Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng học hát cho học sinh khối 6
Thanh Hóa là một tỉnh cực Bắc miền Trung nước ta, cách Hà Nội 150Km về phía Bắc và cách Thành Phố Hồ Chí Minh 1560Km về phía Nam. Đây là một tỉnh lớn của nước ta đứng thứ năm về diện tích và thứ 3 về dân số. Thanh Hóa là địa phương có nền văn hóa, văn nghệ khá là phong phú và đa dạng, nổi bật như: "Hò sông mã"; Tổ khúc "Múa đèn"và nhiều bài khác nữa. Tổ khúc Múa đèn gồm 10 bài hát.
Bài hát Đi cấy là một bài hát nằm trong tổ khúc "Múa đèn". Bài hát được hình thành dựa trên những câu thơ lục bát sau:
"Lên chùa bẻ một cành sen.
Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng.
Ba bốn cô có bạn cùng chăng.
Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm.
Cầu cho trong ấm ngoài êm!"
n tìm ra những biện pháp giảng dạy thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh, bên cạnh đó giáo viên cần ứng dụng những biện pháp đó một cách khoa học có hiệu quả tạo sự say mê, hứng thú học tập, đặc biệt là phát huy được tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh. Từ đó chất lượng học hát của học sinh khối 6 sẽ được nâng cao. 3.Lịch sử đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học hát cho học sinh khối 6” là đề tài tôi đã nghiên cứu áp dụng thực hiện trong năm học 2013 – 2014 (từ tháng 8/2013 đến nay) 4.Phạm vi đề tài: Đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học hát cho học sinh khối 6” là một đề tài xuất phát từ những kinh nghiệm thực tiễn tôi đã thực hiện trong năm học 2013 – 2014 nhằm giúp cho các em học sinh ở khối lớp 6 trường THCS Võ Duy Dương nơi tôi đang giảng dạy nâng cao chất lượng học hát, rèn cho học sinh có kỹ năng ca hát. II.NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM: 1.Thực trạng đề tài: Về bộ môn âm nhạc hiện nay ở trường THCS Võ Duy Dương có ba giáo viên chuyên trách thực hiện giảng dạy bộ môn âm nhạc cho bốn khối lớp. Nhà trường đảm bảo 100% học sinh được học môn âm nhạc với cơ sở vật chất phục vụ bộ môn tương đối đầy đủ như: phòng học âm nhạc, đàn Organ, máy hát băng đĩa, Tạo điền kiện thuận lợi trong việc dạy – học bộ môn âm nhạc. Đa số học sinh đều thích học phân môn học hát. Mặc khác trình độ về âm nhạc của học sinh không có sự đồng đều. Một số học sinh chỉ xem môn âm nhạc là môn phụ và một số không thích học môn này nên chưa chú trọng vào học tập. Bên cạnh đó, có những học sinh rất thích học nhưng không có năng khiếu về âm nhạc, dẫn đến hát sai về cao độ, trường độ, hát chưa diễn cảm, Những vấn đề trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy – học của giáo viên và học sinh cụ thể qua kết khảo sát ở lớp 6A6: Sĩ số: 42 Giỏi Khá Trung bình Yếu kém Số lượng 11 10 10 6 5 Tỉ lệ (%) 26,2 23,8 23,8 14,3 11,9 Qua bảng khảo sát trên ta thấy tỉ lệ học sinh xếp loại khá – giỏi là 50% , tỉ lệ trung bình là 23,8%, tỉ lệ yếu 14,3%, kém là 11,9%. Như vậy số học sinh chưa hát được chiếm tỉ lệ khá cao. (Đạt: 31HS-tỉ lệ: 73,8%. Chưa đạt: 11HS-tỉ lệ:26,2%) 2.Nội dung cần giải quyết: Từ thực tế trên trong năm học 2013 – 2014 tôi đã tìm ra