành. - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu - Quan sát học sinh thực hành. - Tuyên dương các em hs làm tốt * Bằng cách thực hiện thay đổi màu bút và nét bút, thực hiện vẽ hình tam giác. - Quan sát HS và sửa lỗi cho hs - Khen, tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò - Cho một vài câu lệnh đã viết sẵn, Y/C HS xác định lệnh viết sai. - Nhận xét. - Nhận xét tiết học. - GV nhắc nhở HS về nhà xem lại các lệnh đã học. - HS thực hiện và trả lời - HS nhận xét - HSTL: FD, RT, CS, Home - HS nhắc lại vai trò của các lệnh trong Logo. - Chú ý lắng nghe, ghi vở. - HS lên thực hiện. - Thực hành. - HS nhắc lại. - Chú ý lắng nghe, quan sát. - Quan sát gv hd - HS lên bảng làm mẫu - Thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - HS thực hành cá nhân
File đính kèm:
- Chuong_VI_Bai_1_Buoc_dau_lam_quen_voi_Logo.docx