Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 tuần 11

KHỐI 4

Chương III EM TẬP GÕ 10 NGÓN

Bài 1 : VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN

I. MỤC TIÊU

 Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1.

 Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón .

 Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.

II. CHUẨN BỊ

 Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .

 

doc8 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11	 Thứ hai ngày tháng năm 	 	
KHỐI 3 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
BÀI 2:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở phía trên 
- Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng
II. CHUẨN BỊ
Phòng máy vi tính đã cài sẵn phần mềm Mario 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
A. Mở đầu 
* Ổn định lớp
- GV điểm danh
* KTBC
- Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím cơ sở 
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá cho điểm
B. Cơ bản
* Dạy bài mới
- Gv giới thiệu và ghi bài lên bảng
- Nội dung:
1. Cách gõ
- Tương tự như bài 1, GV cho HS quan sát H51 SGK/ 45. Mỗi màu vẽ trên ngón tay tương ứng với các phím cùng màu trên hàng phím trên
- Chú ý ngón trỏ có nhiệm vụ gõ 2 phím (R,T và Y,U)
- Chú ý sau khi gõ song 1 phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở 
-GV làm mẫu trước cho HS quan sát 
* Thực hành
- Cho Hs khởi động phần mềm World 
- Yêu cầu HS đặt ngón tay tại các phím xuất phát, GV đi quan sát sửa sai cho HS 
- Tiến hành gõ các phím ở hàng phím trên
- Chú ý cách vươn ngón tay trở về phím xuất phát của HS
2. Tập gõ với phần mềm Mario
- GV khởi động phần mềm Mario 
- Giới thiệu qua màn hình trò chơi một lần nữa
- Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục add top row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên 
- GV làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu và giải thích
* Thực hành 
- Cho HS khởi động trò chơi
- Tiến hành chơi trò chơi
- Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS
C. Kết thúc
* Củng cố
- Gọi HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím số
* Dặn dò
- Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp
* Tắt máy
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
Trật tự..
- HS lên thực hành trên máy tính GV
- HS chú ý lắng nghe
- 2 HS trả lời
- chú ý nghe
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét
- HS nghe
- 1 Hs trả lời một HS khác bổ sung
- HS chú ý lắng nghe
- Bật máy
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên nền màn hình
- Làm theo Gv
- Thực hành
- Làm theo yêu cầu Gv
- Thực hành
- Làm theo Gv
- thực hành
- Làm theo yêu cầu Gv
- Thực hành
- 2 HS trả lời
- Chú ý lắng nghe
- Tắt máy
KHỐI 3 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
THỰC HÀNH TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở hàng trên.
- Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng
II. CHUẨN BỊ
Phòng máy vi tính đã cài sẵn phần mềm Mario 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
A.Mở đầu 
B.Cơ bản 
* Giới thiệu + ghi lên bảng
* Phổ biến nội dung bài thực hành
*Thực hành 
- Yêu cầu HS khởi động máy.
- Gv yêu cầu các em mở phần mềm Mario và chọn bài học ở hàng phím trên.
- Gv hd các em đặt đúng tay trên hàng cơ sở theo đúng quy định để gõ phím.
- Gv quan sát sửa sai trong khi học sinh luyện tập.
Khi học sinh luyện tập xong Gv đánh giá kết quả luyện tập của từng học sinh nhờ bảng đánh giá của Mario.