một số biện pháp phù hợp với phân môn nhằm nâng cao chất lượng học hát của học sinh: * Về phía giáo viên: Ngoài việc giáo viên phải có đầy đủ kiến thức năng lực chuyên môn mà đòi hỏi giáo viên phải thực hiện được những yêu cầu trước khi lên lớp như: Giáo viên phải soạn giảng thật kỹ, xác định rõ trọng tâm bài dạy từ đó áp dụng những phương pháp phù hợp với bài dạy, phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh, bên cạnh đó giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện dạy học như bảng phụ, đàn, đánh đàn và hát thuần thục các bài hát đó. Giáo viên lưu ý cho học sinh các chỗ khó có trong bài trước khi dạy. Giáo viên cần chuẩn bị một số trò chơi trong quá trình dạy học giúp học sinh học tập tích cực hơn, làm cho lớp học trở nên sinh động. Ví dụ khi thực hiện một tiết dạy bài hát : Bài 7- Tiết 13 Học hát: Bài Đi cấy - Bước 1: Giới thiệu bài, treo bảng phụ. Giáo viên có thể giới thiệu bằng nhiều cách khác nhau, ở đây chúng tôi xin đưa ra lời giới thiệu mang tính tham khảo như sau: Thanh Hóa là một tỉnh cực Bắc miền Trung nước ta, cách Hà Nội 150Km về phía Bắc và cách Thành Phố Hồ Chí Minh 1560Km về phía Nam. Đây là một tỉnh lớn của nước ta đứng thứ năm về diện tích và thứ 3 về dân số. Thanh Hóa là địa phương có nền văn hóa, văn nghệ khá là phong phú và đa dạng, nổi bật như: "Hò sông mã"; Tổ khúc "Múa đèn"và nhiều bài khác nữa. Tổ khúc Múa đèn gồm 10 bài hát. Bài hát Đi cấy là một bài hát nằm trong tổ khúc "Múa đèn". Bài hát được hình thành dựa trên những câu thơ lục bát sau: "Lên chùa bẻ một cành sen. Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng. Ba bốn cô có bạn cùng chăng. Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm. Cầu cho trong ấm ngoài êm!" + Giáo viên treo bảng phụ có bài hát đã chép sẵn (chép cả phần nhạc). - Bước 2: Đàn và hát mẫu bài hát + Giáo viên hát hoàn chỉnh bài hát, hát giàu tính biểu cảm cho học sinh cảm nhận được nội dung và giai điệu bài hát. Giáo viên phải kết hợp đệm đàn khi hát. Nếu giáo viên không hát mẫu thì có thể cho học sinh nghe băng đĩa. Hoặc chúng ta có thể cho học sinh nghe bài hát theo cả 2 cách trên để làm sao cho học sinh cảm nhận được trọn vẹn bài hát. - Bước 3: Đàm thoại sau khi nghe + Giáo viên đặt câu hỏi: Cảm nhận của em về bài hát ( giai điệu, lời ca)như thế nào? + Giáo viên gọi một vài học sinh trả lời, sau đó giáo viên nhận xét, tổng hợp ý kiến và có thể cho học sinh nghe lại bài hát 1 lần nữa. + Giáo viên phân tích bài hát: Bài hát được viết ở giọng Son trưởng (G-Dur), nhịp hai bốn, viết dưới hình thức 1 đoạn đơn. Giới thiệu các kí hiệu có trong bài hát. Bài hát chia thành bốn câu: Câu 1: “Lên chùa sáng trăng” Câu 2: “Ba bốn cô cùng chăng” Câu 3: “Thắp đèn cầu cho” Câu 4: “Cầu cho ngoài êm” - Bước 4: Luyện thanh- khởi động giọng Giáo viên có thể cho học sinh luyện thanh một vài mẫu cơ bản như: Mì mi mí mi mì. Hoặc Mà ma má ma mà. - Bước 5: Dạy hát từng câu Câu 1: “Lên chùa bẻ một cành sen, lên chùa bẻ một cành sen ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng”. + Giáo viên đánh đàn giai điệu cho