Đề cương ôn tập học kì 1 - Môn tin học 8

A. LÝ THUYẾT

1) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được

2) Các bước tạo chương trình: Gồm 2 bước

- Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.

- Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.

3) Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các ký hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.

4) Từ khoá: Program, var, begin, end, uses, const

5) Một chương trình gồm có 2 phần: Phần khai báo và phần thân chương trình. Phần khai báo có thể có hoặc có thể không nhưng phần thân bắt buộc phải có

6) Tên dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt.

 

doc7 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 2151 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì 1 - Môn tin học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nguyễn Thái Bình
Tổ: Toán – Tin 
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK I- MÔN TIN HỌC 8
NĂM HỌC: 2011-2012
–*************—
PHẦN A: LÝ THUYẾT:
1) Chương trình máy tính là gì?
2) Hãy cho biết các bước tạo ra chương trình máy tính?
3) Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
4) Hãy kể tên một vài từ khoá mà em biết?
5) Một chương trình thường có mấy phần? Phần nào là phần bắt buộc?
6) Tên trong chương trình dùng để làm gì? và cho biết cách đặt tên.
7) Các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liêu thành những kiểu nào?
8) Hãy nêu các phép toán số học trong Pascal?
9) Nêu vai trò của biến và viết cú pháp khai báo biến trong Pascal?
10) Hãy cho biết cú pháp lệnh gán trong Pascal?
11) Hằng là gì? Viết cú pháp khai báo hằng?
12) Hãy cho biết lệnh Read() hay Readln () dùng để làm gì?
13) Bài toán là gì? Để giải quyết bài toán cần phải làm gì? Nêu các bước để giải bài toán trên máy tính? 
14) Thuật toán là gì? 
15) Vẽ sơ đồ câu lệnh điều kiện có cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và viết cú pháp của nó? 
Vẽ sơ đồ câu lệnh điều kiện có cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ và viết cú pháp của nó? 
PHẦN B: CÁC BÀI TẬP THAM KHẢO:
I. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất và khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C,D) trong các câu sau:
Câu 1: Trong các tên dưới đây, tên nào là hợp lệ trong Pascal?
A. Khoi 8.	B. Ngay_20_10.
C. 14tuoi.	D. Begin. 
Câu 2: Biến được khai báo với kiểu dữ liệu số thực có thể lưu trữ các giá trị nào trong các giá trị dưới đây:
A. Một số nguyên bất kì.	B. Một số thực bất kì (có thể là số nguyên) trong phạm vi cho phép.
C. Một số thực bất kì.	D. Một dãy các chữ và số. 
Câu 3: Máy tính có thể hiểu trực tiếp ngôn ngữ nào trong các ngôn ngữ dưới đây:
A. Ngôn ngữ lập trình.	B. Ngôn ngữ tự nhiên.
C. Ngôn ngữ máy.	D. Tất cả các ngôn ngữ trên. 
Câu 4: Đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu, có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình được gọi là gì?
A. Tên.	B. Từ khoá.	C. Biến.	D. Hằng. 
Câu 5: Trong chương trình Turbo Pascal, tổ hợp phím Alt + F9 dùng để:
A. Dịch chương trình. B. Lưu chương trình.
C. Chạy chương trình. D. Khởi động chương trình
Câu 6: Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng?
A. Var Tong : Real;	B. Var 8HS: Integer;	C. Const x : real;	D. Var R =3; 
