GIáo án Tin học 8 tiết 1: Máy tính và chương trình máy tính

Chương trình và ngôn ngữ lập trình

- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.

- Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.

- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình

 

doc3 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu GIáo án Tin học 8 tiết 1: Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: / / 2013 Lớp 8A
Ngày giảng: / / 2013 Lớp 8B
TIẾT 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
A MỤC TIÊU
1.Kiến thức :
- Lớp 8A:
- Hiểu con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Lớp 8B:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
2. Kỹ năng:
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động
3. Thái độ:
- Nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
B. CHUẨN BỊ:
1. Đối với thầy:
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,..
2. Đối với trò:
- Đọc và nghiên cứu bài học trước.
- Sách giáo khoa, sách bài tập và vở ghi bài.
- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định lớp:
- Sỹ số Lớp 8A : , Lớp: 8B: 
II. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Gv: Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
Hs: Trả lời
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
Hs: Thông qua lệnh
Gv: Em hiểu thế nào là chương trình
Hs: Nghiên cứu và trả lời theo ý hiểu.
Gv: Giải thích về chương trình là gì .
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.
- Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động. 
Hoạt động 2: Ví dụ: rô-bốt quét nhà
Gv: Chiếu sơ đồ vị trí hiện tại của rôbốt.
Hs: Quan sát và nghiên cứu SGK
Gv: Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
Hs: Trả lời
Gv: Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
Hs: Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
- (Mô hình SGK)
- Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc.
Hoạt động 3: Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
Gv: Đưa ra ví dụ về một chương trình.
Hs: Nghiên cứu SGK và quan sát sơ đồ về một chương trình.
Gv: Lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính
Hs: Dựa vào khái niệm chương trình để để trả lời.
Gv: Chốt ý trên màn hình
Gv: Viết chương trình là gì ?
Hs: Trả lời 
Gv: Đưa khái niệm viết chương trình trên màn hình.
3. Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
- Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Hoạt động 4: Ch­¬ng tr×nh vµ ng«n ng÷ lËp tr×nh
Gv: Máy tính có hiểu được chương trình viết bằng ngôn ngữ thông thường không ? Nó chỉ hiểu ngôn ngữ gì ?
Hs: Suy nghĩ và trả lời 
Gv: Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì 
Hs: Nghiên cứu SGK và trả lời.
Gv: Chốt các khái niệm trên màn hình.
Gv: Đưa mẫu một chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Pascal 
Câu hỏi: Theo em máy tính có hiểu ngay chương trình này không?
Hs: Suy nghĩ trả lời : Không
Gv: Giải thích tác dụng của chương trình dịch.
Hs: Nghiên cứu SGK và nêu khái niệm chương trình dịch.
Gv: Chốt khái niệm môi trường lập trình và lấy ví dụ về một số môi trường lập trình khác nhau.
4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình 
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
- Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình
III. Củng cố, hướng dẫn về nhà
1. Củng cố :
Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? 	Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên 	trái màn hình). 
2. hướng dẫn về nhà:
- Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
- Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.
- Nghiên cứu bài: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình

File đính kèm:

  • docBai_1_May_tinh_va_chuong_trinh_may_tinh_20150727_113141.doc
Giáo án liên quan