GIáo án Tin học 8 tiết 63 đến 66: Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka

+ Dịch chuyển khung mô hình:

 Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .

 Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.

- Giáo viên giới thiệu Menu File.

- Hãy nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình.

- Nêu cách xóa các đối tượng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu GIáo án Tin học 8 tiết 63 đến 66: Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN
VỚI PHẦN MỀM YENKA
Ngày soạn: //2015
Tiết theo PPCT: 63-66
Tuần: 32-33
1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết phần mềm Yenka dùng để quan sát hình không gian.
- Biết được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc 
- Học sinh biết được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian.
- Học sinh biết được một số chức năng nâng cao của hình không gian
1.2/ Kĩ năng: 
- Khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm.
- Tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ.
- Thay đổi mẫu thể hiện hình, quay hình trong không gian.
1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1/ Chuẩn bị của GV: Phòng máy, SGK, giáo án.
2.2/ Chuẩn bị của HS: Chuẩn bị trước bài học.
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:	 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu về phần mềm
- Cho học sinh đọc thông tin ở SGK.
- Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. Ngoài việc tạo ra các hình này, em còn có thể thay đổi kích thước, màu, di chuyển và sắp xếp chúng. Từ những hình không gian cơ bản em còn có thể sáng tạo ra các mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. 
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka:
 Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm.
- Cho học sinh đọc thông tin phần 2.
- Để khởi động phần mềm ta làm như thế nào?
- Hãy cho biết màn hình chính của phần mềm có những gì?
- Hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm.
- Nháy đúp vào biểu tượng .
- Màn hình chính của phần mềm gồm:
+ Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. Các hình sẽ được tạo ra tại khung chính giữa màn hình. 
+ Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng.
- Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút Close trên thanh công cụ.
2. Giới thiệu phần mềm làm việc chính của phần mềm.
a) Khởi động phần mềm: Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm.
b) Màn hình chính:
- Hộp công cụ.
- Thanh công cụ.
- Khu vực tạo các đối tượng.
c) Thoát khỏi phần mềm: Nháy nút Close trên thanh công cụ.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tạo hình không gian
- Giới thiệu bảng tạo mô hình của hình học không gian.
- Giới thiệu một số chức năng.
+ Xoay mô hình trong không gian 3D:
 Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
 Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột, em sẽ thấy mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.
+ Phóng to, thu nhỏ:
 Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . 
 Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.
+ Dịch chuyển khung mô hình:
 Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
 Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.
- Giáo viên giới thiệu Menu File.
- Hãy nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình.
- Nêu cách xóa các đối tượng.
- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS trả lời
- HS trả lời
3. Tạo hình không gian:
a) Tạo mô hình:
* Xoay mô hình trong không gian 3D: SGK
* Phóng to, thu nhỏ: SGK
* Dịch chuyển khung mô hình: SGK
b) Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình: SGK
c. Xóa các đối tượng: SGK.
Hoạt động : Tìm hiểu cách điều khiển các hình không gian.
- Để thay đổi hoặc di chuyển được một đối tượng hình học ta làm như thế nào? 
- Nêu các cách để thay đổi kích thước.
- Giáo viên giới thiệu cách thay đổi màu cho các hình.
 Muốn tô màu, thay đổi màu cho các hình, em dùng công cụ . Khi nháy chuột vào công cụ này em sẽ thấy một danh sách các màu, em chọn màu thích hợp.
- Ngoài chức năng tô màu thay đổi, di chuyển phần mềm còn cung cấp cho chúng ta một năng khác đó là thay đổi tính của hình
- Muốn thay đổi tính của một hình học em thao tác như thế nào?
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại.
- GV thuyết trình về gấp giấy thành hình không gian.
- GV đưa ra lưu ý về các lệnh đối với hình phẳng.
- Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó. 
- HS trả lời.
- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS quan sát lắng nghe.
4. Khám phá, điều khiển các hình không gian:
a. Thay đổi, di chuyển: SGK.
b. Thay đổi kích thước: SGK.
c. Thay đổi màu cho các hình: SGK.
d. Thay đổi tính chất của hình: SGK
e. Gấp giấy thành hình không gian:
* Gấp hình phẳng để tạo hình không gian: SGK
* Mở hình không gian thành hình phẳng: SGK
* Lưu ý: SGK/120.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1/ Củng cố: 
- Phần mềm Yenka dùng để làm gì?
- Nêu các thao tác khởi động, thoát khỏi phần mềm.
- Nêu các thao tác tạo mô hình.
- Nêu các thao tác tạo mới, lưu, mở tệp mô hình.
- Nêu các thao tác xoá mô hình.
- Nêu các thao tác thay đổi, di chuyển, tô màu mô hình. 
HS lần lượt trả lời.
4.2/ Hướng dẫn về nhà:
- HS học bài kết hợp SGK. 
- Nắm chắc các thao tác.
- Tiết sau xuống phòng máy thực hành.
Tiết: 3,4
THỰC HÀNH:
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tạo hình không gian.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Yenka và quan sát các thành phần có trên màn hình.
- Yêu cầu HS tạo các hình không gian.
- Yêu cầu HS thực hiện các thao tác xoay, dịch chuyển mô hình.
- Yêu cầu HS thực hiện các thao tác thay đổi kích thước, màu sắc; di chuyển, thay đổi các tính chất của hình không gian.
- Yêu cầu HS gấp hình phẳng để tạo hình không gian.
- Yêu cầu HS mở hình không gian thành hình phẳng.
- Yêu cầu HS thay đổi mẫu thể hiện.
- Yêu cầu HS quay hình trong không gian.
- GV quan sát, uốn nắn kịp thời những sai sót của HS.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS lần lượt thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1/ Củng cố: 
- GV nhận xét tiết thực hành: Nêu những ưu điểm và nhược điểm HS cần khắc phục ở tiết thực hành sau. 
- HS chú ý, rút kinh nghiệm.
4.2/ Hướng dẫn về nhà:
- HS ôn lại kiến thức ba bài học 7, 8, 9.
- Tiết sau giải bài tập.

File đính kèm:

  • docTiet 63-66.doc