Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 tuần 16

Chương IV HỌC CÙNG MÁY TÍNH

 Bài 1 : HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4

I. MỤC TIÊU

 Học sinh nắm được các chức năng và ý nghĩa của phàn mềm cùng học toán 4 có thể thực hành tự khởi động phần mềm và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.

 Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng bài toán khác nhau thự hiện đúng theo quy định làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.

 Thông qua phần mềm học sinh ý thức được và hiểu được ý nghĩa tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người trong đó có việc học tập của các em như học môn toán.

II. CHUẨN BỊ

 Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán)

 

doc8 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16	 Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2013 	 
KHỐI 3 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
 Ngày dạy: 2, 4 tháng 12 năm 2013
CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ
BÀI 1: TẬP TÔ MÀU ( 1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
HS biết mở/đóng phần mềm đồ hoạ paint, nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ,biết chọn màu vẽ và thực hành tô màu
II. CHUẨN BỊ
Phòng máy vi tính có cài sẵn phần mềm đồ hoạ Paint
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
A. Mở đầu
* Ổn định lớp
* Kiểm tra bài cũ
B. Cơ bản
*Giới thiệu bài mới +ghi bảng
* Dạy bài mới 
1 Giới thiệu phần mềm đồ hoạ Paint.
- GV giới thiệu chung về tác dụng, mục đích khi sử dụng phần mềm Paint
- Chỉ cho HS biểu tượng của phần mềm trên màn hình nền
- Hướng dẫn cách mở phần mềm: nháy đúp chuột lên biểu tượng 
- Giới thiệu từng đối tượng ở trên màn hình của Paint: Trang vẽ, hộp công cụ, hộp màu
2. Làm quen với hộp màu.
- Gv giới thiệu vị trí của hộp màu trên màn hình của Paint, chỉ rõ ô màu vẽ, màn nền và các ô màu.
- Cho 1 số HS lên bảng chỉ lại các ô vẽ và màu nền
- Hướng dẫn HS cách chọn màu vẽ, màu nền.
3. Tô màu 
- Gv mở sẵn 1 số hình vẽ đã có sẵn mà chưa tô màu 
- Chỉ cho HS cách nhận biết làm quen với công cụ để tô màu 
- GV nêu các bước thực hiện:
+ Nháy chuột để chọn công cụ tô màu 
+ Nháy chuột để chọn màu tô
+ Nháy chuột vào vùng muốn tô
( chú ý nếu tô màu nhầm hãy phím CRTL và phím Z để lấy lại)
- GV vừa nói vưà làm mẫu tô chỉ 1 số hình để HS quan sát dễ dàng
* Thực hành 
- Yêu cầu HS khởi động máy
- GV hứơng dẫn HS mở các tệp Tomau1.bmp,Tomau2.bmp
- GV hướng dẫn HS tô từng hình vẽ 
- Trước khi làm , cho học sinh nêu cách tô hình vẽ này như thế nào 
- Cho hs thực hiện 5 bài 
- Giáo viên đi quan sát sửa sai giúp đỡ học sinh 
- Cho lần lượt từng học sinh lên bảng làm cho trên máy giáo viên 
- Giáo viên quan sát 
- GV nhận xét chốt lại
C. Củng cố dặn dò 
- HS chú ý lắng nghe.
- Quan sát để nhận biết được biểu tượng.
- Chú ý theo dõi cách mở phần mềm của GV.
- Chú ý quan sát theo dõi trên máy của GV , hình 59SGK/55
- HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn của Gv
- Làm theo ọứng hướng dẫn của GV
Quan sát.
-HS quan sát theo dõi.
- Quan sát cách làm của GV
- Làm theo GV
- Quan sát và làm theo 
- Hs thực hành 
KHỐI 3 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
 Ngày dạy: 4, 5 tháng 12 năm 2013
THỰC HÀNH TẬP TÔ MÀU 
I. MỤC TIÊU
HS biết thực hành tô màu trong các bài tập SGK trang 57/58.
II. CHUẨN BỊ
Phòng máy vi tính có cài sẵn phần mềm đồ hoạ Paint, SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
GV yêu cầu HS làm các bài tập T3,T4, T5
 GV cho HS quan sát từng bài và nhận xét yêu cầu của bài và nêu cách làm.
GV chia nhóm thực hành
GV quan sát HS trong quá trình làm bài và hướng dẫn HS khi làm
GV nhận xét các nhóm làm bài sau khi đã thực hành xong các bài tập được giao và cho điểm khen gợi các nhóm thực hành tốt và rút kinh nghiệm nhóm thực hành chưa tốt.
