Đề tài Sáng tạo cùng với Ispring Suite

2.5. Matching - Câu hỏi ghép đôi: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất.

+ Chọn chức năng Matching

+ Nhập nội dung yêu cầu đề chính vào khung Matching question

+ Nhập các đề mục cần hỏi vào khung Premise và các phương án trả lời đúng tương ứng vào khung Response.

+ Khi nhấp nút Question Preview chương trình sẽ tự động trộn ngẫu nhiên các phần Response và Premise

 

docx9 trang | Chia sẻ: dungnc89 | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sáng tạo cùng với Ispring Suite, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU THUYẾT TRÌNH VỀ SẢN PHẨM DỰ THI GVST2015
TÊN SẢN PHẨM: SÁNG TẠO CÙNG VỚI ISPRING SUITE
Tên tác giả: Trần Thị Như Quỳnh
Nhiệm vụ đang đảm nhận: Giáo viên
Đơn vị: Trường THCS Tân An
I/ Mục đích:
Nhằm mục đích “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin ngày càng khẳng định vai trò và vị trí thiết yếu của mình trong tất cả các hoạt động kinh tế, xã hội và đặc biệt là trong giáo dục. Phần mềm iSpring Suite là một phần mềm mạnh mẽ cho việc hỗ trợ soạn giảng, với rất nhiều những chức năng và tiện ích cần thiết cho việc soạn giảng cũng như các hoạt động dạy học khác. Hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
II/ Phương pháp, phương tiện nghiên cứu:
Tìm hiểu trực tiếp trên các web site và thấy được những tính năng ưu việt của phần mềm này. Thông qua phương pháp trao đổi trực tiếp với học sinh cho thấy iSpring Suite hỗ trợ tối đa cho giáo viên về công nghệ, đồng thời tạo ra một môi trường học tập thân thiện, mang tính liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, giữa người dạy và người học; cùng nhau chia sẻ kiến thức để phát huy tối đa hiệu quả trong việc truyền thụ và tiếp thu kiến thức. 
III/ Thời gian nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm:
Từ 19/10/2014 đến 25/4/2015
IV/ Nội dung tóm tắt:
Giới thiệu về phần mềm iSpring Suite
- Ispring Suite: Phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng.
- Được phát hành bởi hãng Ispring Solution.
- Phiên bản mới nhất hiện nay: Ispring Suite 7.
- Bộ sản phẩm iSpring Suite được tích hợp 3 phần mềm gồm iSpring Pro – tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ soạn bài giảng theo chuẩn E-Learning, iSpring QuizMaker – phần mềm chuyên dùng soạn bài thi trắc nghiệm và khảo sát trực tuyến, và iSpring Kinetics – phần mềm chuyên dùng biên tập sách điện tử.
Trong bài thi này, tôi chỉ nghiên cứu về chức năng: iSpring QuizMaker – phần mềm chuyên dùng soạn bài thi trắc nghiệm và khảo sát trực tuyến. Đây là một ưu điểm rất mạnh của iSpring Suite. Chương trình soạn bài tập trắc nghiệm này cho phép soạn 11 kiểu câu hỏi trắc nghiệm và 12 kiểu câu khảo sát khác nhau như câu hỏi đúng/sai, đa lựa chọn, điền khuyết. Sau khi làm bài chương trình sẽ tự chấm và hiển thị điểm số của người làm đồng thời gửi kết quả về email hoặc máy chủ của giáo viên nếu ứng dụng trực tuyến, giúp cho quý thầy cô dễ dàng trong việc kiểm tra và đánh giá học sinh.
Hướng dẫn soạn câu hỏi tắc nghiệm với iSpring QuizMaker
Với iSpring QuizMaker ta có thể soạn bài kiểm tra một cách nhanh chóng với các loại câu hỏi trắc nghiệm sau:
2.1. True/False - Dạng bài tập logic đúng sai: Trong khảo sát gọi là câu hỏi dạng “Có/Không”. Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án. Thực hiện theo trình tự sau:
+ Nhấp chọn mẫu bài tập True/False trên hộp thoại QuizMaker.
+ Nhập nội dung câu hỏi đề bài vào mục True/False Question
+ Nhập các gợi ý vào khung Answer