Câu 7: Nhiều ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ dành riêng cho những mục đích nhất định được gọi là gì?
A. Tên.	B. Từ khoá.	C. Biến.	D. Hằng. 
Câu 8: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình gồm:
A. Các từ khoá và tên.	
B. Các kí hiệu, các từ khoá.
C. Các kí hiệu, các từ khoá và tên. 
D. Tập hợp các kí hiệu và các quy tắc viết các lệnh tạo thành chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy.
Câu 9: Phần dư trong phép chia của hai số nguyên 16 và 5 là:
A. 16 div 5 = 1	 B. 16 mod 5 = 1	
C. 16 div 5 = 3	 D. 16 mod 5 = 3
Câu 10 : Trong Pascal, từ khóa nào để khai báo biến :
A.Const.	B.Begin. 	C.Var. 	D.Uses.
Câu 11: Câu lệnh nào sau đây là câu lệnh gán?
A. x = 5	B. x: 5	C. x and 5	D. x:= x +5;
Câu 12: Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ là:
A. If then Else ;
B. If then ;
C. If then ,;
D. Cả A,B,C đều sai.
Câu 13: Trong Pascal, muốn dịch chương trình ta dùng tổ hợp phím nào sau đây:
A. Alt + F9	B. Ctrl + F9	C. Alt + F3	D. Ctrl + S
Câu 14: 0Câu lệnh nào sau đây dùng để nhập một số từ bàn phím vào biến x?
A. Writeln(‘Nhập x = ’);	 B. Write(x);
C. Writeln(x);	D. Readln(x);
Câu 15: If ... Then ... Else là:
A. Vòng lặp xác định 	B. Vòng lặp không xác định
C. Câu lệnh điều kiện	D. Một khai báo
Câu 16: Trong chương trình Turbo Pascal từ khoá dùng để khai báo tên chương trình là:
A. uses. B. Begin C. Program. D. End
Câu 17: Cấu trúc của chương trình Pascal gồm những phần nào?
A. Khai báo	B. Khai báo và thân
C. Tiêu đề, khai báo và thân	D. Thân
Câu 18: Để thoát khỏi Pascal ta sử dụng tổ hợp phím:
A. Alt + F9	B. Alt +X	C. Ctrl+ F9	D. Ctrl + X
II. Hãy đánh dấu X vào các cột đúng hoặc sai tương ứng với các câu lệnh dưới đây: 
CÂU LỆNH
Đúng
Sai
1. If x:=7 then a = b;
2. If x > 5; then a:=b;
3. If x > 5 then a:=b; m:=n;
4. If x > 5 then a:=b; else m:=n;
III. Hãy đánh dấu x vào ô ở cột mà em chọn: 
Câu 1:Cho chương trình viết trong Pascal: 
Program CT_Dau_tien;
Uses Crt;
Begin
Writeln (‘Xin chao cac ban’);
End.
Hãy phân biệt từ khoá và tên trong chương trình trên và đánh dấu X vào ô ở cột tương ứng trong bảng dưới đây.
Từ khoá
Tên
Program
CT_Dau_tien
Uses
Begin
Crt
Writeln
End 
Câu 2: Hãy đánh dấu X vào các cột đúng hoặc sai tương ứng với các phát biểu dưới đây: (1.5 điểm)
	Mỗi ý đúng được 0.25 điểm
Đúng
Sai 
1. Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự.
2. Mỗi loại máy tính có ngôn ngữ máy riêng.
3. Chỉ cần một chương trình dịch duy nhất cho mỗi loại máy tính.
4. Không biết ngôn ngữ máy vẫn có thể ra lệnh cho máy tính.
5. Chương trình là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
6. Vì máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy nên các lệnh phải được viết bằng ngôn ngữ máy.
Câu 3: Cho chương trình viết trong Pascal: 
Program Tinh_tien;
Var soluong: integer;
	Dongia, thanhtien: real;
Const phi = 10000;
Begin
 	Writeln (‘Don gia: ’); 
readln (Dongia);
 	Writeln (‘So luong : ’); 
readln (soluong);
 	thanhtien:= soluong*Dongia + phi;
 	Writeln (‘So tien khach hang phai tra la: ’, thanhtien); 
End.
Hãy phân biệt hằng, biến trong chương trình trên và đánh dấu X vào bảng sau: 
Hằng 
Biến
Không phải hằng hoặc biến
soluong
Dongia 
thanhtien
phi
10000
Tinh_tien
IV. Điền vào chỗ trống: 
