Giáo án môn Tin học 8 - Tuần 31
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN
VỚI PHẦN MỀM YENKA
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka.
- Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài.
III. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khi học bài mới
3. Giới thiệu bài mới:(2’)Chúng ta sẽ làm được rất nhiều điều lý thú và bổ ích đối với phần mềm này. Vậy làm thế nào để tạo ra được những điều đó ta vào bài học hôm nay.
Ngày dạy:......................... Tiết 61 Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm. -Công cụ di chuyển. -Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra. HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong quá trình dạy Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 ( 5’) : Khởi động phần mềm. Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra. + Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. 1. Khởi động phần mềm: Hoạt động 2 (35’): Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau: Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. 2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học: - Vẽ hình thoi Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là đối xứng của hình đã cho qua trục là đường thẳng trên. Sử dụng công cụ đối xứng trục để vẽ hình. - Vẽ hình vuông - Vẽ hình tam giác đều - Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước trên màn hình. 4. Sơ kết bài học(5’) *Củng cố: cho học sinh thao tác trên máy và chỉ ra các lỗi hs thường mắc phải và yêu cầu khắc phục * Dặn dò: về nhà học bài và xem trước bài mới 5. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày dạy:............................. Tiết 62 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka. - Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài. III. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khi học bài mới 3. Giới thiệu bài mới:(2’)Chúng ta sẽ làm được rất nhiều điều lý thú và bổ ích đối với phần mềm này. Vậy làm thế nào để tạo ra được những điều đó ta vào bài học hôm nay. 4. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung + Hoạt động 1 (5’): Giới thiệu phần mềm Yenka. - Cho học sinh đọc thông tin ở SGK. Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. Ngoài việc tạo ra các hình này, em còn có thể thay đổi kích thước, màu, di chuyển và sắp xếp chúng. Từ những hình không gian cơ bản em còn có thể sáng tạo ra các mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. + Hoạt động 2(15’): Tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm Cho học sinh đọc thông tin phần 2 - Để khởi động phần mềm ta làm như thế nào - Hãy cho biết màm hình chính củ phần mềm có nhữ gì? - Hãy nêu cách thoát khỏi phần mềm. Cho học sinh đọc thông tin phần + Hoạt động 3(15’) Tìm hiểu cách tạo hình không gian. Giáo viên giới thiệu bảng tạo mô hình của hình học không gian. GV giới thiệu một số chức năng. Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Đưa con trỏ chuột lên mô hình, nhấn giữ và di chuyển chuột, em sẽ thấy mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Phóng to, thu nhỏ Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. Dịch chuyển khung mô hình Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức - Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm, khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ sau đây: - Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. Các hình sẽ được tạo ra tại khung chính giữa màn hình. - Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng. - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút Close trên thanh công cụ. - Để thiết lập đối tượng hình đầu, em phải làm việc với hộp công cụ: Objects - Các công cụ dùng để tạo hình không gian thường gặp gồm hình trụ (), hình nón (), hình chóp () và hình lăng trụ (). Khi kéo thả các đối tượng này vào giữa màn hình, em sẽ nhận được mô hình có dạng sau: - Ta có thể sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra. - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka: Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. a) Khởi động phần mềm: b) Màn hình chính: 5.Sơ kết bài (3’) * Củng cố - Màn hình làm việc chính của phần mềm gồm những thành phần nào? * Dặn dò - Về nhà học bài, kết hợp SGK 6. Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUẦN 31.doc