học sinh nghe câu 1 hai đến ba lần, rồi cho học sinh thực hiện lại. + Lưu ý những chỗ khó như luyến ở các từ bẻ, bẻ, đi, sáng. + Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho học sinh thực hiện lại cho hoàn chỉnh. + Gọi nhóm, cá nhân hát, cho học sinh nhận xét lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, sửa sai. Khi học sinh hát hoàn chỉnh, giáo viên hướng dẫn tiếp câu 2. Câu 2: “Ba bốn cô có hẹn cùng chăng có bạn cùng chăng”. + Giáo viên đánh đàn giai điệu cho học sinh nghe câu 2 hai đến ba lần, rồi cho học sinh thực hiện lại. + Lưu ý những chỗ khó: luyến ở từ bạn, giới thiệu các dấu hóa thăng bất thường có trong câu và thực hiện cho đúng. + Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho học sinh thực hiện lại cho hoàn chỉnh. + Gọi nhóm, cá nhân hát, cho học sinh nhận xét lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, sửa sai. Khi học sinh hát hoàn chỉnh, giáo viên cho học sinh ghép câu 1-2. Câu 1-2: “Lên chùa bẻ một cành sen, lên chùa bẻ một cành sen ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng. Ba bốn cô có hẹn cùng chăng có bạn cùng chăng”. + Giáo viên đàn giai điệu câu 1-2 cho học sinh nghe, sau đó cho học sinh thực hiện lại hai câu. + Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có). + Gọi nhóm, cá nhân hát, cho học sinh nhận xét lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, sửa sai. Khi học sinh hát hoàn chỉnh câu 1-2 giáo viên hướng dẫn tiếp câu 3. + Lưu ý học sinh khi hát hết câu 1-2 ngắt ở chỗ có dấu lặng. Câu 3: “Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm chơi trăng ngoài thềm ý rằng cầu cho”. + Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện tương tự câu 1. + Lưu ý học sinh khi hát hết câu 3 cuối câu ngân dài 2 phách. Ngắt hơi ở chỗ có dấu lặng cuối câu. Khi học sinh đã hát hoàn chỉnh giáo viên hướng dẫn tiếp câu 4. Câu 4: “Cầu cho trong ấm, êm êm lại ngoài êm”. + Lưu ý những chỗ khó: luyến, đảo phách. + Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện tương tự câu 2. Khi học sinh đã hát hoàn chỉnh, giáo viên cho học sinh ghép câu 3-4. Câu 3-4: “Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm chơi trăng ngoài thềm ý rằng cầu cho. Cầu cho trong ấm, êm êm lại ngoài êm”. + Giáo viên đàn giai điệu câu 3-4 cho học sinh nghe, sau đó cho học sinh thực hiện lại hai câu. + Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có). + Gọi nhóm, cá nhân hát, cho học sinh nhận xét lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, sửa sai. Khi học sinh hát hoàn chỉnh câu 3-4 giáo viên hướng dẫn học sinh ghép cả bài. Câu 1-2-3-4: “Lên chùa bẻ một cành sen, lên chùa bẻ một cành sen ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng. Ba bốn cô có hẹn cùng chăng có bạn cùng chăng. Thắp đèn ta sẽ chơi trăng ngoài thềm chơi trăng ngoài thềm ý rằng cầu cho. Cầu cho trong ấm, êm êm lại ngoài êm. + Giáo viên đàn giai điệu cả bài cho học sinh nghe, sau đó cho học sinh thực hiện lại. Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát cả bài. + Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có). + Gọi nhóm, cá nhân hát, cho học sinh nhận xét lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, sửa sai. - Bước 6: Luyện tập theo tổ,nhóm, cá nhân. + Giáo viên cho từng tổ thực hiện bài hát một lần. Yêu cầu các em hát thật hoàn chỉnh, thể hiện sắc thái tình cảm bài hát, hát có nhạc đệm của giáo viên. + Cho học sinh hát kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc phách. + Để học sinh mau thuộc lời bài hát, giáo viên cho học sinh thực hiện bài hát nhiều lần với nhiều hình thức khác nhau như : Đơn ca, song ca, tốp ca, Điều này sẽ không gây hiện tượng nhàm chán khi các em hát lặp đi lặp lại bài hát nhiều lần, mặt khác giúp các em hát đúng bài, nhanh thuộc bài tại lớp. - Bước 7: Đàm thoại và cũng cố bài hát. + Để học sinh hát sôi nổi hơn, giáo viên có thể cho các tổ hát thi đua với nhau với ban giám khảo gồm 4 học sinh đại diện cho từng tổ, tổ nào hát hay nhất sẽ được tuyên dương + Sau khi học xong bài hát giáo viên giới thiệu và cho học sinh nghe một vài bài hát dân ca ở các vùng miền khác nhau giúp học sinh có thêm hiểu biết về sự phong phú và đa dạng của dân ca Việt Nam, biết được dân ca là những sản phẩm tinh thần quý giá của cha ông để lại, dân ca mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc. Từ đó giáo dục học sinh học sinh biết giữ gìn, học tập, và tiếp tục phát triễn vốn quý ấy. + Giáo viên cho cả lớp thực hiện lại hoàn chỉnh bài hát, yêu cầu các em phát biểu về nội dung giáo dục của bài. Giáo viên nhận xét và tổng hợp ý kiến. + Yêu cầu các em về nhà học thuộc bài hát, giáo viên nhận xét – kết thúc tiết dạy. * Về phía học sinh: Giáo viên cần tìm ra những nguyên nhân học sinh chưa hát tốt bài hát và không thích học phân môn này từ đó có hướng giải quyết khắc phục. Học sinh còn xem bộ môn âm nhạc là môn phụ. Học sinh chưa có phương pháp học tập tốt, chưa chuẩn bị bài ở nhà. Học sinh hát sai về cao độ, trường độ, tiết tấu bài hát. Chưa thể hiện được sắc thái của bài hát. Chưa mạnh dạn hát trước lớp. 3.Biện pháp giải quyết: Cũng như các môn học khác, môn học âm nhạc nhằm trang bị cho lớp trẻ một trình độ văn hoá âm nhạc trong một tổng thể của chương trình giáo dục toàn diện. Nội dung môn âm nhạc sẽ phải bao gồm một số kỹ năng tối thiểu về ca hát, những vấn đề về lí thuyết âm nhạc sơ giản, hướng dẫn nghe nhạc, tìm hiểu âm nhạc giúp các em nâng cao năng lực cảm thụ và yêu thích môn học này. Quan niệm và cảm xúc của mỗi người trước cái đẹp luôn khác nhau, từ quan niệm đó nảy sinh nhiều ý tưởng và trường phái khác nhau trong nghệ thuật. Trong quá trình giảng dạy âm nhạc ở trường THCS, GV cần tạo mọi điều kiện để HS phát huy được những cảm xúc nghệ thuật, những sáng tạo trong học tập. Muốn làm được điều đó HS cần có quá trình rèn luyện không chỉ ở môn âm nhạc. Sáng tạo giúp HS phát huy được những suy nghĩ tư tưởng và hành động của mình, nâng cao kết quả học tập và hình thành những năng lực riêng biệt của các em. Trong học tập, tìm tòi sáng tạo là hình thức cao nhất thể hiện tính tích cực của HS, hãy bắt đầu khuyến khích các em mạnh dạn nói lên những cảm nhận