Câu 1: Cho các cụm từ: ngôn ngữ máy, ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ tự nhiên, chương trình, dãy bit, chương trình dịch
Hãy điền các cụm từ thích hợp trên vào chỗ trống () để được câu hoàn chỉnh.
1) Các lệnh trong ngôn ngữ máy được viết dưới dạng 
2) . được sử dụng để viết chương trình.
3) Chương trình thường được viết bằng ngôn ngữ lập trình, sau đó được 
chuyển đổi sang ngôn ngữ máy.
4)  là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể hiểu được trực tiếp.
5) Dãy các lệnh để máy được thực hiện một nhiệm vụ nào đó gọi là 
Câu 2: Sau mỗi câu lệnh sau đây, giá trị của biến x là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của biến x = 5
Hãy điền số thích hợp vào ô giá trị của biến x
Câu lệnh
Giá trị của biến x
a.if ( 45 mod 3) = 0 then x:=x+1;
b.if x> 10 then x:=x+1;
V. Hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục ở cột B để có phát biểu đúng:
A
B
Trả lời
a)Người lập trình 
1)người ta sử dụng chương trình bảng tính 
a)-..
b)Để soạn một tài liệu 
2)là những chương trình giải trí 
b)..
c)Basic, Pascal , C
3)là người viết chương trình cho máy
c)-
d)Trò chơi điện tử 
4)là tập hợp các lệnh để máy thực hiện một nhiệm vụ nhất định 
d)-..
e)Chương trình 
5)ta có thể dùng chương trình soạn thảo văn bản
e)-..
f)Để trình bày thông tin dưới dạng bảng và tính toán với những con số 
6)thuộc về chương trình hệ thống 
f)- .
g)Hệ điều hành
7)là tên của một số ngôn ngữ lập trình
g)-
	-----------------------------------------Hết---------------------------------------------
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ĐỀ CƯƠNG MÔN TIN HỌC 8
Học kì I – Năm học: 2011 – 2012
–*************—
A. LÝ THUYẾT
1) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
2) Các bước tạo chương trình: Gồm 2 bước
- Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
- Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
3) Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các ký hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.
4) Từ khoá: Program, var, begin, end, uses, const
5) Một chương trình gồm có 2 phần: Phần khai báo và phần thân chương trình. Phần khai báo có thể có hoặc có thể không nhưng phần thân bắt buộc phải có
6) Tên dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt.
Cách đặt tên: Tên phải khác nhau ứng với những đại lượng khác nhau, tên không trùng với từ khoá, không bắt đầu bằng số, không có dấu cách,
7) Kí tự, số nguyên, số thực, xâu,
8) +, -, *, /, mod, div
9) Delay(x) và Read hoặc Readln.
10) Được dùng để điều khiển cách in các số thực trên màn hình.
 11) Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.
Cú pháp: Var :
12) := 
13) Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình
Cú pháp: const =
14) Read() hay Readln () dùng để nhập dữ liệu từ bàn phím
15)* Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần giải quyết
 * Để xác định một bài toán cụ thể ta cần xác định rõ các điều kiện cho trước và kết quả cần thu được
	* Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm 3 bước: Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình
16) * Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước
17) * Sơ đồ và cú pháp rẽ nhánh dạng thiếu * Sơ đồ và cú pháp rẽ nhánh dạng đầy đủ
if then ; if then else ;
