Giáo án môn Tin học 8 - Tuần 14

GIÁO ÁN CHI TIẾT

Tiết 28 - LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT(LT)

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 a. Kiến thức:

 - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh

 - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.

 b. Kĩ năng:

 - Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác hơn .

 - Vận dụng được: hình thành kỹ năng và thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên:

Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Finger break out

 

doc6 trang | Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học 8 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:.................................
Tiết 27 KIỂM TRA 45 PHÚT THỰC HÀNH
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
Học sinh viết nhanh, đúng đủ các câu lệnh đã học
1. Kiến thức: HS hiểu và vận dụng được câu lệnh gán, câu lệnh If.. then để giải quyết bài toán đề ra.
2. Kỹ năng : Sử dụng đúng cú pháp các câu lệnh đã học để ứng dụng trong lập trình.
3. Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận trong kiểm tra.
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
Giáo viên: giáo án, bài kiểm tra
MA TRẬN ĐỀ
Nội dung
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Nhận biết
1
Thông hiểu
1
Vận dụng
1
ĐỀ BÀI
BÀI 1 (3 điểm) : Hãy viết chương trình nhập hai số nguyên từ bàn phím, in ra màn hình kết quả phép trừ hai số nguyên đó để quan sát.
BÀI 2: (3 điểm) Hãy viết chương trình so sánh hai số nguyên khác nhau được nhập vào từ bàn phím và xuất ra màn hình kết quả so sánh để quan sát.
BÀI 3: (4 điểm) Đầu năm học mới, một nhà sách đã tổ chức bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập, nhà sách đó đã đưa ra hình thức khuyến mãi như sau : Khách hàng nào mua hàng với giá trị trên 150 000 thì được khuyến mãi 20% giá tiền. Em hãy giúp nhà sách viết chương trình bán hàng phù hợp với sự khuyến mãi mà nhà sách đã đề ra.
+ Yêu cầu : lấy kết quả với hai chữ số thập phân.
+ Gợi ý : Sử dụng câu lệnh If  Then
THANG ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN
- HS có thể khai báo biến với các tên khác nhau.
- Chương trình không chạy có thể châm chước chấm điểm cho mỗi câu lệnh viết đúng cú pháp.
- HS có thể sử dụng những thuật toán khác nhau trong mỗi bài.
Bài 1: (3 điểm)
	Program PHEP_TRU_HAI_SO_NGUYEN ;
	VAR	Hieu, a, b : Integer;
	Begin
	Write(‘ Nhap so nguyen thu nhat a= ‘);Readln(a);
	Write(‘ Nhap so nguyen thu hai b= ‘);Readln(b);
	Hieu := a – b;
	Writeln( a,’ – ‘, b, ’ =’ ,Hieu);
	Readln
	End.
Bài 2: (3 điểm)
	Program SO_SANH_HAI_SO_NGUYEN_KHAC_NHAU ;
	Var a,b : Integer;
	Begin
	Writeln( ‘ Nhap so nguyen thu nhat : ‘,a);Readln(a);
Writeln( ‘ Nhap so nguyen thu hai : ‘,b);Readln(b);
If a>b then 
	Writeln(‘ Ta co: ’, a, ‘ > ‘ ,b)
Else 	Writeln(‘ Ta co: ’, a, ‘ < ’,b);
Readln;
	End.
Bài 3: (4 điểm)
	Program TINH_TIEN ;
	Var tien : Real;
	Begin
	Writeln(‘ Nhap so tien ban da mua : ‘,tien,’dong’);Readln(tien);
	If tien < 149999 then 
	Writeln(‘ Ban phai tra : ‘,tien, ‘dong’)
	Else Writeln(‘ Ban phai tra : ‘,tien*0.8:10:2,’ dong ‘);
	Readln
End.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định:
 2.Bài mới.
Giáo viên phát đề kiểm tra cho học sinh
Học sinh nhận đề và làm bài
3.Củng cố
- Gv chấm bài trên từng máy 
- Gv nhận xét rút kinh nghiệm giờ kiểm tra.
 4.Hướng dẫn về nhà:
Làm lại đề kiểm tra
 5. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy:............................
GIÁO ÁN CHI TIẾT
Tiết 28 - LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT(LT)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
	a. Kiến thức:
	- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
	- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
	b. Kĩ năng:
	- Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác hơn .
 	- Vận dụng được: hình thành kỹ năng và thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Finger break out
	2. Học sinh: sgk, chuẩn bị bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: không
Giới thiệu bài mới: Hôm chúng ta tìm hiểu một phần mềm dùng để luyện gõ phím nhanh.
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1(5’): Giới thiệu phần mềm
? Hãy nêu mục đích sử dụng của phần mềm.
+ Mục đích của phần mềm là luyện gõ bàn phím nhau và chính xác.
1. Giới thiệu phần mềm:
Hoạt động 2(15’): Tìm hiểu cách khởi động và giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.
GV giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => các thành phần chính của phần mềm.
Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình Desktop.
Học sinh chú ý quan sát
+ Các thành phần chính của phần mềm gồm:
- Hình bàn phím ở vị trí trung tâm.
- Khu vực chơi phía trên hình bàn phím.
2. Màn hình chính của phần mềm:
a) Khởi động phần mềm:
 Để khởi động phần mềm ta nháy đúp chuột lên biểu tượng 
Muốn thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải hoặc nháy vào nút Close
- Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
HS nghiên cứu SGK => cách sử dụng 
- Để bắt đầu chơi em nháy chuột tại nút Start tại khung bên phải.
- Xuất hiện hộp thoại cho biết các phím (trong bàn phím) được sử dụng trong lần chơi đó.-> Nhấn phím space để bắt đầu chơi
b) Giới thiệu màn hình chính của phần mềm:
c) Thoát khỏi phần mềm
- Muốn thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải hoặc nháy vào nút Close
Hoạt động 3(20’): Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => cách sử dụng phần mềm.
- Nhiệm vụ của người chơi là phải bắn phá các ô có dạng 
- Điều khiển thanh ngang và bắn những quả cầu nhỏ bằng các phím tương ứng. 
- Không được để quả cầu lớn “ chạm đất”
- Ở các mức khó hơn, không được để các con vật lạ chạm vào thanh ngang
3. Hướng dẫn sử dụng:
5. Sơ kết bài(5’)
* Củng cố: ? Phần mềm FINGER BREAK OUT dùng để làm gì
 ? Nêu cách sử dụng phần mềm
* Dặn dò: Tiết sau thực hành
6. Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUẦN 14.doc