+ Chọn đáp án đúng và đánh dấu vào mục Correct.
+ Thiết kế xong bạn nhấp Preview để trình chiếu thử câu hỏi.
2.2.Multiple Choice - Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Trong khảo sát gọi là câu hỏi dạng “Chọn một” Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó chỉ có một đáp án là câu trả lời đúng nhất.
+ Chọn chức năng Multiple Choice tương ứng.
+ Nhập nội dung câu hỏi vào mục Multiple Choice Question
+ Nhập phương án trả lời vào phần Answer
+ Đánh dấu đáp án đúng ở mục Correct. Người dùng có thể thêm các phương án khác bằng cách nhấp chọn nút công cụ Add Choice hoặc xóa bớt các gợi ý bằng nút Delete Choice.
2.3. Câu hỏi đa đáp án: Trong khảo sát gọi là câu hỏi dạng “Chọn nhiều”. Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể có nhiều đáp án đúng.
+ Chọn chức năng Multiple Response.
+ Nhập nội dung câu hỏi vào mục Multiple Response Question
+ Nhập các phương án trả lời vào phần Answer.
+ Đánh dấu các đáp án đúng sẽ được đánh dấu chọn ở mục Correct, có thể thêm các phương án trả lời bằng cách sử dụng nút Add Answer.
2.4. Type in - kiểu bài tập nhập dữ liệu vào ô trống: Là loại câu hỏi mà người học có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó người soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận.
+ Chọn chức năng Type in
+ Nhập nội dung câu hỏi vào khung Type In Question
+ Nhập các phương án trả lời đúng vào mục Acceptable Answers, dùng nút Add Answer để đưa vào thêm một phương án trả lời mới.
* Lưu ý: Các đáp án mà bạn đưa vào cho dạng câu hỏi này đều là đáp án đúng, vì vậy khi trả lời người dùng chỉ cần nhập vào khung đáp án một trong các lời giải mà bạn đã liệt kê khi thiết kế, thì xem như trả lời đúng.
2.5. Matching - Câu hỏi ghép đôi: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất.
+ Chọn chức năng Matching
+ Nhập nội dung yêu cầu đề chính vào khung Matching question
+ Nhập các đề mục cần hỏi vào khung Premise và các phương án trả lời đúng tương ứng vào khung Response.
+ Khi nhấp nút Question Preview chương trình sẽ tự động trộn ngẫu nhiên các phần Response và Premise
2.6. Sequence - Câu hỏi trình tự: Là loại câu hỏi yêu cầu thí sinh sắp xếp các đối tượng, các khái niệm theo một danh sách có thứ tự. Thường dùng kiểm tra kiến thức liên quan đến quy trình, cái nào trước, cái nào sau.
+ Chọn chức năng Sequence
+ Nhập nội dung câu hỏi vào khung Sequence Question, nhập các gợi ý trả lời cần xếp thứ tự vào khung Correct Order.
+ Khi nhấp nút Question Preview chương trình sẽ tự động trộn ngẫu nhiên thứ tự của các gợi ý mà bạn đã nhập vào Correct Order.
Numeric - Câu hỏi số học: Là loại câu hỏi chỉ trả lời bằng số.
+ Chọn chức năng Numeric
+ Nhập câu hỏi vao khung Numeric Question
+ Chọn kiểu so sánh trong khung Value is
+ Nhập giá trị tương ứng vào ô bên cạnh
+ Numeric hỗ trợ thiết kế các dạng bài tập toán kiểu số học so sánh giá trị, hỗ trợ các phép so sánh cơ bản như: lớn hơn, lớn hơn hoặc bằng, bé hơn, bé hơn hoặc bằng, ở giữa hai giá trị
2.8. Fill in the Blank - Câu hỏi điền khuyết: Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Người học sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do người soạn câu hỏi đặt ra.
+ Chọn chức năng Fill in the Blank
+ Nhập nội dung câu hỏi vào khung Fill in the Blank Question, nên để các dấu “” để người dùng dễ nhận biết khi trả lời.
+ Ở vùng Details bạn nhấp chuột vào Combobox và nhập đáp án tương ứng.