B CÁC BÀI TẬP THAM KHẢO:
I. TRẮC NGHIỆM
Đáp án
Đáp án
Đáp án
Câu 1
B
Câu 7
B
Câu 13
B
Câu 2 
B
Câu 8
D
Câu 14
D
Câu 3
C
Câu 9
B
Câu 15
C
Câu 4
D
Câu 10
C
Câu 16
C
Câu 5
A
Câu 11
D
Câu 17
C
Câu 6
A
Câu 12
A
Câu 18
B
II. Hãy đánh dấu X vào các cột đúng hoặc sai tương ứng với các câu lệnh dưới đây: 
CÂU LỆNH
Đúng
Sai
1. If x:=7 then a = b;
x
2. If x > 5; then a:=b;
x
3. If x > 5 then a:=b; m:=n;
x
4. If x > 5 then a:=b; else m:=n;
x
III. Hãy đánh dấu x vào ô ở cột mà em chọn: 
Câu 1:Cho chương trình viết trong Pascal: 
Program CT_Dau_tien;
Uses Crt;
Begin
Writeln (‘Xin chao cac ban’);
End.
Hãy phân biệt từ khoá và tên trong chương trình trên và đánh dấu X vào ô ở cột tương ứng trong bảng dưới đây.
Từ khoá
Tên
Program
x
CT_Dau_tien
x
Uses
x
Begin
x
Crt
x
Writeln
x
End 
x
Câu 2: Hãy đánh dấu X vào các cột đúng hoặc sai tương ứng với các phát biểu dưới đây: (1.5 điểm)
	Mỗi ý đúng được 0.25 điểm
Đúng
Sai 
1. Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự.
x
2. Mỗi loại máy tính có ngôn ngữ máy riêng.
x
3. Chỉ cần một chương trình dịch duy nhất cho mỗi loại máy tính.
x
4. Không biết ngôn ngữ máy vẫn có thể ra lệnh cho máy tính.
x
5. Chương trình là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
x
6. Vì máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy nên các lệnh phải được viết bằng ngôn ngữ máy.
x
Câu 3: Cho chương trình viết trong Pascal: 
Program Tinh_tien;
Var soluong: integer;
	Dongia, thanhtien: real;
Const phi = 10000;
Begin
 	Writeln (‘Don gia: ’); 
readln (Dongia);
 	Writeln (‘So luong : ’); 
readln (soluong);
 	thanhtien:= soluong*Dongia + phi;
 	Writeln (‘So tien khach hang phai tra la: ’, thanhtien); 
End.
Hãy phân biệt hằng, biến trong chương trình trên và đánh dấu X vào bảng sau: 
Hằng 
Biến
Không phải hằng hoặc biến
soluong
x
Dongia 
x
thanhtien
x
phi
x
10000
x
Tinh_tien
x
IV. Điền vào chỗ trống: 
Câu 1: Cho các cụm từ: ngôn ngữ máy, ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ tự nhiên, chương trình, dãy bit, chương trình dịch
V. Hãy điền các cụm từ thích hợp trên vào chỗ trống () để được câu hoàn chỉnh. (1 điểm)
Mỗi ý đúng được 0.25 điểm
1. dãy bit.	2. ngôn ngữ lập trình.	3. chương trình dịch.	4. ngôn ngữ máy.	5. chương trình.
Câu 2: Sau mỗi câu lệnh sau đây, giá trị của biến x là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của biến x = 5
Hãy điền số thích hợp vào ô giá trị của biến x
Câu lệnh
Giá trị của biến x
a.if ( 45 mod 3) = 0 then x:=x+1;
6
b.if x> 10 then x:=x+1;
5
V. Hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục ở cột B để có phát biểu đúng:
A
B
Trả lời
a)Người lập trình 
1)người ta sử dụng chương trình bảng tính 
a-3
b)Để soạn một tài liệu 
2)là những chương trình giải trí 
b-5
c)Basic, Pascal , C
3)là người viết chương trình cho máy
c-7
d)Trò chơi điện tử 
4)là tập hợp các lệnh để máy thực hiện một nhiệm vụ nhất định 
d-2
e)Chương trình 
5)ta có thể dùng chương trình soạn thảo văn bản
e-4
f)Để trình bày thông tin dưới dạng bảng và tính toán với những con số 
6)thuộc về chương trình hệ thống 
f-1
g)Hệ điều hành
7)là tên của một số ngôn ngữ lập trình
g-6
	-----------------------------------------Hết---------------------------------------------

File đính kèm:

  • docde cuong on tap HKI mon tin hoc 8.doc