Khi hs luyện tập xong gv chỉ cho hs biết luyện tập tiếp tục hoặc là quay về màn hình chính hoặc là kết thúc bài học nhờ nhấn phím ESC.
C. Củng cố- dặn dò
- Trật tự theo dõi
-Hs mở phần mềm Mario và chon bài học Lessons chọn Add Top Row và đặt tay trên hàng cơ sở gõ phím trên đường đi của Mario.
Hs làm bài luyện tập theo đúng tốc độ yêu cầu khi gõ phím.
- Hs có thể trước khi chọn bài học thì ghi tên của mình tại mục Student có thể chọn nhân vật là Mario hay là hình ảnh 1 cô công chúa.
KHỐI 4 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
Chương III EM TẬP GÕ 10 NGÓN
Bài 1 : VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN
I. MỤC TIÊU
	Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1.
	Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón .
	Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
II. CHUẨN BỊ
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
* Hoạt động 1:
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp .
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới .
	Vì sao phải tập gõ 10 ngón
 * Hoạt động 2:
	Giáo viên nhắc lại các động tác và tư thế ngồi cho chính xác
	Giáo viên giới thiệu lại bàn phím .
	Hướng dẫn cho học sinh cách đặt tay lên bàn phím .
	Giáo viên hứơng dẫn quy tắc gõ khi chuyển ngón tay tới tới các hàng phím khác.
	Dùng phần mềm Mario để thực hành .
* Hoạt động 3:
	Giáo viên hứơng dẫn cách đăng nhập và đăng ký khi chơi Mario .
3/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
	 Giáo viên dặn dò các em về nhà ôn lại cách đặt tay lên bàn phím .
	 Tập khởi động Mario và đăng nhập.
- Hoïc sinh ngoài leân gheá tay ñaët leân baøn phím.
- Hai tay thaû loûng ñaët ngang baøn phím.
- Hoïc sinh naém ñöôïc yù nghóa vaø vò trí caùc phím ôû treân baøn phím .
- Hoïc sinh nhôù caùch ñaët tay leân baøn phím
- Caùc ngoùn tay ñaët leân haøng phím cô sôû, hai ngoùn tay troû cuûa hai tay ñaët leân hai phím coù gai: F vaø J caùc ngoùn coøn laïi ñaët leân caùc coøn laïi ôû hai beân cuûa hai phím F vaø J khi goõ thì di chuyeån ñeå goõ vaø trôû lai haøng phím xuaát phaùt khi khoâng goõ nöa.
- Hoïc sinh nhaáp chuoät vaøo phaàn meàm Mario ñeå vaøo vaø taäp goõ
KHỐI 4 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
THỰC HÀNH VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN
I. MỤC TIÊU
	Ôn tập nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím như đã học ở quyển 1.
	Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón .
	Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
II. CHUẨN BỊ
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
A.Mở đầu 
B.Cơ bản 
* Giới thiệu + ghi lên bảng
* Phổ biến nội dung bài thực hành
*Thực hành 
- Yêu cầu HS khởi động máy.
- Gv yêu cầu các em mở phần mềm Mario và chọn bài học ở một trong các hàng phím đã học.
- Gv hd các em đặt đúng tay trên hàng cơ sở theo đúng quy định để gõ phím.
* Chú ý: Dù hs gõ phím ở hàng nào thì tay vẫn phải để ở hàng cơ sở rồi đưa tay lên hoặc đưa tay xuống để nhấn.
- Gv quan sát sửa sai trong khi học sinh luyện tập.
Khi học sinh luyện tập xong Gv đánh giá kết quả luyện tập của từng học sinh nhờ bảng đánh giá của Mario.
Khi hs luyện tập xong gv chỉ cho hs biết luyện tập tiếp tục hoặc là quay về màn hình chính hoặc là kết thúc bài học nhờ nhấn phím ESC.
C. Củng cố- dặn dò
- Trật tự theo dõi
-Hs mở phần mềm Mario và chon bài học Lessons chọn Home Row Only, Add Top Row, Add Bottom Row, Add Numbers, Add Symbols, All Keyboard. và đặt tay trên hàng cơ sở gõ phím trên đường đi của Mario.
Hs làm bài luyện tập theo đúng tốc độ yêu cầu khi gõ phím.