của mình về môn học, về bài hát. GV cần tạo điều kiện để HS tự nhận xét, tự đánh giá, tự cảm nhận để có thể điều chỉnh cách học theo hướng tích cực. Trong quá trình học hát, GV có thể yêu cầu HS hát và tự kiểm tra lẫn nhau, khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của từng em. Ngoài ra, GV khơi gợi để HS nói lên cảm nhận của mình về bài hát, điều này bổ sung và làm giàu khả năng cảm thụ âm nhạc của các em. Qua việc tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến hạn chế khi học sinh học phân môn học hát. Đầu năm học 2013 – 2014 tôi đã áp dụng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học hát cho học sinh như: -Giáo viên chú ý soạn giảng, sử dụng và kết hợp tốt các phương pháp dạy học. -Giáo viên phải biết sử dụng đàn, đàn thành thục các bài hát mà mình dạy. -Giáo viên nên sử dụng băng, đĩa, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài dạy. -Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh một số kiến thức về tác giả, tác phẩm và những kiến thức về nhạc lí trong quá trình dạy hát như: Cao độ, trường độ, các kí hiệu thường gặp trong bản nhạc. -Giáo viên cần chú ý đến những học sinh còn yếu kém. -Ngoài các biện pháp trên bản thân tôi qua thời gian công tác giảng dạy đã đúc kết được thêm một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng học hát cho học sinh khối 6 như sau: FGiáo viên chú ý sửa sai khi dạy hát: -Khi học sinh hát sai giáo viên không nên phê bình thẳng thắn mà phải có biện pháp động viên để các em có hứng thú hơn, bằng cách giáo viên phải hát chuẩn xác, lưu ý những chỗ khó hát trong bài, đưa ra các bài tập phòng ngừa sai về cao độ, trường độ, -Khi học sinh hát sai, giáo viên phải so sánh giữa cái sai của học sinh với cái đúng của giáo viên, âm thanh phải được vang lên, giáo viên sửa sai chậm so với tốc độ hát bình thường của bài hát, giáo viên có thể thị phạm bằng giọng hát của mình hoặc đánh đàn nhiều lần ở chỗ sai, chủ yếu là thực hành tránh nói dài dòng, lí thuyết, cụ thể qua các ví dụ: + Khi học sinh hát bài: “Tiếng chuông và ngọn cờ” Nhạc và lời: Phạm Tuyên Học sinh thường hát sai ở câu: Và bạn nhỏ gần xa đấy chính gia đình của ta. Ở câu này học sinh thường ngân chữ “xa” cho nên kéo theo sai cả câu vì vậy để sửa sai chổ này giáo viên nên nói cho học sinh biết từ “và gia” phải hát trường độ giống nhau mà ngân chữ “đình”. Và cũng có thể giáo viên vỗ tay theo tiết tấu để học sinh dễ nhận thấy, sau đó yêu cầu học sinh thực hiện nhiều lần ở chỗ khó này. + Khi học sinh hát bài: “Đi cấy” Dân ca Thanh Hóa Ở bài này học sinh thường hát sai ở chỗ có đảo phách: Cầu cho trong ấm, êm êm lại ngoài êm. Vì lớp 6 các em chưa học theo hình thức này do vậy khi học sinh hát sai giáo viên không diễn giải lí thuyết dài dòng mà chỉ thực hiện trực tiếp là giáo viên đàn mẫu nhiều lần ở chỗ khó này hoặc hát mẫu kết hợp động tác gõ đệm cho học sinh nghe rồi yêu cầu học sinh thực hiện, sau đó mới ghép vào bài. FCách giữ nhịp cho học sinh hát: -Khi tập hát giáo viên có thể gõ phách hay gõ nhịp bằng các nhạc khí như: phách tre, song loan, để