C. Củng cố dặn dò 
HS quan sát hình trong SGK và trả lời theo yêu cầu của bài.
HS làm bài tập thực hành theo nhóm các bài nêu trên.
Các em trong nhóm quan sát cách làm của bạn và giúp nhóm thực hiện bài làm của nhóm mình.
HS tạm dừng thực hành khi đã làm xong các bài tập được giao.
KHỐI 4 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
Ngày dạy: 2, 3 tháng 12 năm 2013
Chương IV HỌC CÙNG MÁY TÍNH
	 Bài 1 : HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4
I. MỤC TIÊU
	Học sinh nắm được các chức năng và ý nghĩa của phàn mềm cùng học toán 4 có thể thực hành tự khởi động phần mềm và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
	Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng bài toán khác nhau thự hiện đúng theo quy định làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
	Thông qua phần mềm học sinh ý thức được và hiểu được ý nghĩa tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người trong đó có việc học tập của các em như học môn toán.
II. CHUẨN BỊ
	Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp. 
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới
	Học toán với phần mềm học toán 4
* Hoạt động 2
	Giáo viên trình bày ý nghĩa và tác dụng của phần mềm hoc toán.
	Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm. Và các thao tác để vào được trò chơi học toán.
* Hoạt động 3:
	Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành .
	Hướng dẫn học sinh chọn các bài tập có mức độ khó từ từ nâng dần lên và làm theo từng lạoi dạng bài tập khác nhau	
3/ Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành vẽ bằng phần mềm Learning math 4
- Giáo viên dặn dò học sinh về nhà khởi động phần mềm học toán và làm quen với giao diện của phần mềm và làm các phép toán cho quen.
- Học sinh hiểu phần mềm học toán dùng để học và chơi với các con vật, cô bé, khi các em làm đúng đáp án thì sẽ vỗ tay hoăïc cười với em nhưng khi làm sai sẽ bị cười chê
- Học sinh hiểu được tầm quan trọng của phần mềm học toán là giúp em có thể ôn luyện và làm các phép tính mà các em đã học được tốt hơn.
- học sinh nháy đúp chuột vào biểu tượng trên mà hình máy tính và xuất hiện màn hình của trò chơi.
- Em nháy đúp chuột vào một tấm biển nhỏ có chữ Bắt đầu ở giữa hai cánh cổng để vào chọn các bài tập nằm trên chiếc cầu vồng.
- - Em nắm được các công cụ:
	- kiểm tra kết quả làm bài của em
	- chuyển sang bài làm tiếp theo
	- đóng cửa sổ bài làm trở về màm hình chính
	 - trợ giúp em khi làm bài
	- làm lai bài tập đó từ đầu.
- Học sinh nhấp đúp chuột vào các bài tập có mức độ từ khó đếân dễ theo sự hướng dẫn của giáo viên, để làm bài tập và chơi.
KHỐI 4 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
Ngày dạy: 3, 5 tháng 12 năm 2013
	 THỰC HÀNH HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4
I. MỤC TIÊU
	Hs khởi động và làm Toán trong chương trình đã học ở lớp 4.
II. CHUẨN BỊ
	Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
.
GV chia lớp thành các nhóm thực hành.
Gv yêu cầu HS mở phần mềm Toán lớp 4 và chọn dạng Toán đã học trong chương trình
GV đến từng nhóm Qs và xem cách làm bài của HS
GV hỏi hs khi cần thiết chuyển đổi sang dạng bài khác nếu cần.
GV nhận xét rút kinh nghiệm khi các nhóm đã hoàn thành thực hành.
Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
HS thực hành theo từng nhóm đã phân công
HS làm bài tự chọn theo dạng đã học.
HS có thể hỏi GV trong quá trình làm có thể chuyển sang dạng Toán mới.
Các bạn trong nhóm có thể cùng tính toán trong quá trình làm bại
KHỐI 5 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
Ngày dạy: 2, 4 tháng 12 năm 2013
Bài 3 : LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU
I. MỤC TIÊU
- Hiểu về soạn thảo từ , câu, một đoạn văn.
- Hiểu cách gõ từ soạn thảo.
- Cách gõ từ soạn thảo.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính- các phần mềm Mario và Microsoft Word.
