Giáo án môn Tin học 8 - Tiết 3, 4 năm 2015

BÀI THỰC HÀNH 1.

LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.

- Bước dầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và các lệnh.

- Gõ được một chương trình pascal đơn giản.

- Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- Phòng thực hành vi tính.

- GV : Giáo án, SGK.

- HS: SGK, tập chép.

 

doc4 trang | Chia sẻ: anhquan78 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học 8 - Tiết 3, 4 năm 2015, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 2
 Tiết 3
 Ngày soạn: 15/08/2015
Bài 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN 
NGỮ LẬP TRÌNH
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Ban đầu làm quen với chương trình bằng ngôn ngữ Pascal. 
Biết cấu trúc chung của một chương trình.
Biết các thành phần trong một chương trình Pascal. Tìm hiểu các thành phần của chương trình Pascal.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV : Giáo án, SGK.
HS: SGK, tập chép.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Vào Lớp :	- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm Tra Bài Củ: 
	?Nêu vd về “chương trình nhặt rác” của Rô – Bốt? Tại sau cần phải viết chương trình?
3.Dạy bài mới.
HƯỚNG DẪN CỦA GV
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG 1: 
Yêu cầu:
?Với chương trình làm quen ở bài học trước. Ta có “chương trình nhặt rác” của Rô Bốt là tập hợp các lệnh được viết bằng ngôn ngữ gì? Khi đưa vào máy thì liệu máy tính có thể thực hiện các lệnh đó được không?
Nhận xét:
Ta làm quen với chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ Pascal. Chương trình in ra màn hình dòng lệnh “Chào các bạn!”
-Nhiệm vụ của từng dòng lệnh là khác nhau:
HOẠT ĐỘNG 2: 
-Các ngôn ngữ lập trình nói chung được viết bằng ngôn ngữ con người dễ hiểu và dễ nhớ nên có một số điểm chung sau:
*Được viết bằng các kí tựu chữ cái trong bảng chữ cái.
*Các kí hiệu toán học thông dụng riêng +, -, *, /
*Tùy theo mỗi ngôn ngữ viết theo một quy tắt riêng theo quy định của chương trình.
HOẠT ĐỘNG 3: 
-Với ví dụ ở phần trước ta thấy có một số từ của chương trình như: program, uses, begin, end đó là những từ cố định theo quy định của ngôn ngữ lập trình gọi là từ khóa.
Mỗi từ khóa xác định một nhiệm vụï riêng.
-Ngoài ra ta còn thấy các từ như: CT_dau_tien, crt, đó là các tên được dùng trong chương trình. 
Tùy chương trình có tên khác nhau.
Tuy nhiên tên do người lập trình định nghĩa nhưng phải đúng theo các quy tắc sau:
*Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau.
*Tên không được trùng với các từ khóa.
HOẠT ĐỘNG 4:
-Cấu trúc chung của chương trình bao gồm:
*Phần khai báo: .
*Phần thân:
Mỗi phần xác định mỗi nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên phần thân chương trình là bắt buộc.
Yêu cầu:
?Phân chia hai thành phần của chương trình ở vd trên.
HOẠT ĐỘNG 5: 
-Giới thiệu về chương trình Pascal ngắn gọn
*Khởi động:
*Giao diện:
*Các thẻ:
*Cách kiểm tra lỗi:
*Cách chạy một chương trình:
1.VÍ DỤ VỀ CHƯƠNG TRÌNH
Vd: chương trình in ra màn hình dòng chữ “Chào các ban!”
Program CT_dau_tien;
Uses crt;
Begin
Writeln(‘Chao cac ban!’)
End.
2.NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH GỒM NHỮNG GÌ?
Về cơ bản ngôn ngữ lập trình gồm bảng chữ cái và các quy tắc để viết các câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bố trí các câu lệnh sau cho thành chương trình hoàn chỉnh.
3.TỪ KHÓA VÀ TÊN
*Từ khóa: đó là những từ do ngôn ngữ lập trình quy định ta không thể thay đổi từ khóa với mục đích nào khác.
Vd: program, uses, begin. end
*tên: đó là những từ do người lập trình định nghĩa. Tuy nhiên tên củng phải được đặt theo đúng quy tắt:
*Không chứa dấu cách, không bắt đầu bằng kí tự số, không trùng với từ khóa, tên khác nhau.
Vd: CT_dau_tien, crt;
4. CẤU TRÚC CHUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Cấu trúc chung của chương trình bao gồm:
*Phần khai báo gồm:
-Khai báo tên chương trình.
-Khai báo các thư viện: Chứa các lệnh viết sẵn có thể dùng trong chương trình.
*Phần thân gồm: Các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc.
5. VÍ DỤ VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
- Dịch chương trình.
+ Nhấn tổ hợp phím Alt + F9
+ Chương trình dịch sẽ kiểm tra lỗi chính tả và cú pháp.
-Chạy chương trình.
+Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F9.
4. Củng Cố.
- Chương trình được viết bằng Pascal tương đối dễ hiểu;
- Ngôn ngữ lập trình được viết bằng ngôn ngữ con người bao gồm bẳng chữ cái và một số các phép toán
- Cấu trúc chung của chương trình gồm 2 phần: phần khai báo và phần thân. Tuy nhiên phần thân chương trình là bắt buộc.
5. Dặn Dò
-Học bài.
IV.Rút kinh nghiệm:
	.
 Ngày soạn: 15/08/2015
 Tuần 2
 Tiết 4
BÀI THỰC HÀNH 1. 
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Bước dầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và các lệnh.
Gõ được một chương trình pascal đơn giản.
Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phòng thực hành vi tính.
GV : Giáo án, SGK.
HS: SGK, tập chép.
III/ LÊN LỚP.
1. Vào Lớp :	- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm Tra Bài Củ: 
	(trong quá trình dạy.)
3. Dạy bài mới.
BÀI THỰC HÀNH 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
HƯỚNG DẪN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: 
yêu cầu:
+Khởi động máy tính. 
+Hướng dẫn – thông qua màn hình máy chủ:
*Khởi động chương trình Turbo – Pascal.
*Giớp thiệu giao diện chương trình:
*Giới thệu vùng làm việc của chương trình:- cách soạn một nội dung đơn giản lên chương trình
*
*Giới thiệu các gọi các của sổ của chương trình như: file, edit, run
*Sử dụng một số phím kết hợp như Alt+F9;
Ctrl+F9;
HOẠT ĐỘNG 2: 
Yêu cầu:
Hs tự thực hiện lại các thao tác như hướng dẫn:
-Quan sát.
-Khởi động máy tính.
-Quan sát:
-Mỗi hs tự thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn:
4. Củng Cố.
- Giới thiệu cách khởi động chương trình Turbo Pascal.
- Cách soạn thảo kiểm tra lổi một bài đơn giản và chạy chương trình sau khi hoàn chỉnh.
5. Dặn Dò
-Học bài.
IV.Rút kinh nghiệm:
	.
Duyệt tuần 2 tiết 3, 4
Ngày / /2015

File đính kèm:

  • docBai_2_Lam_quen_voi_chuong_trinh_va_ngon_ngu_lap_trinh.doc