giữ nhịp cho học sinh tập hát với tốc độ chậm. Khi học sinh tập hát xong giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát theo đúng tốc độ của bài. FMột số trò chơi hỗ trợ khi học hát: Theo tôi trong giờ dạy học hát, ngoài biện pháp giảng dạy chính, giáo viên cần lồng ghép một số trò chơi có liên quan đến nội dung dạy hát mục đích tạo hứng thú học tập cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng tiết học: *Trò chơi: “Tìm ẩn số trong ca khúc thiếu nhi”: -Hình thức chơi: +Nêu tên tác giả để tìm tác phẩm: (Giáo viên nêu tên tác giả, học sinh kể một vài tác phẩm của tác giả) +Nêu tên tác phẩm để tìm tác giả: (Giáo viên nêu tên tác phẩm, học sinh nêu tên tác giả) -Hình thức thưởng: +Chấm điểm. +Tuyên dương (nếu trả lời đúng). Ví dụ: Nêu tên tác giả để tìm tác phẩm: Giáo viên: Nhạc sĩ Phạm Tuyên Học sinh: Tiếng chuông ngọn cờ, Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ, Ví dụ: Nêu tên tác phẩm để tìm tác giả Giáo viên: Tiếng chuông ngọn cờ, Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ, Học sinh: Nhạc sĩ Phạm Tuyên -Qua trò chơi giúp học sinh nhớ lại những kiến thức đã học, phát huy tính tích cực của học sinh. *Trò chơi: “Thi giọng hát hay” -Hình thức chơi: +Học sinh là ca sĩ. +Giáo viên vừa là người dẫn chương trình vừa là nhạc công và là ban giám khảo. -Hình thức thưởng: +Chấm điểm. +Tuyên dương (nếu trả lời đúng). Ví dụ: Giáo viên có thể chuẩn bị một nhành cây có đính nhiều hoa, trong mỗi bông hoa có tên một bài hát. Mời học sinh lên hái hoa và hát bài hát có tên trong bông hoa. Giáo viên chấm điểm – tuyên dương. -Qua trò chơi giúp học sinh mạnh dạn hơn khi đứng trước tập thể. *Trò chơi: “Ai là người nhanh nhất” -Hình thức chơi: +Cho học sinh nghe một đoạn nhạc không lời để đoán lời ca nhằm phát triển tay nghe cho học sinh. -Hình thức thưởng: +Chấm điểm. +Tuyên dương (nếu trả lời đúng). Ví dụ: Mỗi tổ đại diện một học sinh lên bảng. Giáo viên đánh đàn một đoạn bài hát: “Hành khúc tới trường” Học sinh nào ghi nhanh và chính xác nhất là thắng cuộc. Giáo viên chấm điểm – tuyên dương. -Qua trò chơi giúp học sinh phát triển tay nghe cho học sinh, giúp học sinh linh hoạt nhạy bén hơn. Trên đây là một số biện pháp thiết thực mà bản thân tôi đã áp dụng thực hiện trong các tiết dạy nhằm giúp học sinh hứng thú hơn khi học tập phân môn này, từ đó nâng cao chất lượng giảng day bộ môn âm nhạc nói chung và nâng cao chất lượng phân môn học hát cho học sinh khối 6 nói riêng. 4/ Kết quả, chuyển biến của đối tượng: Sau khi bổ sung và áp dụng các biện pháp này vào giảng dạy học sinh, trong quá trình dạy có một số học sinh hát sai về cao độ, trường độ, tôi đã thị phạm bằng giọng hát của mình và sử dụng đàn để so sánh cái sai của học sinh với cái đúng của giáo viên để học sinh nhận rõ sau đó giáo viên gọi học sinh hát cho hoàn chỉnh. Tổ chức một số trò chơi trong quá trình học hát giúp học sinh hứng thú hơn. Sau khi áp dụng một số biện pháp giảng dạy trên chất lượng học hát của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, cụ thể qua kết quả kiểm tra học kì I ở lớp 6A6 