 - Học sinh : SGK, vở, bút, đồ dùng học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
Hoạt động 1: Thế nào là một từ soạn thảo, một câu và một đoạn văn.
Từ soạn thảo: Bao gồm một và chữ các viết liền nhau.
VD: Câu văn sau có 7 từ:
Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ.
Câu:Một câu bao gồm một hay nhiều từ hợp lại. Kết thúc bàng các dấu: chấm, hỏi chấm, chấm than, ...
VD: Đoạn văn sau có 3 câu:
Nắng đã lên. Lúa trên nương chín vàng. Trai gái bản mường cùng vui vào hội.
Đoạn văn: Đoạn văn bao gồm một số câuhoàn chỉnh, kết thúc bằng dấu xuống dòng. Để xuống dòng gõ phím Enter.
 2. Hoạt động 2: Cách gõ một từ soạn thảo:
- Yêu cầu: gõ nhanh, chính xác và liên tục. Giữa các từ cố một dấu cách để phân biệt.
Tiết 2 :
3. Hoạt động 3. Cách gõ phím Enter:
- Dùng để kết thúc một đoạn văn và xuống dòng.
Phím Enter do ngón út tay phải phụ trách.
Thực hành: Gõ bài thơ:
Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm.
4. Hoạt động 4: Luyện gõ bằng phần mềm Mario.
* Luyện gõ các phím hàng cơ sở:
- Nháy chuột chọn mục Lesson/ Home Row Only.
- Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4
- Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Luyện gõ các phím hàng cơ sở và hàng phím trên:
- Nháy chuột chọn mục Lesson/Add Top Row.
- Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4
- Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Luyện gõ các từ ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới:
- Nháy chuột chọn mục Lesson/ Add Bottom Row.
- Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4
- Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Luyện gõ các từ ở hàng phím và hàng phím số:
- Nháy chuột chọn mục Lesson/ Add Numbers.
- Nháy chuột chọn khung tranh số 1, 2, 3, 4
- Gõ các từ và số xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Củng cố, dặn dò
- Cách thực hiện các thao tác đã học.
- Ôn tập và trả lới các câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa.
- 1 hs trả lời, em khác nhận xét.
 - HS lắng nghe
- HS ghi bài
- HS lấy được ví dụ về từ, câu, đoạn văn khi soạn thảo văn bản.
- HS Lắng nghe
-HS lắng nghe
- HS Ghi bài
- HS quan sát GV gõ khổ thơ trên sau đó Hs gõ lại .
- Thực hành
- HS quan sát lắng nghe
HS thực hành với các bài học của Mario.
Các nhóm thực hành 3 em 1 máy gõ phím đúng theo quy định trên đường đi của Mario.
KHỐI 5 
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2013
Ngày dạy: 5 tháng 12 năm 2013
THỰC HÀNH LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU
I. MỤC TIÊU
HS soạn thảo các bài tập theo yêu cầu SGK và gõ các từ trong phần mềm Mario.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính- các phần mềm Mario và Microsoft Word.
 - Học sinh : SGK, vở, bút, đồ dùng học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
Luyện gõ bằng Word
Thực hành: Gõ bài thơ:
Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm.
Luyện gõ bằng phần mềm Mario.
* Luyện gõ các phím hàng cơ sở:
* Luyện gõ các phím hàng cơ sở và hàng phím trên:
* Luyện gõ các từ ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới:
* Luyện gõ các từ ở hàng phím và hàng phím số:
Gv yêu cầu HS thực hành chậm và yêu cầu gõ đúng phím
* Củng cố, dặn dò
- Cách thực hiện các thao tác đã học.
- Ôn tập và trả lới các câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa.
- HS mở Word làm theo bài thực hành của GV
HS trong nhóm làm theo yêu cầu của GV mở Mario và chọn bài học với các hàng phím quy định và gõ các chữ cái hay từ trên đường đi của Mario.
- HS quan sát lắng nghe
HS thực hành với các bài học của Mario.
Các nhóm thực hành 3 em 1 máy gõ phím đúng theo quy định trên đường đi của Mario.
 Ngày 2 tháng 12 năm 2013 
 Kí duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docTuan 16(Tin hoc Lop 3,4,5).doc