2.9. Multiple Choice Text - Câu hỏi Điền khuyết đa lựa chọn: Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó chỉ có một đáp án là câu trả lời đúng nhất. Nhưng đặc biệt ở đây, danh sách đáp án sẽ có dạng drop-down menu. Dạng này không thể trình bày trên giấy mà phải làm trực tiếp trên máy.
+ Chọn chức năng Multiple Choice Text
+ Nhập nội dung yêu cầu của câu hỏi vào khung Multiple choice Text question.
+ Nhập nội dung các câu hỏi con tương ứng vào vùng Details
+ Sử dụng nút Insert List để chèn vào một listbox gợi ý đáp án tương ứng.
+ Nhấp chuột vào ListBox để nhập trực tiếp gợi ý cho đáp án.
+ Nhiệm vụ của người làm bài là sẽ nhấp chọn đáp án đúng nhất từ danh sách các gợi ý xổ xuống tương ứng với nội dung câu hỏi.
2.10. Word Bank - Câu hỏi dạng Chọn từ: Trong tiếng anh gọi là dạng “word bank”. Giống dạng điền khuyết nhưng các phương án đã được liệt kê sẵn, người làm chỉ cần chọn các phương án (từ) được đề xuất cho từng chỗ trống.
+ Chọn chức năng, nhập nội dung yêu cầu chung vào khung Word bank question, vùng Details nhập vào nội dung các câu hỏi và hộp đáp án Placeholder tương ứng.
+ Nhập đáp án đúng nhất trực tiếp vào hộp đáp án Placeholder.
+ Ngoài ra khung Extra Items là nơi bạn có thể nhập thêm các gợi ý khác không phải là đáp án.
+ Khi làm bài người sử dụng sẽ lựa chọn đáp án đúng nhất từ ngân hàng các từ gợi ý để lắp vào ô trống tương ứng bằng cách kéo và thả chuột.
Sau khi thiết kế xong 1 câu hỏi hoặc toàn bộ bài tập, chọn chức năng Publish để xuất bản câu hỏi dưới dạng .html hoặc flash exe để sử dụng trong bài lên lớp, có thể chạy trên các máy tính khác mà không cần phải cài flash player.
Ví dụ về ứng dụng iSpring Suite để soạn câu hỏi
Tạo một trò chơi học tập cho cả lớp trong giờ ôn tập.	
Trò chơi: Thử thách
Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử ra một thành viên đại diện để chơi, những thành viên còn lại sẽ được tham gia trả lời khi người chơi cần quyền trợ giúp.
Có 4 vòng thi:
Vòng 1: Bốn người chơi giành quyền ưu tiên để chọn chủ đề, có 4 chủ đề:
Chủ đề Biển – Đảo Việt Nam
Chủ đề Môi trường
Chủ đề Đoàn – Đội
Chủ đề An toàn giao thông
Kết thúc vòng 1 sẽ chọn ra 3 đội chơi có điểm cao hơn để vào vòng 2.
Vòng 2: có 3 chủ đề
Chủ đề Văn học
Chủ đề Vật lý
Chủ đề Lịch sử
Vòng 3: có 2 chủ đề
Chủ đề Tiếng Anh
Chủ đề Tin học
Vòng 4: có 1 chủ đề
Chủ đề tổng hợp
Luật chơi của các vòng 2 và 3 tương tự vòng 1, đội nào vào được vòng thứ 4 chính là đội chiến thắng. Nếu đạt được số điểm tối đa sẽ có được những phần quà thú vị.
Ngoài việc tạo trò chơi cho các em, giáo viên còn có thể tạo ra thật nhiều những gói câu hỏi trắc nghiệm khác nhau, giúp các em trong viêc ôn tập. Với cách làm bài trực tiếp trên máy và biết kết quả ngay sau đó sẽ giúp các em có hứng thú hơn trong việc học, học tập giờ đây đối với các em như một trò chơi và các em sẽ luôn luôn sẵn sàng để khám phá những thử thách đó.
V/ Kết quả áp dụng:
Sau khi ứng dụng phần mềm iSpring Suite vào giảng dạy bộ môn Toán, nhận thấy học sinh đã có hứng thú hơn trong việc học tập và tự rèn luyện, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng về môn học này. Các em làm Toán nhanh hơn, tư duy logic hơn và sáng tạo hơn. Kết quả học tập ngày càng được cải thiện và các em cảm thấy việc học Toán trở nên rất nhẹ nhàng và thú vị.
Qua việc khảo sát trước và sau khi ứng dụng phần mềm iSpring Suite vào giảng dạy, nhận thấy sự thay đổi về nhận thức, tình cảm của các em đối với môn Toán học, được minh họa bằng biểu đồ sau:
	HIỆU TRƯỞNG Người viết
 Đinh Công Sơn Trần Thị Như Quỳnh

File đính kèm:

  • docxBai_du_thi_GVST2015.docx