như sau: Sĩ số: 42 Giỏi Khá Trung bình Yếu kém Số lượng 16 12 9 3 2 Tỉ lệ (%) 38,1 28,6 21,4 7,1 4,8 Qua bảng khảo sát trên ta thấy tỉ lệ học sinh xếp loại Đạt là 37HS-tỉ lệ: 88,1%, học sinh xếp loại Chưa đạt là 5HS-tỉ lệ: 11,9%. HS yếu kém đã giảm từ 26,2% xuống còn 11,9%. Tỉ lệ trung bình - khá - giỏi được nâng lên. III. KẾT LUẬN: 1.Tóm lược giải pháp: Âm nhạc là một môn học không kém phần quan trọng đối với học sinh THCS, vì vậy nâng cao chất lượng học tập môn âm nhạc nói chung và phân môn học hát nói riêng là rất cần thiết. Muốn làm được điều này cần: -Có những biện pháp sửa sai thích hợp cho từng bài học cụ thể. -Giáo viên phải giữ nhịp để học sinh hát đúng tốc độ của bài hát. -Kết hợp một số trò chơi trong quá trình dạy hát giúp học sinh phát triển tay nghe, mạnh dạn khi đứng trước tập thể, nhớ lại những kiến thức đã học. -Sử dụng đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả. Trên đây là một số biện pháp thiết thực mà bản thân tôi đã thực hiện trong các tiết dạy học hát nhằm thu hút, tạo sự hứng thú cho học sinh trong khi học phân môn học hát. Từ đó nâng cao chất lượng học học tập cho học sinh nói chung và nâng cao chất lượng học hát cho học sinh khối 6 ở trường THCS nói riêng. 2.Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đề tài sáng kiến kinh nghiệm này có thể dành cho tất cả các chị em đồng nghiệp phụ trách giảng dạy bộ môn âm nhạc ở khối 6 trường THCS trong thị xã, nơi có điều kiện để thực hiện. 3.Kiến nghị với các cấp về điều kiện thực hiện: Một số ý kiến đề xuất : - Cần tạo điều kiện, trang bị thêm về cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học như đàn Organ (có chức năng sử dụng đĩa mềm), tranh ảnh các nhạc sĩ, đồ dùng hay mô hình nhạc cụ dân tộc Để giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập đạt hiệu quả hơn. - Tạo điều kiện, tổ chức cho giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn về nội dung, phương pháp, biện pháp giảng dạy, phổ biến những sáng kiến kinh nghiệm hay được đánh giá cao. Kiến Tường, ngày 15 tháng 4 năm 2014 Người viết Trần Thị Nghi Xuân I. Quy định về hình thức: - Viết trên một mặt khổ giấy 21x33, đánh máy hoặc viết tay. Nếu thiếu giấy (trong mẫu) thì gắn thêm giấy vào phần cần viết thêm. - Phải ghi đầy đủ tên đề tài, họ tên, đơn vị, tháng năm hoàn thành vào đúng chỗ quy định. II. Trình tự của bài viết: 1. Theo trình trình tự gợi ý ở trang 3, có thể thêm các phần khác nhưng không được thiếu các phần trong trình tự đã nêu. 2. Lưu ý ở các mục sau: Mục I. 1: Nêu lý do chọn đề tài: Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, Mục I. 2: Nêu rõ mục đích chọn đề tài để nhằm giải quyết vấn đề gì. Mục I. 3: Lịch sử đề tài: Nêu rõ quá trình hình thành đề tài: đề tài mới hay áp dụng đề tài đã có. Mục I. 4: Nêu khái quát kinh nghiệm, SKKN đã làm: từ lúc nào? Ở đâu? Đối tượng nào? Mục II: (1): Miêu tả, thống kê số liệu thực tế trước khi áp dụng kinh nghiệm, SKKN, (2): Từ thực tế, rút ra điều gì phải làm (cơ sở thực tế, cơ sở lý luận, ) (3): Miêu tả
File đính kèm:
- Giao_an_skkn_lop_6_20150726_050939.doc