- Hs có thể trước khi chọn bài học thì ghi tên của mình tại mục Student có thể chọn nhân vật là Mario hay là hình ảnh 1 cô công chúa.
KHỐI 5 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG
PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER
I. MỤC TIÊU
- Giới thiệu phần mềm SAND CASTLE BUILDER
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột.
- Các công cụ làm việc chính
II. CHUẨN BỊ
Máy tính- phần mềm Sand Castle builder
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
h/s đọc
Giới thiệu:
- Sand Castle builder giúp em thiết kế và xây dựng nên ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga bằng cát
- Sand Castle builder giúp em rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong công việc của mình.
Biểu tượng phần mềm
Quan sát biểu tượng trên màn hình.
Gv mở phần mềm
Quan sát màn hình khởi động.
Em hãy nêu đặc điểm của màn hình?
- Có dòng chữ Play Sand Castle builder 
- Có chữ Exit.
Gv thực hành
Nhấn vào chữ: Play Sand Castle builder.
Quan sát màn hình chính là một bài cát(H43/SGK/46)
Quan sát màn hình em hãy nêu đặc điểm của màn hình?
- Xô không có cát góc trái dùng để xoá các lệnh và thoát khỏi màn hình.
- Xô có cát bên phải là nơi chọn các công cụ và thiết bị xây nhà.
- Bãi cát là nơi xây dựng các ngôi nhà và thành luỹ
Đọc
Quan sát:- Xô không có cát 
Em nhấn vào xô không có cát
góc trái, có chữ Exit là lệnh xoá và thoát khỏi màn hình về màn hình khởi động chính.
Quan sát:- Xô có cát 
Em nhấn vào xô có cát
Góc phải là lệnh xuất hiện thanh chứa các vật liệu xây dựng ngu khung nhà, ống khói, ống khói, cửa sổ
Muốn dùng thanh công cụ nào đó em nháy chuột lên biểu tượng của công cụ đó với kích thước khác nhau. H35
Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của cô giáo.
Thực hành với xô có cát 
Bao quát lớp
Hướng dẫn học sinh chậm
Nhận xét chung
*Củng cố, dặn dò
- Biểu tượng của phần mềm SAND CASTLE BUILDER 
- Nhấn đúp để khởi động phần mềm
- Các công cụ làm việc chính
- Học bài.
Đọc thầm
1-2 h/s nêu
Lắng nghe
h/s màn hình
1-2h/s trả lời
H/s quan sát
H/s thực hành
H/s quan sát
1-2h/s 
Quan sát
Thực hành
Đọc thầm
1-2h/s nêu
Quan sát+ Lắng nghe
Thực hành
Quan sát+ Lắng nghe
Thực hành
KHỐI 5 
Ngày soạn: tháng năm 2013
Ngày dạy: tháng năm 2013
THỰC HÀNH HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG
PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER
I. MỤC TIÊU
- Giới thiệu phần mềm SAND CASTLE BUILDER
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột.
- Các công cụ làm việc chính
II. CHUẨN BỊ
Máy tính- phần mềm Sand Castle builder
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
A.Mở đầu 
B.Cơ bản 
* Giới thiệu + ghi lên bảng
* Phổ biến nội dung bài thực hành
*Thực hành 
- Yêu cầu HS khởi động máy.
- Gv yêu cầu các em mở phần mềm xây lâu đài trên cát với Sand castle builder.
- Gv yêu cầu hs làm bài tập thực hành vẽ thành lũy theo mẫu hình 57 SGK.
- Gv hướng dẫn hs sử dụng các công cụ trong phần mềm để vẽ hình 57.
- Gv quan sát hs làm bài và sửa sai trong các nhóm.
- Khi hs làm bài xong gv yêu cầu các em khác trong nhóm làm các bài tiếp theo theo mẫu SGK.
C. Củng cố- dặn dò
- Trật tự theo dõi
Hs mở phần mềm Sand castle builder
- Hs mở bài mẫu hình 57 và quan sát.
- Hs quan sát để làm theo
Hs hoàn thiện bài thực hành theo mẫu đã có. 
Hs chọn mẫu trong SGK và dùng công cụ trong phần mềm để xây nhà theo mẫu.
Ngày tháng năm 2013
 Kí duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docTuan 11 (Tin hoc Lop 3,4,5).doc